intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu lý luận và thực trạng về quản lý dạy học môn Toán ở trường THPT nhằm đề xuất các biện pháp Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục THPT sau năm 2015 ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VŨ THỊ NGÂN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN HƯNG HÀ TỈNH THÁI BÌNH THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC THPT SAU NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2016 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VŨ THỊ NGÂN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN HƯNG HÀ TỈNH THÁI BÌNH THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC THPT SAU NĂM 2015 Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Thị Tính THÁI NGUYÊN - 2016 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi; các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Tác giả luận văn i Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn, với tình cảm và sự biết ơn sâu sắc, tôi xin trân trọng cảm ơn: Khoa Tâm lý giáo dục, Phòng Sau đại học, Hội đồng khoa học, các thầy giáo, cô giáo trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã tận tình tham gia giảng dạy lớp thạc sỹ Quản lý giáo dục khoá 2014 - 2016 của trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, các thầy cô đã tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện, quan tâm và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Đặc biệt tôi xin bày tỏ và biết ơn sự giúp đỡ tận tình của Phó Giáo sư - Tiến sỹ - Nguyễn Thị Tính là người trực tiếp hướng dẫn đã quan tâm, chỉ bảo và giúp đỡ tôi một cách thiết thực nhất trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn các cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo đang công tác, trực tiếp giảng dạy tại các trường THPT huyện Hưng Hà Tỉnh Thái Bình đã tận tình giúp đỡ, cung cấp đầy đủ các số liệu theo yêu cầu, tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành khoá học và bản luận văn này. Thái Nguyên, tháng 05 năm 2016 Tác giả Vũ Thị Ngân ii Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................... ii MỤC LỤC............................................................................................................iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ iv DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... v DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ................................................................................ vi MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 5. Giải thuyết khoa học ........................................................................................ 3 6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................... 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC THPT SAU NĂM 2015 ......................................................................................... 6 1.1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động dạy học nói chung và quản lý hoạt động dạy học môn Toán .......................................... 6 1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến vấn đề nghiên cứu ......................... 9 1.2.1. Dạy học ...................................................................................................... 9 1.2.2. Quản lý hoạt động dạy học ...................................................................... 10 1.2.3. Quản lý hoạt động dạy học môn Toán học ở trường THPT .................... 11 1.3 Những vấn đề cơ bản về quản lý hoạt động dạy học môn Toán học ở trường THPT ............................................................................................. 14 1.3.1 Mục tiêu dạy học môn Toán học ở trường THPT hiện nay ..................... 14 iii Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.3.2. Mục tiêu chương trình dạy học môn Toán theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015 .................................................................................. 16 1.3.3. Kế hoạch dạy học môn Toán ở trường THPT sau năm 2015 .................. 18 1.3.4. Nội dung quản lý hoạt động giảng dạy môn Toán ở trường THPT sau năm 2015 ............................................................................................. 18 1.4 . Vai trò của Hiệu trưởng trong quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông sau năm 2015 ................................................ 30 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dạy học môn Toán ở trường THPT sau năm 2015 ............................................................................................. 32 1.5.1. Những yếu tố chủ quan ............................................................................ 32 1.5.2. Các yếu tố khách quan ............................................................................. 34 Kết luận chương 1.............................................................................................. 35 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG THPT HUYỆN HƯNG HÀ TỈNH THÁI BÌNH THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC THPT SAU NĂM 2015 ............................. 36 2.1. Khát quát chung về các trường THPT huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình..... 36 2.1.1. Quy mô trường lớp .................................................................................. 36 2.1.2. Đội ngũ cán bộ QLGD, GV Toán ........................................................... 36 2.1.3. Học sinh ................................................................................................... 38 2.2. Tổ chức khảo sát ......................................................................................... 39 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 39 2.2.2. Đối tượng khảo sát................................................................................... 40 2.2.3. Nội dung khảo sát .................................................................................... 40 2.2.4. Phương pháp khảo sát .............................................................................. 40 2.3. Thực trạng hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015 ................ 40 2.3.1. Thực trạng về hoạt động dạy của giáo viên Toán ................................... 40 2.3.2. Thực trạng về hoạt động học môn Toán của học sinh............................. 45 iv Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.4. Thực trạng quản lý dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015 ............ 48 2.4.1. Thực trạng quản lý hoạt động dạy của giáo viên bộ môn Toán .............. 48 2.4.2. Thực trạng quản lý hoạt động học môn Toán của học sinh ở các trường THPT Huyện Hưng Hà, Tỉnh Thái Bình ..................................... 63 2.4.3. Thực trạng quản lý môi trường sư phạm cho hoạt động dạy học môn Toán ....... 66 2.4.4. Đánh giá chung thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các Trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình................................ 68 Kế t luận chương 2.............................................................................................. 71 Chương 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG THPT HUYỆN HƯNG HÀ TỈNH THÁI BÌNH THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC THPT SAU NĂM 2015 ............................. 72 3.1. Những nguyên tắc trong việc đề xuất các giải pháp................................... 72 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục THPT sau năm 2015 ............................................................................................. 72 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn, khả thi và kế thừa ........................... 72 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống ........................................... 73 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPTsau năm 2015 ................................................................................... 74 3.2.1. Nhóm biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán của giáo viên ở các trường THPT huyện Hưng Hà, Tỉnh Thái Bình theo chương trình THPT sau năm 2015 ............................................................ 74 3.2.2. Nhóm biện pháp quản lý hoạt động học môn Toán của học sinh theo chương trình giáo dục THPT sau năm 2015 ............................................. 88 3.2.3. Nhóm biện pháp phát triển môi trường sư phạm cho HĐDH môn Toán ở các trường THPT ........................................................................... 91 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................. 95 v Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. 3.4. Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .......................... 96 Kết luận chương 3............................................................................................ 100 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................... 101 1. Kế t luận ........................................................................................................ 101 2. Khuyến nghị................................................................................................. 102 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 104 PHỤ LỤC ............................................................................................................... vi Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBQL : Cán bộ quản lý CSVC : Cơ sở vật chất ĐCHT : Động cơ học tập GV : Giáo viên GVBM : Giáo viên bộ môn GVCN : Giáo viên chủ nhiệm HS : Học sinh HTTCDH : Hình thức tổ chức dạy học PPDH : Phương pháp dạy học PTDH : Phương tiện dạy học SGK : Sách giáo khoa THPT : Trung học phổ thông TN : Tốt nghiệp iv Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Kế hoạch dạy học chương trình bắt buộc ......................................... 18 Bảng 1.2. Kế hoạch dạy học chương trình tự chọn ........................................... 18 Bảng 1.3. Kế hoạch dạy học chương trình chuyên đề học tập .......................... 18 Bảng 2.1.Thống kê số lượng cán bộ giáo viên và học sinh ............................... 