Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O<br />
TR¦êNG §¹I HäC B¸CH KHOA Hµ NéI<br />
<br />
------<br />
<br />
------<br />
<br />
NGUYÔN THÕ B¸U<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br />
KIỂM ĐỊNH TẠI TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM<br />
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG NAM ĐỊNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUËN V¡N TH¹C SÜ KHOA HäC<br />
QU¶N TRÞ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
PGS.TS. NGUYỄN HỮU TÀI<br />
<br />
Hµ NéI - 2012<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Luận văn thạc sĩ kinh tế ngành Quản trị Kinh doanh với đề tài “Giải<br />
pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm<br />
phương tiện giao thông Nam Định” tác giả viết dưới sự hướng dẫn của<br />
PGS.TS Nguyễn Hữu Tài. Luận văn được viết trên cơ sở vận dụng lý luận<br />
chung về chất lượng và quản lý chất lượng, thực trạng hoạt động kiểm định<br />
tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông (PTGT) Nam Định để phân<br />
tích, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định tại<br />
Trung tâm đăng kiểm PTGT Nam Định.<br />
Khi viết bản luận văn này, tác giả có tham khảo và kế thừa một số lý<br />
luận chung về chất lượng, quản lý chất lượng và sử dụng những thông tin số<br />
liệu từ Cục Đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm PTGT Nam Định các tạp chí,<br />
sách, mạng internet … theo danh mục tham khảo.<br />
Tác giả cam đoan không có sự sao chép nguyên văn từ bất kỳ luận văn<br />
nào hay nhờ người khác viết. Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về cam<br />
đoan của mình và chấp nhận mọi hình thức kỷ luật theo quy định của Trường<br />
Đại học Bách khoa Hà Nội.<br />
Người cam đoan<br />
<br />
Nguyễn Thế Báu<br />
<br />
Nguyễn Thế Báu<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2009-2011<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN<br />
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT<br />
LƯỢNG..................................................................................................................... 3<br />
1.1. CÁC KHÁI NIỆM ............................................................................................ 3<br />
1.1.1 Khái niệm về chất lượng............................................................................ 3<br />
1.1.2 Khái niệm chất lượng dịch vụ.................................................................... 5<br />
1.1.3 Khái niệm quản lý chất lượng.................................................................... 9<br />
1.1.4 Quản lý chất lượng dịch vụ...................................................................... 11<br />
1.2 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG.................................................... 13<br />
1.2.1. Quản lý chất lượng phải được định hướng bởi khách hàng ................... 13<br />
1.2.2. Coi trọng vai trò con người trong quản lý chất lượng ............................ 14<br />
1.2.3. Quản lý chất lượng phải thực hiện toàn diện và đồng bộ. ...................... 14<br />
1.2.4. Quản lý chất lựơng phải thực hiện đồng thời với các yêu cầu đảm bảo<br />
và cải tiến chất lượng........................................................................................ 15<br />
1.2.5 Quản lý chất lượng theo quá trình ........................................................... 16<br />
1.2.6. Nguyên tắc kiểm tra................................................................................ 17<br />
1.3 MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ........................................................... 17<br />
1.3.1 Mô hình quản lý chất lượng ISO9001 . ................................................... 18<br />
1.3.2 Mô hình quản lý chất lượng toàn diện TQM . ......................................... 18<br />
1.4 QUY TRÌNH XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
SẢN PHẨM DỊCH VỤ .......................................................................................... 19<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT<br />
LƯỢNG KIỂM ĐỊNH TẠI TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM PHƯƠNG TIỆN<br />
GIAO THÔNG NAM ĐỊNH ................................................................................. 24<br />
2.1 KHÁI QUÁT VỀ ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM .................................................. 24<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Đăng kiểm Việt Nam (VR)........ 24<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Đăng kiểm Việt Nam ...................................... 24<br />
2.1.3 Lĩnh vực hoạt động của Đăng kiểm Việt Nam ........................................ 25<br />
2.2.KHÁI QUÁT VỀ TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM PHƯƠNG TIỆN GIAO<br />
THÔNG NAM ĐỊNH ............................................................................................ 26<br />
<br />
2.2.1 Quá trình hình thành và phát triển ........................................................... 26<br />
