Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau - Thực trạng và giải pháp
lượt xem 21
download
Mục đích của luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau - Thực trạng và giải pháp là nhằm tìm hiểu thực trạng, đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động dạy học của HT trường THPT thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau - Thực trạng và giải pháp
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO II ĐOÀN THỊ BẨY QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHO THÔNG THÀNH PHỐ CÀ MAU - TÌNH CÀ MAU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành Phố Hồ Chí Minh - năm 2003
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã được Sự giúp đỡ tận tình của: Lãnh đạo và quý Thầy Cô giáo trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Lãnh đạo và quí Thầy Cô giáo trường cán bộ Quản lý Giáo dục và Đào tạo II. Quí Thầy Cô giáo hướng dẫn các chuyên đề trong quá trình học tập. Đặc biệt là Cô giáo hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Lê Thị Hoa Sự hỗ trợ, động viên, khích lệ và tạo mọi điều kiện thuận lợi về nhiều mặt của: Lãnh đạo và Chuyên viên các phòng, ban của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau. Lãnh đạo, giáo viên và nhân viên các trường: Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, trường THPT Hồ Thị Kỷ, Trường THPT Tắc Vân, Trường THPT bán công Cà Mau, Trường THPT bán công Nguyễn Việt Khái. Đồng nghiệp, gia đình và bạn hữu. Nhân dịp này, để bày tỏ sự tân trọng và lòng biết ơn sâu sắc của mình, tôi xin chân thành cảm ơn quí Thầy Cô giáo, các đồng chí Lãnh đạo, Giáo viên, Bạn hữu và gia đình. TP Cà Mau, tháng 2 năm 2003 Đo ịàn Bẩy Th
- BẢNG KÝ HIỆU VIẾT TẮT CBQL Cán bộ quản lý GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giáo viên HS Học sinh HT Hiệu trưởng PHT Phó hiệu trưởng PT Phổ thông QG Quốc gia QLGD Quản lý giáo dục TH Trung học THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TP Thành phố UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ...........................................................................................................3 BẢNG KÝ HIỆU VIẾT TẮT ..................................................................................4 MỤC LỤC .................................................................................................................5 PHẦN I - MỞ ĐẦU MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG CỦA LUẬN VĂN .................9 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 9 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 10 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 10 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................... 10 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 10 6. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 11 7. Đóng góp mới của đề tài .......................................................................................... 11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ..............................12 1.1 Lịch sử vấn đề nghiên cứu..................................................................................... 12 1.2. Cơ sở lý luận quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông ...................................................................................................................... 15 1.2.1. Trường Trung học phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân .................. 15 1.2.2. Quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường .............................................. 16 1.2.3. Quản lý hoạt động dạy học ............................................................................. 21 1.2.4. Quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng ở trường Trung học phổ thông 23
- CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ CÀ MAU ................................................................................38 2.1. Tình hình kinh tế, xã hội và giáo dục - đào tạo tỉnh Cà Mau............................. 38 2.1.1. Tình hình kinh tế, xã hội ................................................................................. 38 2.1.2. Tình hình phát triển Giáo dục và Đào tạo ...................................................... 39 * Về chất lượng dạy học............................................................................................... 43 2.2. Thực trạng giáo dục trung học phổ thông Thành phố Cà Mau ......................... 44 2.2.1. Về Cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng) ...................................... 44 2.2.2. Về đội ngũ giáo viên ....................................................................................... 44 2.2.3. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho hoạt động dạy học ................................................................................................................................... 46 2.2.4. Kết quả học tập ............................................................................................... 46 2.3. Thực trạng quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông thành phố Cà Mau...................................................................................... 47 2.3.1. Phân công giảng dạy cho giáo viên ................................................................ 49 2.3.2. Quản lý chương trình, kế hoạch dạy học ........................................................ 50 2.3.3. Quản lý việc chuẩn bị bài lên lớp của giáo viên ............................................ 52 2.3.4. Quản lý giờ lên lớp của giáo viên ................................................................... 53 2.3.5. Quản lý sinh hoạt tổ chuyên môn ................................................................... 56 2.3.6. Quản lý đổi mới phương pháp dạy học .......................................................... 57 2.3.7. Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ............................................................ 58 2.3.8. Quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh .............................. 62
- 2.3.9. Quản lý phương tiện, điều kiện hỗ trợ cho hoạt động dạy học ...................... 63 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHO THÔNG THÀNH PHỔ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU ..........................................................................74 3.1. Cơ sở xác lập giải pháp ......................................................................................... 74 3.1.1. Mục tiêu giáo dục Trung học phổ thông ......................................................... 74 3.1.2. Cơ sở lý luận quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông .................................................................................................................. 75 3.1.3. Thực trạng quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông Thành phố Cà Mau .................................................................................. 75 3.2. Một số giải pháp cụ thể ......................................................................................... 75 3.2.1. Nhóm giải pháp tác động nâng cao ý thức, nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên .................................................................................................................... 75 3.2.2. Nhóm giải pháp tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy học ................. 76 3.2.3. Nhóm giải pháp tăng cường quản lý các phương tiện, điều kiện và các yếu tố kích thích đảm bảo cho hoạt động dạy học .............................................................. 90 PHẦN III - KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................95 1. Kết luận ..................................................................................................................... 95 2. Khuyến nghị ............................................................................................................. 96 2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo ....................................................................... 96 2.2. Đối với ủy Ban Nhân dân Tỉnh Cà Mau ............................................................ 96 2.3. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau .......................................................... 96 2.4. Đối với Hiệu trưởng các trường THPT Thành phố Cà Mau ............................. 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................98
