intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên

Chia sẻ: Tomcangxanh90 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là quản lý hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên, đề tài đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở trung tâm nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ tại Công an tỉnh Điện Biên, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRIỆU THỊ THANH TÂM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUẤN LUYỆN CHIẾN SỸ NGHĨA VỤ TẠI TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG AN TỈNH ĐIỆN BIÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thái Nguyên, năm 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRIỆU THỊ THANH TÂM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUẤN LUYỆN CHIẾN SỸ NGHĨA VỤ TẠI TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG AN TỈNH ĐIỆN BIÊN Ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Thùy Linh Thái Nguyên, năm 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thái Nguyên, tháng 4 năm 2019 Tác giả luận văn Triệu Thị Thanh Tâm Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng Đào tạo (bộ phận sau đại học), Ban chủ nhiệm Khoa Tâm lý - Giáo dục trường Đại học Sư Phạm - Đại học Thái Nguyên; Ban Giám hiệu trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên; các quý Thầy giáo, Cô giáo đã tận tình giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ em trong suốt khóa học và trong việc hoàn thành luận văn của mình. Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Người hướng dẫn khoa học, TS. Lê Thùy Linh đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ, động viên, cung cấp tài liệu học tập thiết thực, quý báu để giúp em hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên, đồng nghiệp trong cơ quan, bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như đóng góp những ý kiến quý báu cho em trong việc hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 4 năm 2019 Tác giả luận văn Triệu Thị Thanh Tâm Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v DANH MỤC CÁC HÌNH .................................................................................. vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu................................................................. 2 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 5. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3 8. Dự kiến cấu trúc luận văn ................................................................................ 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUẤN LUYỆN CHIẾN SỸ NGHĨA VỤ Ở TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG AN TỈNH ............................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 6 1.1.1. Ở nước ngoài ............................................................................................. 6 1.1.2. Ở Việt Nam ................................................................................................ 7 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài .............................................................. 9 1.2.1. Huấn luyện ................................................................................................. 9 1.2.2. Chiến sỹ nghĩa vụ ...................................................................................... 9 1.2.3. Hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ................................................ 10 1.2.4. Quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ................................... 10 1.3. Những vấn đề cơ bản về hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh ......................... 11 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.3.1. Vai trò của hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an .................................................. 11 1.3.2. Mục tiêu hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an ............................................................ 12 1.3.3. Nội dung huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an ........................................................................... 13 1.3.4. Phương pháp và hình thức huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an ........................................... 15 1.4. Một số vấn đề cơ bản về quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh ................. 16 1.4.1. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an ............................................................................................. 16 1.4.2. Mục tiêu quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an ........................................... 18 1.4.3. Nội dung quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an ........................................... 18 1.4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an .............. 21 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................. 25 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUẤN LUYỆN CHIẾN SỸ NGHĨA VỤ Ở TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG AN TỈNH ĐIỆN BIÊN ............................... 27 2.1. Khái quát về Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ - Công an tỉnh Điện Biên ............................................................................................... 27 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................. 27 2.1.2. Tổ chức bộ máy ....................................................................................... 