BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
NGUYỄN THỊ CẨM NHUNG<br />
<br />
SỬ DỤNG SƠ ĐỒ ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG<br />
SUY LUẬN TRONG DẠY CHƯƠNG II<br />
PHẦN SINH HỌC TẾ BÀO, SINH HỌC 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Nghệ An – 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
NGUYỄN THỊ CẨM NHUNG<br />
<br />
SỬ DỤNG SƠ ĐỒ ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG<br />
SUY LUẬN TRONG DẠY CHƯƠNG II<br />
PHẦN SINH HỌC TẾ BÀO, SINH HỌC 10<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy môn Sinh học<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. HOÀNG VĨNH PHÚ<br />
<br />
Nghệ An – 2014<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè,<br />
các em học sinh đã đóng góp cho luận văn này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn thầy hướng dẫn khoa học TS.Hoàng Vĩnh Phú đã<br />
tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br />
Cảm ơn Thầy Cô trường Đại học Vinh, các anh chị lớp Cao học Sinh<br />
K20 đã nhiệt tình hỗ trợ về tài liệu, phương pháp khi tôi tham gia học và<br />
nghiên cứu tại trường.<br />
Chân thành cảm ơn các thầy cô trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM,<br />
trường cấp 2-3 Hòa Bình (Vĩnh Long), trường THPT Tân Phú (Hậu Giang)<br />
cùng các em học sinh đã hợp tác, tham gia vào quá trình điều tra, thực nghiệm<br />
sư phạm.<br />
Mặc dù đã rất cố gắng nhung việc thực hiện luận văn không thể tránh<br />
khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Hội đồng bảo vệ để<br />
luận văn hoàn thiện hơn.<br />
Một lần nữa xin cảm ơn tất cả đồng nghiệp,bạn bè, người thân đã động<br />
viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Nghệ An, tháng 05 năm 2014<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Thị Cẩm Nhung<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC ......................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN ......................... iv<br />
DANH MỤC BẢNG ......................................................................................... v<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................................................. vi<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1<br />
PHẦN II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 7<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ<br />
DỤNG SƠ ĐỒ ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TƯ DUY TRONG<br />
DẠY HỌC ........................................................................................................ 7<br />
1.1 Lược sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................... 7<br />
1.1.1 Những vấn đề nghiên cứu trên thế giới có liên quan đến đề tài ....... 7<br />
1.1.2.Những vấn đề nghiên cứu trong nước có liên quan đến đề tài ......... 8<br />
1.2. Lí thuyết về sơ đồ ................................................................................ 10<br />
1.2.1. Khái niệm sơ đồ ............................................................................. 10<br />
1.2.2. Sơ đồ hóa ........................................................................................ 12<br />
1.2.3. Ý nghĩa sơ đồ trong dạy học .......................................................... 12<br />
1.3 Kĩ năng suy luận .................................................................................... 13<br />
1.3.1. Khái niệm kĩ năng suy luận ............................................................ 13<br />
1.3.2. Các kiểu suy luận ........................................................................... 13<br />
1.3.3. Nguyên tắc, qui trình chung cho việc rèn luyện kĩ năng suy luận..... 13<br />
1.4. Sự phù hợp của việc sử dụng sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận. ... 15<br />
1.5. Thực trạng dạy - học chương Cấu trúc tế bào, sinh học 10 trong<br />
nhà trường THPT hiện nay ................................................................. 16<br />
1.6. Nguyên nhân của thực trạng dạy học Sinh học ở trường THPT<br />
hiện nay ............................................................................................... 20<br />
Chương 2: XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG SƠ ĐỒ ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ<br />
NĂNG SUY LUẬN TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG II, PHẦN SINH<br />
HỌC TẾ BÀO, SINH HỌC 10 ..................................................................... 22<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.1. Mục tiêu, cấu trúc chương trình và nội dung kiến thức chương<br />
Cấu trúc tế bào, phần Sinh học tế bào, Sinh học 10 .................................... 22<br />
2.1.1. Mục tiêu.......................................................................................... 22<br />
2.1.2. Cấu trúc chương trình..................................................................... 22<br />
2.1.3. Về nội dung .................................................................................... 24<br />
2.2. Thiết kế sơ đồ để dạy học chương II, phần Sinh học tế bào ................ 25<br />
2.2.1. Qui trình thiết kế sơ đồ ................................................................... 25<br />
2.2.2. Hệ thống các sơ đồ đã xây dựng trong chương “Cấu trúc tế bào” .... 27<br />
2.3. Tổ chức dạy học chương II, phần Sinh học tế bào bằng việc sử<br />
dụng sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận cho HS ...................................... 34<br />
2.3.1. Xác định nội dung kiến thức có thể thiết kế sơ đồ ....................... 34<br />
2.3.2. Qui trình sử dụng sơ đồ để rèn kĩ năng suy luận .......................... 34<br />
2.3.3. Biện pháp sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận trong dạy bài mới...... 37<br />
2.3.4. Biện pháp sơ đồ để củng cố, ôn tập .............................................. 47<br />
2.3.5. Biện pháp sơ đồ để rèn luyện kĩ năng suy luận trong kiểm tra,<br />
đánh giá ......................................................................................... 50<br />
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................... 54<br />
3.1. Mục đích thực nghiệm .......................................................................... 54<br />
3.2. Nội dung thực nghiệm .......................................................................... 54<br />
3.3. Tổ chức thực nghiệm ............................................................................ 54<br />
3.3.1. Thời gian thực nghiệm ................................................................... 54<br />
3.3.2. Địa điểm thực nghiệm .................................................................... 54<br />
3.3.3.Đối tượng thực nghiệm ................................................................... 55<br />
3.4. Kết quả thực nghiệm ............................................................................. 55<br />
3.4.1 Phân tích định lượng ....................................................................... 55<br />
3.4.2. Phân tích định tính.......................................................................... 62<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 66<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 67<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />