intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Chia sẻ: Tiểu Ngư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

32
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về công tác quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh, đề tài đề xuất các biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tỉnh Điện Biên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ HIỀN QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO CHUẨN ĐẦU RA TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ HIỀN QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO CHUẨN ĐẦU RA TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ NGỌC THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào. Thái Nguyên, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hiền Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tôi xin lời cảm ơn sâu sắc nhất tới cô giáo, TS. Nguyễn Thị Ngọc - người đã quan tâm và tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm luận văn. Cô đã giúp tôi hiểu thêm nhiều kiến thức về khoa học quản lý giáo dục cũng như giúp tôi rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học. Một lần nữa, tôi xin được gửi lời chân thành cảm ơn cô. Tôi xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, cùng các thầy cô giáo đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, dành nhiều công sức giảng dạy, hướng dẫn giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, phòng, ban, khoa, tổ, các đồng chí giảng viên bộ môn Tiếng Anh và sinh viên trường CĐSP Điện Biên đã nhiệt tình cộng tác, cung cấp số liệu, cho ý kiến, những người thân trong gia đình và bạn bè đã luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và nghiên cứu trong suốt thời gian qua. Mặc dù đã cố gắng thật nhiều trong quá trình thực hiện đề tài, song không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Tôi rất mong nhận được sự thông cảm và đóng góp ý kiến của quý các thầy, cô giáo, các bạn đồng nghiệp và những người cùng quan tâm tới những vấn đề được trình bày trong luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hiền Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .............................................................. vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Đối tượng và khác thể nghiên cứu................................................................... 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4 6. Giới hạn nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài......................................................... 6 9. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 6 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO CHUẨN ĐẦU RA TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM .............................................................................................. 7 1.1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề............................................................ 7 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................... 7 1.1.2. Các nghiên cứu trong nước........................................................................ 9 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................ 11 1.2.1. Quản lý; quản lý giáo dục ........................................................................ 11 1.2.2. Hoạt động dạy học; quản lí hoạt động dạy - học ..................................... 18 1.2.3. Chuẩn đầu ra ở bậc giáo dục CĐ, ĐH; Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh theo CĐR .......................................................................................... 21 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.3. Một số vấn đề lý luận về dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ở trường Cao đẳng sư phạm.................................................................................. 24 1.3.1. Đặc điểm sinh viên Cao đẳng .................................................................. 24 1.3.2. Chuẩn đầu ra môn tiếng Anh đối với sinh viên CĐ ................................ 25 1.3.3. Hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra cho SV ở trường CĐ........ 27 1.4. Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ở bậc CĐ .......... 30 1.4.1. Mục tiêu QL HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ................................. 30 1.4.2. Chức năng QL HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra .............................. 31 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác QL HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ................................................................................................................. 35 1.5.1. Các yếu tố chủ quan................................................................................. 35 1.5.2. Các yếu tố khách quan ............................................................................. 37 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .................................................................................. 38 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO CHUẨN ĐẦU RA TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN................................................. 39 2.1. Khái quát về trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên .................................. 39 2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ của nhà trường...................................................... 39 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ......................................................................................... 40 2.1.3. Vài nét về SV của nhà trường ................................................................. 40 2.1.4. Thực trạng về tổ bộ môn tiếng Anh của nhà trường ............................... 41 2.2. Những vấn đề chung về khảo sát thực trạng .............................................. 42 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 42 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 42 2.2.3. Phương pháp khảo sát .............................................................................. 43 2.2.4. Tiêu chí và thang đánh giá ....................................................................... 43 2.2.5. Đối tượng khách thể khảo sát .................................................................. 43 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng ........................................................................ 43 2.3.1. Thực trạng hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên .............................................................. 43 2.3.2. Thực trạng công tác quản lý hoạt động DH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường CĐSP Điện Biên ........................................................................... 58 2.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý hoạt động DH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra .............................................................................. 65 2.4. Đánh giá kết quả nghiên cứu thực trạng và nguyên nhân thực trạng các biện pháp quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh cho SV tại trường CĐSP Điện Biên ....... 66 2.4.1. Những điểm mạnh ................................................................................... 66 2.4.2. Những điểm còn hạn chế ......................................................................... 67 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế............................................................. 68 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .................................................................................... 70 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO CĐR TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN .................................................................... 71 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp .............................................................. 71 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu .......................................................... 71 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học ......................................................... 71 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả .......................................................... 72 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................. 73 3.2. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên ......................................................... 74 3.2.1. Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và SV về tầm quan trọng của môn tiếng Anh theo CĐR trong nhà trường ...................................................... 74 3.2.2. Bồi dưỡng và tăng cường việc áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực cho đội ngũ GV .................................................................................... 76 3.2.3. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ....................................... 79 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. 3.2.4. Tăng cường đầu tư, quản lý và sử dụng hiệu quả CSVC-TBDH ............ 81 3.2.5. Đổi mới công tác quản lý kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy tiếng Anh ........................................................................................................... 83 3.3. Khảo nghiệm về tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra cho sinh viên tại trường CĐSP Điện Biên ................ 85 3.3.1. Mục đích, nội dung, phương pháp và đối tượng khảo nghiệm ............... 85 3.3.2. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp quản lý HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra cho sinh viên tại trường CĐSP Điện Biên .................................................................................................................... 86 3.3.3. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp QL HĐDH tiếng Anh theo CĐR cho sinh viên tại trường CĐSP Điện Biên ............................... 87 3.3.4. So sánh mức độ đồng thuận giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra cho sinh viên tại trường CĐSP Điện Biên .................................................................................... 88 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .................................................................................... 90 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 96 PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Cụm từ viết tắt 1. BPQL Biện pháp quản lý 2. CBGV Cán bộ, giảng viên 3. CĐ, ĐH Cao đẳng, Đại học 4. CĐR Chuẩn đầu ra 5. CĐSP Cao đẳng Sư phạm 6. CSVC Cơ sở vật chất 7. DH Dạy học 8. GD Giáo dục 9. GV Giảng viên 10. HĐ Hoạt động 11. HĐDH Hoạt động dạy học 12. HT Học tập 13. NCKH Nghiên cứu khoa học 14. PPDH Phương pháp dạy học 15. QL Quản lý 16. QL HĐDH Quản lý hoạt động dạy học 17. QLGD Quản lý giáo dục 18. SV Sinh viên 19. TB Trung bình 20. TBDH Thiết bị dạy học 21. THCS Trung học cơ sở Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Nhận thức của CBQL - GV và SV về tầm quan trọng của hoạt động dạy học Tiếng Anh theo chuẩn đầu ra .................................... 45 Bảng 2.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu dạy học môn Tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường CĐSP Điện Biên ....................................... 47 Bảng 2.3. Thực trạng nội dung DH môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường CĐSP Điện Biên ................................................................. 49 Bảng 2.4. Thực trạng PP&HTTC DH môn tiếng Anh đáp ứng CĐR ở trường CĐSP Điện Biên ................................................................. 51 Bảng 2.5. Thực trạng vận dụng các phương tiện, đồ dùng DH tiếng Anh đáp ứng chuẩn đầu ra ...................................................................... 55 Bảng 2.6. Thực trạng kiểm tra đánh giá kết quả học tập tiếng Anh của sinh viên theo chuẩn đầu ra ở trường CĐSP Điện Biên ................. 57 Bảng 2.7. Mức độ kế hoạch hóa QL HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra........ 59 Bảng 2.8. Thực trạng công tác tổ chức QLHĐDH tiếng Anh theo CĐR ....... 60 Bảng 2.9. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch HĐDH tiếng Anh theo CĐR ........................................................................................ 62 Bảng 2.10. Thực trạng kiểm tra, đánh giá HĐ DH tiếng Anh theo CĐR ........ 63 Bảng 3.1. Mức độ cần thiết của các biện pháp ................................................ 86 Bảng 3.2. Mức độ khả thi của các biện pháp .................................................. 88 Bảng 3.3. Mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp................. 89 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1. Mô hình chu trình quản lý............................................................. 16 Sơ đồ 1.2. Cấu trúc của hoạt động dạy học .................................................... 19 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Giáo dục nước ta trong thập kỷ tới phát triển trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi nhanh và phức tạp. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục đã trở thành xu thế tất yếu. Cách mạng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông, kinh tế trí thức ngày càng phát triển mạnh mẽ, tác động trực tiếp đến sự phát triển của các nền giáo dục trên thế giới. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt" và "Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam".[10] Đến năm 2020, nền giáo dục nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, gồm: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri thức; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, từng bước hình thành xã hội học tập. Ngày 30 tháng 9 năm 2008 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1400/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” với mục tiêu là “đào tạo ra nguồn nhân lực lao động có chất lượng cao, có khả năng sử dụng được tiếng Anh như một công cụ giao tiếp trong công việc hàng ngày..”, “sinh viên khi tốt nghiệp có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa”.[27] Tại các trường cao đẳng, đại học, bên cạnh các ngành chuyên ngữ, ngoại ngữ không chuyên được đưa vào giảng dạy cho các ngành khoa học khác. Ngoại ngữ được các giáo viên và sinh viên sử dụng như phương tiện học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn của mình, là phương tiện giao tiếp để mở rộng sự hiểu biết và hội nhập quốc tế. Vì vậy, quản lý hoạt động dạy học môn ngoại ngữ nói chung và môn tiếng Anh nói riêng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường. Tiếp theo đề án ngoại ngữ 2020 là Đề án Ngoại ngữ giai đoạn 2017-2025, thực hiện đề án này, vài năm trở lại đây, các trường ĐH-CĐ đã bắt đầu áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp với sinh viên của mình. Đây được xem là mục tiêu đúng đắn trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo, giúp nhân lực có thể tham gia vào thị trường lao động trong nước và khu vực một cách tự tin hơn khi Việt Nam hội nhập. Tuy nhiên, với nhiều sinh viên có nền kiến thức cơ bản tiếng Anh thấp (hệ 3 năm) hoặc chưa từng học tiếng Anh (học ngôn ngữ khác) để theo được chuẩn đầu ra ngoại ngữ là điều khá vất vả, thậm chí với nhiều em chuẩn đầu ra ngoại ngữ còn là một cơn ác mộng. Vì thế, việc quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ngày càng có những yêu cầu cao hơn, khoa học và thống nhất để đạt hiệu quả tốt nhất trong mỗi nhà trường. Bộ môn tiếng Anh ở trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên khá đa dạng như: Tiếng Anh không chuyên hệ trung cấp, tiếng Anh chuyên ngành hệ cao đẳng, tiếng Anh không chuyên hệ cao đẳng. Trong nhiều năm qua, nhà trường đã đào tạo một số lượng lớn sinh viên có trình độ cử nhân đáp ứng phần nào nhu cầu nguồn nhân lực cho địa phương, và xác định rõ môn tiếng Anh là môn học có tầm đặc biệt quan trọng vì đó là ngôn ngữ mà phần lớn mọi người trên thế giới sử dụng và đã trở thành ngôn ngữ quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế sinh viên chuyên ngữ sau khi ra trường vẫn còn một số chưa đáp ứng được nhu cầu giảng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  14. dạy, những sinh viên không chuyên ngữ thì phần lớn chưa sử dụng được tiếng Anh. Thêm vào đó, Điện Biên hiện nay đang trên đà phát triển, tỉnh cũng đang chú trọng, đầu tư cho phát triển du lịch. Hiện tại có nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan Điện Biên và càng ngày càng nhiều hơn, chính vì thế nhà trường đang có định hướng mở các