27 2.1.3. Cơ sở vật chất .......................................................................................... 28 2.1.4. Kết quả hoạt động .................................................................................... 29 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ....................................................................... 31 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.1.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 31 2.1.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 31 2.1.3. Phương pháp khảo sát, đối tượng khảo sát và xử lý các kết quả............ 31 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên ........................................................................................................... 32 2.3.1. Thực trạng huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên ............................................. 32 2.3.2. Thực trạng quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên ................... 39 2.3.3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên ............................................................................................... 53 2.4. Đánh giá chung về thực trạng ..................................................................... 56 2.4.1. Những thành công và thuận lợi ............................................................... 56 2.4.2. Những hạn chế và khó khăn .................................................................... 59 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................. 64 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUẤN LUYỆN CHIẾN SỸ NGHĨA VỤ Ở TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG AN TỈNH ĐIỆN BIÊN ............................... 65 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .................................................................... 65 3.1.1. Đảm bảo tính kế thừa, tính toàn diện, đồng bộ ....................................... 65 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 66 3.1.3. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................... 66 3.1.4. Đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, chất lượng ........................................ 67 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt dộng huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên ........ 67 3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ Trung tâm, nhất là cán bộ cấp phân đội trong quản lý, rèn luyện, huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ .................................................................. 67 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. 3.2.2. Biện pháp 2: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên phù hợp với đặc điểm tình hình từng năm. ...................................... 70 3.2.3. Biện pháp 3: Đổi mới công tác tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên ..................................................................................... 72 3.2.4. Biện pháp 4: Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên ............................................................................................... 73 3.2.5. Biện pháp 5: Hoàn thiện điều kiện vật chất của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên phục vụ cho hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ ................................................................... 75 3.3. Nguồn kinh phí để mua vật tư, linh kiện .................................................... 77 3.4. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp .......................... 78 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................ 78 3.4.2. Đối tượng khảo nghiệm ........................................................................... 78 3.4.3. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................... 78 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................. 82 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 83 1. Kết luận .......................................................................................................... 83 2. Kiến nghị ....................................................................................................... 84 2.1. Với Bộ Công an .......................................................................................... 84 2.2. Với Ban giám đốc Công an tỉnh Điện Biên ................................................ 84 2.3. Với Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên .................................................................................................................... 85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 86 PHẦN PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BDNV Bồi dưỡng nghiệp vụ CAND Công an nhân dân CBCS Cán bộ, chiến sỹ SL Số lượng TTHL&BDNV Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ TL% Tỷ lệ % QP-AN Quốc phòng - An ninh XDLL Xây dựng lực lượng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Kết quả khảo sát lãnh đạo và cán bộ Trung tâm về việc thực hiện mục tiêu huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm ................... 32 Bảng 2.2. Tổng hợp chỉ tiêu kế hoạch và thực tế huấn luyện tại Trung tâm ... 35 Bảng 2.3. Bảng tổng hợp đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về thực hiện thực hiện nội dung huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm ....... 