2.2.2 Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của Trung tâm .......................... 27<br />
2.3 CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG KIỂM ĐỊNH XE<br />
CƠ GIỚI ............................................................................................................... 28<br />
<br />
2.3.1 Kiểm định xe cơ giới ............................................................................... 28<br />
Nguyễn Thế Báu<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2009-2011<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br />
<br />
2.3.2 Tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới ............... 29<br />
2.3.3 Mục đích kiểm định xe cơ giới ................................................................ 29<br />
2.3.4 Nguyên tắc kiểm định xe cơ giới............................................................ 30<br />
2.3.5 Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng kiểm định xe cơ giới ............................ 31<br />
2.3.6 Thực trạng công tác kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm PTGT Nam Định . 35<br />
2.4.PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI................... 37<br />
2.4.1 Phân tích các yếu tố của môi trường vĩ mô ............................................. 38<br />
2.4.2 Phân tích môi trường ngành..................................................................... 44<br />
2.5 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ ........................................................... 48<br />
2.5.1 Công tác quản trị nguồn nhân lực............................................................ 48<br />
2.5.2 Cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra và công tác quản lý điều hành..... 51<br />
2.5.3 Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001........... 56<br />
2.6. MÔ HÌNH SWOT .......................................................................................... 57<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG, QUAN ĐIỂM VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG<br />
CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI Ở TRUNG TÂM ĐĂNG<br />
KIỂM PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG NAM ĐỊNH ....................................... 59<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI<br />
Ở TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM PTGT NAM ĐỊNH ............................................. 59<br />
<br />
3.1.1 Dự báo về sự phát triển phương tiện cơ giới đường bộ........................... 59<br />
3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới ở Trung tâm<br />
đăng kiểm PTGT Nam Định............................................................................. 61<br />
3.2. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KIỂM ĐỊNH<br />
TẠI TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM PTGT NAM ĐỊNH ......................................... 62<br />
<br />
3.2.1. Giải pháp: Di chuyển Trung tâm đến địa điểm mới. .............................. 62<br />
3.2.2. Giải pháp: Tăng cường thêm dây truyền kiểm định. .............................. 64<br />
3.2.3. Giải pháp: Nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp<br />
vụ và kỹ năng thao tác của cán bộ đăng kiểm .................................................. 66<br />
3.2.4. Giải pháp: Cải tiến tổ chức quản lý, điều hành một cách hợp lý............ 68<br />
3.2.5 Giải pháp: Đề xuất tinh giảm thủ tục....................................................... 70<br />
3.2.6. Giải pháp: Tăng cường việc tuyên truyền thực hiện các quy định về an<br />
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cho lái xe, chủ phương tiện......... 72<br />
3.2.7 Giải pháp: Công tác tiếp thị, quảng cáo.................................................. 72<br />
3.2.8 Giải pháp: Cải cách chế độ đãi ngộ ......................................................... 72<br />
3.3.MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 73<br />
3.3.1 Kiến nghị với Sở Giao thông vận tải Nam Định: .................................... 73<br />
3.3.2 Kiến nghị với UBND Tỉnh Nam Định: ................................................. 73<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 74<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 75<br />
<br />
Nguyễn Thế Báu<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2009-2011<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN<br />
ATKT<br />
<br />
An toàn kỹ thuật<br />
<br />
BVMT<br />
<br />
Bảo vệ môi trường<br />
<br />
GTVT<br />
<br />
Giao thông vận tải<br />
<br />
NĐ<br />
<br />
Nghị định<br />
<br />
XCG<br />
<br />
Xe cơ giới<br />
<br />
PTGT<br />
<br />
Phương tiện giao thông<br />
<br />
CBNV<br />
<br />
Cán bộ nhân viên<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Uỷ ban nhân dân<br />
<br />
CPH<br />
<br />
Cổ phần hoá<br />
<br />
NQTU<br />
<br />
Nghị quyết Trung ương<br />
<br />
ĐKVN<br />
<br />
Đăng kiểm Việt Nam<br />
<br />
Nguyễn Thế Báu<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD 2009-2011<br />
<br />