intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn bồi dưỡng giáo viên và quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên, đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM LƯƠNG THỊ TUYẾN QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM DẠY NGHỀ CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH LAI CHÂU THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM LƯƠNG THỊ TUYẾN QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM DẠY NGHỀ CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH LAI CHÂU THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS. NGUYỄN XUÂN THỨC THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả sử dụng trong luận văn được thống kê, khảo sát và cung cấp bởi các cá nhân, tập thể có địa chỉ rõ ràng. Những kết luận khoa học trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Thái Nguyên, tháng 11 năm 2015 Tác giả luận văn Lương Thị Tuyến Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN i http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN ̀ h cảm chân thành, tôi bày tỏ lòng biế t ơn sâu sắ c tới: PGS.TS. Với tin Nguyễn Xuân Thức - người thầy, người trực tiế p hướng dẫn khoa ho ̣c, đã nhiệt tình chỉ bảo, giúp đỡ, hướng dẫn để tôi có thể hoàn thành luâ ̣n văn này. Tôi xin trân trọng cám ơn các thầy cô giáo Khoa Tâm lý Giáo du ̣c, Phòng Sau đa ̣i ho ̣c - Trường Đại học sư phạm Thái Nguyên, đã tâ ̣n tình giảng da ̣y, tư vấn, giúp đỡ cho tôi trong quá triǹ h ho ̣c tập và nghiên cứu. Xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Lai Châu, xin cảm ơn Ban giám hiệu, trưởng phó các phòng khoa và tập thể giáo viên trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu cùng những người thân và các bạn đồng nghiê ̣p đã giúp đỡ, ta ̣o điề u kiêṇ và cung cấ p tài liêu, ̣ số liê ̣u, tham gia đóng góp nhiề u ý kiến cho tôi trong quá trình ho ̣c tâ ̣p, nghiên cứu và hoàn thành luâ ̣n văn. Tuy luận văn đã được nghiên cứu kỹ và bản thân tôi đã có nhiề u cố gắ ng, song không tránh khỏi những thiếu sót và ha ̣n chế . Tôi rấ t mong nhâ ̣n được ý kiế n đóng góp chân thành từ các thầy giáo, cô giáo, ba ̣n bè đồng nghiê ̣p và bạn đo ̣c. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 11 năm 2015 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lương Thị Tuyến Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN ii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN ..................................... iv DANH MỤC BẢNG SỐ ..................................................................................... v DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ........................................................................ v MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 3 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu của đề tài ............................. 4 4. Giả thuyết khoa học của đề tài ........................................................................ 4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài ................................................................ 4 7. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ................................................................. 5 8. Cấu trúc đề tài .................................................................................................. 5 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM DẠY NGHỀ CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP................................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 6 1.2. Quản lý.......................................................................................................... 8 1.2.1. Khái niệm quản lý...................................................................................... 8 1.2.2. Chức năng quản lý ..................................................................................... 9 1.3. Năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ......... 12 1.3.1. Năng lực và năng lực sư phạm của giáo viên .......................................... 12 1.3.2. Năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên .............................................. 13 1.4. Hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................................. 15 1.4.1. Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên ................................................................................................ 15 1.4.2. Nội dung bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ............. 16 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.4.3. Hình thức bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên ............ 18 1.4.4. Phương pháp bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên....... 18 1.5. Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên của hiệu trưởng trường trung cấp nghề ......................................... 19 1.5.1. Vị trí, chức năng của Hiệu trưởng ........................................................... 19 1.5.2. Nội dung quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên của hiệu trưởng trường trung cấp nghề ......................................... 21 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề ........................... 