36 Bảng 2.4. Bảng tổng hợp đánh giá của học viên về thực hiện thực hiện nội dung huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm ......................... 37 Bảng 2.5. Kết quả khảo sát lãnh đạo và cán bộ Trung tâm về phương pháp huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm ................................... 39 Bảng 2.6. Chỉ tiêu kế hoạch huấn luyện tại Trung tâm ..................................... 40 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát lãnh đạo và cán bộ Trung tâm về công tác lập kế hoạch huấn luyện ............................................................................ 41 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát lãnh đạo và cán bộ Trung tâm về công tác tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện ....................................................... 45 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát chiến sỹ nghĩa vụ về công tác tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện ........................................................................ 47 Bảng 2.10. Kết quả kiểm tra, đánh giá hoạt động huấn luyện .......................... 50 Bảng 2.11. Kết quả khảo sát lãnh đạo và cán bộ Trung tâm về công tác kiểm tra, đánh giá ..................................................................................... 51 Bảng 2.12. Kết quả khảo sát chiến sỹ nghĩa vụ về công tác kiểm tra, đánh giá ...... 52 Bảng 2.13. Kết quả khảo sát lãnh đạo và cán bộ Trung tâm về các yếu tố ảnh hưởng .............................................................................................. 54 Bảng 3.1. Kết quả khảo sát tính cấp thiết của các biện pháp đề xuất................ 79 Bảng 3.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp đề xuất .................. 80 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1. Cơ cấu bộ máy tổ chức của Trung tâm.............................................. 28 Biểu đồ 2.1. ĐTB đánh giá của cán bộ trung tâm và chiến sĩ nghĩa vụ về tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện ......................................... 49 Biểu đồ 2.2. ĐTB đánh giá của cán bộ trung tâm và chiến sĩ nghĩa vụ về kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện........................................... 53 Biểu đồ 3.1. Tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất ..................... 81 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng hội nhập kinh tế toàn cầu được đặt ra như một yêu cầu đòi hỏi khách quan của bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới khi muốn thúc đẩy, phát triển kinh tế đất nước. Đối với nước ta, nền kinh tế đất nước mặc dù đã vượt qua khủng hoảng, nhưng vẫn ở trong tình trạng lạc hậu, chậm phát triển. Nhu cầu hội nhập được với kinh tế khu vực và thế giới để thúc đẩy nhanh hơn nền kinh tế đất nước là yêu cầu cấp thiết trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tuy nhiên, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế còn có những khó khăn khi các thế lực thù địch đang tìm mọi cách thay đổi chế độ chính trị đất nước, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Cho nên, yêu cầu trong hội nhập kinh tế quốc tế nước ta, trước tiên phải đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Đây là một vấn đề cần hết sức thận trọng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Từng bước hội nhập kinh tế khu vực và thế giới đi liền với việc mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực an ninh và đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến bảo vệ an ninh quốc gia. Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề phải được kết luận, nhưng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nhà nước đã giúp ta đánh giá chính xác hơn tiềm lực an ninh, quốc phòng đất nước; thấy được khả năng bảo vệ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc; xác định được những nguy cơ đe doạ từ bên trong, bên ngoài lợi dụng quá trình hội nhập xâm phạm an ninh quốc gia. Dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, lực lượng CAND luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng, khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của mình trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng cả trước mắt và lâu dài; thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, trong những năm qua Đảng uỷ - Ban giám đốc Công an tỉnh Điện Biên luôn coi Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. trọng việc tuyển Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân và công tác huấn luyện sao cho có chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới. Căn cứ vào chỉ tiêu phân bổ hàng năm, Công an tỉnh giao cho Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ là đơn vị chức năng thực hiện công tác huấn luyện. Trong thời gian 4 tháng huấn luyện, học viên được trang bị những vấn đề cốt lõi về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và các kỹ năng xử lý tình huống một cách cơ bản nhất theo khung chương trình đã được Bộ Công an phê duyệt. Tuy nhiên, do hệ thống cơ sở vật chất còn hạn chế; một bộ phận không nhỏ chiến sĩ nghĩa vụ là người dân tộc thiểu số trình độ nhận thức không đồng đều; có giảng viên, huấn luyện chưa được đào tạo về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm nên còn lúng túng trong tổ chức thực hiện và chất lượng huấn luyện còn có mặt hạn chế. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài: “Quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên” làm luận văn thạc sĩ quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên, đề tài đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở trung tâm nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ tại Công an tỉnh Điện Biên, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý hoạt động huấn luyện học viên của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an Điện Biên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  14. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ của Công an tỉnh - Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên. - Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên. 5. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ đã được quan tâm nhưng kết quả chưa thật tốt, còn bộc lộ những bất cập nhất định. Nếu xây dựng và thực thi một số biện pháp quản lý hoạt động huấn luyện phù hợp với đối tượng đặc thù của ngành Công an, với vùng miền núi thì sẽ nâng cao được chất lượng huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên. 6. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý các hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên theo tiếp cận chức năng quản lý. Sử dụng các số liệu về huấn luyện tại trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ của Công an tỉnh Điện Biên năm 2017 đến 2018. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, hệ thống hóa các văn bản tài liệu dựa trên những quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục & Đào tạo và của Bộ Công an về công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện quân sự, võ thuật.... nhằm xây dựng khung lý luận của vấn đề nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  15. Phương pháp điều tra viết: Tổ chức điều tra, trưng cầu ý kiến đối với các đối tượng: Lãnh đạo trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên, cán bộ Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, giảng viên, huấn luyện viên, học viên lớp Chiến sỹ nghĩa vụ. Nội dung điều tra: đánh giá thực trạng quản lý huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên thông qua 3 mặt: lập kế hoạch huấn luyện, tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện thông qua các tiêu chí đánh giá cụ thể. Phương pháp quan sát: Quan sát để thu thập thông tin về điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; điều kiện giảng dạy của giáo viên, học tập của học viên; thu thập các dữ liệu về quản lý hoạt động huấn luyện của trung tâm, trong đó tập trung vào quan sát hoạt động quản lý quá trình dạy của giáo viên, học của học viên. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: qua nghiên cứu các văn bản triển khai hoạt động huấn luyện của các cấp quản lý, nghiên cứu kế hoạch tổ chức hoạt động huấn luyện của giáo viên để tìm hiểu thêm thông tin về thực trạng vấn đề nghiên cứu. 7.3. Phương pháp thống kê Vận dụng các công thức toán học, thống kê để xử lý số liệu điều tra, kết quả nghiên cứu, hỗ trợ cho các phương pháp nghiên cứu thực tiễn đã nêu ở trên nhằm rút ra kết luận khoa học. Phân tích, lập biểu đồ, hình ảnh minh họa nhằm nâng cao tính thuyết phục và tính cụ thể của dữ liệu. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Kiến nghị, Tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được cấu trúc thành 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  16. Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên. Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  17. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUẤN LUYỆN CHIẾN SỸ NGHĨA VỤ Ở TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG AN TỈNH 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Ở nước ngoài Huấn luyện chiến sĩ là bước khởi đầu mang tính bản lề, tạo cơ sở hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu. Ở tất cả các nước, hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ được đặc biệt quan tâm và chú trọng. Tại Mỹ, sau khi nhập ngũ, các chiến sỹ nghĩa vụ sẽ trải qua quá trình đào tạo chiến đấu căn bản kéo dài trong vòng 10 tuần đối với lục quân, 8 tuần đối với không quân và 7 tuần đối với hải quân. Tại đây, các chiến sỹ sẽ được tìm hiểu về 7 giá trị cốt lõi của quân đội Mỹ, làm thế nào để làm việc cùng nhau như một đội và những gì họ cần để thành công với tư cách là quân nhân trong quân đội Mỹ [15]. Quá trình đào tạo căn bản cho chiến sỹ sẽ diễn ra trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1-RED, các chiến sỹ sẽ được chuẩn bị về thể chất và tinh thần để bắt đầu bước vào quá trình huấn luyện. Các chiến sỹ đều phải cắt tóc theo quy định, nhận đồng phục và các trang thiết bị cá nhân kèm theo. Sau quá trình đào tạo chiến thuật căn bản, các chiến sỹ sẽ được tìm hiểu về sinh học hạt nhân, vũ khí hóa học, các loại bom, mìn. Họ cũng sẽ được tham gia các cuộc thi thể dục - thể thao giúp xác định năng khiếu. Các cuộc thi như vậy được tổ chức một các thường xuyên trong suốt thời gian nhập ngũ để đảm bảo điều kiện thể chất của mỗi người. Giai đoạn 2-While, các chiến sỹ sẽ được huấn luyện kỹ năng thiện xạ với súng trường tiến công cá nhân, huấn luyện chiến đấu, kỹ thuật trèo lên cao và tụt Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  18. xuống bằng dây thừng và hành quân chiến thuật. Họ còn được tham gia khóa học tự tin vượt chướng ngại vật. Giai đoạn 3-Blue, sau khi quen thuộc với súng trường tiến công, các chiến sỹ tiếp tục được làm quen với súng phóng lựu, các loại lựu đạn, súng máy hạng nặng như M2 12,7 mm, súng máy M240 7,62 mm. Họ sẽ được học các bài tập chiến thuật xâm nhập và chiến đấu vào ban đêm, hành quân chiến thuật bằng đi bộ từ 10-15 km. Sau khi vượt qua các tất cả bài kiểm tra và thách thức, họ sẽ tập trung để chuẩn bị cho nghi lễ kết thúc khóa huấn luyện. Nghi lễ tốt nghiệp là sự xác nhận cho một công dân bình thường trở thành một quân nhân trong quân đội Mỹ. 1.1.2. Ở Việt Nam Công tác huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ được Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm, các đơn vị huấn luyện xác định đây là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và có nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Vì vậy, nhiều năm qua, kết quả huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ của các đơn vị huấn luyện đạt nhiều thành tích khá, giỏi; bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các đơn vị huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ ít có trường hợp đào ngũ, vắng mặt trái phép hay vi phạm kỷ luật phải xử lý. Đây là nền tảng, bước chuẩn bị vững chắc để xây dựng đơn vị Công an nhân dân vững mạnh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2018, Trung tâm Huấn luyện 334 (Tổng cục Kỹ thuật) được giao quản lý, rèn luyện gần 1.000 chiến sĩ nghĩa vụ là con em của 30 quận, huyện, thị xã thuộc 10 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế trở ra. Mặc dù trình độ văn hóa không đồng đều, phong tục tập quán khác nhau và hầu hết đều vừa rời ghế trường THPT, song dưới sự giáo dục, quản lý của cán bộ trung tâm, các chiến sĩ đã nhanh chóng hòa nhập trong ngôi nhà chung, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% chiến sĩ đều yên tâm Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  19. công tác, yêu mến, gắn bó với đơn vị. Kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện của đơn vị đạt khá, giỏi với tỷ lệ cao hơn so với những năm trước, trong đó hơn 80% nội dung đạt loại giỏi. Trên cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức đón nhận chiến sĩ nghĩa vụ từ đầu năm, quá trình huấn luyện đơn vị đã thực hiện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng linh hoạt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp vào từng nội dung. Theo quy định của cấp trên, tổng thời gian chương trình huấn luyện chỉ có 420 giờ, nên bên cạnh việc tổ chức điều hành chặt chẽ, khoa học kế hoạch huấn luyện, đơn vị chỉ đạo các phân đội tăng cường tổ chức huấn luyện ngoại khóa, bồi dưỡng ngoài giờ cho những chiến sĩ còn yếu trong từng nội dung cụ thể. Cán bộ các cấp bám sát bãi tập, theo sát bộ đội, tích cực làm mẫu động tác, uốn nắn, sửa tập cho từng chiến sĩ. Do vậy, các nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, chiến thuật... đơn vị đều đạt kết quả khá, giỏi cao. Ba tháng đầu quân ngũ là khoảng thời gian nhiều khó khăn, bỡ ngỡ và dễ nảy sinh tư tưởng thiếu an tâm công tác đối với chiến sĩ nghĩa vụ. Nắm bắt được đặc điểm này, cán bộ trung tâm đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện thể lực và thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường vui tươi, lành mạnh cho bộ đội. Với sự quan tâm giáo dục, động viên kịp thời của cán bộ các cấp và môi trường vui tươi lành mạnh, đoàn kết, nhiều chiến sĩ đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tác giả Nguyễn Quốc Hương đề cập tới “Kinh nghiệm huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 2” [17]. Tác giả nhấn mạnh huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội nói chung, các đơn vị nói riêng và chỉ ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quan trọng này với nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  20. 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài 1.2.1. Huấn luyện Theo Từ điển Tiếng Việt: “Huấn luyện là công tác rèn luyện cán bộ để họ nắm vững lý luận, rút được kinh nghiệm của việc làm, sao cho các hành động thu được nhiều kết quả” [13]. Theo định nghĩa của Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế (ICF): “Huấn luyện là một quá trình hợp tác, đồng hành giữa Huấn luyện viên và Người được huấn luyện nhằm khai mở tư duy, sáng tạo, truyền cảm hứng; từ đó tối ưu khả năng cá nhân và kỹ năng chuyên môn trong công việc cũng như cuộc sống” [14]. Theo Wikipedia: Huấn luyện nghĩa là dạy bảo kèm theo tập luyện, vừa lý thuyết vừa thực hành. Huấn luyện là một trong những hoạt động đào tạo, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực của người thụ huấn, giúp họ có thể chủ động xử lý những tình huống, vấn đề gặp phải trong thực tiễn [16]. Như vậy, huấn luyện là một hoạt động đào tạo được tổ chức có mục đích, kế hoạch nhằm rèn luyện, phát triển kiến thức, kỹ năng ở đối tượng huấn luyện, giúp họ đối mặt với thử thách cá nhân, kiểm soát sự thay đổi trong cuộc sống, xây dựng mục tiêu và đạt được thành công trong hoạt động nghề nghiệp. Huấn luyện còn bao gồm việc nhận ra những điều tốt đẹp nhất của một người nào đó và khuyến khích họ đưa ra những quyết định để cải thiện cuộc sống của chính mình. 1.2.2. Chiến sỹ nghĩa vụ Theo Điều 3 Luật Công an nhân dân số: 73/2014/QH13 định nghĩa: “Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ là công dân Việt Nam thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được phong, thăng cấp bậc hàm Thượng sĩ, Trung sĩ, Hạ sĩ, Binh nhất, Binh nhì” [4]. Như vậy, chiến sỹ nghĩa vụ là những công dân Việt Nam thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân với khởi điểm là Binh nhì. Chiến sĩ nghĩa vụ Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1