intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận trong dạy chương II phần Sinh học tế bào, Sinh học 10

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

131
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Sử dụng sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận trong dạy chương II phần Sinh học tế bào, Sinh học 10" với mục tiêu nghiên cứu nhằm xây dựng và sử dụng biện pháp sơ đồ để tổ chức dạy học theo hướng rèn luyện kĩ năng suy luận cho người học trong dạy học chương II - phần Sinh học tế bào, Sinh học 10 THPT. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận trong dạy chương II phần Sinh học tế bào, Sinh học 10

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ CẨM NHUNG<br /> <br /> SỬ DỤNG SƠ ĐỒ ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG<br /> SUY LUẬN TRONG DẠY CHƯƠNG II<br /> PHẦN SINH HỌC TẾ BÀO, SINH HỌC 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Nghệ An – 2014<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ CẨM NHUNG<br /> <br /> SỬ DỤNG SƠ ĐỒ ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG<br /> SUY LUẬN TRONG DẠY CHƯƠNG II<br /> PHẦN SINH HỌC TẾ BÀO, SINH HỌC 10<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy môn Sinh học<br /> Mã số: 60.14.01.11<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> TS. HOÀNG VĨNH PHÚ<br /> <br /> Nghệ An – 2014<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tác giả bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè,<br /> các em học sinh đã đóng góp cho luận văn này.<br /> Xin trân trọng cảm ơn thầy hướng dẫn khoa học TS.Hoàng Vĩnh Phú đã<br /> tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br /> Cảm ơn Thầy Cô trường Đại học Vinh, các anh chị lớp Cao học Sinh<br /> K20 đã nhiệt tình hỗ trợ về tài liệu, phương pháp khi tôi tham gia học và<br /> nghiên cứu tại trường.<br /> Chân thành cảm ơn các thầy cô trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM,<br /> trường cấp 2-3 Hòa Bình (Vĩnh Long), trường THPT Tân Phú (Hậu Giang)<br /> cùng các em học sinh đã hợp tác, tham gia vào quá trình điều tra, thực nghiệm<br /> sư phạm.<br /> Mặc dù đã rất cố gắng nhung việc thực hiện luận văn không thể tránh<br /> khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Hội đồng bảo vệ để<br /> luận văn hoàn thiện hơn.<br /> Một lần nữa xin cảm ơn tất cả đồng nghiệp,bạn bè, người thân đã động<br /> viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và hoàn thành luận văn.<br /> Nghệ An, tháng 05 năm 2014<br /> Tác giả<br /> Nguyễn Thị Cẩm Nhung<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i<br /> MỤC LỤC ......................................................................................................... ii<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN ......................... iv<br /> DANH MỤC BẢNG ......................................................................................... v<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................................................. vi<br /> PHẦN I: MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1<br /> PHẦN II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 7<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ<br /> DỤNG SƠ ĐỒ ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TƯ DUY TRONG<br /> DẠY HỌC ........................................................................................................ 7<br /> 1.1 Lược sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................... 7<br /> 1.1.1 Những vấn đề nghiên cứu trên thế giới có liên quan đến đề tài ....... 7<br /> 1.1.2.Những vấn đề nghiên cứu trong nước có liên quan đến đề tài ......... 8<br /> 1.2. Lí thuyết về sơ đồ ................................................................................ 10<br /> 1.2.1. Khái niệm sơ đồ ............................................................................. 10<br /> 1.2.2. Sơ đồ hóa ........................................................................................ 12<br /> 1.2.3. Ý nghĩa sơ đồ trong dạy học .......................................................... 12<br /> 1.3 Kĩ năng suy luận .................................................................................... 13<br /> 1.3.1. Khái niệm kĩ năng suy luận ............................................................ 13<br /> 1.3.2. Các kiểu suy luận ........................................................................... 13<br /> 1.3.3. Nguyên tắc, qui trình chung cho việc rèn luyện kĩ năng suy luận..... 13<br /> 1.4. Sự phù hợp của việc sử dụng sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận. ... 15<br /> 1.5. Thực trạng dạy - học chương Cấu trúc tế bào, sinh học 10 trong<br /> nhà trường THPT hiện nay ................................................................. 16<br /> 1.6. Nguyên nhân của thực trạng dạy học Sinh học ở trường THPT<br /> hiện nay ............................................................................................... 20<br /> Chương 2: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG SƠ ĐỒ ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ<br /> NĂNG SUY LUẬN TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG II, PHẦN SINH<br /> HỌC TẾ BÀO, SINH HỌC 10 ..................................................................... 22<br /> <br /> iii<br /> <br /> 2.1. Mục tiêu, cấu trúc chương trình và nội dung kiến thức chương<br /> Cấu trúc tế bào, phần Sinh học tế bào, Sinh học 10 .................................... 22<br /> 2.1.1. Mục tiêu.......................................................................................... 22<br /> 2.1.2. Cấu trúc chương trình..................................................................... 22<br /> 2.1.3. Về nội dung .................................................................................... 24<br /> 2.2. Thiết kế sơ đồ để dạy học chương II, phần Sinh học tế bào ................ 25<br /> 2.2.1. Qui trình thiết kế sơ đồ ................................................................... 25<br /> 2.2.2. Hệ thống các sơ đồ đã xây dựng trong chương “Cấu trúc tế bào” .... 27<br /> 2.3. Tổ chức dạy học chương II, phần Sinh học tế bào bằng việc sử<br /> dụng sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận cho HS ...................................... 34<br /> 2.3.1. Xác định nội dung kiến thức có thể thiết kế sơ đồ ....................... 34<br /> 2.3.2. Qui trình sử dụng sơ đồ để rèn kĩ năng suy luận .......................... 34<br /> 2.3.3. Biện pháp sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận trong dạy bài mới...... 37<br /> 2.3.4. Biện pháp sơ đồ để củng cố, ôn tập .............................................. 47<br /> 2.3.5. Biện pháp sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận trong kiểm tra,<br /> đánh giá ......................................................................................... 50<br /> CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................... 54<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm .......................................................................... 54<br /> 3.2. Nội dung thực nghiệm .......................................................................... 54<br /> 3.3. Tổ chức thực nghiệm ............................................................................ 54<br /> 3.3.1. Thời gian thực nghiệm ................................................................... 54<br /> 3.3.2. Địa điểm thực nghiệm .................................................................... 54<br /> 3.3.3.Đối tượng thực nghiệm ................................................................... 55<br /> 3.4. Kết quả thực nghiệm ............................................................................. 55<br /> 3.4.1 Phân tích định lượng ....................................................................... 55<br /> 3.4.2. Phân tích định tính.......................................................................... 62<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 66<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 67<br /> PHỤ LỤC<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2