intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Vận dụng quan hệ tích hợp giữa tiếp nhận và tạo lập văn bản để rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận cho học sinh THPT

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

106
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Vận dụng quan hệ tích hợp giữa tiếp nhận và tạo lập văn bản để rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận cho học sinh THPT" để nghiên cứu với hi vọng sẽ đóng góp thêm một cách tiếp cận trong việc nâng cao chất lượng dạy học làm văn ở nhà trường phổ thông hiện nay. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Vận dụng quan hệ tích hợp giữa tiếp nhận và tạo lập văn bản để rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận cho học sinh THPT

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> ___________<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Tâm<br /> <br /> VẬN DỤNG QUAN HỆ TÍCH HỢP<br /> GIỮA TIẾP NHẬN VÀ TẠO LẬP VĂN BẢN<br /> ĐỂ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LÀM VĂN<br /> NGHỊ LUẬN CHO HỌC SINH THPT<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> ___________<br /> Nguyễn Thị Thanh Tâm<br /> <br /> VẬN DỤNG QUAN HỆ TÍCH HỢP<br /> GIỮA TIẾP NHẬN VÀ TẠO LẬP VĂN BẢN<br /> ĐỂ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LÀM VĂN<br /> NGHỊ LUẬN CHO HỌC SINH THPT<br /> <br /> Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học Ngữ văn<br /> Mã số<br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. TRẦN THANH BÌNH<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Để hoàn thành luận văn này, trước hết tôi xin chân thành cảm ơn<br /> TS.Trần Thanh Bình đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình<br /> làm luận văn.<br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến khoa Ngữ văn, Phòng KHCN & SĐH<br /> trường ĐHSP TP. HCM đã có những hướng dẫn cụ thể và tạo điều kiện giúp<br /> tôi hoàn thành luận văn.<br /> Đồng thời, tôi xin cảm ơn các thầy cô giáo ở một số trường THPT đã có<br /> những góp ý, đánh giá, trả lời phỏng vấn và nhận xét chân tình về những vấn<br /> đề của luận văn.<br /> Cảm ơn gia đình, bạn bè và người thân đã luôn ủng hộ, chia sẻ, động<br /> viên và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> MỞ ĐẦU........................................................................................................... 1<br /> Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC VÀ TẠO LẬP<br /> VĂN BẢN TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN TRUNG HỌC PHỔ<br /> THÔNG ............................................................................................................ 5<br /> 1.1. Tiếp nhận văn học ................................................................................... 5<br /> 1.1.1. Khái niệm ......................................................................................... 5<br /> 1.1.2. Vị trí của môn Văn trong chương trình Ngữ văn THPT .................. 7<br /> 1.1.3. Thực trạng về dạy học tiếp nhận văn bản văn học trong nhà trường<br /> THPT hiện nay............................................................................................ 8<br /> 1.2. Tạo lập văn bản ..................................................................................... 13<br /> 1.2.1. Khái niệm ....................................................................................... 13<br /> 1.2.2. Vị trí của phân môn Làm văn trong chương trình Ngữ văn THPT 14<br /> 1.2.3. Thực trạng về dạy học tạo lập văn bản trong nhà trường THPT hiện<br /> nay ................................................................................................... 16<br /> 1.3. Mối quan hệ giữa tiếp nhận và tạo lập trong dạy học Làm văn ........... 25<br /> 1.3.1. Khái niệm “mẫu” trong dạy học Làm văn...................................... 25<br /> 1.3.2. Phương pháp khai thác “mẫu” trong dạy học Làm văn ................. 27<br /> Chương 2: VẬN DỤNG MỐI QUAN HỆ GIỮA TIẾP NHẬN VÀ TẠO<br /> LẬP VĂN BẢN ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN<br /> CHO HỌC SINH THPT ............................................................................... 30<br /> 2.1. Về văn bản nghị luận ............................................................................ 30<br /> 2.1.1. Khái niệm văn nghị luận................................................................. 30<br /> 2.1.2. Đặc trưng văn nghị luận ................................................................ 31<br /> 2.1.3. Văn nghị luận trong chương trình Ngữ văn (phần Làm văn) THPT32<br /> 2.2. Phương pháp dạy học tiếp nhận văn bản nghị luận .............................. 35<br /> <br /> 2.2.1. Tiếp nhận cách xác định và triển khai luận điểm ........................... 35<br /> 2.2.2. Tiếp nhận cách vận dụng kết hợp các thao tác lập luận ................. 44<br /> 2.2.3. Tiếp nhận cách vận dụng ngôn ngữ nghị luận trong văn nghị luận62<br /> 2.2.4. Tiếp nhận cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn<br /> nghị luận ........................................................................................ 67<br /> 2.3. Phương pháp dạy học tạo lập văn bản nghị luận .................................. 71<br /> 2.3.1. Rèn luyện kĩ năng xác định và triển khai luận điểm ...................... 71<br /> 2.3.2. Rèn luyện kĩ năng vận dụng kết hợp các thao tác lập luận ............ 77<br /> 2.3.3. Rèn luyện kĩ năng vận dụng ngôn ngữ trong văn nghị luận .......... 97<br /> 2.3.4. Rèn luyện kĩ năng vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong<br /> văn nghị luận ................................................................................... 99<br /> Chương 3: THỰC NGHIỆM ...................................................................... 103<br /> 3.1. Ý kiến đánh giá của tổ chuyên môn .................................................... 103<br /> 3.2. Thiết kế thể nghiệm giáo án giảng dạy tiếp nhận văn bản nghị luận . 107<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................. 126<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 128<br /> PHỤ LỤC ..................................................................................................... 133<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2