Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học Phú Xá - Thành phố Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh
lượt xem 23
download
Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng quản lý hoạt động của tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá thành phố Thái Nguyên - tỉnh Thái Nguyên nhằm đề xuất biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh, để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học Phú Xá - Thành phố Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM PHẠM THỊ HUYỀN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC PHÚ XÁ THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM PHẠM THỊ HUYỀN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC PHÚ XÁ THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ -HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã ngành : 60.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. ĐỖ TIẾN SỸ THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS Đỗ Tiến Sỹ. Các kết quả và số liệu đảm bảo tính khách quan, trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Thái Nguyên, tháng 08 năm 2015 Ngƣời viết luận văn Phạm Thị Huyền Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN i http://www.lrc.tnu.edu.vn
- LỜI CẢM ƠN Với lòng kính trọng sâu sắc và tình cảm chân thành tác giả xin trân trọng cảm ơn: Khoa Tâm lý giáo dục, Khoa Sau đại học - Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cùng các thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp giảng dạy và góp ý cho tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Các đồng chí lãnh đạo UBND phường Phú Xá, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên đã tạo điều kiện cung cấp thông tin, tư liệu giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với TS. Đỗ Tiến Sỹ người đã nhiệt tình, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tác giả nghiên cứu hoàn thành luận văn. Mặc dù tác giả có nhiều cố gắng trong học tập và đặc biệt trong quá trình thực hiện luận văn, song chắc chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự chỉ dẫn, góp ý của quý Thầy, Cô và các bạn đồng nghiệp quan tâm đến đề tài này. Thái Nguyên, tháng 08 năm 2015 Ngƣời viết luận văn Phạm Thị Huyền Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN ii http://www.lrc.tnu.edu.vn
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... ii MỤC LỤC ......................................................................................................... iii DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT ........................................................... iv DANH MỤC BẢNG .......................................................................................... v DANH MỤC HÌNH .......................................................................................... vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................... 3 4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 5 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH ................................................ 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 6 1.2. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 8 1.2.1. Quản lý....................................................................................................... 8 1.2.2. Quản lý giáo dục và quản lý nhà trường ................................................. 10 1.2.3. Tổ chuyên môn - Tổ trưởng chuyên môn ................................................ 16 1.2.4. Đánh giá và đánh giá kết quả học tập ..................................................... 18 1.3. Nội dung quản lý hoạt động tổ chuyên môn của trường Tiểu học ............. 20 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iii http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 1.3.1. Quản lý việc triển khai các văn bản của tổ chuyên môn về đổi mới giáo dục ............................................................................................................. 20 1.3.2. Quản lý hoạt động dạy học của giáo viên ............................................... 21 1.3.3. Quản lý hoạt động học của học sinh ........................................................ 21 1.3.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng GV ........................................................... 22 1.3.5. Quản lý cơ sở vật chất và xã hội hóa giáo dục ........................................ 22 1.3.6. Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo do nhà trường, đoàn thể hoặc TCM tổ chức ...................................................................................................... 23 1.3.7. Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá ........................................................ 24 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập học sinh ở trường tiểu học hiện nay 25 1.4.1. Khách quan .............................................................................................. 25 1.4.2. Chủ quan .................................................................................................. 25 Kết luận chương 1.............................................................................................. 27 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN CỦA HIỆU TRƢỞNG TRƢỜNG TIỂU HỌC PHÚ XÁ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH ...... 28 2.1. Khái quát về trường Tiểu học Phú Xá- TP Thái Nguyên ........................... 28 2.1.1. Lịch sử thành lập và khái quát cơ sở vật chất của trường Tiểu học Phú Xá- TP.Thái Nguyên.......................................................................................... 28 2.1.2. Một số thành tích mà nhà trường đạt được trong những năm gần dây .. 29 2.1.3. Khái quát về đội ngũ giáo viên ở Trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên ..................................................................................................... 