intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và làm rõ thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2010-2014, tác giả đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng nhằm nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ của huyện trong giai đoạn tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TRẦN MẠNH HÙNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NGHIỆP VỤ HÀNH CHÍNH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ LU N V N THẠC S HOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TRẦN MẠNH HÙNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NGHIỆP VỤ HÀNH CHÍNH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ C u : Quả dục Mã số: 60 14 01 14 LU N V N THẠC S HOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nào khác. T c ả uậ vă Trần Mạnh Hùng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN i http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng tới; Ban giám hiệu, Hội đồng khoa học, khoa quản lý giáo dục, khoa tâm lý giáo dục Trƣờng Đại học Sƣ phạm Thái Nguyên; Các thầy cô giáo đã tham gia quản lý và giảng dạy tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt với tấm lòng biết ơn sâu sắc tác giả xin đƣợc gửi lời cảm ơn tới cô giáo hƣớng dẫn khoa học TS. Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Học viện quản lý giáo dục đã giúp đỡ và chỉ bảo tận tình tác giả trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn Huyện ủy, UBND huyện Đoan Hùng, UBND các xã, thị trấn Huyện Đoan Hùng, Lãnh đạo, Giảng viên Trung tâm bồi dƣỡng chính trị Huyện Đoan Hùng. Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đoan Hùng, đã tạo điều kiện, giúp đỡ tác giả hoàn thành việc điều tra nghiên cứu. Xin cảm ơn gia đình bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Mặc dù có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện song luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc sự chỉ dẫn và góp ý của các quý thầy cô và bạn bè đồng nghiệp để luận văn hoàn thiện hơn. Thái Nguyên, ngày 8 tháng 11 năm 2015 T c ả Trần Mạnh Hùng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTNii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT................................................ iv DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................ v DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .......................................................................... vi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .............................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 4 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 8. Cấu trúc luận văn .......................................................................................... 6 C ƣơ 1. CƠ SỞ LÝ LU N VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NGHIỆP VỤ HÀNH CHÍNH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ HUYỆN..................... 7 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................... 7 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài................................................................. 9 1.2.1. Quản lý .................................................................................................... 9 1.2.2. Bồi dƣỡng .............................................................................................. 10 1.2.3. Nghiệp vụ hành chính ........................................................................... 11 1.2.4. Cán bộ, công chức cấp xã ..................................................................... 12 1.2.5. Quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã ............................................................................... 13 1.3. Công tác bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ............................................................................... 13 1.3.1. Quan điểm của Đảng, Nhà nƣớc Việt Nam về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ..................................................... 13 1.3.2. Những yêu cầu về nghiệp vụ hành chính đối với cán bộ, công chức cấp xã........................................................................................ 15 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTNiii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.3.3. Yêu cầu bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ............................................................................... 16 1.4. Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động bồi dƣỡng NVHC cho đội ngũ CBCC cấp xã ờ trung tâm bồi dƣỡng chính trị cấp huyện. ........... 19 1.4.1. Khảo sát nhu cầu, xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng ................................. 19 1.4.2. Quản lý giảng viên và hoạt động giảng dạy của giảng viên ................. 22 1.4.3. Quản lý học viên và hoạt động học của học viên ................................. 29 1.4.4. Quản lý các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính phục vụ công tác bồi dƣỡng .......................................................................................... 31 1.4.5. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động bồi dƣỡng ....................... 