intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông Nam Định

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

89
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu, phân tích môi trường hoạt động của Trung tâm Đăng kiểm PTGT Nam Định trong điều kiện kinh tế hiện nay, phân tích đánh giá môi trường nội bộ để nêu ra các vấn đề tồn tại và phân tích các nguyên nhân gây ra các tồn tại đó, xác định các điểm mạnh, điểm yếu của đơn vị. Từ đó, đề tài đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định của Trung tâm Đăng kiểm PTGT Nam Định trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông Nam Định

Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O<br /> TR¦êNG §¹I HäC B¸CH KHOA Hµ NéI<br /> <br /> ------<br /> <br /> ------<br /> <br /> NGUYÔN THÕ B¸U<br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br /> KIỂM ĐỊNH TẠI TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM<br /> PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG NAM ĐỊNH<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUËN V¡N TH¹C SÜ KHOA HäC<br /> QU¶N TRÞ KINH DOANH<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> PGS.TS. NGUYỄN HỮU TÀI<br /> <br /> Hµ NéI - 2012<br /> <br /> Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Luận văn thạc sĩ kinh tế ngành Quản trị Kinh doanh với đề tài “Giải<br /> pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm<br /> phương tiện giao thông Nam Định” tác giả viết dưới sự hướng dẫn của<br /> PGS.TS Nguyễn Hữu Tài. Luận văn được viết trên cơ sở vận dụng lý luận<br /> chung về chất lượng và quản lý chất lượng, thực trạng hoạt động kiểm định<br /> tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông (PTGT) Nam Định để phân<br /> tích, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định tại<br /> Trung tâm đăng kiểm PTGT Nam Định.<br /> Khi viết bản luận văn này, tác giả có tham khảo và kế thừa một số lý<br /> luận chung về chất lượng, quản lý chất lượng và sử dụng những thông tin số<br /> liệu từ Cục Đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm PTGT Nam Định các tạp chí,<br /> sách, mạng internet … theo danh mục tham khảo.<br /> Tác giả cam đoan không có sự sao chép nguyên văn từ bất kỳ luận văn<br /> nào hay nhờ người khác viết. Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về cam<br /> đoan của mình và chấp nhận mọi hình thức kỷ luật theo quy định của Trường<br /> Đại học Bách khoa Hà Nội.<br /> Người cam đoan<br /> <br /> Nguyễn Thế Báu<br /> <br /> Nguyễn Thế Báu<br /> <br /> Lớp Cao học QTKD 2009-2011<br /> <br /> Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN<br /> LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................... 1<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT<br /> LƯỢNG..................................................................................................................... 3<br /> 1.1. CÁC KHÁI NIỆM ............................................................................................ 3<br /> 1.1.1 Khái niệm về chất lượng............................................................................ 3<br /> 1.1.2 Khái niệm chất lượng dịch vụ.................................................................... 5<br /> 1.1.3 Khái niệm quản lý chất lượng.................................................................... 9<br /> 1.1.4 Quản lý chất lượng dịch vụ...................................................................... 11<br /> 1.2 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG.................................................... 13<br /> 1.2.1. Quản lý chất lượng phải được định hướng bởi khách hàng ................... 13<br /> 1.2.2. Coi trọng vai trò con người trong quản lý chất lượng ............................ 14<br /> 1.2.3. Quản lý chất lượng phải thực hiện toàn diện và đồng bộ. ...................... 14<br /> 1.2.4. Quản lý chất lựơng phải thực hiện đồng thời với các yêu cầu đảm bảo<br /> và cải tiến chất lượng........................................................................................ 15<br /> 1.2.5 Quản lý chất lượng theo quá trình ........................................................... 16<br /> 1.2.6. Nguyên tắc kiểm tra................................................................................ 17<br /> 1.3 MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ........................................................... 17<br /> 1.3.1 Mô hình quản lý chất lượng ISO9001 . ................................................... 18<br /> 1.3.2 Mô hình quản lý chất lượng toàn diện TQM . ......................................... 18<br /> 1.4 QUY TRÌNH XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> SẢN PHẨM DỊCH VỤ .......................................................................................... 19<br /> <br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT<br /> LƯỢNG KIỂM ĐỊNH TẠI TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM PHƯƠNG TIỆN<br /> GIAO THÔNG NAM ĐỊNH ................................................................................. 24<br /> 2.1 KHÁI QUÁT VỀ ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM .................................................. 24<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Đăng kiểm Việt Nam (VR)........ 24<br /> 2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Đăng kiểm Việt Nam ...................................... 24<br /> 2.1.3 Lĩnh vực hoạt động của Đăng kiểm Việt Nam ........................................ 