intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Áp dụng số phức trong giải một số bài toán sơ cấp

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

55
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu gồm phần mở đầu, nội dung, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo. Phần nội dung gồm 3 chương. Chương 1: Kiến thức chuẩn bị. Chương 2: Sử dụng số phức trong giải một số bài toán sơ cấp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Áp dụng số phức trong giải một số bài toán sơ cấp

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN<br /> <br /> LÊ THANH HIỀN<br /> <br /> ÁP DỤNG SỐ PHỨC TRONG GIẢI<br /> MỘT SỐ BÀI TOÁN SƠ CẤP<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> Chuyên ngành: Phương pháp Toán sơ cấp<br /> Mã số: 60460113<br /> <br /> Cán bộ hướng dẫn: PGS. TS Nguyễn Minh Tuấn<br /> <br /> HÀ NỘI, 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Lời đầu tiên của khóa luận này em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới<br /> thầy giáo hướng dẫn PGS. TS. Nguyễn Minh Tuấn. Thầy đã giao đề tài<br /> và tận tình hướng dẫn em trong quá trình hoàn thành khóa luận này.<br /> Nhân dịp này em xin gửi lời cám ơn của mình tời toàn bộ các thầy cô<br /> giáo trong khoa Toán-Cơ-Tin học đã giảng dạy và giúp đỡ chúng em<br /> trong suốt quá trình học tập tại khoa.<br /> Đồng thời, tôi xin cảm ơn các bạn trong lớp phương pháp toán sơ<br /> cấp khóa 2014- 2016 đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình học tập<br /> tại lớp.<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Số phức có thể được dùng như một công cụ hữu hiệu để giải<br /> quyết nhiều bài toán, cả trong đại số, hình học, lượng giác, tổ hợp....<br /> Với sự trở lại của số phức trong chương trình trung học phổ thông,<br /> nhiều vấn đề của Toán sơ cấp có thể được trình bày rõ ràng và đầy<br /> đủ hơn.<br /> Chương trình Toán học ở bậc trung học phổ thông của hầu<br /> hết các nước đều có phần số phức. Ở nước ta, sau nhiều lần cải<br /> cách, nội dung số phức cuối cùng đã được đưa trở lại vào chương<br /> trình Giải tích 12 (với dung lượng còn khá khiêm tốn). Vì nhiều<br /> lý do khác nhau, không ít học sinh( thậm chí là học sinh khá giỏi)<br /> sau khi học xong phần số phức cũng chỉ hiểu một cách đơn giản:<br /> sử dụng số phức ta có thể giải mọi phương trình bậc hai, tính được<br /> vài tổng đặc biệt...<br /> Trên thực tế, trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olimpic<br /> khu vực, Olimpic quốc tế, có khá nhiều dạng toán có liên quan đến<br /> số phức. Việc sử dụng trong nghiên cứu, khảo sát hình học phẳng<br /> tỏ ra có nhiều thuận lợi. Dùng số phức ta cũng có thể tìm được lời<br /> giải hữu hiệu, tự nhiên (nhưng không kém phần độc đáo) cho nhiều<br /> hệ phương trình với ẩn số thực. Số phức còn cho ta cách giải quyết<br /> một loạt các bài toán trong số học, tổ hợp và lượng giác mà nếu<br /> dùng phương pháp thông thường tình huống sẽ trở nên phức tạp<br /> hơn...<br /> Được sự hướng dẫn của PGS. TS. Nguyễn Minh Tuấn, tôi chọn<br /> đề tài "Áp dụng số phức trong giải một số bài toán sơ cấp" với mong<br /> muốn tìm hiểu sâu về số phức và ứng dụng của số phức trong việc<br /> khai thác các phương pháp giải toán bậc THPT.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Hệ thống hóa các dạng bài tập đại số, tổ hợp, lượng giác được<br /> giải bằng phương pháp số phức đồng thời nắm được một số kỹ thuật<br /> liên quan.<br /> 3. Nhiệm vụ của đề tài<br /> Đưa ra định nghĩa tính chất của số phức. Đặc biệt sử dụng số<br /> phức để giải một số dạng toán đại số, lượng giác, tổ hợp.<br /> 2<br /> <br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu các bài toán đại số, lượng giác, tổ hợp trên tập số<br /> phức và các ứng dụng liên quan.<br /> - Nghiên cứu các tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> - Học sinh lớp 12 ở trường THPT.<br /> 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> Tạo được một đề tài phù hợp cho việc giảng dạy, bồi dưỡng học<br /> sinh THPT. Đề tài góp phần thiết thực cho việc dạy các chuyên đề<br /> toán trong trường THPT, đem lại niềm đan mê sáng tạo trong việc<br /> dạy và học toán.<br /> Xây dựng được một giáo trình có tính hệ thống với thời lượng<br /> thu gọn, có thể dùng để giảng dạy về số phức và ứng dụng của số<br /> phức cho học sinh chuyên toán bậc trung học phổ thông.<br /> Xây dựng được một hệ thống các bài toán với mức độ khó dễ<br /> khác nhau.<br /> 6. Cấu trúc của luận văn<br /> Luận văn gồm 2 chương<br /> - Chương 1: Các kiến thức chuẩn bị<br /> <br /> 1. Tính chất của số phức;<br /> 2. Dạng đại số của số phức;<br /> 3. Giải phương trình bậc hai;<br /> 4. Ý nghĩa hình học của số phức và modun;<br /> 5. Ý nghĩa hình học của các phép toán đại số;<br /> 6. Dạng lượng giác của số phức;<br /> 7. Bài tập.<br /> 3<br /> <br /> - Chương 2: Sử dụng số phức trong giải một số bài toán sơ cấp<br /> 1. Số phức và các phép toán đại số;<br /> 2. Sử dụng số phức để giải các bài toán phương trình và hệ phương<br /> trình đại số;<br /> 3. Số phức và các bài toán về đa thức;<br /> 4. Số phức và các bài toán tổ hợp;<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2