intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đánh giá thực trạng quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM LÊ THỊ MỸ HẠNH QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT THEO ĐIỀU LỆNH NỘI VỤ CÔNG AN NHÂN DÂN CHO HỌC SINH TRƯỜNG VĂN HÓA I - BỘ CÔNG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2016 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM LÊ THỊ MỸ HẠNH QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT THEO ĐIỀU LỆNH NỘI VỤ CÔNG AN NHÂN DÂN CHO HỌC SINH TRƯỜNG VĂN HÓA I - BỘ CÔNG AN Chuyên ngành: QUẢN LÍ GIÁO DỤC Mã số: 60.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ HÀ LAN THÁI NGUYÊN - 2016 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc, kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa hề được sử dụng trong bấ t cứ một công triǹ h nào. Thái Nguyên, tháng 04 năm 2016 Tác giả luận văn Lê Thị Mỹ Hạnh i
  4. LỜI CẢM ƠN Với tấm lòng biết ơn sâu sắc, em xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới cô giáo TS. Nguyễn Thị Hà Lan đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Khoa sau đại học, các thầy cô giáo khoa Tâm lý - Giáo dục, trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, gia đình và bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi, động viên, khích lệ em trong thời gian học tập và thực hiện luận văn. Em xin chân thành cảm ơn tập thể Trường Văn hóa I - Bộ Công an đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình điều tra thực trạng, thu thập thông tin, số liệu phục vụ luận văn. Dù đã có nhiều cố gắng, song do điều kiện và thời gian hạn chế nên trong luận văn của em chắc chắn không thể tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo để luận văn của em được hoàn chỉnh hơn. Thái Nguyên, tháng 04 năm 2016 Tác giả Lê Thị Mỹ Hạnh ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii MỤC LỤC............................................................................................................iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... v MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 2 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3 7. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT THEO ĐIỀU LỆNH NỘI VỤ CAND CHO HỌC SINH TRƯỜNG VĂN HÓA CAND ......................................................................................................... 6 1.1. Sơ lược lịch sử nghiên cứu vấn đề .............................................................. 6 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................... 6 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ................................................................. 7 1.2. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 9 1.2.1. Quản lý và quản lý giáo dục ...................................................................... 9 1.2.2. Tính kỷ luật, kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND ................................ 10 1.2.3. Giáo dục tính kỷ luật nội vụ, quản lý giáo dục tính kỷ luật nội vụ ......... 12 1.3. Những vấn đề cơ bản về giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa CAND .......................................... 14 iii
  6. 1.3.1. Một số đặc điểm về học sinh và đặc điểm hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh trường Văn hóa CAND ............................................ 14 1.3.2. Mục tiêu giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh các trường Văn hóa CAND ............................................................. 16 1.3.3. Nhiệm vụ giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh các trường Văn hóa CAND ............................................................. 17 1.3.4. Nội dung giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa CAND .................................................................... 17 1.3.5. Phương pháp giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh các trường Văn hóa CAND ....................................................... 18 1.3.6. Con đường giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh các trường Văn hóa CAND ............................................................. 20 1.4. Một số vấn đề cơ bản về quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh các trường Văn hóa CAND .............................. 21 1.4.1. Lập kế hoạch tổ chức giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh................................................................................. 21 1.4.2. Chỉ đạo, triển khai đúng, đủ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả các nội dung trong kế hoạch quá trình giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ..................................................................... 22 1.4.3. Kiểm tra, đánh giá quá trình giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh................................................................................. 23 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh CAND cho học sinh................................................................................. 24 1.5.1. Yếu tố khách quan ................................................................................... 24 1.5.2. Yếu tố chủ quan ....................................................................................... 25 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 27 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT THEO ĐIỀU LỆNH NỘI VỤ CAND CHO HỌC SINH TRƯỜNG VĂN HÓA I - BỘ CÔNG AN...................................................................................... 28 iv