31 1.6.1. Các yếu tố thuộc về quản lý của lãnh đạo nhà trường............................. 31 1.6.2. Các yếu tố thuộc về giáo viên.................................................................. 32 1.6.3. Các yếu tố thuộc về môi trường tổ chức hoạt động quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề ........... 32 Kết luận chương 1.............................................................................................. 33 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM DẠY NGHỀ CHO GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH LAI CHÂU ......................................................................... 35 2.1. Khái quát về trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu .................................... 35 2.1.1. Vài nét về cơ cấu tổ chức của nhà trường ............................................... 35 2.1.2. Hoạt động đào tạo của nhà trường........................................................... 36 2.2. Thực trạng năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu .......................................................................... 38 2.2.1. Số lượng, cơ cấu độ tuổi, giới tính của đội ngũ giáo viên dạy nghề trường Trung cấp nghề tỉnh Lai châu .................................................... 38 2.2.2. Năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ......................................................................................... 39 2.3. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên ở trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ......................................... 42 2.3.1. Nhận thức tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên .......................................................................... 43 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.3.2. Mục tiêu của việc bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ............................. 44 2.3.3. Hình thức bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ............ 45 2.3.4. Nội dung bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ............. 46 2.3.5. Phương pháp bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề................................................................................................. 48 2.3.6. Nguồn lực tham gia bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề......................................................................................... 49 2.4. Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ........................................... 50 2.4.1. Nhận thức tầm quan trọng của biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề ..................................... 50 2.4.2. Lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ...... 51 2.4.3. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên .... 52 2.4.4. Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ..... 54 2.4.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên.......................................................................................... 55 2.4.6. Tạo môi trường cho hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ................................................................................. 56 2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu .... 58 2.5.1. Các yếu tố thuộc về Hiệu trưởng nhà trường .......................................... 58 2.5.2. Các yếu tố thuộc về giáo viên dạy nghề .................................................. 59 2.5.3. Các yếu tố thuộc về môi trường quản lý đến hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ............................................ 61 2.6. Thành công, hạn chế và nguyên nhân của công tác quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề ở trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu .......................................................................... 62 2.6.1. Thành công và nguyên nhân .................................................................... 62 2.6.2. Hạn chế và nguyên nhân.......................................................................... 63 Kết luận chương 2.............................................................................................. 65 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM DẠY NGHỀ CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH LAI CHÂU THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP ............................ 67 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .................................................................... 67 3.1.1. Đảm bảo tính đồng bộ ............................................................................. 67 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 67 3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa............................................................................... 68 3.1.4. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................... 69 3.2. Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp ..... 69 3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên....... 69 3.2.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên cụ thể và khoa học.................................................. 72 3.2.3. Đổi mới tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên.......................................................................................... 75 3.2.4. Tăng cường chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ................................................................................. 78 3.2.5. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ................................................................................. 80 3.2.6. Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ........................................................... 83 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên.......................................................................................... 85 3.4. Khảo nghiệm về nhận thức mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên............... 87 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................ 87 3.4.2. Các bước khảo nghiệm ............................................................................ 87 3.4.3. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................... 88 Kết luận chương 3.............................................................................................. 97 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 99 1. Kết luận .......................................................................................................... 99 2. Khuyến nghị................................................................................................. 101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 103 PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN Viết tắt Viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lý CNH - HĐH Công nghiê ̣p hóa - Hiê ̣n đại hóa GD Giáo dục GVDN Giáo viên dạy nghề TCN Trung cấp nghề TNHH Trách nhiệm hữu hạn UBND Ủy ban Nhân dân XD Xây dựng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC BẢNG SỐ Bảng 2.1. Kết quả tuyển sinh đào tạo của Trường giai đoạn năm 2011 - 2015 ............37 Bảng 2.2. Giới tính, độ tuổi của đội ngũ giáo viên dạy nghề trường Trung cấp nghề tỉnh Lai châu........................................................ 38 Bảng 2.3. Thực trạng năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ........................................................ 39 Bảng 2.4. Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu........ 43 Bảng 2.5. Mục tiêu của việc bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ............. 44 Bảng 2.6. Mức độ thực hiện các hình thức bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ............................................................................... 45 Bảng 2.7. Thực trạng về mức độ thực hiện các nội dung bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu................................................................................. 46 Bảng 2.8. Thực trạng mức độ thực hiện các phương pháp bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu................................................................................. 48 Bảng 2.9. Thực trạng nguồn lực tham gia bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ............................................................................... 49 Bảng 2.10. Tầm quan trọng của biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ......................................................................................... 50 Bảng 2.11. Mức độ thực hiện việc lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ............................................................................... 51 Bảng 2.12. Mức độ tổ chức bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu .................... 52 Bảng 2.13. Thực trạng chỉ đạo bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ............. 54 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. Bảng 2.14. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ............................................................................... 55 Bảng 2.15. Thực trạng việc tạo môi trường cho hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường Trung cấp nghề Lai Châu .......................................................................... 56 Bảng 2.16. Mức độ ảnh hưởng của Hiệu trưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ................................................................. 58 Bảng 2.17. Mức độ ảnh hưởng của giáo viên dạy nghề đến hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ........................................... 59 Bảng 2.18. Mức độ ảnh hưởng của môi trường quản lý đến quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường trung cấp nghề Lai Châu ................................................... 61 Bảng 3.1. Tính cần thiết của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu.................................................................. 88 Bảng 3.2. Tính khả thi của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề ở trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu.................................................................. 91 Bảng 3.3. Mối quan hệ giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề ở trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ........................................................................................ 94 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Biểu đồ: Biểu đồ 3.1. Khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề ở trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ......................................... 90 Biểu đồ 3.2. Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề có giáo viên dạy nghề ở trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ......................................... 93 Biểu đồ 3.3. Quan hệ giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên ở trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ............... 96 Sơ đồ: Sơ đồ 1.1. Mô hình mối quan hệ giữa các chức năng quản lý ..................... 11 Sơ đồ 1.2. Cấu trúc năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp....................................................................... 15 Sơ đồ 1.3. Sơ đồ kiểm tra mang tính chu kỳ ................................................ 29 Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ...... 36 Sơ đồ 3.1. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu ................................................................................ 86 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Xuất phát từ vai trò của năng lực sư phạm dạy nghề và quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề và chất lượng hoạt động dạy nghề trong trường trung cấp nghề giai đoạn hiện nay Đất nước ta đang trong thời kỳ chuyển sang một giai đoạn mới, giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa.Yêu cầu phát triển xã hội đòi hỏi phải tạo ra những con người lao động có tay nghề cao, sáng tạo có phẩm chất và có năng lực nghề nghiệp, có lòng nhiệt tình và hăng say với công việc được giao. Đó là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nói chung và trường Trung cấp nghề nói riêng. Đào tạo nghề giải quyết vấn đề quan trọng trong giải quyết việc làm, nó không tạo ra việc làm ngay nhưng nó là biện pháp quan trọng nhất tạo thuận lợi cho quá trình giải quyết việc làm. Dạy nghề giúp cho người lao động có chuyên môn kỹ thuật, có tay nghề từ đó có thể mưu cầu cuộc sống, xin vào làm việc trong các cơ quan doanh nghiệp của các thành phần kinh tế khác nhau, hoặc có thể tự lập tạo ra việc hoạt động kinh doanh, sản xuất của cá nhân ngay tại quê hương, bản quán hoặc tại mảnh vườn thửa ruô ̣ng của gia đình. Chỉ có Giáo dục và đào tạo là con đường quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng và phát huy hết khả năng vốn của con người, gắn liền với sự phát triển giáo dục và đào tạo đòi hỏi phải xây dựng một đội ngũ nhà giáo vững mạnh và toàn diện. Công tác quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề sẽ là nền tảng thúc đẩy việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề và chất lượng hoạt động dạy nghề trong trường trung cấp nghề giai đoạn hiện nay, góp phần tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển của xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 1
  14. 1.2. Xuất phát từ thực trạng năng lực sư phạm dạy nghề và công tác quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên còn có hạn chế, bất cập trước yêu cầu đổi mới giáo dục Lai Châu là một tỉnh mới chia tách điều kiện kinh tế - xã hội so với mặt bằng chung cũng rất khó khăn do nhiều yếu tố tác động đặc biệt là một tỉnh biên giới Tây bắc tổ quốc địa hình phức tạp hiểm trở, đa dân tộc hơn hai mươi dân tộc sinh sống,văn hóa khác nhau đời sống chủ yếu là tự cung tự cấp, dựa vào khai thác nông lâm thủy sản săn bắn, dẫn đến đời sống càng khó tiếp cận kỹ thuật khoa học, từ năm 2005, Chính phủ đã đầu tư rất nhiều chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình 30a, dạy nghề cho nông dân, dạy nghề cho người nghèo đã tác động và làm thay đổi phần nào diện mạo đến đời sống của bà con nông dân từ chỗ có nhiều bản bà con chưa biết bón phân cho lúa, chăn nuôi chủ yếu là thả rông, dịch bệnh không thiêu hủy vẫn dùng làm thức ăn… do đó Lai Châu cần phải đào tạo tại chỗ đội ngũ lao động có tay nghề cao. Ngay từ khi tỉnh Lai Châu chia tách năm 2004, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành lập trường Dạy nghề trước mắt là đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn, đến năm 2008 nâng cấp lên Trường trung cấp nghề theo Quyết định 1167 ngày 12/8/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu. Nhiệm vụ của Trường trung cấp nghề Lai Châu là tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ ở trình độ trung cấp nghề, sơ cấp nghề. Học sinh tốt nghiệp được trang bị năng lực thực hành nghề tương xứng với triǹ h độ đào tạo, có sức khoẻ, đạo đức nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, tạo điều kiện cho họ có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Đứng trước tình hiǹ h phát triển của đất nước và yêu cầu đào tạo nhân lực cho tỉnh Lai Châu đến năm 2020, nhà trường cần phải nhanh chóng nâng cao năng lực đào tạo. Song đến nay đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của Nhà 2