31 2.1.4. Thực trạng hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các tổ chuyên môn ở trưởng Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên ......................................... 34 2.1.5. Thực trạng tự học tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học trong các TCM ở trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên ............................................................................................... 35 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 2.2. Khái quát hoạt động khảo sát thực trạng quản lý hoạt động TCM đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của HS............................................. 37 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 37 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 37 2.2.3. Phương pháp khảo sát .............................................................................. 37 2.2.4. Đối tượng khảo sát................................................................................... 37 2.3. Thực trạng hoạt động tổ chuyên môn của trường tiểu học Phú Xá - Thành phố Thái Nguyên ............................................................................................... 38 2.3.1. Thực trạng nhận thức của CBQL và GV trường Tiểu học Phú Xá về tầm quan trọng của việc sinh hoạt tổ chuyên môn ................................................... 38 2.3.2. Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên ............................................................................................... 39 2.3.3. Thực trạng hoạt động đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các tổ chuyên môn ............................................................................................. 42 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên ...................................................................................................... 50 2.4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động Tổ chuyên môn trước yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh .................................... 50 2.4.2. Thực trạng công tác tổ chức, chỉ đạo, triển khai hoạt động Tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên ................................. 52 2.4.3. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động của Tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh .................................... 60 2.4.4. Thực trạng quản lý công tác thi đua, khen thưởng ................................. 61 2.5. Đánh giá thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh ở Trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên ............................................................................................... 62 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 2.5.1. Mặt mạnh ................................................................................................. 62 2.5.2. Mặt yếu .................................................................................................... 62 2.5.3. Nguyên nhân ............................................................................................ 63 Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 64 Chƣơng 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN TRƢỜNG TIỂU HỌC PHÚ XÁ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH.................................. 65 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá - Thành phố Thái Nguyên ..................... 65 3.1.1. Đảm bảo tính pháp lý............................................................................... 65 3.1.2. Đảm bảo tính đồng bộ ............................................................................. 65 3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi .................................................... 65 3.2. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh ...................... 66 3.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò của tổ chuyên môn trong trường tiểu học cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học...................................................................................................... 66 3.2.2. Bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ quản lý hoạt động tổ chuyên môn cho đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn .............. 68 3.2.3. Đổi mới việc xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới về đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học ........................................................................... 70 3.2.4. Đẩy mạnh công tác tập huấn, triển khai thực hiện Thông tư 30/2014/TT- BGDĐT nhằm đổi mới hoạt động đánh giá học sinh Tiểu học ......................... 72 3.2.5. Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện Thông tư 30/2014/TT- BGDĐT của giáo viên ........................................................................................ 74 3.2.6. Chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề trong hoạt động tổ chuyên môn trường theo Thông tư 30/2014//TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học ........................ 75 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 3.2.7. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học của giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy học ....... 76 3.2.8. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng ở các tổ chuyên môn ................. 77 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................. 79 3.4. Khảo sát và đánh giá tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất . 80 Kết luận chương 3.............................................................................................. 88 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 89 1. Kết luận .......................................................................................................... 89 2. Khuyến nghị................................................................................................... 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 91 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 94 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vii http://www.lrc.tnu.edu.vn
- DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT BGH : Ban giám hiệu CBQL : Cán bộ quản lý CĐ : Cao đẳng CM : Chuyên môn ĐGHSTH : Đánh giá học sinh tiểu học ĐH : Đại học GD : Giáo dục GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo GV : Giáo viên HĐ : Hoạt động HS : Học sinh HT : Hiệu trưởng QL : Quản lý QLGD : Quản lý giáo dục TCM : Tổ chuyên môn TH : Tiểu học THCN : Trung cấp chuyên nghiệp THPT : Trung học phổ thông TP : Thành phố UBND : Ủy ban nhân dân XHCN : Xã hội chủ nghĩa Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Cơ cấu đội ngũ CBQL, GV từ năm 2012 - 2015 .............................. 31 Bảng 2.2. Thống kê kết quả xếp loại chuyên môn của GV trường Tiểu học Phú Xá ...................................................................................... 34 Bảng 2.3: Thực trạng tự học tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học trong các tổ CM ở trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên ....................................................... 36 Bảng 2.4. Nhận thức của CBQL và GV trường tiểu học Phú Xá về tầm quan trọng của việc sinh hoạt tổ chuyên môn ............................................ 38 Bảng 2.5. Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên ..................................................................... 40 Bảng 2.6: Đánh giá chung của CBQL và GV về thực trạng chất lượng của hoạt động sinh hoạt TCM ở trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên ............................................................................. 42 Bảng 2.7: Kết quả giá dục toàn diện học sinh năm học 2012- 2014 ................. 43 Bảng 2.8: Tổng hợp kết quả giáo dục năm học 2014 - 2015 ............................ 43 Bảng 2.9. Thực trạng hoạt động đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các tổ chuyên môn trường tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên ............................................................................. 44 Bảng 2.10: Thực trạng công tác đổi mới đánh giá kết quả học tập của HS ở trường Tiểu học Phú Xá qua thông tin từ học sinh ........................... 47 Bảng 2.11: Thực trạng xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động Tổ chuyên môn trước yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh .......... 51 Bảng 2.12: Thực trạng công tác chỉ đạo, triển khai hoạt động Tổ chuyên môn ở Trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên .......................... 52 Bảng 2.13: Thực trạng về công tác quản lý việc triển khai các văn bản của tổ chuyên môn về đổi mới đánh giá học sinh ........................................ 53 Bảng 2.14: Thực trạng về công tác quản lý hoạt động dạy học của GV ......... 54 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
- Bảng 2.15: Thực trạng về công tác quản lý hoạt động học của HS ................. 55 Bảng 2.16: Thực trạng quản lý điều kiện dạy học ............................................. 56 Bảng 2.17: Thực trạng quản lý công tác kiểm tra đánh giá của Tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh ................................................................. 58 Bảng 2.18: Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động của Tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh ............. 60 Bảng 2.19: Thực trạng về công tác thi đua, khen thưởng ................................. 61 Bảng 3.1: Khảo sát tính cần thiết của các biện pháp ......................................... 81 Bảng 3.2. Kiểm chứng tính khả thi của các biện pháp đề xuất ......................... 82 Bảng 3.3 : Đánh giá về mức độ phù hợp giữa mức độ cần thiết với mức độ khả thi của các biện pháp ......................................................................... 85 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
- DANH MỤC HÌNH Biểu đồ 2.1: Nhận thức của CBQL và GV trường tiểu học Phú Xá về tầm quan trọng của việc sinh hoạt tổ chuyên môn ............................................................. 39 Biểu đồ 2.2. Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên ............................................................................................ 41 Biểu đồ 2.3: Thực trạng hoạt động đổi mới đánh giá kết quả học sinh ở các tổ chuyên môn Trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên ........................... 46 Biểu đồ 2.4 : Thực trạng công tác tổ chức hoạt động Tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh ..................... 59 Biểu đồ 2.5: Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động của Tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh .................................... 61 Biểu đồ 3.1. Biểu đồ biểu diễn tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ................................................................................................. 86 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thời đại ngày nay, sự phồn vinh của mỗi quốc gia phụ thuộc vào tiềm năng, trí tuệ của con người ở quốc gia đó. Tại Đại hội lần thứ 27 của Tổ chức Văn hoá-Giáo dục - Khoa học của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tháng 11/1993, các báo cáo đã đề cập rất nhiều đến vai trò của giáo dục trong thế kỷ XXI. Giáo dục là chìa khoá vàng tiến tới một thế giới tốt đẹp hơn. Vai trò của giáo dục là phát triển tiềm năng của con người, là đòn bẩy mạnh mẽ nhất mà chúng ta cần có để tiến vào tương lai, là quyền cơ bản nhất của con người, là điều kiện tiên quyết để thực hiện nhân quyền, dân chủ, hợp tác trí tuệ, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Vì vậy, giáo dục - đào tạo có vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển con người nói riêng, phát triển đất nước và phát triển nhân loại trong thời đại mới nói chung. Tại Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI số 29- NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ rõ “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp...”