  7. 2.1. Vài nét về trường Văn hóa I - Bộ Công an................................................. 28 2.2. Khái quát về khảo sát thực trạng ................................................................ 29 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 29 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 29 2.2.3. Đối tượng và cách tiến hành khảo sát ...................................................... 30 2.2.4. Phương pháp xử lý số liệu khảo sát ......................................................... 30 2.3. Thực trạng giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an ...................................................... 30 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, cán bộ QLHS và học sinh về giáo dục KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ............................................................................................. 30 2.3.2. Thực trạng giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ...... 34 2.4. Thực trạng quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an ............................................ 46 2.4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch tổ chức giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ............................................................... 46 2.4.2. Thực trạng chỉ đạo triển khai thực hiện giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ............................................................... 49 2.4.3. Thực trạng kiểm tra, đánh giá quá trình giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ............................................................... 51 2.4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ....................................................................... 52 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..................................................................................... 59 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT THEO ĐIỀU LỆNH NỘI VỤ CAND CHO HỌC SINH TRƯỜNG VĂN HÓA I - BỘ CÔNG AN.................................................................................................... 60 3.1. Các nguyên tắc đề xuất xây dựng biện pháp .............................................. 60 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng của Ngành Công an về giáo dục và đào tạo trong các trường Công an ......... 60 v
  8. 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo phù hợp với môi trường giáo dục của nhà trường ..... 60 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và tính cá biệt của học sinh ........................................................................ 61 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo phát huy tính tích cực, độc lập và tự giác của học sinh dưới sự giúp đỡ của giáo viên trong quá trình giáo dục ......... 61 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính thống nhất giữa dạy học và giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND.......................................................... 61 3.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................. 62 3.2. Các biện pháp quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an........................................ 62 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ QLHS, GV, HS về tầm quan trọng của giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ........................................................................................... 62 3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng cán bộ QLHS, GV kỹ năng hướng dẫn, phương pháp tổ chức giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh .............................................................................. 67 3.2.3. Biện pháp 3: Tổ chức xây dựng văn hóa học đường gắn với giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ...................... 71 3.2.4. Biện pháp 4: Đổi mới phương pháp, hình thức quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND của học sinh .................................... 75 3.2.5. Biện pháp 5: Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thi đua khen thưởng giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND và chấp hành KL theo Điều lệnh nội vụ CAND của học sinh............................ 78 3.2.6. Biện pháp 6: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND và thực hiện KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh......................... 81 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................. 85 vi
  9. 3.4. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an ............................................................... 87 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ..................................................................................... 92 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................................... 93 1. Kết luận ......................................................................................................... 93 2. Khuyến nghị................................................................................................... 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 96 PHỤ LỤC ............................................................................................................... vii
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Các từ nguyên gốc BGH Ban Giám hiệu Bộ GD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo CAND Công an nhân dân CBĐ Cán bộ Đoàn CBQL Cán bộ quản lý CSVC Cơ sở vật chất CT CAND Chính trị Công an nhân dân GV Giáo viên GVCN Giáo viên chủ nhiệm HS Học sinh KL Kỷ luật % Phần trăm QLHS Quản lý học sinh SL Số lượng Sở GD&ĐT Sở Giáo dục và Đào tạo TH Trung học THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông iv
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS và học sinh về KL theo Điều lệnh nội vụ CAND ................................... 31 Bảng 2.2. Nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS và HS về mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh...................................................................... 32 Bảng 2.3. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS và HS về mức độ giáo dục các nội dung KL theo Điều lệnh nội vụ CAND ....... 35 Bảng 2.4. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS và HS về thực trạng sử dụng các phương pháp tổ chức giáo dục ................ 38 Bảng 2.5. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS và HS về thực trạng các con đường tổ chức giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ........................................................ 39 Bảng 2.6. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, về thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND trong học sinh ............................................................. 42 Bảng 2.7. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS và HS về thái độ của học sinh trong thực hiện KL theo Điều lệnh nội vụ CAND ........................................................................................... 44 Bảng 2.8. Kết quả rèn luyện của học sinh ......................................................... 45 Bảng 2.9. Đánh giá của GV, cán bộ QLHS về công tác chỉ đạo lập kế hoạch giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ........... 47 Bảng 2.10. Đánh giá của học sinh về công tác chỉ đạo lập kế hoạch thực hiện tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND ....................................... 48 Bảng 2.11. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS về công tác chỉ đạo triển khai thực hiện giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ........................................................ 49 v
  12. Bảng 2.12. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS về mức độ kiểm tra, đánh giá quá trình giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh ........................................................ 51 Bảng 2.13. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS về nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến quá trình giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh .......................... 53 Bảng 2.14. Đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục, GV, cán bộ QLHS về nguyên nhân chủ quan làm ảnh hưởng đến quá trình giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh .......................... 56 Bảng 3.1. Đánh giá của cán bộ quản lý, GV, cán bộ QLHS về mức độ cần thiết của các biện pháp quản lý ............................................................ 88 Bảng 3.2. Đánh giá của cán bộ quản lý, GV, cán bộ QLHS về mức độ khả thi của các biện pháp quản lý.................................................................... 90 vi
  13. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Kỷ luật là một thuộc tính vốn có, cái tạo nên sự gắn bó chặt chẽ, liên kết hành động một cách thống nhất giữa các thành viên trong một tổ chức xã hội. Trong mỗi nhà trường, kỷ luật để tạo ra sự ổn định, trật tự, sự thống nhất cao và là vẻ đẹp văn hóa. Nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường, kỷ luật là yếu tố tạo nên sự thành công cho hoạt động dạy - học và giáo dục. Chính vì vậy, việc xây dựng nhà trường “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” được xem là một trong những nhân tố hàng đầu đảm bảo thành công cho mọi hoạt động của nhà trường và sự phát triển của mỗi nhân cách học sinh trong nhà trường đó. Nếu thiếu đi yếu tố kỷ luật thì chắc chắn nhà trường không còn là một môi trường giáo dục đào tạo nên những con người, những công dân chân chính của xã hội. Lực lượng Công an nhân dân là một trong những tổ chức đặc biệt trong xã hội, có chức năng chiến đấu bảo vệ Đảng, Nhà nước, sự bình yên của của nhân dân, vì vậy kỷ luật trong CAND luôn là một trong những nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự tồn tại, trưởng thành và phát triển của lực lượng. Trong các trường CAND, việc giáo dục tính kỷ luật cho học viên theo Điều lệnh CAND nói chung và điều lệnh nội vụ nói riêng luôn có vai trò hết sức quan trọng. Trường Văn hóa I - Bộ Công an với nhiệm vụ đào tạo chương trình THPT và hướng nghiệp cho học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn theo ngành Công an tạo nguồn cho lực lượng Công an các tỉnh biên giới phía Bắc. Nhà trường có nhiệm vụ đào tạo ra những học sinh, những cán bộ Công an tương lai tiêu biểu về phẩm chất và năng lực, chuẩn mực về đạo đức, tư cách lối sống và có ý thức, thói quen hành vi kỷ luật cao. Vì vậy, việc giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh CAND nói chung và điều lệnh nội vụ nói riêng cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của 1
  14. nhà trường mà còn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công an tương lai suốt cuộc đời gắn với nhiệm vụ “Bảo vệ bình yên cho Tổ quốc”. Với bề dày thành tích sau 40 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đang ngày một nâng cao chất lượng giáo dục, mạnh dạn đổi mới phương thức quản lý, luôn quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục kĩ năng sống, đặc biệt giáo dục tính kỷ luật, tác phong người chiến sĩ CAND cho học sinh. Tuy nhiên, đứng trước thách thức phát triển của xã hội, với đặc thù đối tượng học sinh, trong những năm qua, vẫn còn học sinh đơn giản, thiếu ý thức tự giác trong tu dưỡng rèn luyện chấp hành kỷ luật, vi phạm điều lệnh, nội quy kỷ luật, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường, đến nhân cách người chiến sĩ CAND. Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ cho học sinh CAND góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh nhà trường, việc nghiên cứu đưa ra biện pháp quản lý giáo dục tính kỷ luật nội vụ theo Điều lệnh CAND cho học sinh là rất cần thiết. Với các lý do như vậy, tôi chọn đề tài: "Quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đánh giá thực trạng quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh nhà trường. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an. 2
  15. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an. 3.3. Khách thể điều tra Tác giả luận văn nghiên cứu, điều tra trên 15 cán bộ quản lý gồm Ban Giám hiệu, cán bộ quản lý đào tạo; 45 giáo viên, cán bộ quản lý học sinh và 150 học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an. 4. Giả thuyết khoa học Quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an những năm gần đây luôn được nhà trường quan tâm, chú ý, tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định, điều này do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ yếu tố quản lý. Nếu nghiên cứu tìm ra các biện pháp quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường thì sẽ nâng cao hiệu giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh nhà trường. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa CAND 5.2. Đánh giá thực trạng công tác quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và các sách báo có liên quan về vấn đề quản lý giáo 3
  16. dục nói chung, quản lý giáo dục tính kỷ luật nói riêng để xây dựng khung lý luận của đề tài. 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn a. Phương pháp quan sát: Chúng tôi tiến hành quan sát các phương pháp giáo dục và quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trong các hoạt động giáo dục của giáo viên, cán bộ QLHS và quan sát thái độ, hành vi thực hiện KL theo Điều lệnh nội vụ CAND trong học sinh thông qua dự giờ thăm lớp, dự các hoạt động tập thể của học sinh do nhà trường tổ chức nhằm tìm hiểu tình hình thực hiện tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND của học sinh và các phương pháp giáo dục, quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND trong học sinh của trường Văn hóa I - Bộ Công an hiện nay. b. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Chúng tôi tiến hành hỏi cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ QLHS về các vấn đề của giáo dục và quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh; đánh giá về nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh trong thực hiện tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND; hỏi học sinh nhận thức về KL theo Điều lệnh nội vụ CAND, nội dung, phương pháp giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh và sự quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh bằng các bảng hỏi nhằm tìm hiểu nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ QLHS và học sinh về các vấn đề của giáo dục và quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trong trường Văn hóa I - Bộ Công an. c. Phương pháp phỏng vấn: Chúng tôi tiến hành phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ QLHS và học sinh về thực trạng giáo dục và quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh của trường Văn hóa I - Bộ Công an nhằm thu thập trực tiếp thông tin từ các đối tượng trên về công tác giáo dục và quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trong nhà trường. d. Phương pháp chuyên gia: Chúng tôi tiến hành trao đổi, xin ý kiến trực tiếp hoặc qua điện thoại, Email đối với cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ QLHS 4
  17. về các phương pháp giáo dục và quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh hiện nay của trường Văn hóa I - Bộ Công an nhằm học hỏi thêm các kinh nghiệm trong giáo dục và quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh; thẩm định thêm về sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh mà tác giả đề xuất. 6.3. Nhóm phương pháp bổ trợ - Sử dụng toán thống kê và một số phần mềm Tin học để xử lý số liệu thu thập được. 7. Cấu trúc luận văn Luận văn ngoài các phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo luận văn được trình bày trong 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa CAND - Chương 2: Thực trạng quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an - Chương 3: Biện pháp quản lý giáo dục tính KL theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hóa I - Bộ Công an 5