33 1.4.6. Các nhân tố ảnh hƣởng tới quản lý hoạt động bồi dƣỡng cán bộ, công chức cấp xã ............................................................................... 35 Tiểu kết chƣơng 1............................................................................................ 38 C ƣơ 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NGHIỆP VỤ HÀNH CHÍNH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ ............... 39 2.1. Tổ chức hoạt động khảo sát ..................................................................... 39 2.1.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 39 2.1.2. Nội dung khảo sát.................................................................................. 39 2.1.3. Phƣơng pháp khảo sát ........................................................................... 39 2.1.4. Đối tƣợng khảo sát ................................................................................ 40 2.1.5. Xử lý số liệu .......................................................................................... 40 2.2. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, công tác bồi dƣỡng cán bộ tại TTBDCT huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ..................... 41 2.2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội ................................... 41 2.2.2. Khái quát về tình hình bồi dƣỡng cán bộ tại TTBDCT huyện ............. 43 2.2.3. Tình hình cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ........................................................................... 47 2.3. Thực trạng hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính đối với cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ................... 50 2.3.1. Nhận thức của cán bộ, công chức cấp xã về bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính ......................................................................................... 50 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTNiv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.3.2. Thực trạng hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC cấp xã của huyện Đoan Hùng tại Trung tâm bồi dƣỡng chính trị ............................................................................................. 52 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính đối cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ............. 54 2.4.1. Thực trạng khảo sát nhu cầu, xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng ............... 55 2.4.2. Thực trạng quản lý giảng viên và hoạt động giảng dạy của giảng viên ..... 58 2.4.3. Thực trạng quản lý học viên và hoạt động học của học viên................ 59 2.4.4. Thực trạng quản lý các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính phục vụ công tác bồi dƣỡng ............................................................................ 61 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động bồi dƣỡng ..... 63 2.5. Đánh giá mức độ tác động của các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động bồi dƣỡng CBCC cấp xã của huyện Đoan Hùng ............. 64 2.5.1. Chủ trƣơng chính sách của Nhà nƣớc về đào tạo và bồi dƣỡng CB cấp xã .......................................................................................... 64 2.5.2. Năng lực quản lý, dạy học và điều kiện cơ sở vật chất, tài chính của TT bồi dƣỡng chính trị Huyện ................................................... 65 2.5.3. Điều kiện và trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ............... 66 2.5.4. Cơ chế phối hợp giữa chính quyền cấp xã, các cơ quan quản lý ở địa phƣơng và Trung tâm bồi dƣỡng chính trị .................................. 66 2.6. Đánh giá chung về công tác quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính đối với cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng ........ 67 Tiểu kết chƣơng 2............................................................................................ 69 C ƣơ 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NGHIỆP VỤ HÀNH CHÍNH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐOAN HÙNG CỦA GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ ............................................................................... 70 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ............................................................ 70 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu........................................................ 70 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính cần thiết ........................................................ 70 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi .......................................................... 71 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTNv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. 3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ............................................................................................. 71 3.2.1. Tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính của cán bộ công chức chính quyền cấp xã thƣờng xuyên để đảm bảo việc bồi dƣỡng sát thực tế ............................................. 