- A. VĂN KIỆN VÀ CÁC TÁC PHẨM KINH ĐIỂN .................................................... 98 I. VĂN KIỆN ............................................................................................................. 98 II. TÁC PHẨM KINH ĐIỂN ..................................................................................... 99 PHỤ LỤC ..............................................................................................................102
- PHẦN I - MỞ ĐẦU MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG CỦA LUẬN VĂN 1. Lý do chọn đề tài Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Đảng ta đã khẳng định: "Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa". Đây là yêu cầu cấp bách đối với toàn xã hội. Trong đó, ngành giáo dục có nhiệm vụ "nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" (1). Để đạt được mục tiêu này, vấn đề cấp thiết đặt ra cho giáo dục là phải "tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học" (2) và đổi mới công tác quản lý nhằm đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế xã hội. THPT là bậc học cuối cùng của hệ thống giáo dục phổ thông. Dạy học là hoạt động trung tâm của nhà trường; đội ngũ GV là lực lượng quyết định chất lượng dạy học. Họ có nhiệm vụ "Giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý, chương trình giáo dục" (3-44) để giúp cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, vận dụng kiến thức vào thực tiễn và hình thành tình cảm đẹp. Đặc biệt, trong thời đại hiện nay, thời đại của nền kinh tế tri thức và thông tin thì sứ mạng của người thầy càng nặng nề hơn. Người GV không còn là người chuyển tải thông tin cho học sinh mà họ phải tổ chức, điều khiển, hướng dẫn học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức. Vì vậy, vấn đề nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ GV hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định chất lượng đào tạo. Tuy hoạt động giảng dạy của người thầy mang tính độc lập song không phải thực hiện một cách riêng rẽ, là phép cộng đơn thuần mà là sự hợp tác trong lao động của đội ngũ GV. Để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng, HT trường THPT phải có những giải pháp quản lý. Tăng cường quản lý hoạt động dạy học ở nhà trường phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng vì nó định hướng, dẫn dắt hoạt động quản lý đi đúng quỹ đạo. Hiện nay các trường THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung và TP Cà Mau nói riêng, chất lượng dạy học có những biến chuyển tích cực song nhìn chung còn nhiều hạn chế. HT các trường THPT cũng đã có nhiều cố gắng song quản lý hoạt động dạy học còn
- lúng túng và tùy tiện. Điều đó đặt ra vấn đề hết sức cấp thiết là phải tăng cường quản lý hoạt động dạy học để nâng cao chất lượng. Với lý do trên, chọn đề tài này làm luận văn tốt nghiệp, một mặt tôi hy vọng đóng góp một phần nhỏ bé nâng cao chất lượng quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT; đồng thời cũng bày tỏ sự quan tâm của mình trước vấn đề thiết thực, bức xúc của GD&ĐT tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 2. Mục đích nghiên cứu Tìm hiểu thực trạng, đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động dạy học của HT trường THPT thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động quản lý của HT trường THPT TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Thực trạng và giải pháp quản lý hoạt động dạy học của HT trường THPT thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu -Hệ thống hóa, làm rõ cơ sở lý luận quản lý hoạt động dạy học của HT trường THPT. -Khảo sát, phân tích, đánh giá về thực trạng quản lý hoạt động dạy học của HT trường THPT TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. -Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động dạy học của HT nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THPT TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 5.1. Giới hạn nghiên cứu
