BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUYỀN MINH<br />
<br />
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH<br />
GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI<br />
TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỄN THÔNG KVI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN SỸ LÂM<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2012<br />
<br />
LuËn v¨n cao häc<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ<br />
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN<br />
CÔNG VIỆC TRONG TỔ CHỨC ..........................................................................4<br />
1.1. Khái niệm, mục tiêu và tầm quan trọng của đánh giá kết quả thực hiện công<br />
việc trong tổ chức. ...................................................................................................4<br />
1.1.1. Khái niệm của đánh giá kết quả thực hiện công việc. ..............................4<br />
1.1.2. Mục tiêu của đánh giá kết quả thực hiện công việc. .................................5<br />
1.1.3. Tầm quan trọng của đánh giá kết quả thực hiện công việc. .....................5<br />
1.2. Các phương pháp đánh giá kết quả thực hiện công việc..................................7<br />
1.2.1. Các phương pháp đánh giá hướng về quá khứ. ........................................7<br />
1.2.1.1. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa (Graphic Rating Scale<br />
Method). ..........................................................................................................7<br />
1.2.1.2. Phương pháp điểm danh (Checklist Method). .................................11<br />
1.2.1.3. Phương pháp lựa chọn bắt buộc (Forced Choi Method). .................12<br />
1.2.1.4. Phương pháp phê bình lưu giữ (Crititcal Indicent Method). ...........12<br />
1.2.1.5. Phương pháp đánh giá bằng thang do dựa trên hành vi<br />
(Behavioually Anchored Rating Scales Method)..........................................13<br />
1.2.1.6. Các phương pháp đánh giá so sánh. .................................................15<br />
1.2.2. Các phương pháp đánh giá hướng tới tương lai. ...................................18<br />
1.2.2.1. Phương pháp tự đánh giá (Self – appraisal). ....................................18<br />
1.2.2.2. Phương pháp quản trị theo mục tiêu (Management by<br />
objectives) .....................................................................................................19<br />
<br />
LuËn v¨n cao häc<br />
<br />
1.2.2.3. Phương pháp đánh giá về tâm lý (Psychological Appraisals). ........19<br />
1.2.2.4. Các trung tâm đánh giá (Assessment Centers). ...............................20<br />
1.3. Hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc. ............................................20<br />
1.3.1. Hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc. .....................................20<br />
1.3.1.1. Các tiêu chuẩn thực hiện công việc. ................................................21<br />
1.3.1.2. Đo lường kết quả thực hiện công việc. ............................................22<br />
1.3.1.3. Thông tin phản hồi về kết quả đánh giá cho người lao động và<br />
bộ phận quản lý nguồn nhân lực. ..................................................................22<br />
1.3.2. Các hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc. ..............................23<br />
1.3.2.1. Phân loại theo hình thức...................................................................23<br />
1.3.2.2. Phân loại theo kết quả mong đợi cuối cùng. ....................................24<br />
1.3.3.Các yêu cầu đối với hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc. ......25<br />
1.3.4. Tiến trình tiến hành đánh giá kết quả thực hiện công việc. ....................26<br />
1.3.4.1. Lựa chọn và thiết kế phương pháp đánh giá. ...................................26<br />
1.3.4.2. Lựa chọn người đánh giá. ................................................................26<br />
1.3.4.3. Xác định chu kỳ đánh giá. ................................................................27<br />
1.3.4.4. Đào tạo người đánh giá. ...................................................................27<br />
1.3.4.5. Phỏng vấn đánh giá. .........................................................................27<br />
1.3.5. Các lỗi cần tránh khi tiến hành ĐGKQTHCV. .......................................29<br />
1.3.6. Các nhân tố ảnh hưởng tới hệ thống ĐGKQTHCV. ...............................29<br />
1.3.6.1. Môi trường bên ngoài.......................................................................29<br />
1.3.6.2. Môi trường bên trong. ......................................................................30<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................31<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ KẾT<br />
QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỄN<br />
THÔNG KHU VỰC I .............................................................................................32<br />
2.1. Giới thiệu về Công ty Vinaphone. .................................................................32<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp. .................................32<br />