. Đổi mới quản lý giáo dục nhằm phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đã và đang là một nhiệm vụ có tính chiến lược. Việc đổi mới giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá sẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của mọi người, tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế [9]. Trong các nhà trường nói chung, nhà trường tiểu học nói riêng tất cả các hoạt động đổi mới này đều bắt nguồn từ hoạt động đổi mới ở các tổ chuyên môn, bởi lẽ tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành trong trong bộ máy tổ chức, quản lý của các nhà trường. Hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn là một hoạt động thiết yếu, chủ lực cho tất cả hoạt động giáo dục. Trong trường, các tổ chuyên môn có mối quan hệ hợp tác với nhau, phối hợp các bộ phận nghiệp vụ khác và các tổ chức Đảng, đoàn thể trong nhà trường nhằm thực hiện chiến lược phát triển của nhà trường, chương trình giáo dục và các hoạt động giáo dục khác hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 1 http://www.lrc.tnu.edu.vn
- Ở đây sẽ diễn ra mọi hoạt động có liên quan đến toàn bộ hoạt động nghề nghiệp của người giáo viên. Tổ chuyên môn cũng là nơi người giáo viên có thể chia sẻ mọi tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề có liên quan đến nghề nghiệp, đời sống vật chất và tinh thần của mình. Thực tế hoạt động của các tổ chuyên môn ở Trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên đã đạt được những kết quả nhất định, trong đó công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn bước đầu đã có sự chuyển biến. Tuy nhiên, việc thực hiện các đường lối, chủ trương về đổi mới giáo dục tại các Tổ chuyên môn còn chưa được chú trọng, hiệu quả chưa cao. Đôi khi còn bỡ ngỡ, lúng túng trong quá trình triển khai các hoạt động. Đặc biệt, các biện pháp quản lý hoạt động của Tổ chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay. Hiện nay việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh ở trường tiểu học Phú Xá nói riêng còn đang gặp những bất cập. Lâu nay, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh vẫn được thực hiện theo cách truyền thống, chỉ chú trọng kiểm tra kiến thức sách vở mà chưa để ý đến cơ sở khoa học, tính quy chuẩn của đề thi, đề kiểm tra. Các đề thi, kiểm tra chủ yếu là nhằm đánh giá việc nhớ, hiểu kiến thức, kỹ năng thực hành mà ít chú ý đánh giá khả năng học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn đời sống. Việc đánh giá học sinh bằng nhận xét còn chưa được giáo viên hiểu kỹ, hiểu sâu nên việc đánh giá nhiều khi còn chung chung, chưa sát thực với từng học sinh. Chính thực trạng này đã đặt ra yêu cầu muốn đổi mới hoạt động kiểm tra kết quả học tập của học sinh cấn phải đặt hoạt động này dưới sự quản lý chặt chẽ của các cấp quản lý. Và đặc biệt hoạt động này có thực hiện tốt được hay không phải thông qua các hoạt động của tổ chuyên môn để xây dựng được các cách thức, biện pháp khoa học phù hợp với hoạt động giáo dục của nhà trường. Từ tư duy lý luận và thực tiễn giáo dục ở trên, tác giả đã chọn và nghiên cứu đề tài: "Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học Phú Xá - Thành phố Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh" góp phần nâng cao chất lượng dạy - học của nhà trường. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 2 http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng quản lý hoạt động của tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá thành phố Thái Nguyên - tỉnh Thái Nguyên nhằm đề xuất biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh, để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá - thành phố Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh. 4. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá- thành phố Thái Nguyên đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, còn có những điều chưa phù hợp và bất cập, các hoạt động của tổ chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014//TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý khoa học, phù hợp với thực tiễn giáo dục của nhà trường thì sẽ nâng cao được chất lượng hoạt động tổ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận về quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh. 5.2. Khảo sát và đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá thành phố Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 3 http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 5.3. Đề xuất những biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Xá thành phố Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay. 6. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu về các biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Xá - Thành phố Thái Nguyên. Các số liệu khảo sát về thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn của trường Tiểu học Phú Xá được lấy trong 3 năm học trở lại đây với đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, các cán bộ giáo viên của trường Tiểu học Phú Xá, thành phố Thái Nguyên đặc biệt khi nhà trường triển khai Thông tư 30. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Nghiên cứu, hồi cứu, tổng kết, hệ thống hóa lý luận từ các công trình nghiên cứu, các tài liệu khoa học về hoạt động tổ chuyên môn, quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong trường học để xác định cơ sở lý luận của đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp quan sát : Quan sát trực tiếp các hoạt động của CBQL, GV, TCM trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh - Phương pháp điều tra: Sử dụng các mẫu phiếu điều tra đối với GV, CBQL, HS để thu nhập những thông tin về thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn hiện nay ở trường Tiểu học Phú Xá - TP Thái Nguyên. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tổng kết từ kinh nghiệm thực tiễn quản lý tổ chuyên môn ở trường học của bản thân và đồng nghiệp để lựa chọn và điều chỉnh biện pháp quản lý trong nhà trường cho phù hợp với yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 4 http://www.lrc.tnu.edu.vn