36 Bảng 2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý năm học 2015- 2016 ................................... 36 Bảng 2.3. Đội ngũ giáo viên Toán của các trường THPT huyện Hưng Hà ...... 37 Bảng 2.4. Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm và tốt nghiệp........................... 39 Bảng 2.5. Kết quả HS đỗ Đại học, Cao đẳng, Chuyên nghiệp.......................... 39 Bảng 2.6. Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động dạy của giáo viên Toán ....... 41 Bảng 2.7. Đánh giá của học sinh về các hoạt động dạy của giáo viên Toán .... 42 Bảng 2.8. Thực trạng sử dụng PPDH của GV Toán ......................................... 43 Bảng 2.9. Thực trạng sử dụng PTDH của GV Toán ......................................... 44 Bảng 2.10. Mức độ thực hiện các hoạt động học tập môn Toán của HS .......... 46 Bảng 2.11. Thực trạng về kết quả học Toán của học sinh ................................ 47 Bảng 2.12. Kết quả thi học sinh Giỏi môn Toán ............................................... 47 Bảng 2.13. Thực trạng quản lý việc phân công dạy cho GV Toán ................... 48 Bảng 2.14: Thực trạng quản lý hoạt động lập kế hoạch của GV ...................... 50 Bảng 2.15: Thực trạng quản lý việc thực hiện chương trình giảng dạy của GV Toán ........................................................................................ 51 Bảng 2.16: Quản lý dạy học tự chọn môn Toán ................................................ 53 Bảng 2.17: Quản lý việc chuẩn bị lên lớp của GV ............................................ 54 Bảng 2.18. Khảo sát thực trạng quản lý việc lên lớp và sau khi lên lớp của GV ...... 55 Bảng 2.19. Thực trạng quản lý đổi mới phương pháp dạy học ......................... 57 Bảng 2.20. Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động dự giờ môn Toán .............. 58 v Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. Bảng 2.21. Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá HS của GV Toán ................................................................................. 60 Bảng 2.22. Quản lý hoạt động bồi dưỡng HSG Toán ở các trường THPT Huyện Hưng Hà, Tỉnh Thái Bình .................................................. 61 Bảng 2.23. Quản lý hoạt động nâng cao chất lượng HS yếu Toán ở các trường THPT Huyện Hưng Hà, Tỉnh Thái Bình ........................... 62 Bảng 2.24. Quản lý hoạt động học môn Toán của học sinh ở các trường THPT Huyện Hưng Hà, Tỉnh Thái Bình ....................................... 63 Bảng 2.25. Kế t quả khảo sát thực trạng quản lý CSVC, PTDH môn Toán ...... 66 Bảng 2.26. Quản lý mối quan hê ̣ thầy - trò trong ho ̣c Toán ở các trường THPT Huyện Hưng Hà, Tỉnh Thái Bình ....................................... 67 Bảng 3.1: Kết quả khảo sát về tính cần thiết ..................................................... 96 Bảng 3.2: Kết quả khảo sát về tính khả thi của các biện pháp quản lý ............. 98 vi Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Trình độ chuyên môn .................................................................... 38 Biểu đồ 2.2. Động cơ học tập môn Toán của HS .............................................. 45 vi Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục và đào tạo có vai trò to lớn trong đời sống xã hội, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bề vững của mỗi quốc gia trên toàn thế giới. Thế giới trong thế kỷ XXI có những chuyển biến mới cực kỳ quan trọng ảnh hưởng to lớn đến tình hình của mọi lĩnh vực trên toàn cầu, nổi bật là sự hình thành một xã hội thông tin, kinh tế tri thức và sự phát triển nhanh chóng chưa từng thấy của khoa học công nghệ, xu thế của toàn cầu hóa. Đây là nguyên nhân tạo lên một làn sóng cải cách giáo dục ở các nước trên thế giới. Trong đó đặc biệt chú ý đến khuyến cáo về “Giáo dục cho thế kỷ XXI” của tổ chức liên hiệp quốc về giáo dục, khoa học, văn hóa” (UNESCO) về 4 trụ cột giáo dục: học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để làm người. Tại báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI “Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lí tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sang tạo, kĩ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội”. Đến Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo “Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân.” và “ Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa 1
  14. dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.” Thực tiễn cho thấy giáo dục phổ thông hiện nay phát triển chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập về chương trình, sách giáo khoa và tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả. Do đó Nghị quyết 29TW chỉ đạo giáo dục phổ thông phải từng bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Trên cơ sở đó học sinh được “phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần. Học sinh được giáo dục toàn diện đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, các kỹ năng cơ bản; được rèn luyện, phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết và tiếp cận nghề nghiệp”. Trong quá trình đổi mới giáo dục nói chung và chương trình giáo dục trung học phổ thống nói riêng, môn Toán là một môn học chiếm vị trí quan trọng đặc biệt và không thể thiếu trong chương trình giáo dục phổ thông. Đặc biệt theo đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 môn Toán là một trong 3 môn học bắt buộc trong chương trình lớp11 + 12. Đặc trưng của môn Toán học là tính trừu tượng cao và tính thực tiễn phổ dụng, có tính logic chặt chẽ và tính thực nghiệm. Thông qua Toán học hình thành và phát triển cho học sinh một số năng lực chung cốt lõi: năng lực tính toán, năng lực tư duy, năng lực sử dụng công nghệ, năng lực ngôn ngữ/ giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lý, năng lực tự học, năng lực sử dụng công nghệ và năng lực chuyên biệt....đồng thời phát triển ở học sinh các kĩ năng giao tiếp, quản lý phát triển bản thân, kĩ năng thích ứng vv…Thực tế dạy học cho thấy hiện nay nhiều trường THPT mới chỉ tập trung quan tâm đến việc dạy Toán theo điểm số đạt được ở người học, chưa quan tâm đến phát triển năng lực Toán học ở học sinh. Với những lý do trên chúng tôi chọn đề tài “Quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015” để nghiên cứu. 2
  15. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về quản lý dạy học môn Toán ở trường THPT nhằm đề xuất các biện pháp Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục THPT sau năm 2015 ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT theo định hướng chương trình giáo dục THPT sau năm 2015. 3.2 Đối tượng nghiên cứu Các biện pháp Quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng chương trình giáo dục THPT sau năm 2015. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015. Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015. Đề xuất các biện pháp quản lý HĐDH môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015. 5. Giải thuyết khoa học Chất lượng dạy học môn Toán các trường THPT huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình phụ thuộc một phần vào hoạt động quản lý hoạt động dạy học môn Toán, tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế và bất cập trong việc xây dựng kế hoạch, phát triển chương trình học; tổ chức, chỉ đạo cũng như công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học môn Toán, nguyên nhân của thực trạng này có thể do chưa có các biện pháp quản lý thật sự hiệu quả. Vì vậy nếu đề xuất được 3
  16. các biện pháp quản lý dạy học môn Toán theo định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015 phù hợp với điều kiện thực hiện thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý HĐDH môn Toán ở các trường THPT hiện nay. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn đối tượng nghiên cứu Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về quản lý HĐDH môn Toán theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015 ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. 6.2. Giới hạn khách thể khảo sát (Thuộc 05 trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) Ban giám hiệu, gồm: 05 hiệu trưởng, 09 phó hiệu trưởng. Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên Toán: 60 đồng chí. Học sinh: 150. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp và hệ thống hóa các tài liệu, văn bản có liên quan đến quản lý HĐDH môn Toán nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra giáo dục Chúng tôi sử dụng các bảng hỏi dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh để thu thập thông tin về thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy học môn Toán. 7.2.2. Phương pháp quan sát Quan sát HĐ quản lý của Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để thu thập thông tin liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 7.2.3. Phương pháp phỏng vấn Phỏng vấn trực tiếp các CBQL về công tác quản lý HĐDH môn Toán. 4
  17. 7.2.3. Phương pháp chuyên gia Thu thập ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý để khảo nghiệm tính cần thiết, khả thi của các biện pháp đề tài đề xuất. 7.3. Phương pháp bổ trợ Sử dụng các công thức thống kê toán học trong khoa học giáo dục với sự hỗ trợ của phần mềm nhập số liệu EPIDATA 3.1 và phần mềm phân tích số liệu SPSS 22.0 để xử lý kết quả nghiên cứu. 8. Cấu trúc của luận văn Ngoài danh mục ký hiệu, chữ viết tắt, phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, phụ lục, tài liệu tham khảo, danh mục công trình khoa học liên quan đến luận văn của tác giả, luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở trường THPT theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015 Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015 Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo định hướng giáo dục THPT sau năm 2015. 5