lớp tiếng Anh du lịch, tiếng Anh thương mại, tiếng Anh khách sạn - nhà hàng… Trước thực tế đa dạng của bộ môn tiếng Anh, yêu cầu chuẩn đầu ra của mỗi chuyên ngành mà nhà trường cần nghiên cứu thực trạng để tìm ra biện pháp quản lý dạy học hữu hiệu nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu xã hội. Với vai trò của người giảng viên Tiếng Anh tại trường CĐSP Điện Biên tác giả cho rằng để phát huy tốt hơn vai trò của môn Tiếng Anh trong hoạt động đào tạo cần làm tốt công tác quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh nói chung và theo CĐR theo yêu cầu hiện nay tại nhà trường. Xuất phát từ những lý do trên tác giả chọn đề tài: “Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường Cao đẳng Sư phạm Điên, tỉnh Điện Biên” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về công tác quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh, đề tài đề xuất các biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên. 3. Đối tượng và khác thể nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên 3.2. Khách thể nghiên cứu Quá trình quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra của Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  15. 4. Giả thuyết khoa học Quá trình đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh chuyên ngành dựa theo CĐR tại trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên thực sự có kết quả tốt nếu có được những biện pháp quản lý dựa trên thuyết quản lý nhà trường, quản lý sự thay đổi và các biện pháp đó có tính hiện thực,khả thi, phù hợp với thực tiễn của trường. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ở Trường Cao đẳng Sư phạm. - Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tỉnh Điện Biên. - Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tỉnh Điện Biên. 6. Giới hạn nghiên cứu của đề tài - Về nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên - Về thời gian nghiên cứu: Từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận Phương pháp phân tích-tổng hợp tài liệu; phân loại hệ thống hóa và cụ thể hóa các tài liệu lý luận có liên quan đến quản lý, quản lý giáo dục, quản lý hoạt động dạy học nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi (phương pháp Ankét) Đây là phương pháp được sử dụng nhằm khảo sát thực trạng công tác dạy học và quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh cho sinh viên tại trường CĐSP Điện Biên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  16. Sử dụng phương pháp này, chúng tôi dự kiến xây dựng các phiếu hỏi dành cho các đối tượng: Giảng viên, cán bộ quản lý và sinh viên là những người trực tiếp tham gia quá trình dạy học tiếng Anh tại trường. Phiếu hỏi được thiết kế gồm nhiều câu hỏi với mục đích tìm hiểu thực trạng công tác dạy học và quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh. Ngoài ra, phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi còn được sử dụng để thu thập ý kiến của GV, CBQL, SV về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động dạy học Tiếng Anh được đề xuất trong luận văn. 7.2.2. Phương pháp quan sát thực tế, phân tích thực trạng Quan sát hoạt động dạy học của giảng viên và SV để có những đánh giá khách quan nhất về công tác dạy học và quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường. Quan sát hoạt động quản lý chỉ đạo hoạt động dạy học tiếng Anh nhằm đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh cho sinh viên tại trường. Phương pháp này hỗ trợ cho phương pháp điều tra. 7.2.3. Phương pháp phỏng vấn, trò chuyện Phương pháp này hỗ trợ cho phương pháp điều tra viết, nhằm tìm hiểu thêm thông tin về phía đối tượng được điều tra. Những thông tin thu được từ phương pháp trò chuyện góp phần làm sáng tỏ thêm quan điểm của các đối tượng được điều tra và giúp vấn đề nghiên cứu được sâu hơn. 7.2.4. Phương pháp chuyên gia Sử dụng phương pháp nghiên cứu này giúp cho việc nắm bắt các quan điểm đánh giá về công tác dạy học và quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh cho sinh viên tại trường. 7.3. Phương pháp thống kê toán học trong GD Sử dụng xác suất thống kê trong việc xử lí số liệu và trong việc tính phần trăm tỷ lệ các thông số. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  17. 8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 8.1. Ý nghĩa khoa học Đề tài góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận của quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ở trường Cao đẳng sư phạm nhằm từng bước đảm bảo chất lượng đào tạo. 8.2. Ý nghĩa thực tiễn Các biện pháp đề xuất trong luận văn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đáp ứng nhu cầu xã hội trong thời kỳ hội nhập. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận - Khuyến nghị, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, luận văn gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đẩu ra tại Trường Cao đẳng sư phạm - Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tỉnh Điện Biên. - Chương 3: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tỉnh Điện Biên Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THEO CHUẨN ĐẦU RA TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM 1.1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài Thời kỳ cận đại chứng kiến sự bùng nổ của các nhà nghiên cứu khoa học quản lý và làm cho nó ngày càng hoàn thiện mà tiêu biểu có Chales H.Fayol (1841-1925), Elton Mayor (1850-1947). Được mệnh danh “Ông tổ của nền sư phạm cận đại ”, J.A. Cômenski, người đã đặt nền móng cho lý luận dạy học tiên tiến, đã trở thành nhà thiên tài lỗi lạc về giáo dục của mọi thời đại. Những quan điểm, tư tưởng về xã hội, về giáo dục, về tự do, bình đẳng, nhân văn và hòa bình… của ông vẫn còn nguyên giá trị và tính thuyết phục rất cao cho chúng ta hôm nay; Những công trình ở ngoài nước về lĩnh vực này có thể kể đến: V.A Xukhomlinxki trong “Một số kinh nghiệm lãnh đạo của hiệu trưởng trường phổ thông”; Jaxapob trong “Tổ chức lao động của người hiệu trưởng”; P.V.Zimin, M.I.Kôndakốp, N.I.Saxerđôlốp trong “Những vấn đề quản lý trường học”... Các nhà nghiên cứu giáo dục Nga khẳng định: Kết quả toàn bộ hoạt động QL của nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào việc tổ chức đúng đắn và hợp lý hoạt động giảng dạy của đội ngũ GV; Tác giả P.V.Zimin, M.I.Kôndakốp, N.I.Saxerđôlốp đi sâu nghiên cứu lãnh đạo công tác giảng dạy, giáo dục nhà trường và xem đây là khâu then chốt trong hoạt động QL; Tác giả V.A.Xukhomlinxki, V.P.Xtrezicondin, Jaxapob đã nghiên cứu và đề ra một số vấn đề quản lý của hiệu trưởng trường phổ thông như phân công giữa hiệu trưởng và phó hiệu trưởng. Các tác giả thống nhất khẳng định nguời hiệu trưởng là người lãnh đạo toàn diện và chịu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà trường. Điều đó sẽ tránh được sự giẫm đạp lên công việc của nhau Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  19. đồng thời tránh được tình trạng buông lơi một số công việc trong hoạt động của nhà trường. V.A.Xukhomlinxki đặc biệt coi trọng sự trao đổi giữa hiệu trưởng và phó hiệu trưởng để tìm ra biện pháp quản lý tốt nhất. Tác giả cho rằng trong những cuộc trao đổi này như đòn bẩy đã nảy sinh ra những dự định mà sau này trong công tác quản lý được phát triển trong lao động sáng tạo của tập thể sư phạm; Có rất nhiều nhà khoa học ở nước ngoài đã công bố những công trình nghiên cứu, sách, giáo trình về quản lý giáo dục, quản lý nhà trường. Có thể kể đến những tác giả như Fred C. Lunenburg và Allan C. Ornstein với cuốn “Educational Administration - concepts and Practices” đã đi sâu phân tích các khái niệm quản lý giáo dục, các khái niệm và thực hành quản lý giáo dục (QLGD); [34] Hai tác giả Peter Earley và Dick Weindling với “Understanding School Leadership” đã dẫn dắt chúng ta hiểu về sự lãnh đạo trong nhà trường, lãnh đạo giáo dục; [39] Tác giả J. Dunham với “Developing Effective School Management”, tác giả đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất của quản lý giáo dục như khái niệm quản lý giáo dục, lãnh đạo giáo dục, các nguyên tắc và phương pháp quản lý giáo dục hiệu quả; [36] Nick Foskett và Jacky Lumby với “Leading and Managing Education - International Dimensions” tác phẩm này khái quát hầu hết các nội dung, các lĩnh vực trong quản lý giáo dục. Bên cạnh đó các tác giả cũng đã có đề cập khá sâu đến công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh, quản lý và lãnh đạo giáo dục các phương diện quốc tế. [37] Về quản lý hoạt động dạy học, P.V. Zimin, M.I.Konđakôp, N.I.Saxerđôtôp đi sâu nghiên cứu lãnh đạo công tác giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và xem đây là khâu then chốt trong hoạt động quản lý nhà trường. V.A.Xukhomlinxki đặc biệt coi trọng sự trao đổi giữa hiệu trưởng và phó hiệu trưởng để tìm ra cách quản lý tốt nhất. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  20. Vấn đề kinh nghiệm dạy học ngoại ngữ ở một số nước trên thế giới và trong khu vực trong đó có công tác quản lý đã được đề cập đến khá chi tiết trong “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008- 2020”, Hà Nội, 2008. Có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như “Teaching English Cambridge University Press. 1995” của Adrian Doff, “Những vấn đề cơ bản về dạy học ngoại ngữ”, NXB ĐHQGHN, 2005. 1.1.2. Các nghiên cứu trong nước Ở Việt Nam khi nói đến giáo dục không thể không nói đến Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969), một trong những danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại. Kế thừa và phát huy tinh hoa tư tưởng giáo dục tiên tiến với truyền thống văn hóa quý báu của nhân loại, đồng thời vận dụng sáng tạo phương pháp luận của chủ nghĩa Mac-Lenin, Người đã để lại cho chúng ta một kho báu về những lý luận về vai trò của giáo dục, định hướng phát triển giáo dục, vai trò của QL và QLGD... làm nền tảng cho nền lý luận giáo dục Cách mạng Việt Nam; Nền giáo dục hiện đại Việt Nam còn chứng kiến sự xuất hiện của nhiều nhà giáo dục với những công trình nghiên cứu, giáo trình, xã luận về tổ chức QL quá trình giáo dục như Phạm Minh Hạc, Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt, Đặng Bá Lãm, Nguyễn Gia Quý, Trần Kiểm, Bùi Minh Hiền.....đã thể hiện được bản chất của hoạt động QL, QLGD, những định hướng phát triển giáo dục Việt Nam đương đại......Ngoài ra còn có nhiều công trình nghiên cứu về vai trò của công tác QL nhằm nâng cao chất lượng dạy học tại các cơ sở giáo dục đại học. Có thể đề cập đến các công trình nghiên cứu sau: Lưu Xuân Mới, Đào tạo bồi dưỡng CBQL GD trong xu thế đổi mới và hội nhập; Trần Khánh Đức, Quản lý và kiểm định chất lượng đào tạo nhân lực theo ISO và TQM; Đặng Quốc Bảo, Những vấn đề về lãnh đạo-quản lý và sự vận dụng vào điều hành nhà trường; … Nghiên cứu về quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Anh có thể kể đến các nghiên cứu sau: “Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học ngoại ngữ của chủ nhiệm bộ môn trường Cao đẳng sư phạm trung ương” của tác giả Bùi Phi Yến; “Biện pháp quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh của hiệu trưởng các trường Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1