BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
NGUYỄN VĂN HẢI<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP TÌNH HUỐNG<br />
ĐỂ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÂN TÍCH –<br />
TỔNG HỢP CHO HỌC SINH TRONG<br />
DẠY HỌC CHƯƠNG SINH TRƯỞNG<br />
VÀ PHÁT TRIỂN - SINH HỌC 11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Nghệ An - 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
NGUYỄN VĂN HẢI<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP TÌNH HUỐNG<br />
ĐỂ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÂN TÍCH –<br />
TỔNG HỢP CHO HỌC SINH TRONG<br />
DẠY HỌC CHƯƠNG SINH TRƯỞNG<br />
VÀ PHÁT TRIỂN - SINH HỌC 11<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Sinh học<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
<br />
PGS.TS. PHAN ĐỨC DUY<br />
<br />
Nghệ An - 2014<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và<br />
kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là khách quan, trung thực và chưa từng được<br />
công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Văn Hải<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, động viên<br />
của các thầy cô, bạn bè. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS. TS Phan Đức<br />
Duy, người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ trong suốt quá trình nghiên cứu và<br />
hoàn thành luận văn này.<br />
Xin chân thành cám ơn quý thầy cô khoa Sinh học trường Đại học Vinh, Đại<br />
học Sư phạm Huế đã tận tình giảng dạy và có những đóng góp quý báu cho đề tài.<br />
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, phòng Sau Đại học của<br />
trường Đại học Vinh và Đại học Sài Gòn đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi<br />
trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Cám ơn Ban giám hiệu trường THPT Tân Đông đã tạo điều kiện thuận lợi<br />
cho tôi trong suốt quá trình học tập cũng như hoàn thành luận văn. Cám ơn các thầy<br />
cô giảng dạy môn Sinh học trường THPT Tân Đông, trường THPT Lương Thế Vinh<br />
đã giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn.<br />
Xin cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè và những người thân đã động viên và<br />
nhiệt tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br />
Vinh, tháng 6 năm 2014<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Văn Hải<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i<br />
LỜI CÁM ƠN ........................................................................................................... ii<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... v<br />
DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................................................ vi<br />
PHẦN 1: MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 2<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2<br />
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .................................................................. 2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 3<br />
6. Giả thiết khoa học ............................................................................................. 4<br />
7. Dự kiến đóng góp của đề tài ............................................................................. 4<br />
8. Cấu trúc của luận văn ........................................................................................ 5<br />
9. Lược sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................... 5<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................... 7<br />
CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG BÀI<br />
TẬP TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC SINH HỌC ....................................... 7<br />
1.1 Cơ sở lý luận ................................................................................................... 7<br />
1.1.1 Tình huống và tình huống dạy học ........................................................ 7<br />
1.1.2 Phương pháp dạy học bằng tình huống ................................................ 8<br />
1.1.3 Kỹ năng ................................................................................................ 10<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 19<br />
1.2.1 Thực trạng rèn luyện kỹ năng phân tích – tổng hợp cho học sinh trong<br />
dạy học Sinh học 11 của giáo viên ở một số trường THPT ở Tây Ninh.<br />
.............................................................................................................. 19<br />
1.2.2 Khả năng thiết kế và sử dụng bài tập tình huống trong dạy học chương<br />
Sinh trưởng và phát triển – Sinh học 11. ............................................. 24<br />
CHƯƠNG 2 THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ĐỂ RÈN<br />
LUYỆN KỸ NĂNG PHÂN TÍCH – TỔNG HỢP CHO HỌC SINH TRONG<br />
DẠY HỌC CHƯƠNG SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN SINH HỌC 11 .. 25<br />
2.1 Quy trình thiết kế bài tập tình huống trong dạy học Sinh học để rèn luyện kỹ<br />
năng phân tích – tổng hợp cho học sinh. ...................................................... 25<br />
<br />