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC THPT SAU NĂM 2015 1.1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động dạy học nói chung và quản lý hoạt động dạy học môn Toán Từ xưa tới nay, giáo dục luôn là một lĩnh vực mà ở bất kỳ thời đại nào, ở bất kì quốc gia nào cũng nhận được nhiều sự quan tâm và nghiên cứu của các nhà khoa học. Từ thời cổ đại, Khổng Tử (551-479 TCN), triết gia nổi tiếng, nhà giáo dục lỗi lạc của Trung Quốc cho rằng giáo dục là cần thiết cho mọi người (hữu giáo vô loại). Nhà bác học người Đức Leibniz (1646-1716) có quan điểm: Ai làm chủ giáo dục có thể thay đổi thế giới. Ở Việt Nam, Chủ Tịch Hồ Chí Minh từng nói “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, vì vậy Đảng và Nhà nước ta đã coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Ngày nay cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, khoa học quản lý giáo dục Việt Nam đang dần hoàn thiện, phát triển và tiếp cận với thế giới. Trong quá trình đó đã xuất hiện nhiều nhà nghiên cứu quản lý giáo dục, quản lý trường học, quản lý hoạt động dạy học. Có rất nhiều đề tài thạc sĩ ở các khóa trước nghiên cứu về các giải pháp quản lý dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các cấp học, các vùng miền khác nhau. Mỗi đề tài đều nghiên cứu thực trạng và đưa ra các giải pháp khác nhau phù hợp với thực tế từng cấp học, từng loại hình trường học, từng địa phương, như: - Nguyễn Quốc Quân: Biện pháp quản lý dạy học nhằm nâng cao kết quả học thực hành nghề tại trường Trung cấp nghề Tuyên Quang, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2008. 6
  19. - Nguyễn Văn Tám: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Việt Bắc-TKV, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2008. - Nguyễn Thị Phương: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp ở trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2009. - Lý Văn Khương: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trường THCS Đông Xá huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2010. - Vũ Thị Dung: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT Hòn Gai tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2010. - Nguyễn Thị Thanh Mai: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2010. - Bùi Quang Vinh: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT tỉnh Quảng Ninh theo tiếp cận lý thuyết lãnh đạo và quản lý sự thay đổi, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2010. - Trần Văn Sọi: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học viên tại Trung tâm Hướng nghiệp và GDTX tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2010. - Hoàng Thị Kim Thành: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất ở trường THCS trên địa bàn huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2010. - Trịnh Thành Yên: Quản lý chuyên môn ở các trường THCS của huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2010. - Tiệu Thị Chính: Quản lý hoạt động chuyên môn của Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Hà Giang, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2010. - Nguyễn Tài Cường: Biện pháp quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học theo hướng tích cực hóa ở các trường tiểu học huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2011. - Nguyễn Văn Dũng: Biện pháp quản lý dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS thị xã Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2011. 7
  20. - Nguyễn Đức Tập: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở các trường THPT thị xã Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2011. - Nguyễn Minh Tuân: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo hướng đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng trường THCS huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2012. - Phạm Quốc Khánh: Quản lý hoạt động dạy học theo hướng phân hóa ở trường THCS Chu Văn An thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2012. - Lại Chiến Thắng: Quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT huyện Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2012. -Phạm Bá Quyết: Quản lý hoạt động dạy học ở các trường THCS có đông học sinh dân tộc thiểu số ở huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2013. -Nguyễn Thị Dung: Quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng theo mô hình “trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường THCS thành phố Hạ long tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2013. -Trần Thị Hồng Thu: Quản lý hoạt động dạy học trong môi trường phát triển công nghệ thông tin truyền thông ở các trường THCS thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2013. -Nguyễn Đăng Dũng: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường THCS Vũ Kiệt huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu trường chuẩn chất lượng cao, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2014. -Triệu Ngọc Luân: Quản lý hoạt động dạy học ở các trường THPT vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Cao Bằng, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2014. - Đinh Thị Hằng: Quản lý hoạt động chuyên môn của khoa Khoa học cơ bản trường Cao đảng nghề Công nghệ và Nông Lâm Phú Thọ, Luận văn thạc sĩ giáo dục - 2014. Gần đây có đề tài luận văn thạc sĩ giáo dục của Phạm Thị Bích Ngọc về Quản lý dạy học môn Tiếng Việt ở các trường Tiểu học quận Ngô Quyền thành 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0