intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

35
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lí luận về quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường cao đẳng nghề và thực tiễn quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường cao đẳng Y tế Hưng Yên, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ HOA QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ VẤN, HỖ TRỢ SINH VIÊN CHO GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HƯNG YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ HOA QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ VẤN, HỖ TRỢ SINH VIÊN CHO GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HƯNG YÊN Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Ngọc THÁI NGUYÊN - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu trong Luận văn là trung thực, chưa từng được công bố trong bất kì công trình nghiên cứu nào của tác giả khác. Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hoa i
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và lời cảm ơn sâu sắc tới đến TS.Nguyễn Thị Ngọc, người hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến các Thầy, Cô và cán bộ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên - ĐHTN đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin tri ân sự động viên, khích lệ và ủng hộ của gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hoa ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. iv DANH MỤC BẢNG ........................................................................................... v MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu .............................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ VẤN, HỖ TRỢ SINH VIÊN CHO GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ................................................................ 6 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu vấn đề ....................................................... 6 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................... 6 1.1.2. Những nghiên cứu ở trong nước................................................................ 8 1.2. Các khái niệm cơ bản ................................................................................. 10 1.2.1. Quản lý..................................................................................................... 10 1.2.2. Bồi dưỡng ................................................................................................ 12 1.2.3. Năng lực................................................................................................... 12 1.2.4. Tư vấn, hỗ trợ sinh viên ........................................................................... 13 1.2.5. Bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng nghề ........................................................................................... 14 1.2.6. Quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng nghề ............................................................................... 15 iii
  6. 1.3. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trường Cao đẳng nghề ...... 16 1.3.1. Mục tiêu công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên...................... 16 1.3.2. Nội dung tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên ................................... 17 1.3.3. Hình thức tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên .................................. 17 1.3.4. Các điều kiện tư vấn, hỗ trợ sinh viên ..................................................... 18 1.4. Bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng nghề............................................................................................. 20 1.4.3. Mục tiêu bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho GV trường Cao đẳng nghề ........................................................................................... 23 1.4.4. Nội dung bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho GV trường Cao đẳng nghề ........................................................................................... 24 1.4.5. Phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng nghề ....................................... 25 1.4.6. Các nguồn lực phục vụ hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường cao đẳng ......................................... 26 1.5. Quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng nghề ............................................................................... 27 1.5.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên .................................................................................................. 27 1.5.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên..... 29 1.5.3. Chỉ đạo bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ..... 30 1.5.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên .................................................................................... 32 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên............................................................................................ 34 1.6.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................. 34 1.6.2. Các yếu tố chủ quan................................................................................. 35 Kết luận chương 1.............................................................................................. 37 iv
  7. Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ VẤN, HỖ TRỢ SINH VIÊN CHO GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HƯNG YÊN ............................................................ 38 2.1. Khái quát địa bàn và khách thể nghiên cứu................................................ 38 2.2. Khát quát về khảo sát thực trạng ................................................................ 40 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 40 2.2.2. Đối tượng khảo sát................................................................................... 40 2.2.3. Nội dung khảo sát .................................................................................... 40 2.2.4. Phương pháp khảo sát .............................................................................. 40 2.3. Thực trạng công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên .......................................................................... 42 2.3.1. Thực trạng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trưởng Cao đẳng Y tế Hưng yên ........................................................................... 42 2.3.2. Thực trạng đảm bảo mục tiêu của công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ................................... 45 2.3.3. Thực trang nội dung tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ................................................................................... 47 2.3.4. Thực trạng hình thức tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên .......................................................................... 49 2.3.5. Thực trạng phương pháp tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên............................................................... 51 2.3.6. Thực trạng các điều kiện phục vụ tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên....................................................... 52 2.4. Thực trạng bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên............................................................... 54 2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý và giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên về bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ........................................................................................... 54 2.4.2. Thực trạng mục tiêu bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng yên .................................... 55 v
  8. 2.4.3. Thực trạng nội dung bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng yên .................................... 57 2.4.4. Thực trạng phương pháp và hình thức bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng yên ......... 59 2.5. Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ............................................. 62 2.5.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên .............................. 62 2.5.2. Thực trạng tổ chức bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên.......................................... 64 2.5.3. Thực trạng chỉ đạo bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ............................................. 66 2.5.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ........ 68 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên .............. 70 2.6. Đánh giá chung về thực trạng ..................................................................... 72 Kết luận chương 2.............................................................................................. 75 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ VẤN, HỖ TRỢ SINH VIÊN CHO GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HƯNG YÊN ............................................................ 76 3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ........ 76 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ ........................................................... 76 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ............................................................ 76 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .......................................................... 77 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................. 77 3.2. Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên.......................................... 77 vi
  9. 3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên về công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên và bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên ............................................................... 77 3.2.2. Đổi mới hoạt động lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ................... 79 3.2.3. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng và bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên....................................................... 82 3.2.4. Xây dựng cơ chế thi đua, khen thưởng nhằm tạo động lực cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên trong công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên và bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên ......................... 86 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................. 89 3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên .......................................................................... 90 3.4.1. Mục đích và đối tượng khảo nghiệm ....................................................... 90 3.4.2. Thang đánh giá khảo nghiệm .................................................................. 90 3.4.3. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................... 91 Kết luận chương 3.............................................................................................. 97 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 98 1. Kết luận .......................................................................................................... 98 2. Khuyến nghị................................................................................................... 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................. 101 PHỤ LỤC vii
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ BD Bồi dưỡng GV Giảng viên KTĐG Kiểm tra đánh giá NLTV, HT Năng lực tư vấn, hỗ trợ QLBD Quản lý bồi dưỡng SV Sinh viên iv
  11. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Thực trạng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên theo ý kiến đánh giá của CBQL và giảng viên ............................. 42 Bảng 2.2. Thực trạng bảo đảm mục tiêu của công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên .................. 46 Bảng 2.3. Thực trạng nội dung công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên của GV ...... 47 Bảng 2.4. Thực trạng hình thức tư vấn, hỗ trợ sinh viên của GV trường Cao đẳng Y tế Hưng yên ............................................................... 49 Bảng 2.5. Thực trạng phương pháp tư vấn, hỗ trợ sinh viên của GV trường Cao đẳng Y tế Hưng yên ............................................................... 51 Bảng 2.6. Thực trạng các điều kiện phục vụ cho hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên của trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ............................ 52 Bảng 2.7. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng yên ............................................................... 54 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát mục tiêu bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng yên theo đánh giá của CBQL, GV và SV .................................................... 56 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát thực trạng nội dung bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng yên ....................................................................................... 58 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát thực trạng phương pháp bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng yên ....................................................................................... 60 Bảng 2.11. Thực trạng hình thức bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên của trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ........... 61 v
  12. Bảng 2.12. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng y tế Hưng Yên ..... 62 Bảng 2.13. Thực trạng tổ chức bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng y tế Hưng Yên........................... 65 Bảng 2.14. Thực trạng chỉ đạo bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên.......................... 67 Bảng 2.15. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động BD năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên ...................................................................................... 69 Bảng 2.16. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ................................... 71 Bảng 3.1. Mức độ cần thiết của các biện pháp ................................................ 91 Bảng 3.2. Mức độ khả thi của các biện pháp ................................................... 93 Bảng 3.3. Tương quan giữa mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp ... 95 vi
  13. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay, mục tiêu cơ bản là đào tại đội ngũ người lao động có kiến thức chuyên môn, có tay nghề cao nhằm đóng góp được cho xã hội nguồn lao động có chất lượng tốt. Tuy nhiên trước bối cảnh xã hội, người học trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Do vậy cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài việc chú trọng hoạt động đào tạo còn đặc biệt quan tâm đến công tác học sinh, sinh viên. “Công tác học sinh - sinh viên là một trong những công tác trọng tâm của cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng bao gồm tổng thể các hoạt động giáo dục, tuyên truyền; quản lý; hỗ trợ và dịch vụ đối với học sinh, sinh viên nhằm đảm bảo các mục tiêu của giáo dục đại học, cao đẳng” [6]. Làm tốt công tác học sinh - sinh viên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn, tạo ra môi trường giáo dục tích cực cho việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, nhân cách và tác phong, lối sống cho học sinh - sinh viên. Cũng giống như các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác, trong những năm qua, trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên đã xác định công tác quản lý học sinh, sinh viên là một mặt quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của các nhà trường. Cán bộ quản lý trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên đã quan tâm và bước đầu đổi mới công tác sinh viên, nhất là hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên trong nhà trường. Từ đó, sinh viên đã có những đóng góp nhất định trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. Tuy nhiên, bên cạnh những nền nếp đã tạo lập được, công tác học sinh - sinh viên nói chung và hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên còn tồn tại nhiều hạn chế. Một bộ phận học sinh - sinh viên chưa có đủ thông tin chính xác và toàn diện về các vấn đề liên quan đến học tập, nghiên cứu khoa học; một bộ phận sinh viên còn gặp khó khăn 1
  14. trong đời sống sinh hoạt xa nhà; một bộ phận sinh viên còn thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật kém, tính tự giác không cao, ít tham gia hoạt động xã hội, dễ bị sa ngã, lãng phí thời gian tiền bạc vào các trò chơi vô bổ, sao nhãng việc học tập và rèn luyện… Những hạn chế này sẽ được giải quyết thông qua việc đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên nhà trường. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lí sinh viên của nhà trường, Trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên đã tổ chức bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên nhưng kết quả chưa được như mong muốn vì một số lý do sau: Một số giảng viên còn non về tay nghề; chưa có nhiều kinh nghiệm trong tiếp tư vấn, hỗ trợ sinh viên;Việc vận dụng phương pháp tư vấn, hỗ trợ sinh viên chưa linh hoạt; Khả năng khai thác, truyền thụ thông tin tư vấn cho sinh viên chưa đáp ứng mục tiêu đề ra. Năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên của đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên chưa đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu của công việc. Yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải đổi mới việc quản lí bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho đội ngũ giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên để hoạt động này đem lại hiệu quả thiết thực, giúp hình thành và phát triển năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên nhà trường, rất cần các biện pháp phù hợp, khả thi từ phía các nhà quản lý giáo dục. Với lí do đó, tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên” làm luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận về quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường cao đẳng nghề và thực tiễn quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên trường cao đẳng Y tế Hưng Yên, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. 2
  15. 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lí bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. 4. Giả thuyết khoa học Phát triển toàn diện năng lực nghề nghiệp của giảng viên trường Cao đẳng Y là yêu cầu thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Ngoài việc chú trọng phát triển năng lực giảng dạy và NCKH; năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên cũng được nhà trường chú trọng và quan tâm bồi dưỡng. Tuy nhiên hiệu quả hoạt động bồi dưỡng chưa được như mong muốn mà một trong những nguyên nhân cơ bản là do hoạt động quản lí. Nếu xây dựng được hệ thống các biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng phù hợp sẽ góp phần nâng cao năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên của nhà trường từ đó giúp giảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hiện nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận về quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường cao đẳng nghề. 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 6. Phạm vi nghiên cứu Luận văn chỉ đi sâu nghiên cứu và đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. - Luận văn tập trung nghiên cứu các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. 3
  16. - Khảo sát thực trạng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên của giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên trong năm học 2019-2020. - Khảo sát 120 cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí luận Phân tích, tổng hợp và hệ thống hóa các tài liệu lí luận, văn bản có liên quan đến vấn đề bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên, như nghiên cứu chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chiến lược phát triển giáo dục nói chung và giáo dục Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp nói riêng… nhằm xây dựng khung lí thuyết cho đề tài. 7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp quan sát Tiến hành quan sát hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên và bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng để thu thập thông tin cho nghiên cứu. 7.2.2. Phương pháp đàm thoại Trao đổi với giảng viên, sinh viên, cán bộ quản lý làm rõ, bổ sung thêm thông tin phục vụ cho việc nghiên cứu. 7.2.3. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Xây dựng các bảng hỏi để lấy thông tin từ cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên phục vụ cho việc phân tích, đánh giá thực trạng đề tài. 7.2.4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia Tiến hành trao đổi, xin ý kiến các chuyên gia giáo dục bao gồm các nhà giáo, cán bộ quản lý, các cán bộ nghiên cứu trong quá trình nghiên cứu về cả mặt lý thuyết và thực tiễn của đề tài. 7.2.5. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Tìm hiểu, tổng kết những kinh nghiệm của các nhà khoa học nghiên cứu về hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên và bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên để phục vụ cho nghiên cứu. 4
  17. 7.3. Nhóm các phương pháp nghiên cứu bổ trợ: Phương pháp thống kê bằng toán học để xử lí số liệu. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và khuyến nghị, Tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lí luận về quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường cao đẳng nghề. Chương 2. Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. Chương 3. Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ sinh viên cho giảng viên ở trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên. 5