  15. trường chưa đồng bộ. Đa số giáo viên dạy nghề của trường mới tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật nên kỹ năng, kinh nghiệm đào tạo nghề chưa cao, hầu hết giáo viên không được đào tạo chính quy về nghiệp vụ sư phạm. Trong khi đó nhà trường chưa có chính sách và biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho đội ngũ giáo viên, chưa quan tâm đến công tác quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho đội ngũ giáo viên dạy nghề. Do đó, để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của đào tạo nghề trong giai đoạn hiện nay, trường Trung cấp nghề tỉnh Lai Châu cần phải làm tốt công tác quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho đội ngũ giáo viên dạy nghề của nhà trường. 1.3. Tổng quan nghiên cứu vấn đề về quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy nghề Ngày 29 tháng 9 năm 2010, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 30/2010/TT-BLĐTBXH về Quy định chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề áp dụng đối với giáo viên, giảng viên dạy nghề tại các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu về bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng giáo viên dạy nghề theo hướng chuẩn nghề nghiệp, nhưng hầu như chưa có công trình nghiên cứu nào về quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề, đặc biệt là ở tỉnh Lai Châu. Xuất phát từ những lý do trên để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề và chất lượng hoạt động dạy nghề, nên tôi chọn đề tài: “Quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp” làm đề tài nghiên cứu luận văn với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề ở trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn bồi dưỡng giáo viên và quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên, đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp. 3
  16. 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu của đề tài 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề của hiệu trưởng trường trung cấp nghề theo chuẩn nghề nghiệp. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề của hiệu trưởng trường trung cấp nghề theo chuẩn nghề nghiệp. 4. Giả thuyết khoa học của đề tài Trong thời gian qua hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề của giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu đã đạt được những kết quả nhất định góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay thì hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề còn có những hạn chế, bất cập do các nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân biện pháp quản lý bồi dưỡng chưa phù hợp. Nếu đề xuất và áp dụng các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên phù hợp hơn với yêu cầu đổi mới giáo dục, với hoàn cảnh của địa phương thì sẽ nâng cao được chất lượng giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 5.1. Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề theo chuẩn nghề nghiệp. 5.2. Khảo sát thực trạng công tác quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên của hiệu trưởng trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu. 5.3. Đề xuất và khảo nghiệm các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên của hiệu trưởng trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài 6.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp của hiệu trưởng trường trung cấp nghề. 4
  17. Đề tài chỉ tập trung bồi dưỡng cho giáo viên dạy nghề ở trường trung cấp nghề. Chuẩn nghề nghiệp bao gồm nhiều tiêu chí nhưng đề tài chỉ nghiên cứu quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề theo tiêu chí năng lực sư phạm dạy nghề của chuẩn nghề nghiệp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. 6.2. Khách thể khảo sát Nhóm 1: Cán bộ quản lý nhà trường, các phòng, các khoa. Nhóm 2: Giáo viên dạy nghề. Thuộc trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu. 6.3. Địa bàn nghiên cứu Trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu. 7. Phương pháp nghiên cứu của đề tài 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích lý luận, tổng hợp lý luận, hệ thống hóa lý luận, so sánh lý luận... với mục đích xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài luận văn. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra bằng phiếu, quan sát, phỏng vấn... với mục đích khảo sát thực trạng hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên nhằm xây dựng cơ sở thực tiễn cho đề tài luận văn. 7.3. Nhóm phương pháp xử lý số liệu: Dùng các công thức toán học như số trung bình, tính tần suất (%), công thức tính tương quan để định lượng kết quả nghiên cứu trên cơ sở đó rút ra các nhận xét khoa học của đề tài luận văn. 8. Cấu trúc đề tài Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, còn bao gồm các chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề theo chuẩn nghề nghề nghiệp. Chương 2: Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp. Chương 3: Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp. 5