71 3.2.2. Lựa chọn nội dung bồi dƣỡng đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực thực hiện nghiệp vụ hành chính cho cán bộ công chức chính quyền cấp xã ..................................................................................... 73 3.2.3. Lập kế hoạch bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho đội ngũ cán bộ công chức chính quyền cấp xã ..................................................... 76 3.2.4. Lựa chọn hình thức phù hợp trong tổ chức bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho đội ngũ cán bộ công chức chính quyền cấp xã ........ 80 3.2.5. Đánh giá toàn diện kết quả bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ............................................. 85 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................. 89 3.4. Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ............... 89 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ........................................................................... 89 3.4.2. Lựa chọn đối tƣợng khảo nghiệm ........................................................... 90 3.4.3. Quá trình khảo nghiệm ........................................................................... 90 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm .............................................................................. 90 Tiểu kết chƣơng 3............................................................................................ 95 ẾT LU N VÀ HUYẾN NGHỊ ............................................................... 96 1. Kết luận ....................................................................................................... 96 2. Khuyến nghị ................................................................................................ 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM HẢO ..................................................... 99 PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTNvi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT BD : Bồi dƣỡng BDCT : Bồi dƣỡng chính trị CB : Cán bộ CBCC : Cán bộ công chức CBQL : Cán bộ quản lý CC : Công chức CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CSVC : Cơ sở vật chất ĐT : Đào tạo ĐTBD : Đào tạo bồi dƣỡng GV : Giảng viên HĐND : Hội đồng nhân dân HV : Học viên NCKH : Nghiên cứu khoa học NVHC : Nghiệp vụ hành chính QL : Quản lý QLNN : Quản lý nhà nƣớc TB : Thiết bị TT BDCT : Trung tâm bồi dƣỡng chính trị TTBDCT : Trung tâm bồi dƣỡng chính trị UBND : Ủy ban nhân dân Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTNiv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Cơ cấu ngành kinh tế của huyện Đoan Hùng ............................. 42 Bảng 2.2. Cơ cấu lao động huyện Đoan Hùng phân theo ngành kinh tế .... 42 Bảng 2.3. Các lớp đào tạo phối hợp với trƣờng Chính trị tỉnh ................... 45 Bảng 2.4. Các lớp bồi dƣỡng phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các đơn vị liên quan .................................................................................. 46 Bảng 2.5. Tình hình số lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ................................................ 48 Bảng 2.6. Tình hình cơ cấu theo nhóm tuổi của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ........................ 49 Bảng 2.7. Thực trạng nhận thức của CBQL và HV về nội dung, cách thức quản lý của Giám đốc TT Bồi dƣỡng chính trị huyện Đoan Hùng đối với hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã ........................................... 51 Bảng 2.8. Nhận thức về ý nghĩa của hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức chính quyền cấp xã .............. 52 Bảng 2.9. Thực trạng hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC cấp xã của huyện Đoan Hùng tại TT BDCT huyện ........ 53 Bảng 2.10. Thực trạng khảo sát nhu cầu bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC cấp xã của TT BDCT huyện Đoan Hùng ....... 55 Bảng 2.11. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC cấp xã của TT BDCT huyện Đoan Hùng ....... 57 Bảng 2.12. Thực trạng quản lý giảng viên và hoạt động giảng dạy của giảng viên .................................................................................... 58 Bảng 2.13. Thực trạng quản lý học viên và hoạt động học của học viên ..... 60 Bảng 2.14. Thực trạng quản lý các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính phục vụ công tác bồi dƣỡng ....................................................... 62 Bảng 2.15. Thực trạng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động bồi dƣỡng ..... 63 Bảng 3.1. Kết quả mức độ đánh giá mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC chính quyền cấp xã thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ........................................................... 91 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTNv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1. Tổng hợp kết quả khảo sát mức độ cần thiết của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC chính quyền cấp xã thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ....................................................... 92 Biểu đồ 3.2. Tổng hợp kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC chính quyền cấp xã thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ....................................................... 93 Biểu đồ 3.3. Mối quan hệ giữa mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC chính quyền cấp xã thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ....................................................... 94 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTNvi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. MỞ ĐẦU 1. Tí cấp t ết của đề t "Chính quyền địa phương cơ sở theo cách hiểu phổ biến của khoa học hành chính là chính quyền cấp thấp nhất, trong hệ thống 4 cấp ở Việt Nam hiện nay, chính quyền địa phương cấp thấp nhất được gọi là “cấp xã'” bao gồm: xã, phường và thị trấn. Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ và phát triển đất nước, chính quyền cơ sở có vai trò rất quan trọng. Đây là cấp hành chính nền tảng, là cơ sở thực tiễn hình thành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; giữ vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức vận động nhân dân đoàn kết, phát huy quyền làm chủ, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương. Chính quyền cơ sở mạnh hay yếu đều ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân với Đảng và nhà nước" [39; tr.25]. Sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công đáp ứng đƣợc yêu cầu ngày càng cao của xã hội và nhân dân. Để đạt đƣợc điều đó thì nhân tố quan trọng nhất chính là con ngƣời, là đội ngũ cán bộ, công chức thực hành công vụ tại địa phƣơng và để có những cán bộ thực sự là công bộc của dân thì công tác cán bộ đƣợc xác định là vấn đề “then chốt” của “nhiệm vụ then chốt”. Bởi lẽ, nhƣ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của công việc. Cán bộ có tốt thì công việc mới thành công” [34; tr.44]. Con ngƣời vừa là mục tiêu vừa là động lực của mọi sự phát triển. Trong nhân tố con ngƣời đó, đội ngũ lãnh đạo quản lý chủ chốt các cấp, nhất là cấp cơ sở có vị trí, vai trò quan trọng góp phần để làm nên thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Thực tế lịch sử cách mạng cũng cho thấy, nếu có đội ngũ cán bộ tốt và thực hiện công tác cán bộ tốt thì cách mạng sẽ liên tiếp giành thắng lợi. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN1 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. Đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức cấp xã nƣớc ta hiện nay là một lực lƣợng khá đông đảo, đang tích cực đóng góp sức mình vào hoạt động của các cơ quan nhà nƣớc, có vai trò quan trọng và quyết định đối với thắng lợi của sự nghiệp đổi mới. Trong suốt quá trình phát triển, Đảng và Nhà nƣớc ta luôn chăm lo xây dựng, bồi dƣỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã. Tuy nhiên đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã hiện nay vẫn còn nhiều mặt yếu kém, bất cập“Tỷ lệ cán bộ chuyên trách chưa qua đào tạo về chuyên môn chiếm gần 60%, về lý luận chính trị gần 20%; đối với công chức chuyên môn, số chưa qua đào tạo chuyên môn chiếm trên 12%, lý luận chính trị gần 43%” [44; tr.131]. Thời gian qua, công tác quản lý bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã làm đƣợc một số việc nhƣ giúp cho trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng đƣợc nâng cao, bộ máy các cơ quan nhà nƣớc hoạt động có hiệu quả hơn, ngày càng thích ứng với xu thế phát triển mới của tỉnh, của huyện. Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã góp phần xây dựng môi trƣờng kinh tế - xã hội thuận lợi cho đầu tƣ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp cũng nhƣ cuộc sống của ngƣời dân, đƣa huyện Đoan Hùng trở thành một huyện phát triển kinh tế năng động, xã hội ổn định. Tuy nhiên trong thực thi nhiệm vụ một bộ phận CB, CC cấp xã còn bộc lộ những hạn chế về k năng tác nghiệp. Đổi mới, nâng cao chất lƣợng công tác quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ là yêu cầu bức thiết. Điều này đã đƣợc kh ng định trong các văn bản chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Phú Thọ và cũng phù hợp với chủ trƣơng của Đảng và Nhà nƣớc trong tiến trình cải cách hành chính. Nghị quyết Hội nghị Trung ƣơng 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nƣớc đã đề ra nhiệm vụ: “Đổi mới phương thức và nội dung các chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN2 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  14. sát với thực tế, hướng vào các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực thi công vụ, nâng cao kỹ năng hành chính. Thông qua bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hành chính, đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động của cơ quan hành chính…” [13]. Vì vậy đặt ra yêu cầu cần nghiên cứu cách thức quản lý việc bồi dƣỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã gắn với nhu cầu và điều kiện của địa phƣơng, giúp cho đội ngũ có năng lực thực thi nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng một nền hành chính văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp trong tiến trình hội nhập và phát triển. Từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ” để hoàn thành luận văn cao học chuyên ngành quản lý giáo dục. 2. Mục đíc cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và làm rõ thực trạng quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2010-2014, tác giả đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng nhằm nâng cao chất lƣợng của cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ của huyện trong giai đoạn tiếp theo. 3. c t ể v đố tƣợ cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ công chức cấp xã. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. 4. G ả t u ết k a ọc Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa Đảnh và Nhà nƣớc và nhân dân. Hiện nay chất lƣợng cán bộ, công chức Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN3 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  15. cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ chƣa tốt do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân hạn chế về quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Nếu đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho đội ngũ CBCC cấp xã ở huyện Đoan Hùng dựa trên các cơ sở lý luận và thực tiễn xác đáng thì các biện pháp quản lý sẽ có tính khả thi; khi triển khai thực hiện đồng bộ góp phần nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. 5. N ệm vụ cứu 5.1. Tìm hiểu cơ sở lí luận của quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã 5.2. Phân tích thực trạng quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng ở Trung Tâm BDCT huyện. 5.3. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng ở TTBDCT huyện. 6. G ớ ạ p ạm v cứu Tác giả luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ ở Trung tâm BDCT huyện giai đoạn 2010-2014, bao gồm các nội dung về xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng; Quản lý giảng viên và hoạt động giảng dạy của giảng viên; Quản lý học viên và hoạt động học của học viên, đồng thời quản lý các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính phục vụ công tác bồi dƣỡng và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động bồi dƣỡng. Đối tƣợng khảo sát là Lãnh đạo UBND huyện: 04, Lãnh đạo TTBDCT huyện: 03; học viên của Trung tâm BDCT: 50 cán bộ, công chức cấp xã. 7. P ƣơ p p cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Đọc, tra cứu, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các tài liệu có liên quan đến quản lý hoạt động bồi dƣỡng nói chung và quản lý hoạt động bồi Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN4 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  16. dƣỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói riêng để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Nhóm phƣơng pháp này nhằm thu thập các thông tin thực tiễn để xây dựng cơ sở thực tiễn của đề tài. Thuộc nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn có các phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể sau đây: - Phƣơng pháp điều tra bằng phiếu: nhằm mục đích khảo sát ý kiến của Lãnh đạo huyện, TTBDCT, CBCC cấp xã về thực trạng quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. - Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm trong quản lý CBCC cấp xã và kinh nghiệm trong quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. - Phƣơng pháp nghiên cứu sản phẩm về quản lý CBCC cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ và quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC cấp xã của TTBDCT huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. - Phƣơng pháp lấy ý kiến chuyên gia: là phƣơng pháp thu thập ý kiến của chuyên gia về lĩnh vực quản lý, quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ cho CBCC và hoạt động bồi dƣỡng cho CBCC cấp xã, khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý đƣợc đề xuất. - Phƣơng pháp phỏng vấn: để trao đổi ý kiến với Lãnh đạo cấp trên, ý kiến giảng viên của TTBDCT, các học viên đã và đang học tại trung tâm về các vấn đề liên quan đến đề tài nghiên cứu. 7.3. Nhóm phương pháp sử dụng thống kê toán học để xử lý các số liệu, thông tin Sử dụng phần mềm SPSS để xử lý các số liệu thu thập đƣợc qua điều tra nhằm đƣa ra các nhận định khoa học về thực trạng vấn đề nghiên cứu. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN5 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  17. 8. Cấu trúc uậ vă Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn đƣợc chia thành 3 chƣơng. Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã tại trung tâm bồi dƣỡng chính trị huyện. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã ở Trung tâm Bồi dƣỡng chính trị huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã của Giám đốc Trung tâm Bồi dƣỡng chính trị huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN6 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  18. C ƣơ 1 CƠ SỞ LÝ LU N VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NGHIỆP VỤ HÀNH CHÍNH CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ HUYỆN 1.1. Tổ qua cứu vấ đề Xác định rõ vai trò của đội ngũ CBCC chính quyền cấp xã và yêu cầu nâng cao năng lực thực hiện cho đội ngũ này nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, trong thời gian vừa qua đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề liên quan đến quản lý hoạt động bồi dƣỡng CBCC cấp xã và quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC cấp xã ở các tổ chức ở nhiều khía cạnh, phạm vi và địa bàn khác nhau nhƣ: GS.TSKH Vũ Huy Từ: Một số biện pháp quản lý bồi dƣỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Quản lý nhà nƣớc số 5/2002. Cuốn sách “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ CB đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho đất nước” [44] do Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm chủ biên. Nội dung cuốn sách đã phân tích, luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn của việc nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nƣớc, trong đó có nhiều nội dung đề cập liên quan đến công tác xây dựng đội ngũ CB cấp xã. Đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng qui hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, công chức cấp xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long giai đoạn 2007-2015” [29] của tác giả Vũ Xuân Khoan đã cho thấy tính cấp thiết của công tác xây dựng qui hoạch bồi dƣỡng đội ngũ CB, CC cấp xã, phƣờng, thị trấn không chỉ đối với Đồng bằng Sông Cửu Long mà còn cấp thiết với đội ngũ CB, CC cấp xã trong cả nƣớc. Luận án “Xây dựng nội dung và phương pháp bồi dưỡng kỹ năng tin học văn phòng cho CB, CC chính quyền cấp cơ sở trên địa bàn thành phố” [49] của Nguyễn Văn Y đã kh ng định tầm quan trọng của việc tăng cƣờng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN7 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  19. khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý cấp xã. Luận án cũng cung cấp các nội dung bồi dƣỡng về tin học cho CB, CC chính quyền cấp xã. Báo cáo tổng quan đề tài cấp Bộ “Cơ sở khoa học của ĐT, BD, CB, CC hành chính theo nhu cầu công việc” [48] do tác giả Nguyễn Ngọc Vân làm chủ nhiệm đã phân tích, đánh giá và so sánh hình thức ĐT, BD theo chuẩn ngạch với ĐT, BD theo nhu cầu công việc. Đề tài chỉ rõ những ƣu việt của hình thức ĐT,BD kiến thức về quản lý nhà nƣớc theo nhu cầu công việc đối với CB, công chức. Luận án tiến sĩ của Nguyễn Thị Bích Liên“Hoàn thiện mô hình quản lý các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng CB,CC trong giai đoạn mới” [30] đã kh ng định vai trò của Trung tâm BDCT cấp huyện với việc ĐTBD đội ngũ CB chính quyền cấp xã. Luận án phân tích thực trạng và xây dựng mô hình quản lý hoạt động của các Trung tâm, đề xuất tên mới “Trung tâm giáo dục chính trị cấp huyện”. Với tên mới này thì qui mô, sứ mệnh, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm sẽ thay đổi phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Nguyễn Minh Hùng (2006), Quản lý bồi dƣỡng cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã, Đại học Sƣ phạm Hà Nội. Đề tài khái quát về quản lý bồi dƣỡng CBCC cấp xã trong đó khái quát về vai trò, ý nghĩa của quản lý bồi dƣỡng CBCC cấp xã đồng thời xác định nội dung quản lý bồi dƣỡng CBCC cấp xã về lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dƣỡng cho CBCC cấp xã. Trên cơ sở đó, chỉ ra những nguyên nhân thành công, hạn chế quản lý bồi dƣỡng CBCC cấp xã. Luận văn đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý bồi dƣỡng CBCC cấp xã. Nguyễn Thị Hải Yến (2007), Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở tại trường Chính Trị tỉnh Bắc Giang, Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn đã khái quát cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở. Điều tra thực trạng về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở tại trường Chính trị tỉnh Bắc Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN8 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  20. Giang. Trên cơ sở khái quát về lý luận và hạn chế của thực trạng, đề tài đã đưa ra một số biện pháp [50, tr.18]. Phạm Thu Trang (2009) có nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cán bộ quản lý các trường Tiểu học Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội” [43]. Tuy đã có một số công trình nghiên cứu liên quan tới quản lý bồi dƣỡng CBCC cấp xã, quản lý bồi dƣỡng nghiệp vụ cho cán bộ, nhƣng những công trình này mới đề cập tới bồi dƣỡng nhân lực các góc độ tiếp cận khác nhau… Đến nay vẫn chƣa có một nghiên cứu nào nghiên cứu một cách hệ thống, toàn diện và sâu sắc về quản lý hoạt động bồi dƣỡng nghiệp vụ hành chính cho CBCC cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Vì vậy việc thực hiện đề tài này sẽ không trùng lặp, đảm bảo tính độc lập và có ý nghĩa lý luận và thực tiễn lớn đối với việc nâng cao chất lƣợng cán bộ, công chức cấp xã huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. 1.2. C c k ệm cơ bả của đề t 1.2.1. Quản lý Trong nghiên cứu khoa học, có rất nhiều quan niệm về quản lý theo những cách tiếp cận khác nhau. Trong luận văn này tác giả sử dụng khái niệm: “Quản lý là tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến tập thể của những người lao động (nói chung là khách thể quản lý ) nhằm thực hiện được những mục tiêu dự kiến” [7; tr.28]. Theo đó, có thể thấy, quản lý là: - Quản lý là sự tác động chỉ huy, điều chỉnh các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con ngƣời để chúng phát triển phù hợp với qui luật, đạt tới mục đích đề ra và đúng ý chí của ngƣời quản lý. - Quản lý là sự tác động của cơ quan quản lý vào đối tƣợng quản lý để tạo ra một sự chuyển biến toàn bộ hệ thống nhằm đạt đến một mục đích nhất định. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN9 http://www.lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2