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ VẤN, HỖ TRỢ SINH VIÊN CHO GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài Những nghiên cứu ở nước ngoài chủ yếu tập trung vào vấn đề bồi dưỡng giáo viên ở những góc độ khác nhau, trong đó ít nhiều đề cập đến bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ người học. Gabršček S, Roeders nhấn mạnh, giáo viên phải là những người tự chủ việc học tập của mình và được phát triển các năng lực dạy học chứ không phải là ghi nhớ thông tin. Giáo viên phải được phát triển các kĩ năng tư vấn, hỗ trợ và quản lý lớp học chứ không phải chỉ là người dạy học, truyền thụ kiến thức. Hình thức BDGV cũng thay đổi. Dutto khuyến cáo, các mô hình đào tạo và bồi dưỡng truyền thống cần phải được loại bỏ mà thay vào đó là các hình thức bồi dưỡng tích cực, phù hợp hơn với các điều kiện phát triển của công nghệ và yêu cầu đổi mới giáo dục trong thế kỉ 21 (dẫn theo [17]). Chang, Downes cho rằng PPBD thì rất đa dạng: thuyết trình, minh họa, thảo luận nhóm, thí nghiệm và các hoạt động thực hành. Theo Tennant và nhiều tác giả khác, giáo viên là những người học người lớn có những đặc điểm học tập khác với sinh viên hay học sinh nên khi bồi dưỡng cần chú ý các yếu tố sau: - Giáo viên là người học người lớn có kinh nghiệm công tác và các kinh nghiệm này ảnh hưởng đến việc học tập của họ. Họ thường liên hệ kinh nghiệm đã biết với những kiến thức mới; - Người lớn chỉ học khi họ thấy việc học tập có lợi cho công việc của họ và học tập tích cực khi giải quyết các vấn đề thực tiễn; - Người lớn học thông qua các hoạt động của bản thân; 6
  19. - Người lớn phát triển tốt về tư duy nhưng hạn chế về trí nhớ. Đưa ra các nhiệm vụ học tập đòi hỏi tư duy giúp người lớn lĩnh hội kiến thức tốt hơn là việc giảng giải, bắt họ ghi nhớ; - Người lớn hay xấu hổ không muốn bộc lộ các yếu kém của bản thân và thích được khen ngợi nhiều hơn. Ra các bài tập phù hợp là một trong những cách thức hữu hiệu để hạn chế các yếu kém này; - Người lớn học tập có hiệu quả nếu sử dụng nhiều PPDH khác nhau (dẫn theo [17]). Trên thế giới, các quốc gia đều coi trọng hoạt động bồi dưỡng giáo viên và gắn hoạt động này với công cuộc đổi mới giáo dục không ngừng diễn ra. Ở Singapore, mục tiêu giáo dục là nhằm phát triển toàn diện nhân cách học sinh, giúp họ trở thành những công dân phát triển toàn diện: phong phú về kiến thức, kinh nghiệm, năng lực và phát huy tối đa khả năng của bản thân về các mặt đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất, xã hội. Để thực hiện mục tiêu đó, Singapore đã phát triển một hệ thống toàn diện để tuyển chọn, đào tạo và phát triển giáo viên đại trà và giáo viên cốt cán. Một trong những yếu tố then chốt của hệ thống đó là hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên. Tất cả các giáo viên của Singapore đều được đào tạo về sư phạm tại một địa chỉ duy nhất: Viện Giáo dục Quốc gia thuộc trường Đại học Công nghệ Nanyang. Hằng năm các giáo viên cần phải tham gia ít nhất 100 giờ đào tạo bồi dưỡng, với nhiều hình thức khác nhau (dẫn theo [28]). Ở Malaysia, giáo viên được coi là lực lượng quan trọng giúp đạt được những mục tiêu nâng cao chất lượng GD và phát triển con người. Sự cần thiết phát triển năng lực cho giáo viên được Malaysia đề cập đến vào đầu năm 1995 với một hội đồng đặc biệt được Bộ Giáo dục nước này thành lập để nghiên cứu chuyên môn và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên. Hoạt động phát triển chuyên môn cho giáo viên được xem như là một phương tiện nhằm nâng cao năng lực giáo viên. Các chương trình bồi dưỡng giáo viên được thiết kế nhằm 7
  20. nâng cao kĩ năng, năng lực chuyên môn và trình độ học thuật trong lĩnh vực của giáo viên, đồng thời, nhằm giúp giáo dục bám sát với sự phát triển của thời đại, của thực tiễn và chuẩn bị cho giáo viên trước những thách thức của thời kì toàn cầu hóa. Ở Thái Lan, trước đây, các khoá đào tạo, bồi dưỡng phát triển tay nghề giáo viên thường được tổ chức tập trung ở một thành phố. Muốn tham gia, giáo viên phải nghỉ dạy. Cách tổ chức như vậy được cho là không hiệu quả. Bộ Giáo dục Thái Lan đã đưa ra hình thức đào tạo, bồi dưỡng được tiến hành ngay tại các cơ sở GD. Đó là hoạt động đào tạo dựa vào nhà trường. Theo hình thức đào tạo này, chương trình đào tạo gồm bốn dự án đã được tiến hành: Dự án giáo viên quốc gia, Dự án giáo viên chủ chốt, Dự án nghiên cứu và triển khai các hình mẫu đào tạo dựa vào nhà trường, và Dự án hỗ trợ đào tạo dựa vào nhà trường. Các kết quả nghiên cứu đã cho thấy các mô hình đào tạo mới này rất có hiệu quả với giáo viên [28]. Hoạt động đổi mới chương trình giáo dục của các nước ở châu Âu nói chung và của Hà Lan nói riêng hiện nay gắn liền với cách tiếp cận giáo dục dựa vào bối cảnh. Đây là một cách tiếp cận được vận dụng trong các chương trình môn học ở nhiều nước và dẫn đến việc đòi hỏi người giáo viên cần được đào tạo, bồi dưỡng để có thể làm chủ và thực hiện hiệu quả các giờ học theo cách tiếp cận mới này. 1.1.2. Những nghiên cứu ở trong nước Những nghiên cứu về công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên Dưới dạng sách chuyên khảo, cuốn Hỗ trợ học sinh, sinh viên thiệt thòi: Một hướng đi của Nguyễn Thị Ngọc Thúy đã tập hợp những bài viết về dự án "Những nẻo đường đến đại học" với hệ thống chính sách ưu đãi cho học sinh, sinh viên thiệt thòi ở Việt Nam. Trong đó, trình bày các mô hình và bài học hỗ trợ sinh viên thiệt thòi; các hoạt động hỗ trợ học sinh sinh viên thiệt thòi tiếp cận giáo dục đại học; chiến lược và giải pháp hỗ trợ sinh viên thiệt thòi tại các trường đại học... 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1