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM DẠY NGHỀ CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng giảng viên, giáo viên cũng được các nhà khoa học quan tâm với mục đích tăng cường quản lý của nhà quản lý để nâng cao chất lượng bồi dưỡng. Khi tiếp cận các công trình nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng có nhiều cách tiếp cận để mô tả lịch sử nghiên cứu vấn đề, vì luận văn của tác giả đi theo tiếp cận chức năng quản lý về quản lý bồi dưỡng giáo viên nên tổng quan nghiên cứu vấn đề cũng sẽ mô tả, thống kê các công trình nghiên cứu theo hướng các chức năng quản lý. a) Về lập kế hoạch bồi dưỡng các tác giả Trần Kiểm, Đinh Văn Vang, Bùi Văn Quân... nhấn mạnh nhiều đến vai trò lập kế hoạch, các bước của lập kế hoạch bồi dưỡng, “Việc lập kế hoạch cho phép lựa chọn phương án tối ưu, tiết kiệm tạo hiệu quả hoạt động cho toàn bộ tổ chức”, “Việc xây dựng mục tiêu, chương trình hành động, xác định từng bước đi, những phương tiện, điều kiện cần thiết trong một thời gian, nhất định của hệ thống quản lý và chủ thế quản lý” [22]. Các tác giả Lê Thị Bạch Tuyết, Phan Thị Châu, Nguyễn Bích Hạnh đã nêu ra các kĩ năng lập kế hoạch chung như thu thập xử lý thông tin, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể sắp xếp thứ tự các vấn đề ưu tiên, xây dựng mục tiêu và các giải pháp thực hiện, bố trí con người, chuẩn bị tài chính. Tác giả Vương Thanh Hương cho rằng việc lập kế hoạch giáo dục không thành công do các nguyên nhân khác nhau như “Giáo dục không phải là khoa học chính xác, trong giáo dục tồn tại nhiều yếu tố quản lý, chính trị và các trở ngại xã hội, do vậy lập kế hoạch giáo dục cần phải xem xét trong bối cảnh hài hòa về kinh tế, chính trị, xã hội” [18]. 6
  19. b) Về tổ chức bồi dưỡng các tác giả Nguyễn Trọng Thuyết, Vũ Lan Hương, Đặng Thành Hưng, Trương Thị Minh, Trần Bá Hoành... đề cập nhiều đến việc tổ chức, hình thức, chương trình bồi dưỡng... như tác giả Đặng Thành Hưng khẳng định chuẩn nghề nghiệp giúp cho việc tổ chức nhân sự trong bồi dưỡng đúng đắn hơn, tránh được rất nhiều sơ xuất vì báo cáo viên hoặc tập huấn kém chất lượng, không đủ trình độ huấn luyện đúng yêu cầu [15]. c) Về kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng đặc biệt được quan tâm vì đây là mắt xích cơ bản tạp nên thành công của quản lý bồi dưỡng, các tác giả Nguyễn Trọng Thuyết, Phùng Xuân Kha, Lê Quân, La Hồng Huy, Trần Bá Hoành có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này. Các tác giả đã viết “Không có một quy chế đánh giá, kiểm định kết quả bồi dưỡng một cách cụ thể, rõ ràng rồi đánh giá kết quả theo kiểu bồi dưỡng dẫn đến hiệu quả bồi dưỡng giáo dục không chính xác và hiệu quả...” [15] 1.1.2. Các luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục về quản lý bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên đã có một số công trình nhưng tập trung vào quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Mầm non, THPT, THCS... như các luận văn: “Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên của hiệu trưởng trường Mầm Non công lập quận Lê Chân thành phố Hải Phòng” của Vũ Thị Thanh Uyên (2009). “Biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên mầm non ngoài công lập thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (2010)” của Nguyễn Hải Yến; “Biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên THPT huyện Thanh Oai, Hà Nội theo hướng chuẩn hóa” của tác giả Nguyễn Văn Chính (2014); “Biện pháp tổ chức bồi dưỡng kĩ năng quản lý cho tổ trưởng chuyên môn trường THPT thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng” (2012) của Đặng Thành Long.... “Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên Mầm non thành phố Thái nguyên” (2009) của tác giả Lưu Thị Kim Phượng; “Biện pháp quản lý đào tạo nghề ở trường trung cấp Xây dựng Uông Bí - Quảng Ninh” (2010) của tác giả Nguyễn Ngọc Hiếu; “Biện pháp quản lý hoạt 7
  20. động bồi dưỡng giáo viên dạy nghề ở trường Trung cấp nghề Bắc Kạn” (2013) của tác giả Nông Thị Ngân... Nhận xét: - Các nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng nguồn nhân lực giáo dục đa dạng nhưng tập trung nhiều vào mầm non, các cấp phổ thông khác như THCS, THPT, còn các nghiên cứu bồi dưỡng giảng viên đại học, cao đẳng và trung cấp nghề chưa nhiều, đặc biệt sau khi có chuẩn nghề nghiệp. - Quản lý bồi dưỡng giáo viên trường nghề theo chuẩn nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu còn trống vắng còn chưa được nghiên cứu. Vì vậy việc lựa chọn nghiên cứu “Quản lý bồi dưỡng năng lực sư phạm dạy nghề cho giáo viên trường trung cấp nghề tỉnh Lai Châu theo chuẩn nghề nghiệp” là cần thiết để có cơ sở khoa học đưa ra các biện pháp quản lý bồi dưỡng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, yêu cầu đổi mới giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường trung cấp nghề. 1.2. Quản lý 1.2.1. Khái niệm quản lý Từ ý kiến của các nhà khoa học ngoài nước A.V Aunapu [1], A.P Aphanaxep [2], M.I Kôn đa cốp [Dẫn theo 30], Harold Koontz, Cyril Odonnell và Heinz Veihrich [Dẫn theo 30], Frederick Wins TayLor [Dẫn theo 30], Mary Parker Pollett [Dẫn theo 30]... và ý kiến của các nhà khoa học trong nước như Nguyễn Minh Đạo [8], Phạm Minh Hạc [12], Đỗ Hoàng Toàn [30], Trần Kiểm - Nguyễn Xuân Thức [20], Trần Khánh Đức [10], Đặng Vũ Hoạt [23]... Có thể nhận thấy khi nói đến quản lý các tác giả đều thống nhất một số điểm cơ bản sau: - Đó là trả lời câu hỏi: Ai quản lý? (chủ thể quản lý); quản lý ai?(khách thể quản lý)? quản lý cái gì (nội dung quản lý); quản lý như thế nào? (phương thức quản lý); Quản lý bằng cái gì? (công cụ quản lý); Quản lý để làm gì? (mục tiêu quản lý). 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2