25<br /> 2.2.KHÁI QUÁT VỀ TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM PHƯƠNG TIỆN GIAO<br /> THÔNG NAM ĐỊNH ............................................................................................ 26<br /> <br /> 2.2.1 Quá trình hình thành và phát triển ........................................................... 26<br /> 2.2.2 Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của Trung tâm .......................... 27<br /> 2.3 CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG KIỂM ĐỊNH XE<br /> CƠ GIỚI ............................................................................................................... 28<br /> <br /> 2.3.1 Kiểm định xe cơ giới ............................................................................... 28<br /> Nguyễn Thế Báu<br /> <br /> Lớp Cao học QTKD 2009-2011<br /> <br /> Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br /> <br /> 2.3.2 Tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới ............... 29<br /> 2.3.3 Mục đích kiểm định xe cơ giới ................................................................ 29<br /> 2.3.4 Nguyên tắc kiểm định xe cơ giới............................................................ 30<br /> 2.3.5 Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng kiểm định xe cơ giới ............................ 31<br /> 2.3.6 Thực trạng công tác kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm PTGT Nam Định . 35<br /> 2.4.PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI................... 37<br /> 2.4.1 Phân tích các yếu tố của môi trường vĩ mô ............................................. 38<br /> 2.4.2 Phân tích môi trường ngành..................................................................... 44<br /> 2.5 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ ........................................................... 48<br /> 2.5.1 Công tác quản trị nguồn nhân lực............................................................ 48<br /> 2.5.2 Cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra và công tác quản lý điều hành..... 51<br /> 2.5.3 Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001........... 56<br /> 2.6. MÔ HÌNH SWOT .......................................................................................... 57<br /> CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG, QUAN ĐIỂM VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG<br /> CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI Ở TRUNG TÂM ĐĂNG<br /> KIỂM PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG NAM ĐỊNH ....................................... 59<br /> 3.1. ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI<br /> Ở TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM PTGT NAM ĐỊNH ............................................. 59<br /> <br /> 3.1.1 Dự báo về sự phát triển phương tiện cơ giới đường bộ........................... 59<br /> 3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới ở Trung tâm<br /> đăng kiểm PTGT Nam Định............................................................................. 61<br /> 3.2. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KIỂM ĐỊNH<br /> TẠI TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM PTGT NAM ĐỊNH ......................................... 62<br /> <br /> 3.2.1. Giải pháp: Di chuyển Trung tâm đến địa điểm mới. .............................. 62<br /> 3.2.2. Giải pháp: Tăng cường thêm dây truyền kiểm định. .............................. 64<br /> 3.2.3. Giải pháp: Nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp<br /> vụ và kỹ năng thao tác của cán bộ đăng kiểm .................................................. 66<br /> 3.2.4. Giải pháp: Cải tiến tổ chức quản lý, điều hành một cách hợp lý............ 68<br /> 3.2.5 Giải pháp: Đề xuất tinh giảm thủ tục....................................................... 70<br /> 3.2.6. Giải pháp: Tăng cường việc tuyên truyền thực hiện các quy định về an<br /> toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cho lái xe, chủ phương tiện......... 72<br /> 3.2.7 Giải pháp: Công tác tiếp thị, quảng cáo.................................................. 72<br /> 3.2.8 Giải pháp: Cải cách chế độ đãi ngộ ......................................................... 72<br /> 3.3.MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 73<br /> 3.3.1 Kiến nghị với Sở Giao thông vận tải Nam Định: .................................... 73<br /> 3.3.2 Kiến nghị với UBND Tỉnh Nam Định: ................................................. 73<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................. 74<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 75<br /> <br /> Nguyễn Thế Báu<br /> <br /> Lớp Cao học QTKD 2009-2011<br /> <br /> Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN<br /> ATKT<br /> <br /> An toàn kỹ thuật<br /> <br /> BVMT<br /> <br /> Bảo vệ môi trường<br /> <br /> GTVT<br /> <br /> Giao thông vận tải<br /> <br /> NĐ<br /> <br /> Nghị định<br /> <br /> XCG<br /> <br /> Xe cơ giới<br /> <br /> PTGT<br /> <br /> Phương tiện giao thông<br /> <br /> CBNV<br /> <br /> Cán bộ nhân viên<br /> <br /> UBND<br /> <br /> Uỷ ban nhân dân<br /> <br /> CPH<br /> <br /> Cổ phần hoá<br /> <br /> NQTU<br /> <br /> Nghị quyết Trung ương<br /> <br /> ĐKVN<br /> <br /> Đăng kiểm Việt Nam<br /> <br /> Nguyễn Thế Báu<br /> <br /> Lớp Cao học QTKD 2009-2011<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2