- Luận văn chỉ nghiên cứu quản lý hoạt động dạy học của HT, không nghiên cứu quản lý hoạt động học tập. Kết quả hoạt động học tập của học sinh chỉ được xem là hệ quả của hoạt động dạy học. 5.2. Phạm vi nghiên cứu Các trường THPT thành phố Cà Mau 6. Phương pháp nghiên cứu Luận văn được sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 6.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận Bao gôm phương pháp phân tích, tông hợp tài liệu 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát, trò chuyện, trắc nghiệm, nghiên cứu sản phẩm đối tượng, tổng kết kinh nghiệm 6.3. Các phương pháp hỗ trợ khác Phương pháp chuyên gia, phương pháp toán thống kê 7. Đóng góp mới của đề tài -Đề tài đã hệ thống lý luận về quản lý, quản lý hoạt động dạy học của HT trường THPT. -Qua nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học của HT các trường THPT thành phố Cà Mau, luận văn đã đề ra được những giải pháp quản lý hoạt động dạy học cho các trường THPT tại TP Cà Mau.
- PHẦN II - NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.1 Lịch sử vấn đề nghiên cứu Đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu phải đạt được của quá trình dạy học, quản lý dạy học. Trong nhà trường THPT, đây là công việc chiếm một thời gian lớn và khó khăn nhất của người HT. Trên thực tế và lý luận đã nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu hoạt động dạy học, quản lý hoạt động dạy học để tìm ra những biện pháp quản lý hữu hiệu. * Các nhà nghiên cứu giáo dục Nga khẳng định: Kết quả toàn bộ hoạt động quản lý của nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào việc tổ chức đúng đắn và hợp lý hoạt động giảng dạy của đội ngũ GV. (39) -P.V.Zimin, M.l.Konđakôp, N.l.Saxerđôtôp đi sâu nghiên cứu lãnh đạo công tác giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và xem đây là khâu then chốt trong hoạt động quản lý của HT. (39 - 28) -V.A. Xukhomlinxki, v.p. Xtrezicondin, Jaxapob đã nghiên cứu và đề ra một số vấn đề quản lý của HT trường PT như phân công nhiệm vụ giữa HT và PHT. Các tác giả thống nhất khẳng định người HT phải là người lãnh đạo toàn diện và chịu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà trường. Điều đó sẽ tránh được sự giẫm đạp lên công việc của nhau đồng thời tránh được tình trạng buông lơi một số công việc trong hoạt động của nhà trường. (23-16) V.A. Xukhomlinxki đặc biệt coi trọng sự trao đổi giữa HT và PHT để tìm ra biện pháp quản lý tốt nhất. Tác giả cho rằng: "Trong những cuộc trao đổi này như đòn bẩy đã nảy sinh ra những dự định mà sau này trong công tác quản lý được phát triển trong lao động sáng tạo của tập thể sư phạm" (28-17)
- -Về xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ GV: Các nhà nghiên cứu thống nhất là trong những nhiệm vụ của HT thì nhiệm vụ hết sức quan trọng là xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ GV. HT phải biết lựa chọn đội ngũ GV bằng nhiều nguồn khác nhau và bồi dưỡng họ trở thành những GV tốt theo tiêu chuẩn nhất định, bằng những biện pháp khác nhau. (28- 24,25) -Một biện pháp quản lý hoạt động dạy học để nâng cao chất lượng mà các tác giả quan tâm là tổ chức hội thảo khoa học. Thông qua hội thảo, GV có điều kiện trao đổi những kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ của mình. -Về tổ chức dự giờ và phân tích sư phạm bài dạy Tác giả V.A. Xukhomlinxki đã thấy rõ tầm quan trọng của biện pháp này và chỉ rõ thực trạng yếu kém của việc phân tích sư phạm bài dạy cho dù hoạt động dự giờ và góp ý với GV sau giờ dự của HT diễn ra thường xuyên. Từ thực trạng đó, các tác giả đưa ra nhiều cách phân tích sư phạm bài dạy cho GV. * Ở Việt Nam, nghiên cứu về quản lý nhà trường, quản lý hoạt động dạy học được nhiều tác giả quan tâm như Nguyễn Ngọc Quang, Hoàng Chúng, Hà Sĩ Hồ - Lê Tuấn, Nguyễn Văn Lê, Võ Quang Phúc, Nguyễn Thế Hữu,...các tác giả nghiên cứu và đi sâu ở những bình diện khác nhau nhưng đều nhằm giải quyết mối quan hệ giữa GV và người quản lý; những nội dung quản lý hoạt động dạy học của HT. Tập thể cán bộ giảng viên trường CBQL và Nghiệp vụ Bộ Giáo dục nghiên cứu nghiệp vụ quản lý của HT; đã rất chú trọng tới quản lý hoạt động dạy học của HT. Tác giả Nguyễn Ngọc Quang xác định: "Dạy học và giáo dục trong sự thống nhất là hoạt động trung tâm của nhà trường." "Quản lý nhà trường thực chất là quản lý quá trình lao động sư phạm của thầy..." (37-8,24) Tác giả Hà Sĩ Hồ và Lê Tuấn đi sâu nghiên cứu về mục tiêu, nội dung, biện pháp quản lý trường THCS, cũng đã khẳng định: "Việc quản lý hoạt động dạy và học (hiểu