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT THEO ĐIỀU LỆNH NỘI VỤ CAND CHO HỌC SINH TRƯỜNG VĂN HÓA CAND 1.1. Sơ lược lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài Trong lịch sử phát triển của giáo dục, giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND là vấn đề luôn được quan tâm nghiên cứu cả về lý luận cũng như thực tiễn. Song ở mỗi giai đoạn lịch sử, vấn đề kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND được đề cập đến ở những góc độ khác nhau. - Vấn đề về vai trò của giáo dục tính kỷ luật C. Mác và Ph. Ăngghen đã cho rằng: “Nhiệm vụ của chúng ta không phải chỉ giáo dục cho mình một thái độ đúng đắn, hợp lý đối với các vấn đề hành vi mà còn phải giáo dục những thói quen đúng đắn, tức là những thói quen hành động hoàn toàn không phải ngồi ngẫm nghĩ nữa, tức là người ta không thể làm khác được vì vốn đã quen làm như thế. Và việc giáo dục những thói quen đó là công việc khó khăn rất nhiều” [30, tr.29]. Trong nghiên cứu của tác giả Culacốp về vai trò của giáo dục phẩm chất - tính KL trên đối tượng thanh niên tác giả đã viết: “Phải làm cho đối tượng giáo dục biến những yêu cầu, quy định có tính chất bắt buộc thành yêu cầu của chính bản thân mình và việc thực hiện yêu cầu đó trở thành sự bức thiết của mỗi người. Đồng thời tác giả đã xác định con đường hình thành phẩm chất này: giáo dục một hành vi đẹp đẽ, một thói quen ổn định luôn luôn hành động theo đúng yêu cầu, điều lệ, mệnh lệnh - việc này chỉ có thể làm được trên cơ sở sự giác ngộ cao, sự tin tưởng sâu sắc của họ vào những điều lệ ấy” [30, tr.31]. A.X.Macarenco đã cho rằng: Sự rèn luyện tính KL là một quá trình sư phạm phức tạp, là kết quả chung của toàn bộ công tác giáo dục hoặc sản phẩm của toàn bộ công tác giáo dục và theo tác giả kỷ luật sẽ tạo nên sự thống nhất, 6
  19. chặt chẽ và tạo ra “Vẻ đẹp cho bộ mặt văn hóa của nhà trường”, ông cũng nhấn mạnh thêm: “Trường học mà thiếu kỉ luật thì giống như cái cối xay nước mà không có nước” và ông cho rằng, nhiệm vụ của trường học phải xây dựng được cho mình những biện pháp giáo dục kỉ luật mà trong đó trước tiên cần giáo dục về KL là KL nội vụ “Kỷ luật làm cho quá trình tổ chức giáo dục đảm bảo tiến hành có kết quả và ngược lại kỷ luật là kết quả nỗ lực của tập thể học sinh trong các hoạt động của các em; học tập, lao động, sản xuất văn hóa v.v, nó chính là kết quả của quá trình giáo dục. Hiểu kỷ luật chỉ là những biện pháp, những trật tự bề ngoài đó là điều nguy hại và sai lầm. Vì điều đó tạo cho tập thể trẻ em sự chống đối, mong muốn được tự do thoát khỏi vòng kỷ luật. Trong xã hội của chúng ta, kỷ luật là hiện tượng đạo đức. Tính vô kỷ luật, con người sống không có kỷ luật đó là con người ta chống lại xã hội. Kỷ luật của chúng ta luôn đi kèm ý thức. Trẻ em cần được giáo dục để hiểu rằng muốn đảm bảo sự yên ổn về chính trị và đạo đức trong tập thể cần có kỷ luật”[1, tr.32]. - Vấn đề quản lý giáo dục tính kỷ luật: Nhiều nhà tư tưởng, các học giả nghiên cứu, đề cập quản lý giáo dục tính kỷ luật dưới nhiều góc độ khác nhau. Thời cổ đại, tiêu biểu có Khổng Tử, Hàn Phi Tử, các ông đề cao việc quản lý xã hội bằng đức trị, pháp trị. Thời kỳ Tư bản chủ nghĩa, các học thuyết quản lý phát triển mạnh và quan tâm nhiều đến quản lý công ty, xí nghiệp làm sao tăng năng suất, tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, các tư tưởng này ít chú trọng đến người lao động. Các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin đã thực hiện một cuộc cách mạng trong quan niệm về giáo dục và quản lý giáo dục khi nghiên cứu về sự phát triển của xã hội loài người, đã coi quản lý là một đặc điểm vốn có, bất biến về mặt lịch sử của đời sống xã hội. 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam Trong lĩnh vực giáo dục, một số nhà khoa học và nhà sư phạm đã nghiên cứu về tính KL và biện pháp giáo dục tính kỉ luật trong học sinh, sinh viên, có 7
  20. thể kể đến những công trình sau: Luận án tiến sĩ giáo dục học của tác giả Phạm Đình Hòe với đề tài “Hệ thống biện pháp giáo dục kỷ luật cho học viên văn hóa nghệ thuật quân đội” [12]; Luận án tiến sĩ giáo dục học “Nghiên cứu quy trình tổ chức giáo dục kỉ luật cho học viên trong nhà trường quân đội” của tác giả Vũ Quang Hải [10], v.v. Các công trình nghiên cứu của các tác giả tập trung luận giải vấn đề cơ bản giáo dục kỷ luật cho sinh viên. Một số nhà khoa học và nhà sư phạm khác đã tập trung nghiên cứu hoạt động quản lý nói chung, quản lý giáo dục nói riêng với các đối tượng, ở những cấp độ và góc độ khác nhau. Tiêu biểu có tác phẩm “Đại cương khoa học quản lý” của tác giả Nguyễn Quốc Chí, tác giả Nguyễn Thị Mỹ Lộc. Tác phẩm “Những cơ sở của lý luận quản lý giáo dục” của tác giả Nguyễn Trọng Hậu v.v. Các công trình nghiên cứu của các tác giả tập trung luận giải nhiều vấn đề cơ bản, như: vai trò của quản lý, quản lý giáo dục; khái niệm về quản lý, quản lý giáo dục, quản lý trường học; bản chất, chức năng, nguyên tắc và phương pháp quản lý giáo dục; thông tin trong quản lý, quản lý giáo dục; hệ thống giáo dục quốc dân; quản lý nhà nước về giáo dục; quản lý nhà trường; quản lý tài chính; quản lý chất lượng giáo dục; các mô hình quản lý giáo dục v.v. Về phương diện quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh, sinh viên trong lực lượng Công an thì hiện nay chưa có tác giả nào đề cập đến. Đối với lực lượng công an, kỷ luật và giáo dục tính kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ nói chung, học viên trong nhà trường công an nói riêng có vai trò rất quan trọng, là yếu tố cơ bản tạo thành sức mạnh của lực lượng. Do đó đề tài tập trung nghiên cứu sâu cơ sở lý luận về bản chất của kỷ luật, giáo dục tính kỷ luật, giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND; những cơ sở lý luận, thực tiễn và tính cấp thiết của quản lý giáo dục tính kỷ luật luật theo Điều lệnh nội vụ CAND góp phần xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý giáo dục tính kỷ luật theo Điều lệnh nội vụ CAND cho học sinh trường Văn hoá I - Bộ Công an. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2