- - Phương pháp chuyên gia: Lấy ý kiến của các nhà quản lý có kinh nghiệm để xin ý kiến đề xuất biện pháp và xác định tính hiệu quả, tính khả thi của các biện pháp đề xuất. 7.3. Phương pháp sử lý số liệu bằng thống kê toán học Chủ yếu dùng để phân tích, tổng hợp các số liệu thu thập được, đặc biệt là phương pháp thống kê xử lý số liệu. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của luận văn chia làm 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lí luận về quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh. Chƣơng 2: Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Phú Xá - Thành phố Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh . Chƣơng 3: Biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Phú Xá - Thành phố Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 5 http://www.lrc.tnu.edu.vn
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Cho đến nay, ở Việt Nam đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về lý luận, nghiên cứu các giải pháp QL trong GD, các cơ sở GD có hiệu quả trong việc phát triển giáo dục và đào tạo phải kể đến như: Tại nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đã khẳng định: “ Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế QLGD là khâu then chốt” và “ GD&ĐT có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam” [11]. Như vậy hơn lúc nào hết, việc nâng cao chất lượng giáo dục là một nhiệm vụ trọng tâm của Ngành GD&ĐT trong công cuộc đổi mới đất nước, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để làm tốt nhiệm vụ đó, đòi hỏi các nhà QL phải đầu tư nghiên cứu tìm ra các biện pháp đổi mới công tác QL, biện pháp nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường [9]. QL chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường thì đã có rất nhiều công trình, nhiều đề tài nghiên cứu. Riêng trong khoa QL GD của trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có trên 40 đề tài nghiên cứu QL chuyên môn ở nhiều khía cạnh khác nhau và phân bố ở tất cả các bậc học từ Mầm non, TH, Trung học đến các Trung tâm dạy nghề cũng như các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp. Trong trường Tiểu học, muốn phát triển một cách toàn diện đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay thì việc đề ra các biện pháp QL hoạt động tổ chuyên môn là rất cần thiết và quan trọng. Cũng có nhiều luận văn, luận án nghiên cứu đề cập tới vấn đề QL hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học, THPT như : Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 6 http://www.lrc.tnu.edu.vn
- Tác giả Giáp Văn Khoa với luận văn Thạc sĩ “ Quản lý hoạt động tổ chuyên môn của Hiệu trưởng trường THPT Tân Yên- Bắc Giang”. Luận văn nghiên cứu các vấn đề lý luận liên quan đến quản lý hoạt động TCM ở cấp THPT và thực trạng quản lý hoạt động TCM tại trường THPT Tân Yên - Bắc Giang với những thành tích và hạn chế nhất định. Từ đó tác giả đề xuất các biện pháp khắc phục hạn chế và nâng cao chất lượng quản lý hoạt động TCM. Tác giả Cao Thị Minh Tú với luận văn Thạc sĩ “ Biện pháp quản lý hoạt động của tổ chuyên môn trường THPT Đoàn kết - Hai Bà Trưng- Hà Nội”. Ở đề tài này tác giả đã chỉ ra rằng hoạt động TCM là nơi thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng , Nhà nước, của ngành, của địa phương, là nơi thực thi các nhiệm vụ, chính sách về đổi mới giáo dục, đồng thời cũng là nơi phản hồi một cách chính xác nhất tính hiệu quả của các biện pháp QLGD của hiệu trưởng. Tuy nhiên một số biện pháp chưa được quan tâm chỉ đạo đúng mức, chưa được thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả chưa cao. Từ đó, tác giả đã đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động TCM để khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Đối với vấn đề đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học cũng có rất nhiều những nghiên cứu, những bài báo và các tài liệu bàn về vấn đề này. Trên thế giới, từ giữa thập niên 80 của thể kỉ XX đã có một cuộc cách mạng về KTĐG với những thay đổi căn bản về triết lí, quan điểm, phương pháp và các hoạt động cụ thể. Những thay đổi trên thể hiện quan điểm mới : coi người học và quá trình học tập là trung tâm của toàn bộ hoạt động GD. Tác giả Vũ Thị Phương Anh và Hoàng Thị Tuyết đã xây dựng giáo trình : “Kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở Tiểu học”, và đây là một trong những tài liệu bồi dưỡng GV Tiểu học. Dự án Việt – Bỉ “ Hỗ trợ từ xa” cũng cung cấp các tài liệu hướng dẫn GV về mục tiêu sư phạm, về đánh giá, về tổ chức hội thảo. Tác giả Đặng Huỳnh Mai có bài viết về “ Một số vấn đề cơ bản cần quan tâm khi triển khai đổi mới giáo dục bậc Tiểu học” đăng trên Tạp chí Giáo dục, số 54 tháng 3/2003. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 7 http://www.lrc.tnu.edu.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 491 | 83
-
Luận văn thạc sĩ khoa học: Hệ thống Mimo-Ofdm và khả năng ứng dụng trong thông tin di động
152 p | 328 | 82
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 370 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 413 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 517 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 299 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 343 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 311 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 319 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 263 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 235 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 246 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 214 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 191 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tích hợp nội dung giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Hóa học lớp 10 trường trung học phổ thông
119 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn