BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH-TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO II<br />
<br />
LÂM HOÀNG PHƯỢNG<br />
<br />
GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN<br />
TÌNH HÌNH TRẺ EM LANG THANG<br />
TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SÓC TRĂNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
CHUYÊN NGÀNH "QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC VĂN HÓA, GIÁO DỤC”<br />
<br />
Mã số: 5.07.03<br />
<br />
NGƯỜI HƯỠNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ VÕ QUANG PHÚC<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2003<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Một khóa học ba hay bốn năm không phải là dài so với một đời người, thế nhưng trong<br />
thời gian ấy, đã có biết bao đổi thay và đầy ắp những kỷ niệm đẹp: nó giúp chúng tôi sống<br />
lại tuổi học trò hồn nhiên ngày xưa, dù bây giờ, đa số chúng tôi đã ở tưởi của thế hệ đi<br />
trước. Cô đọng nhất trong tâm khảm của mỗi người là hình ảnh nhiệt tình, là sự tận tâm của<br />
từng Cô, Thầy khi đứng trên bục giảng để truyền đạt đến chúng tôi những kiến thức vô cùng<br />
quí báu – những điều mà bản thân mỗi chúng tôi, nếu không tham dự khóa học này, sẽ<br />
không có điều kiện tự tìm hiểu và tự học tập được.<br />
Xin muôn đời khắc nghi những tấm lòng vì học viên thân yếu của quí Cô, Thầy đã<br />
tham gia giảng dạy và tổ chức Lớp cao học niên khóa 2000- 2003 chuyên ngành “ Tổ chức<br />
và quản lý công tác văn hóa, giáo dục” tại thành phố Hồ Chí Minh.<br />
Đặc biệt, xin chân thành cảm ơn Cô Lê Thị Hoa- Tiến sĩ, Hiệu trưởng trường Cán bộ<br />
quản lý giáo dục và đào tạo cán bộ 2 – người đã dành bao tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục,<br />
nhất là bình đẳng giới, để tổ chức được lớp học này, một lớp học dành riêng cho phụ nữ.<br />
Từ tình cảm của mình xin trân trọng tri ân Tiến sĩ Võ Quang Phúc- một người Thầy<br />
đầy nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người và luôn tận tâm với nghề nghiệp. Nhờ sự tận tình<br />
hưỡng dẫn của Thầy mà tôi đã hoàn thành được Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục này.<br />
Dù đã có nhiều cố gắng nhưng khả năng có hạn nên chắc chắn Luận văn sẽ vấn còn<br />
những sai sót, rất mong quí Cô, Thầy thông cảm và chỉ dẫn sửa chữ.<br />
Người thực hiện Luận văn: Lâm Hoàng Phượng<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. 2<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 3<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
PHẦN I - MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 6<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................6<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................................7<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................7<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
3.1. Khách thể nghiên cứu ...............................................................................................7<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
3.2. Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................................7<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................................8<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................................8<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
6. Giới hạn đề tài ................................................................................................................8<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
7. Các phương pháp nghiên cứu .......................................................................................8<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
7.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn .................................................................8<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
PHẦN II - NỘI DUNG .............................................................................................. 10<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỂ TRẺ EM LANG THANG ....... 10<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.1. Lý luận về xây dựng con người và phát huy nhân tố con người trong công cuộc<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
công nghiệp hóa và hiện đại hóa .....................................................................................10<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.2. Một số khái niệm .......................................................................................................12<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm về biện pháp, giải pháp, giải pháp ngăn chặn, giải pháp nền tảng ....12<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.2.2. Khái niệm về trẻ em.............................................................................................13<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.2.3. Khái niệm trẻ em lang thang ...............................................................................14<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.3.Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
trẻ em.................................................................................................................................20<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.3.1. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về trẻ em và về công tác bảo vê, chăm<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
sóc và giáo dục trẻ em ...................................................................................................20<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.3.2. Đảng Cộng sản Việt Nam với vấn đề trẻ em .......................................................22<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.4. Cơ sở pháp lý để giải quyết vấn đề trẻ em lang thang ...........................................23<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.4.2. Luật pháp Việt Nam về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ............................25<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1.4.3. Các chính sách Nhà nước bảo đảm quyền lợi trẻ em ..........................................26<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ THỰC HIỆN TRONG<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
THỜI GIAN QUA ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỂ TRẺ EM LANG THANG Ở<br />
SÓC TRĂNG ............................................................................................................. 28<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.1. Sơ lược tình hình của tỉnh Sóc Trăng và thị xã Sóc Trăng ...................................28<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên................................................................................................28<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.1.2. Điều kiện về kinh tế xã hội ..................................................................................28<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.2. Thực trạng trẻ em lang thang ở thị xã Sóc Trăng .................................................30<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.2.1. Về giới tính ..........................................................................................................31<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.2.2. Nơi sống, sinh hoạt, việc làm và thu nhập...........................................................32<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.2.3. Về các tệ nạn xã hội tác động đến trẻ lang thang ................................................32<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.2.4. Mong muốn của các em lang thang .....................................................................34<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
4<br />
<br />
2.3. Nguyên nhân ..............................................................................................................35<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.4. Biện pháp đã thực hiện để giải quyết vấn đề trẻ em lang thang ở Sóc Trăng.....37<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.4.1. Các biện pháp đã thực hiện..................................................................................37<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG III: NHŨNG GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN TÌNH HÌNH TRẺ EM<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
LANG THANG TRONG THỜI GIAN TỚI ........................................................... 47<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
3.1. Dự báo vấn đề trẻ em lang thang và nguy cơ gia tăng trong thời gian tới ..........47<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
3.2. Các giải pháp .............................................................................................................50<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
3.2.1. Những giải pháp nền tảng ....................................................................................51<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.2. Những giải pháp cụ thể hỗ trợ trẻ em lang thang ...................................................56<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
PHẦN III - KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 64<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
1. Kết luận .........................................................................................................................64<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2. Kiến nghị .......................................................................................................................65<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.1. Với Tỉnh ủy Sóc Trăng ...........................................................................................65<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.2. Với các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và thị xã Sóc Trăng ...........................65<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.3.Với các đoàn thể và các tổ chức xã hội ...................................................................66<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
2.4.Với các bậc cha mẹ ..................................................................................................67<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 69<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
A. VĂN KIỆN VÀ CÁC TÁC PHẨM KINH ĐIỂN .....................................................69<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
B. SÁCH, BÁO, TÀI LIỆU KHOA HỌC ......................................................................70<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
PHẦN PHỤ LỤC ....................................................................................................... 73<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />
T<br />
0<br />
4<br />
<br />