BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN VĂN PHÚC<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH<br />
TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU ĐẾN NĂM 2020<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2012<br />
<br />
Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Em xin cam đoan toàn bộ kết quả nghiên cứu được trình bày trong Luận văn<br />
là do em nghiên cứu, do em tự trình bày, không sao chép từ các Luận văn khác. Em<br />
xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về những nội dung, hình ảnh cũng như các kết quả<br />
nghiên cứu trong Luận văn.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 22 tháng 02 năm 2012<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Văn Phúc<br />
<br />
HVTH: Nguyễn Văn Phúc<br />
<br />
1<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD Vũng Tàu<br />
<br />
Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trải qua hai năm học tập và nghiên cứu đến nay em đã hoàn thành khoá học<br />
của mình. Lời đầu tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn tới thầy giáo PGS.TS Nguyễn<br />
Văn Nghiến, người thầy đã tận tâm, nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn em hoàn thành<br />
luận văn của mình.<br />
Em xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể các Thầy giáo, Cô giáo khoa Kinh tế và<br />
Quản lý, Viện đào tạo sau đại học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã dạy dỗ,<br />
truyền đạt cho em những kiến thức khoa học trong suốt thời gian học tập tại trường<br />
và luôn tạo điều kiện tốt nhất để em có thể hoàn thành tốt khóa học và luận văn này.<br />
Xin chân thành cảm ơn Sở VHTT & DL,Sở tài nguyên và môi trường, Sở<br />
giao thông vận tải, Sở kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Công Thương tỉnh Bà<br />
Rịa-Vũng Tàu, ban giám đốc khách sạn The Coast...đã nhiệt tình giúp đỡ em trong<br />
việc thu thập số liệu để hoàn thành luận văn này.<br />
Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn gia đình, các đồng nghiệp, bạn bè đã động<br />
viên, giúp đỡ em trong thời gian qua.<br />
Xin chân thành cảm ơn và chúc các Thầy cô, các bạn bè đồng nghiệp luôn<br />
hạnh phúc và thành đạt.<br />
<br />
Hà Nội, Ngày 22 tháng 02 năm 2012<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Văn Phúc<br />
<br />
HVTH: Nguyễn Văn Phúc<br />
<br />
2<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD Vũng Tàu<br />
<br />
Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. 1<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 2<br />
MỤC LỤC.............................................................................................................. 3<br />
DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. 7<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................... 8<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................. 9<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 10<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài:................................................................................. 10<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu. ..................................................................................... 10<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài: ................................................. 11<br />
4. Phương pháp nghiên cứu: .............................................................................. 11<br />
5. Kết luận của luận văn: ................................................................................... 11<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ......... 12<br />
1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh......................................................... 12<br />
1.1. Khái niệm về chiến lược ......................................................................... 12<br />
1.2. Phân loại chiến lược ............................................................................... 13<br />
1.2.1. Phân loại theo phạm vi của chiến lược: ........................................... 13<br />
1.2.2. Phân loại theo hướng tiếp cận .......................................................... 14<br />
1.3. Tác dụng của chiến lược kinh doanh ...................................................... 15<br />
1.4. Căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh ................................................. 15<br />
2. Quản lý chiến lược kinh doanh ................................................................... 16<br />
2.1. Khái niệm ............................................................................................... 16<br />
2.2. Tầm quan trọng của quản lý chiến lược .................................................. 16<br />
3. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh. .............................................. 17<br />
3.1. Phân tích môi trường kinh doanh ............................................................ 17<br />
3.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô ............................................................. 17<br />
3.1.2. Phân tích môi trường vi mô ............................................................. 21<br />
3.2. Xác định nhiệm vụ ................................................................................. 28<br />
3.3. Thiết lập các mục tiêu ............................................................................ 29<br />
3.4. Liệt kê các tiền đề .................................................................................. 30<br />
3.5. Thiết lập và đánh giá các phương án chiến lược. .................................... 30<br />
3.6. Lựa chọn phương án khả thi ................................................................... 36<br />
<br />
HVTH: Nguyễn Văn Phúc<br />
<br />
3<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD Vũng Tàu<br />
<br />
Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn cao học<br />
<br />
4. Phương pháp phân tích và lập luận chiến lược .......................................... 37<br />
4.1. Phương pháp ma trận Hofer.................................................................... 37<br />
4.2. Phương pháp ma trận SWOT.................................................................. 38<br />
5. Những điều kiện thực hiện chiến lược kinh doanh có hiệu quả. ............... 41<br />
5.1. Xây dựng và duy trì cơ cấu tổ chức có hiệu quả ..................................... 41<br />
5.2. Chọn lựa đội ngũ nhà quản trị và phương pháp điều khiển có hiệu quả... 45<br />
6. Xây dựng hệ thống kiểm tra ....................................................................... 47<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ..................................................................................... 49<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH DU LỊCH<br />
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU .............................................................................. 50<br />
1. Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................................ 50<br />
1.1. Môi trường quốc tế ................................................................................. 50<br />
1.1.1.Xu hướng toàn cầu hoá nền kinh tế và tác động của nó tới môi trường<br />
kinh doanh của ngành du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ................................ 50<br />
1.1.2. Ảnh hưởng của xu hướng toàn cầu hoá nền kinh tế tới môi trường<br />
kinh doanh của ngành du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. ............................... 53<br />
1.1.2.1 Những yêu cầu, đòi hỏi đối với ngành du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng<br />
Tàu trong tiến trình hội nhập. ................................................................ 53<br />
1 1.2.2. Những tác động chủ yếu của xu hướng toàn cầu hoá nền kinh tế<br />
tới môi trường kinh doanh của du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ............... 54<br />
1.2. Môi trường vĩ mô trong nước ................................................................. 56<br />
1.2.1. Môi trường chính trị pháp luật ........................................................ 56<br />
1.2.2. Môi trường kinh tế .......................................................................... 57<br />
1.2.2.1 Sự phát triển kinh tế .................................................................. 57<br />
1.2.2.2. Thu nhập bình quân đầu người ................................................. 58<br />
1.2.2.3. Lãi suất ngân hàng ................................................................... 58<br />
1.2. 3. Môi trường văn hoá xã hội ............................................................ 58<br />
1.2.3.1. Sự chuyển hoá giữa các giai cấp trong quá trình phát triển kinh tế<br />
............................................................................................................. 58<br />
1.2.3.2. Phong cách sống theo hướng công nghiệp hiện đại................... 59<br />
1.2.3.3. Quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng. ................................ 59<br />
1.2.4. Môi trường công nghệ ..................................................................... 59<br />
2. Phân tích môi trường nội bộ ngành ............................................................ 60<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về ngành du lịch ..................................................... 60<br />
<br />
HVTH: Nguyễn Văn Phúc<br />
<br />
4<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD Vũng Tàu<br />
<br />