intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lý luận và thực tiễn công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hành chính ở trường CĐCĐ Bắc Kạn theo vị trí việc làm, từ đó đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm góp phần nâng cao chất lượng cán bộ hành chính của trường CĐCĐ Bắc Kạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ QUỐC HÙNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ HÀNH CHÍNH Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BẮC KẠN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2017
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ QUỐC HÙNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ HÀNH CHÍNH Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BẮC KẠN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THỊ TÍNH THÁI NGUYÊN - 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên Hà Quốc Hùng i
  4. LỜI CẢM ƠN Với tất cả tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy giáo, cô giáo khoa Tâm lý - Giáo dục và các thầy cô giáo của trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trường. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo PGS.TS Nguyễn Thị Tính, người đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Đồng thời, tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các lãnh đạo phòng ban khoa tổ, các đồng chí cán bộ, chuyên viên, nhân viên trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn, các bạn đồng nghiệp đã động viên giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp tôi có được số liệu, tư liệu cũng như ý kiến đóng góp trong quá trình nghiên cứu để tôi hoàn thành luận văn. Dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện nhưng do khả năng có hạn, do đó luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong sự chỉ dẫn và góp ý của các chuyên gia, các thầy cô giáo và các bạn bè đồng nghiệp. Thái Nguyên, tháng 6 năm 2017 Tác giả Hà Quốc Hùng ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii MỤC LỤC............................................................................................................iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ iv DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ .................................................................... v MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ HÀNH CHÍNH Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM ............... 6 1. 1. Vài nét tổng quan về nghiên cứu vấn đề ..................................................... 6 1.2. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 8 1.2.1. Cán bộ hành chính ..................................................................................... 8 1.2.2. Bồi dưỡng cán bộ..................................................................................... 11 1.2.3. Bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm .................................... 8 1.3. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo, quản lý, chuyên viên trường cao đẳng theo mô tả vị trí việc làm.............................................. 14 1.3.1. Chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng ........ 14 1.3.2. Chức năng nhiệm vụ của Phòng, nhiệm vụ quyền hạn của Trưởng phòng và Phó trưởng phòng .................................................................... 14 1.3.3.Chức năng nhiệm vụ của Khoa, nhiệm vụ quyền hạn của Trưởng khoa và phó trưởng khoa ......................................................................... 21 iii
  6. 1.4. Một số vấn đề cơ bản về bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng theo vị trí việc làm ....................................................... 22 1.4.1. Cơ sở pháp lý ........................................................................................... 22 1.4.2. Tổ chức bồi dưỡng cán bộ hành chính theo đề án vị trí việc làm ở trường cao đẳng ....................................................................................... 24 1.4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ................................................................................... 33 Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 36 Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ HÀNH CHÍNH Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BẮC KẠN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM ..... 37 2.1. Một vài nét về khách thể nghiên cứu.......................................................... 37 2.1.1 Khái quát chung về trường CĐCĐ Bắc Kạn ............................................ 37 2.1.2 Tổ chức nghiên cứu .................................................................................. 40 2.2. Thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng theo vị trí việc làm ................................................................ 43 2.2.1. Nhận thức của cán bộ quản lý và công chức, viên chức về ý nghĩa của công tác bồi dưỡng cán bộ ở trường CĐCĐ Bắc Kạn ...................... 43 2.2.2. Thực trạng về vị trí việc làm tại trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn ......... 46 2.2.3. Thực trạng công tác xác định nhu cầu, nội dung bồi dưỡng và lập kế hoạch bồi dưỡng ...................................................................................... 47 2.2.4.Thực trạng công tác tổ chức, chỉ đạo bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ở trường CĐCĐ Bắc Kạn ......................................... 51 2.2.5. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ở trường cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn .............. 57 2.2.6. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm ..................... 58 Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 60 iv
  7. Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG CÁN BỘ HÀNH CHÍNH Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BẮC KẠN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM ....................................................................................................... 61 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp .............................................................. 61 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng ............................................ 61 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp chế.......................................................... 63 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả .......................................................... 65 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính đối tượng ........................................................ 67 3.2. Một số biện pháp bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ở trường CĐCĐ Bắc Kạn ........................................................................... 68 3.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, viên chức, chuyên viên trường CĐCĐ Bắc Kạn về vai trò của bồi dưỡng theo vị trí việc làm .... 68 3.2.2. Chỉ đạo thực hiện mô tả khung năng lực cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ............................................................................................... 69 3.2.3. Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng và xác định nội dung bồi dưỡng ................ 74 3.2.4. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và tổ chức thực hiện kế hoạch theo nội dung chương trình bồi dưỡng đã xác định ........................................ 77 3.2.5. Huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ hành chính theo vị trí việc làm........................................ 81 3.2.6. Hoàn thiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ và tạo động lực để cán bộ hành chính tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng .................. 82 3.2.7. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................. 84 3.3. Khảo nghiệm về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất .................................................................................................................... 84 3.3.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................ 84 3.3.2. Nội dung, phương pháp, đối tượng khảo sát ........................................... 84 v
  8. 3.3.3. Kết quả ..................................................................................................... 85 Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 87 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................................... 88 1. Kết luận .......................................................................................................... 88 2. Khuyến nghị................................................................................................... 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 90 PHỤ LỤC ............................................................................................................... vi
  9. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BD : Bồi dưỡng CB : Cán bộ CBQL : Cán bộ quản lý CC : Công chức CĐCĐ : Cao đẳng Công đồng CT BD : Công tác bồi dưỡng VC : Viên chức iv
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ Bảng Bảng 2.1. Nhận thức của cán bộ quản lý và công chức, viên chức về ý nghĩa của công tác bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm ở trường CĐCĐ Bắc Kạn................................................................. 44 Bảng 2.2. Thực trạng về vị trí việc làm tại trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn .... 46 Bảng 2.3. Các nội dung bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm ở trường CĐCĐ Bắc Kạn ............................................................................... 48 Bảng 2.4. Thực trạng công tác tổ chức bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ở trường CĐCĐ Bắc Kạn ............................................. 51 Bảng 2.5. Chỉ đạo thực hiện các hình thức bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm ở trường CĐCĐ Bắc Kạn ......................................................... 53 Bảng 2.6. Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn .......................... 55 Bảng 2.7. Chỉ đạo hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng cán bộ viên chức theo vị trí việc ở trường CĐCĐ Bắc Kạn ........................................ 57 Bảng 2.8. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm .......... 58 Bảng 3.1. Kết quả khảo sát mức độ cần thiết của các biện pháp ...................... 85 Bảng 3.2. Kết quả khảo sát mức độ khả thi của các biện pháp ......................... 86 Biểu đồ Biểu đồ 2.1. Nhận thức của cán bộ quản lý và công chức, viên chức vai trò về công tác bồi dưỡng cán bộ ở trường CĐCĐ Bắc Kạn................ 45 Biểu đồ 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm............... 59 v
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt coi trọng vai trò của đội ngũ cán bộ, luôn đặt công tác cán bộ lên vị trí hàng đầu trong các công tác của Đảng và Nhà nước. Hồ Chí Minh xác định “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng” [21,tr269]. Như vậy, cán bộ là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người truyền đạt và tổ chức nhân dân thực thi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời nắm bắt và phản hồi thông tin từ phía nhân dân để Đảng và Nhà nước có căn cứ hoạch định, điều chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách. Vai trò của đội ngũ cán bộ là vô cùng quan trọng trong toàn bộ sự vận hành của một xã hội. Cán bộ là “Cái gốc của mọi việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ.” 1.2. Trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính Nhà nước. Đây là một quá trình bằng việc cải biến có kế hoạch đồng bộ chế độ hành chính cũ, xây dựng chế độ và phương pháp hành chính mới trên các phương diện: thể chế hành chính, cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính, đội ngũ cán bộ công chức và tài chính công nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của nền hành chính Nhà nước. Cải cách hành chính không đơn thuần là thay đổi về thủ tục hành chính trong các cơ quan nhà nước, mà thực chất là sự đổi mới phương thức quản lý nhà nước, hay đổi mới thể chế quản lý hành chính nhà nước. Một trong những giải pháp cải cách hành chính là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Nghị quyết 30C/NQ-CP của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020... đã chỉ rõ mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình 1
  12. độ, đáp ứng phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển đất nước. Như vậy, trọng tâm của cải cách hành chính là việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời Nghị quyết 30C/NQ-CP đã đề ra nhiệm vụ đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả nước cần phải có số lượng, cơ cấp hợp lý, đủ trình độ và năng lực để thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ phát triển đất nước. Trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị cần phải xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm để thực sự hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển đất nước. 1.3. Trong bối cảnh chung của nền hành chính nước ta hiện nay, việc bố trí đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan hành chính trong các trường đại học, cao đẳng nói chung và trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Bắc Kạn nói riêng còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và khối lượng công việc của từng đơn vị. Công tác quản lý, sử dụng biên chế còn thiếu chặt chẽ và khoa học. Do vậy việc xác định vị trí việc làm và xây dựng cơ cấu chức danh, cơ cấu ngạch công chức, viên chức hợp lý sẽ giúp cho lãnh đạo cơ quan kiểm soát được số lượng biên chế cần thiết, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc tiến hành bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ theo chức danh, vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức là một trong những việc làm quan trọng để góp phần đổi mới đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao năng lực, hiệu lực hoạt động của bộ máy hành chính của nhà trường hiện nay. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lý luận và thực tiễn công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hành chính ở trường CĐCĐ Bắc Kạn theo vị trí việc làm, từ đó đề xuất một số biện 2
  13. pháp bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm góp phần nâng cao chất lượng cán bộ hành chính của trường CĐCĐ Bắc Kạn. 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn 3.2. Khách thể nghiên cứu Gồm 20 cán bộ quản lí và 43 cán bộ nhân viên, chuyên viên trường CĐCĐ Bắc Kạn. 4. Giả thuyết khoa học Công tác bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm của trường CĐCĐ Bắc Kạn còn tồn tại nhiều bất cập, chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và khối lượng công việc của từng đơn vị Nhà trường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế này, tuy nhiên chủ yếu là do công tác bồi dưỡng được tiến hành chưa thường xuyên. Trên cơ sở nghiên cứu về thực trạng, các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm của trường CĐCĐ Bắc Kạn có thể đề xuất các biện pháp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao công tác bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm tại đơn vị. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Xác định cơ sở lý luận về bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ở trường Cao đẳng, Đại học. 5.2. Điều tra, khảo sát thực trạng bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm. 5.3. Kiến nghị một số biện pháp bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Trong khuôn khổ thời gian có hạn, nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm ở trường CĐCĐ Bắc Kạn (Cán bộ phòng ban, văn phòng). 3
  14. 7. Phương pháp nghiên cứu Thực hiện đề tài này chúng tôi sử dụng phối hợp các phương pháp sau: 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản Sử dụng phương pháp này nghiên cứu lý luận về bồi dưỡng, bồi dưỡng cán bộ hành chính, bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp trò chuyện, phỏng vấn Tiến hành trao đổi với cán bộ hành chính ở trường CĐCĐ Bắc Kạn để tìm hiểu ý kiến đánh giá của họ về công tác bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm tại đơn vị. 7.2.2. Phương pháp quan sát Quan sát để tìm hiểu các vấn đề liên quan đến công tác bồi dưỡng cán bộ tại trường CĐCĐ Bắc Kạn. 7.2.3. Phương pháp chuyên gia Xin ý kiến của các chuyên gia về các biện pháp bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm. 7.2.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Nghiên cứu các văn bản, quyết định do lãnh đạo đơn vị đã ban hành về công tác bồi dưỡng cán bộ. 7.2.5. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Có 2 loại phiếu hỏi: - Phiếu hỏi dành cho CB quản lí. - Phiếu hỏi dành cho CB, nhân viên, chuyên viên. 7.3. Nhóm phương pháp bổ trợ Sử dụng phần mềm SPSS để xử lý và phân tích những số liệu thu được phục vụ cho đề tài. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung đề tài gồm 03 chương: 4
  15. Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng theo vị trí việc làm. Chương 2: Thực trạng về bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm. Chương 3: Các biện pháp bồi dưỡng cán bộ hành chính ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn theo vị trí việc làm. 5
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ HÀNH CHÍNH Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM 1. 1. Vài nét tổng quan về nghiên cứu vấn đề Có thể thấy trong những năm qua vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ CB công chức luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chăm lo. Tuy nhiên, vấn đề bồi dưỡng, đào tạo cán bộ theo vị trí việc làm chưa được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Có thể kể đến một số bài viết, công trình nghiên cứu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm ở nước ngoài và trong nước như sau: Business Edge : Bồi dưỡng nguồn nhân lực – Làm sao không để tiền ném qua cửa sổ. Nhà xuất bản trẻ 2004. Cuốn sách này thảo luận về vấn đề bồi dưỡng cán bộ dưới góc nhìn của nhà quản lí Thái Thị Hồng Minh : Xác định vị trí việc làm và những vấn đề đặt ra ở nước ta hiện nay. Tạp chí cộng sản số ngày 27/ 3/2014. Thanh Quý: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức theo chức danh, vị trí việc làm. Tạp chí cộng sản số ngày 25/ 7/2015. Nguyễn Thị La: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính. Tạp chí cộng sản số ngày 4/ 9/2015. TS Lê Minh Quân: Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Tạp chí Lý luận chính trị số 12/2015. Lương Văn Tuấn với luận văn tốt nghiệp đại học: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí việc làm đã làm rõ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta từ sau đổi mới đến nay; một số kiến nghị của tác giả về đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí việc làm . Một là, khảo sát lại và đánh giá một cách khách quan về cơ cấu nguồn nhân lực công vụ; hai là, tổ chức quán triệt, tuyên truyền nhân cao nhận thức của các cấp ủy 6
  17. Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; ba là, xác định rõ từng loại đối tượng đào tạo bồi dưỡng theo chức danh chuyên môn, nghiệp vụ, ngành nghề mà cán bộ công chức đảm nhiệm để xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo bồi dưỡng phù hợp; bốn là, đổi mới phương pháp dạy học; năm là, xây dựng đội ngũ giảng viên chuyên sâu, giàu kinh nghiệm, có phương pháp giảng dạy phù hợp. Nguyễn Xuân Dung với đề tài khoa học cấp bộ năm 2016: Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý đã chỉ rõ cán bộ, công chức có vai trò quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối chính sách của cơ quan, tổ chức. Hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước phụ thuộc rất nhiều vào năng lực thực thi chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực phẩm chất vừa là mục tiêu vừa là nội dung quan trọng của công cuộc cải cách hành chính nhà nước. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 đội ngũ cán bộ công chức viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển đất nước. Để thực hiện mục tiêu này phải đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức có đủ năng lực, phẩm chất, giải quyết các nhiệm vụ được giao trên nguyên tắc kết quả, hiệu quả và chất lượng. Các đề tài nói trên đã nghiên cứu rất hệ thống về mặt lý luận có liên quan đến đề tài mà tác giả đang nghiên cứu. Đó là bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công chức theo vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính. Như vậy, các công trình nghiên cứu trên đã có những đóng góp rất lớn về mặt khoa học xoay quanh vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức. Mỗi công trình đều có sự khai thác ở những bình diện, cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu trên mới chủ yếu tập trung đánh giá về 7
  18. đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức… chưa đầu tư nhiều vào công tác bồi dưỡng cán bộ hành chính theo vị trí việc làm. Vì vậy, tác giả mạnh dạn nghiên cứu vấn đề này với lòng mong muốn góp phần nhỏ bé vào những vấn đề mà lý luận và thực tiễn đã, đang đặt ra. 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Cán bộ hành chính Trong hệ thống pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ chưa có khái niệm chính thức về cán bộ hành chính nhà nước. Dưới góc độ hành chính học có thể hiểu: Cán bộ hành chính nhà nước là những người hoạt động trong các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương đảm nhiệm chức năng quản lý nhà nước. Cán bộ hành chính có những đặc điểm sau: - Là chủ thể của nền công vụ Đội ngũ công chức hành chính nhà nước là những người có vị trí trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, có chức năng thực thi pháp luật và thi hành công vụ nhằm phục vụ lợi ích chung cho toàn xã hội. - Là lực lượng lao động chuyên nghiệp, có tính chuyên môn hóa cao Tính chuyên nghiệp của công chức hành chính nhà nước được quy định bởi địa vị pháp lý và được thể hiện qua hai yếu tố: thời gian, thâm niên công tác và trình độ năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ hành chính. - Là đội ngũ tương đối ổn định, mang tính kế thừa, nhưng luôn đòi hỏi không ngừng nâng cao về chất lượng. - Hoạt động của cán bộ hành chính nhà nước diễn ra thường xuyên, liên tục. Các hoạt động quản lý của cơ quan quản lý nhà nước đều liên quan hàng ngày và trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc sống của tất cả mọi người dân, đòi hỏi hệ thống các cơ quan quản lý hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ công chức hành chính nhà nước phải đủ năng lực, thẩm quyền để giải quyết tất cả các vấn đề thuộc phạm vi quản lý, điều hành một cách nhanh chóng, kịp thời, có hiệu quả. 8
  19. - Đội ngũ cán bộ hành chính nhà nước phải am hiểu và tôn trọng luật pháp và thông lệ quốc tế: Trong điều kiện mở cửa hội nhập quốc tế hiện nay, tất yếu Nhà nước phải giải quyết các quan hệ pháp lý mang yếu tố quốc tế, đồng thời phải ký kết và thực hiện các công ước quốc tế, các tập quán và thông lệ quốc tế trong tất cả các lĩnh vực. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đội ngũ cán bộ công chức hành chính nhà nước phải có tri thức, phải am hiểu và tôn trọng luật pháp và thông lệ quốc tế. 1.2.2. Bồi dưỡng cán bộ Theo quan niệm của tổ chức UNESCO là: "Bồi dưỡng với ý nghĩa nâng cao nghề nghiệp. Quá trình này chỉ diễn ra khi cá nhân và tổ chức có nhu cầu nâng cao kiến thức hoặc kĩ năng chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân nhằm đáp ứng nhu cầu lao động nghề nghiệp" [dẫn theo 32, tr8]. Theo Từ điển tiếng Việt 2000 (Hoàng Phê chủ biên), khái niệm bồi dưỡng được hiểu bồi bổ, nuôi dưỡng thêm (ví dụ: Tăng thêm sức khoẻ bằng chất bổ ăn uống đầy đủ để bồi dưỡng sức khoẻ; tăng thêm năng lực và phẩm chất: như đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng, bồi dưỡng đạo đức...). - Theo tác giả Nguyễn Minh Đường "Bồi dưỡng có thể coi là một quá trình cập nhật kiến thức và kĩ năng còn thiếu hoặc đã lạc hậu trong một cấp học, bậc học và thường xuyên được xác định bằng một chứng chỉ" [dẫn theo 32.tr8]. Qua các quan điểm trên, có thể nói bồi dưỡng thực chất bổ sung kiến thức kỹ năng để nâng cao trình độ trong lĩnh vực chuyên môn nào đó, giúp con người mở mang hoặc nâng cấp hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo chuyên môn nghiệp vụ có sẵn nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc đang làm. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hành chính: Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hành chính có một ý nghĩa cực kỳ to lớn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hành chính ở trường cao đẳng về chính trị, chuyên môn và quản lý giáo dục. Vai trò của người cán bộ hành chính trong quản trị trường cao đẳng với những phẩm chất đạo đức tốt cùng với kiến 9
  20. thức và năng lực chuyên môn vững vàng sẽ tạo được uy tín và khả năng thực thi công việc theo vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu của sự phát triển giáo dục - đào tạo của trường cao đẳng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Chất lượng đội ngũ cán bộ hành chính ở trường cao đẳng là nhân tố quyết định chất lượng quản trị đại học và phụ thuộc vào công tác đào tạo, công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hành chính. Hai mặt này gắn bó với nhau một cách chặt chẽ trong một thể thống nhất trong đó công tác bồi dưỡng thường xuyên có ý nghĩa đào tạo lại, cung cấp cho cán bộ hành chính những kiến thức mới, tạo cho họ có một tiềm lực tiếp cận với những yêu cầu thay đổi trong quản lý nội dung công việc theo vị trí việc làm tại trường cao đẳng. Trong công tác cán bộ và hoạt động quản lý hành chính Nhà nước: "Bồi dưỡng là hoạt động nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho cán bộ, công chức, người lao động trong một tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khi mà những kiến thức, kỹ năng được đào tạo trước đây đã lạc hậu hoặc không đủ để thực hiện có hiệu quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trong tổ chức đó" [24,tr2] Theo định nghĩa của Uỷ ban Nhân lực của Anh, bồi dưỡng được xác định như là một quá trình có kế hoạch làm biến đổi thái độ, kiến thức hoặc kỹ năng thông qua việc học tập, rèn luyện để làm việc có hiệu quả trong một hoạt động hay trong một loạt các hoạt động nào đó. Mục đích của nó, xét theo tình hình công tác ở tổ chức, là phát triển nâng cao năng lực cá nhân và đáp ứng nhu cầu nhân lực hiện tại và tương lai của cơ quan [15, tr141]. Trong đạo luật Liên bang của Mỹ, "Đào tạo, bồi dưỡng" chính là việc tổ chức những cơ hội cho người ta học tập, nhằm giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình bằng việc tăng cường năng lực, làm gia tăng giá trị của nguồn lực cơ bản quan trọng nhất là con người, là cán bộ, công chức làm việc trong tổ chức. Đào tạo, bồi dưỡng tác động đến con người trong tổ chức, làm cho họ có thể 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2