2.1.2. Ngành nghề kinh doanh. .........................................................................33<br />
<br />
LuËn v¨n cao häc<br />
<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức, bộ máy của Công ty Vinaphone. ...................................34<br />
2.1.4. Các sản phẩm, dịch vụ của Công ty Vinaphone. ....................................37<br />
2.1.4.1. Các sản phẩm của Công ty Vinaphone. ...........................................37<br />
2.1.4.2. Các loại hình dịch vụ của Công ty Vinaphone. ...............................37<br />
2.2. Giới thiệu về Trung tâm Vinaphone 1. ..........................................................38<br />
2.2.1. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm. ...............................................................39<br />
2.2.2. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung tâm. .....................42<br />
2.2.3. Đặc điểm về nhân lực của Trung tâm. ....................................................44<br />
2.2.3.1. Quy mô lao động. .............................................................................44<br />
2.2.3.2. Cơ cấu lao động................................................................................45<br />
2.2.4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác ĐGKQTHCV.............................47<br />
2.2.4.1. Hoạt động phân tích công việc. ........................................................47<br />
2.2.4.2. Những đặc điểm hoạt động, chính sách của công ty Vinaphone. ....48<br />
2.3. Thực trạng đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Trung tâm Vinaphone 1.49<br />
2.3.1. Mục tiêu của công tác đánh giá. .............................................................49<br />
2.3.2. Đối tượng đánh giá. ................................................................................51<br />
2.3.3. Người đánh giá........................................................................................51<br />
2.3.4. Chu kỳ đánh giá. .....................................................................................54<br />
2.3.5. Phương pháp đánh giá và lựa chọn tiêu chí đánh giá. ...........................55<br />
2.3.5.1. Đánh giá tháng. ................................................................................57<br />
2.3.5.2. Đánh giá quý. ...................................................................................63<br />
2.3.5.3. Đánh giá năm. ..................................................................................64<br />
2.3.6. Đào tạo người đánh giá. .........................................................................66<br />
2.3.7. Thông tin phản hồi đối với người lao động ............................................67<br />
2.4. Những hạn chế của công tác ĐGKQTHCV tại Trung tâm Vinaphone 1. .....69<br />
2.4.1. Hạn chế. ..................................................................................................69<br />
2.4.2. Các nhân tố ảnh hưởng. ..........................................................................70<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................71<br />
<br />
LuËn v¨n cao häc<br />
<br />
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ<br />
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỄN<br />
THÔNG KVI ...........................................................................................................73<br />
3.1. Những định hướng và mục tiêu phát triển của Trung tâm trong thời gian tới.73<br />
3.1.1. Đánh giá nội lực......................................................................................73<br />
3.1.2. Quan điểm, định hướng phát triển. .........................................................74<br />
3.1.3. Mục tiêu. ..................................................................................................74<br />
3.2. Các giải pháp để hoàn thiện công tác ĐGKQTHCV tại Trung tâm<br />
Vinaphone 1. .........................................................................................................75<br />
3.2.1. Nâng cao nhận thức của Ban Lãnh đạo về công tác ĐGKQTHCV. .......75<br />
3.2.2. Nâng cao nhận thức cho người lao động về công tác ĐGKQTHCV. .....75<br />
3.2.3. Giải pháp hoàn thiện công tác ĐGKQTHCV. ........................................76<br />
3.2.3.1. Xác định mục tiêu đánh giá..............................................................76<br />
3.2.3.2. Lựa chọn người đánh giá. ................................................................77<br />
3.2.3.3. Tăng cường công tác đào tạo cho người đánh giá. ..........................78<br />
3.2.3.4. Xác định phương pháp đánh giá và thiết kế mẫu phiếu đánh giá. ...80<br />
3.2.3.5. Hoàn thiện công tác thông tin phản hồi về kết quả đánh giá. ..........85<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................87<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................88<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................89<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................................90<br />
<br />