- theo nghĩa rộng) là nhiệm vụ quản lý trung tâm của nhà trường." và "Người HT phải luôn luôn kết hợp một cách hữu cơ quá trình dạy và học". (22-28) Tác giả Nguyễn Văn Lê chú ý tới công tác bồi dưỡng GV về tư tưởng chính trị, về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao năng lực giảng dạy cho họ. (40-5,96,126) Quan tâm tới "Chất lượng GV" - Tác giả Trần Bá Hoành (19-10) chú ý tới công tác bồi dưỡng GV. Tác giả Trần Thị Bích Liễu nhấn mạnh tới những khó khăn trong công tác quản lý nhà trường điều kiện mới. Mà việc "Đổi mới chương trình sách giáo khoa, đòi hỏi sự đổi mới phương pháp quản lý và lãnh đạo của HT sao cho phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo của các thành viên trong trường"(27-43) Nói tóm lại các tác giả Việt Nam cũng như nước ngoài nghiên cứu và đưa ra nhiều biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở nhà trường; một số luận văn thạc sĩ quan tâm tới đề tài quản lý của HT nhằm nâng cao chất lượng dạy học, ở các địa bàn: -Trường THPT TP Hồ Chí Minh. -Các trường THPT ngoại thành Hà Nội. -Một số trường tiểu học quận Bình Thạnh - TP Hồ Chí Minh. -Trường Bổ túc Văn hóa TP Đà Lạt. Quản lý hoạt động dạy học thực sự là vấn đề bức xúc đã được quan tâm nghiên cứu và cần tiếp tục nghiên cứu. Tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau chưa có tác giả nào đề cập nghiên cứu đề tài này. vấn đề chúng tôi đặt ra ở luận văn này là tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động dạy học của HT ở trường THPT tại TP Cà Mau và từ đó đề xuất những giải pháp quản lý phù hợp, mang tính khả thi để góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
- 1.2. Cơ sở lý luận quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông 1.2.1. Trường Trung học phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân a. Vị trí, mục tiêu đào tạo của trường Trung học phổ thông Điều lệ trường THPT quy định: "Trường TH là cơ sở giáo dục ở bậc TH, bậc học nối tiếp bậc tiểu học của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm hoàn chỉnh học vấn PT; Trường TH có tư cách pháp nhân và có dấu riêng" (Điều 2 - chương 1). Luật giáo dục đã quy định rõ mục tiêu của giáo dục THPT là "Nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục THCS, hoàn thiện học vấn PT và những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học đại học, cao đẳng, TH chuyên nghiệp, học nghề, đi sâu vào cuộc sống lao động." THPT là bậc học cuối cùng của giáo dục PT, là giai đoạn hết sức quan trọng mà học sinh cần phải tích lũy đầy đủ kiến thức PT và giá trị về nhân cách để chuẩn bị cho một bậc học mới hoặc bước vào cuộc sống lao động. Giáo dục THPT thực hiện mục tiêu "kép" b. Giáo dục THPT trong tình hình xu thế hiện nay Giáo dục nước ta nói chung và giáo dục THPT nói riêng đang đứng trước nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít những khó khăn. * Trên thế giới Sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, của công nghệ và thông tin dẫn tới xuất hiện nhanh, nhiều tri thức, những kỹ năng và các lĩnh vực nghiên cứu mới, đồng thời những tri thức cũ, những cái cũ lỗi thời sẽ dần bị lão hoa và mất tác dụng thực tiễn. Nên tri thức đã trở thành quyền lực. Mặt khác, quan niệm về thiên nhiên, về xã hội và toàn cầu của con người có nhiều thay đổi. Giá trị của con người được đo bằng tiêu chí văn hóa và sự phát triển.
- Bên cạnh đó, nguy cơ bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, sự phát triển của căn bệnh xã hội HIV/S; sự đói nghèo, mức chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn. Tất cả đã ảnh hưởng rất lớn và đặt ra yêu cầu mới cho giáo dục THPT. * Ở Việt Nam Đặc biệt từ những năm Đảng ta chủ trương khởi xướng đổi mới đến nay, giáo dục THPT đã có thành tựu bước đầu về chất lượng, về đội ngũ GV, về QLGD, về dạy học. Song cũng phải tỉnh táo và khách quan thấy rằng giáo dục THPT của ta vẫn còn lạc hậu, trì trệ, dạy học vẫn mang tính rập khuôn, máy móc. Quản lý dạy học bảo thủ, ít dám thay đổi, các mắt xích cốt yếu của việc quản lý nhà trường PT và quản lý dạy học chưa trở thành mối liên quan chặt chẽ, móc xích với nhau. Giáo dục THPT phải đối mặt và đương đầu với thực trạng trên. Riêng ở cấp vi mô, nhà trường THPT phải quan tâm hàng đầu đến chất lượng đào tạo. Mà việc quản lý hoạt động dạy học phải được quan tâm đầy đủ. 1.2.2. Quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường a. Khái niệm quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường * Khái niệm quản lý Bất kỳ một sự hợp tác lao động nào cũng cần tới quản lý. Các -Mác, trong bộ Tư Bản đã viết về sự cần thiết của quản lý: "Bất kỳ lao động nào có tính xã hội và chung trực tiếp, được thực hiện với quy mô tương đối lớn đều ít nhiều cần tới sự quản lý...Một người chơi vĩ cầm riêng rẽ thì tự điều khiển lấy mình, nhưng một giàn nhạc thì cần có nhạc trưởng" (14-480) Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về quản lý. -Theo từ điển tiếng Việt: Quản lý (mang ý nghĩa của động từ) nghĩa là + Quản lý là trông coi và giữ gìn theo những yêu cầu nhất định. + Quản lý là tổ chức và điều khiển các hoạt động theo yêu cầu nhất định (35-789)
- -Quản lý là một hoạt động thiết yếu, nó đảm bảo phối hợp những nỗ lực cá nhân nhằm đạt được các mục đích. Quản lý bao hàm việc thiết kế một môi trường mà trong đó con người cùng làm việc (24-33) -Nhà lý luận kinh tế người Pháp H. Fayon lại định nghĩa: "Quản lý hành chính là dự đoán và lập kế hoạch, tổ chức điều khiển, phối hợp và kiểm tra" (16-89) -Nguyễn Minh Đạo định nghĩa: "Quản lý là sự tác động liên tục có tổ chức, có định hướng của chủ thể quản lý lên khách thể, quản lý về các mặt văn hoa, chính trị, kinh tế, xã hội bằng một hệ thống luật lệ, các chính sách, các nguyên tắc, các phương pháp và các biện pháp cụ thể nhằm tạo ra môi trường và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng" (17 - 28) -Theo Hà Thế Ngữ và Đặng Vũ Hoạt "Quản lý là một quá trình định hướng, quá trình có mục tiêu, quản lý một hệ thống là quá trình tác động đến hệ thống nhằm đạt được mục tiêu nhất định" (33-225) Như vậy, khái niệm quản lý được các nhà nghiên cứu đưa ra định nghĩa được gắn với loại hình quản lý hoặc ở lĩnh vực hoạt động, nghiên cứu cụ thể song đều thống nhất ở bản chất của hoạt động quản lý. Đó là sự tác động một cách có định hướng, có chủ đích của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý nhằm làm cho tổ chức vận hành đạt mục tiêu mong muốn bằng kế hoạch hoa, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra. * Quản lý giáo dục Trong quá trình tồn tại và phát triển của xã hội, quản lý là một thuộc tính bất biến. Giáo dục là một hiện tượng xã hội. Do vậy, QLGD cũng là một loại hình của quản lý xã hội. Văn kiện hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng khoa VIII viết: "QLGD là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lý tới khách thể quản lý nhằm đưa hoạt động sư phạm của hệ thống giáo dục đạt tới kết quả mong muốn bằng cách hiệu quả nhất."
- Tác giả Nguyễn Ngọc Quang cho rằng: "QLGD là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lý nhằm làm cho sự vận hành theo đường lối giáo dục của Đảng thực hiện các tính chất của nhà trường XHCN mà tiêu điểm hội tụ là quá trình dạy học - giáo dục thế hệ trẻ, đưa giáo dục tới mục tiêu dự kiến, tiến lên trạng thái mới về chất". (37-35) Từ các định nghĩa trên về QLGD, ta có thể hiểu: + Chủ thể quản lý là hệ thống QLGD các cấp. + Khách thể quản lý là hệ thống giáo dục quốc dân, là sự nghiệp giáo dục của từng địa phương. + Sự tác động của chủ thể quản lý tới đối tượng QLGD tuân theo quy luật quản lý xã hội nói chung và đặc thù của QLGD để đạt được mục tiêu mong muốn. * Quản lý nhà trường Nhà trường là tổ chức giáo dục cơ sở trực tiếp làm công tác giáo dục đào tạo. Nó chịu sự quản lý trực tiếp của các cấp QLGD đồng thời nhà trường cũng là một hệ thống độc lập, tự quản. Việc quản lý nhà trường phải nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và phát triển nhà trường. Tác giả Phạm Minh Hạc quan niệm: "Quản lý nhà trường là thực hiện đường lối giáo dục của Đảng trong phạm vi trách nhiệm của mình, tức là đưa nhà trường vận hành theo nguyên lý giáo dục để tiến tới mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào tạo đối với ngành giáo dục, với thế hệ trẻ và từng học sinh." (18-66) Thực chất, việc quản lý nhà trường là quản lý hoạt động dạy và học , làm cho hoạt động dạy và học từ trạng thái này sang trạng thái khác để tiến tới mục tiêu giáo dục. Hoạt động cơ bản của trường PT là dạy và học; mọi hoạt động khác đều nhằm phục vụ cho hoạt động trên. b. Chức năng quản lý nhà trường của Hiệu trưởng
- Lao động quản lý là dạng lao động đặc biệt. Nó gắn liền với quá trình lao động tập thể và sự phân công xã hội. Lao động quản lý thông qua sự tác động của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý. Theo tác giả Phạm Thanh Liêm: "Chức năng quản lý là một hệ thống được quy định một cách khách quan bởi những phân công và hợp tác lao động của đối tượng quản lý và sự phân công của lao động quản lý." (26-25) Khi phân chia các chức năng quản lý, có nhiều quan điểm khác nhau. Hà Sĩ Hồ và Lê Tuấn đã tổng hợp đề xuất của nhiều nhà nghiên cứu 12 chức năng sau: Kế hoạch hoa; Xác định mục tiêu và nhiệm vụ quản lý thông tin, dự báo; soạn thảo và đề ra quyết định; công tác cán bộ; công tác ngân sách kinh phí; tổ chức thực hiện ra quyết định; điều chỉnh, phối hợp, chỉ đạo hành chính; kiểm tra, kiểm kê, tổng kết. Tài liệu của Unessco đề ra 7 chức năng: Kế hoạch hoa, tổ chức, bố trí biên chế, chỉ đạo, phối hợp, tổng kết, quyết toán ngân sách. Những quan điểm phân chia trên tuy có khác nhau song đều thống nhất ở những chức năng sau: Kế hoạch hóa, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra. *Kế hoạch hoá Kế hoạch hoa là nhằm xây dựng quyết định về mục tiêu, chương trình hành động, xác định bước đi cụ thể trong một thời gian nhất định của hệ thống quản lý. -Xác định mục tiêu là khâu đầu tiên của kế hoạch hoa. Mục tiêu là cái đích mà mọi hoạt động phải hướng tới. Đồng thời xác định các nguồn lực đảm bảo và ưu tiên để đạt được mục tiêu trong thời gian xác định. * Tổ chức Tổ chức là xác định cơ cấu chủ định về vai trò, nhiệm vụ được hợp thức hoa vai trò được xây dựng một cách có chủ định để đảm bảo cho hoạt động phù hợp cho mỗi người và phối hợp với nhau cho công việc trôi chảy, có hiệu quả. * Chỉ đạo
- Chỉ đạo là hướng dẫn cụ thể theo một định hướng nhất định, liên kết, động viên người dưới quyền hoàn thành nhiệm vụ để đạt được mục tiêu của tổ chức. * Kiểm tra Kiểm tra nhằm theo dõi, giám sát thành quả hoạt động từ đó tiến hành sửa chữa, uốn nắn, điều chỉnh cho phù hợp. Những hoạt động này phải được thực hiện kịp thời, khách quan c.Phương pháp quản lý giáo dục Trong QLGD, người ta thường sử dụng các phương pháp sau: * Phương pháp hành chính, tổ chức trong quản lý giáo dục Phương pháp này tác động trực tiếp về mặt hành chính, tổ chức nhằm đảm bảo cho quá trình dạy học được đồng bộ, liên tục, nhịp nhàng. Tác động về mặt hành chính, tổ chức được thể hiện qua các mệnh lệnh của HT và những qui định bắt buộc mọi cá nhân trong nhà trường phải thực hiện đầy đủ. Phương pháp tổ chức, hành chính tác động tới cơ cấu tổ chức có hệ thống, tạo thành mối liên hệ giữa các yếu tố được chặt chẽ. Từ đó làm cho hệ thống (nhà trường) hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh tác động tổ chức thì phương pháp này còn có tác động điều chỉnh. Tác động điều chỉnh có hiệu quả cao khi các hoạt động kiểm tra được thực hiện thường xuyên. Hai tác động này có mối quan hệ hữu cơ với nhau. Vì vậy, cần lưu ý các mệnh lệnh, điều chỉnh không trái với các văn bản trước đó (25-59). * Phương pháp kinh tế trong quản lý giáo dục Phương pháp kinh tế trong quản lý là phương pháp tác động gián tiếp lên đối tượng quản lý thông qua việc tạo ra và sử dụng cơ chế tác động vào lợi ích kinh tế của đối tượng quản lý, làm cho đối tượng quản lý hoạt động có hiệu quả.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 491 | 83
-
Luận văn thạc sĩ khoa học: Hệ thống Mimo-Ofdm và khả năng ứng dụng trong thông tin di động
152 p | 328 | 82
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 369 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 411 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 516 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 299 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 341 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 311 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 318 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 263 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 234 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 245 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 214 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 191 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tín hiệu thẩm mĩ thiên nhiên trong ca từ Trịnh Công Sơn
26 p | 200 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn