intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh

Chia sẻ: Tomcangxanh90 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

46
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh lựa chọn và đề xuất một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên các trường mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ NGUYỆN TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ CHO GIÁO VIÊN MẦM NON THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN THỊ NGUYỆN TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ CHO GIÁO VIÊN MẦM NON THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. Mai Công Khanh THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Luận văn: "Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh" sử dụng những thông tin được ghi rõ nguồn gốc, số liệu đã được tổng hợp, xử lí. Tôi xin cam đoan những số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là hoàn toàn trung thực, chưa hề được sử dụng và công bố ở bất kỳ một công trình nghiên cứu nào khác. Thái Nguyên, ngày 16 tháng 6 năm 2019 Tác giả Nguyễn Thị Nguyện Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ tận tình của các thầy giáo, cô giáo, các cơ quan trường học trên địa bàn Thành phố Cẩm Phả và đồng nghiệp. Em xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo trường Đại học sư phạm Thái Nguyên, các thầy giáo, cô giáo phòng Đào tạo, Khoa Tâm lý giáo dục, các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo trong và ngoài Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu khoa học trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt, em xin trân trọng cảm ơn thầy giáo TS. Mai Công Khanh người đã trực tiếp, tận tình hướng dẫn khoa học, giúp đỡ em hoàn thành luận văn này. Tác giả luận văn xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, Phòng Giáo dục và Đào Thành phố Cẩm Phả, các trường MN trên địa bàn Thành phố Cẩm Phả; cảm ơn các đồng chí, đồng nghiệp, đã tận tình giúp đỡ và cung cấp số liệu, đóng góp ý kiến để việc điều tra nghiên cứu và hoàn thành luận văn được thuận lợi. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng luận văn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Tác giả xin trân trọng tiếp thu những ý kiến chỉ bảo, góp ý xây dựng của các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo và đồng chí, đồng nghiệp để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Nguyễn Thị Nguyện Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU........................................................................ v DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .............................................................. vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu đề tài ............................................................................. 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 5 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ CHO GIÁO VIÊN MẦM NON .................................................................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................... 6 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................... 6 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ................................................................. 8 1.2. Một số khái niệm công cụ của đề tài ....................................................... 10 1.2.1. Bồi dưỡng, tổ chức bồi dưỡng ................................................................. 10 1.2.2. Kỹ năng đánh giá ..................................................................................... 12 1.2.3. Đánh giá sự phát triển của trẻ .................................................................. 13 1.2.4. Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non .......................................................................................... 14 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.2.5. Giáo viên Mầm non ................................................................................. 15 1.3. Những vấn đề cơ bản về bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ................................................................ 18 1.3.1. Đặc điểm phát triển của trẻ mầm non...................................................... 18 1.3.2. Tầm quan trọng của công tác tổ chức bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non ...................................................................... 19 1.3.3. Ý nghĩa của tổ chức bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non ............................................................................................. 21 1.3.4. Nội dung bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non .... 22 1.3.5. Hình thức và phương pháp bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non ...................................................................................... 23 1.4. Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non .......................................................................................... 26 1.4.1. Lập kế hoạch bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non ..... 26 1.4.2. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non .................................................................................................. 27 1.4.3. Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non .................................................................................................. 27 1.4.4. Đánh giá kết quả của hoạt động bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non .............................................................................. 28 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tổ chức bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ....................................... 29 Kết luận chương 1.............................................................................................. 31 Chương 2. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ CHO GIÁO VIÊN MẦM NON THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH ....... 32 2.1. Khái quát về giáo dục mầm non và Kinh tế - Xã hội thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ........................................................................................ 32 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.1.1. Giáo dục mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ..................... 32 2.1.2. Kinh tế - xã hội thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .......................... 34 2.2. Tổ chức khảo sát ...................................................................................... 35 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 35 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 35 2.2.3. Đối tượng khảo sát .................................................................................. 36 2.2.4. Phương pháp khảo sát.............................................................................. 36 2.3. Thực trạng về hoạt động bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ............... 36 2.3.1. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ .................... 36 2.3.2. Nhu cầu bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ Mầm non .... 39 2.3.3. Nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên Mầm non ............................................... 43 2.3.4. Kết quả bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên các trường Mầm non ........................................................................ 47 2.4. Thực trạng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .............. 50 2.4.1. Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ....................................................... 50 2.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên trường Mầm non ........................................... 52 2.4.3. Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ........................................................................... 53 2.4.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả của hoạt động bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ..................................... 54 2.4.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh...................................................................... 55 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. 2.5. Đánh giá chung về thực trạng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .............................................................................................. 57 2.5.1. Những điểm mạnh ................................................................................... 57 2.5.2. Những điểm yếu ...................................................................................... 57 2.5.3. Nguyên nhân của thực trạng .................................................................... 58 Kết luận chương 2.............................................................................................. 60 Chương 3. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ CHO GIÁO VIÊN MẦM NON THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH ................... 61 3.1. Nguyên tắc xây dựng các biện pháp ........................................................ 61 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ............................................................ 61 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống .......................................................... 61 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .......................................................... 62 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................. 62 3.2. Biện pháp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .............. 62 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên, CBQL về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ Mầm non ...................................................................................... 62 3.2.2. Xác định nhu cầu bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non để lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng ................... 65 3.2.3. Đánh giá đúng thực trạng về kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ của giáo viên các trường Mầm non ......................................................... 69 3.2.4. Chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên Mầm non ........................... 72 3.2.5. Đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên các nguồn lực đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ....................................................... 77 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. 3.2.6. Tăng cường động viên khen thưởng, tạo động lực thúc đẩy đội ngũ giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non .............................................................................. 81 3.3. Mối quan hệ của các biện pháp đề xuất .................................................. 83 3.4. Khảo nghiệm sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất: .... 85 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................ 85 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm ............................................................................ 85 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm ...................................................................... 85 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................... 85 Kết luận chương 3.............................................................................................. 89 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 90 1. Kết luận .......................................................................................................... 90 2. Khuyến nghị................................................................................................... 91 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 93 PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Viết đầy đủ BD Bồi dưỡng CBGV Cán bộ giáo viên CBQL Cán bộ quản lý cm Centimet CNH - HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa CSVC Cơ sở vật chất GD Giáo dục GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDMN Giáo dục mầm non GV Giáo viên kg Kilogam MN Mầm non PHHS Phụ huynh học sinh QLGD Quản lý giáo dục UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Quy mô mạng lưới trường, lớp, học sinh bậc học mầm non ........ 32 Bảng 2.2: Nhận thức của CBQL, GV về hoạt động bồi dưỡng kĩ năng đánh giá kết quả học tập của trẻ cho giáo viên ............................. 37 Bảng 2.3: Nhu cầu tham gia lớp bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên các trường mầm non thành phố Cẩm Phả ........................................................................................ 39 Bảng 2.4: Nhu cầu về thời điểm bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên của các trường mầm non .................... 41 Bảng 2.5: Nhu cầu về địa điểm đặt lớp BD cho các trường mầm non .......... 42 Bảng 2.6: Nhu cầu kinh phí tổ chức bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên các trường mầm non ........................... 42 Bảng 2.7: Nhu cầu về chế độ bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ..................................................... 43 Bảng 2.8: Nội dung bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ........................................................................ 44 Bảng 2.9: Phương pháp bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên Mầm non ............................................................ 45 Bảng 2.10: Ý kiến về hình thức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ..................................................... 46 Bảng 2.11: Kết quả bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non ........................................................................ 48 Bảng 2.12: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên các trường mầm non ................................... 50 Bảng 2.13: Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên ..................................................... 52 Bảng 2.14: Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên...................................................................... 53 Bảng 2.15: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh .......................................... 56 Bảng 3.1: Kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên Mầm non ................................................................. 86 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Biểu đồ: Biểu đồ 2.1: Nhu cầu tham gia lớp bồi dưỡng kĩ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên các trường mầm non ......................... 40 Biểu đồ 3.1: Kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên Mầm non ............................................................... 87 Sơ đồ: Sơ đồ 3.1: Mối quan hệ giữa các biện pháp ..................................................... 84 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đất nước đang trong quá trình hội nhập toàn diện với các nước trong khu vực và thế giới. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực với tư cách là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Trong đó, nâng cao chất lượng giáo dục là một yêu cầu cấp bách của việc triển khai thực hiện đổi mới quản lý giáo dục hiện nay. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ rõ một trong bảy nhóm giải pháp chủ yếu để phát triển Giáo dục và Đào tạo là “Đổi mới quản lý giáo dục”: đổi mới cơ chế và phương thức giáo dục; xây dựng và thực hiện chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục Đào tạo; bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp về kiến thức, kỹ năng quản lý và rèn luyện phẩm chất của từng cán bộ quản lý. Điều đó cho thấy việc đổi mới quản lý là khâu đột phá để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục. Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2011 - 2020 với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ toàn diện nền giáo dục theo phương châm đa dạng hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa; đưa nền giáo dục nước ta sớm tiến kịp các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới là một đòi hỏi cấp thiết, có ý nghĩa quyết định đối với việc phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đắc lực thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, xây dựng đất nước ta trở thành một nước xã hội chủ nghĩa, giầu mạnh, dân chủ, văn minh. Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu trên, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh trong năm học 2018 - 2019 ngành tiếp tục tăng cường nề nếp kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục, quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngành giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội. Luật giáo dục nêu: “Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một” [25], cần phải thực hiện Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  14. nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Giáo dục Mầm non là ngành học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và học tập suốt đời. Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non cần có các điều kiện chủ quan và khách quan khác nhau. Nhưng trong đó một nhiệm vụ rất quan trọng trong giáo dục Mầm non là đánh giá sự phát triển của trẻ; kiểm tra, đánh giá vừa là động lực, vừa là nhân tố nâng cao chất lượng giáo dục. Nội dung đánh giá sự phát triển của trẻ Mầm non gồm: đánh giá được trình độ nhận thức của trẻ hiện tại so với mục tiêu đào tạo; đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ và phương pháp giảng dạy của giáo viên; phát hiện kịp thời những lệch lạc, những thiếu sót, nguyên nhân của thiếu sót để từ đó tìm ra các biện pháp, giải pháp khắc phục, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục nhằm đạt hiệu quả cao hơn; kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ là yếu tố khen thưởng, khích lệ, điều chỉnh, định hướng, phân loại phù hợp với mục tiêu giáo dục trẻ Mầm non. Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh; những năm qua giáo dục Mầm non đã được quan tâm nhiều mặt về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập trong quản lý, đánh giá; nhất là trong việc thực hiện Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 23/7/2010 của BGD&ĐT "Ban hành Quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi". Trong khi đó đội ngũ giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh nhìn chung chưa được bồi dưỡng về kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  15. một cách đầy đủ và hệ thống. Hạn chế về kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ Mầm non, có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng chăm sóc giáo dục. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài "Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh" để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu đề tài Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh lựa chọn và đề xuất một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên các trường mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. 4. Giả thuyết khoa học Việc tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh còn có những hạn chế nhất định. Nếu đánh giá đúng thực trạng, xác định được nội dung, phương pháp, hình thức, điều kiện tổ chức bồi dưỡng phù hợp thì sẽ góp phần nâng cao năng lực đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non, tạo động lực cho ngành học phát triển. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  16. 5.2. Nghiên cứu thực trạng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. 5.3. Đề xuất một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. 6. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu công tác tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh. Đề tài khảo sát tại 05 trường mầm non của thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, gồm: Trường mầm non Cộng Hòa, Trường mầm non Hoa Hồng, Trường mầm non Cẩm Hải, Trường mầm non Cửa Ông và Trường mầm non Mông Dương. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Tổng hợp, phân tích hệ thống hóa các văn bản pháp quy, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và của ngành giáo dục và đào tạo có liên quan đến vấn đề nghiên cứu để xây dựng khung lý thuyết cho đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Khảo sát, điều tra bằng bảng hỏi: xây dựng phiếu điều tra đối với CBQL, GV phòng giáo dục và các nhà trường nhằm tìm hiểu về nhận thức, thái độ của các khách thể điều tra đối với công tác bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ và kết quả tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá của CBQL, giáo viên Mầm non các trường. - Phỏng vấn trực tiếp các lãnh đạo và chuyên viên Phòng GD&ĐT, CBQL, GV các nhà trường về thực trạng bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên làm căn cứ để đề xuất các biện pháp. - Xin ý kiến chuyên gia, các nhà quản lý GD&ĐT để xác định các biện pháp tối ưu của công tác bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  17. 7.3. Phương pháp sử lí số liệu Sử dụng thống kê toán học để xử lí các số liệu thu thập được. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và khuyến nghị, Tài liệu tham khảo và Phụ lục. Nội dung luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non; Chương 2: Thực trạng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; Chương 3: Biện pháp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đánh sự phát triển của trẻ cho giáo viên mầm non thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ CHO GIÁO VIÊN MẦM NON 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài Tất cả các quốc gia trên thế giới đều nhận rõ: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển; Vì vậy không một quốc gia nào, dân tộc nào lại không quan tâm đến sự phát triển giáo dục. Đặc biệt, việc quan niệm về giáo dục mầm non trên thế giới đều có những nét tương đồng, thể hiện ở vị trí, vai trò của bậc học này làm nền tảng trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Lịch sử phát triển giáo dục và thực tiễn cho ta thấy trong dạy học việc kiểm tra đánh giá chất lượng phát triển của trẻ là khâu không thể thiếu được trong quá trình dạy học, nó vừa là động lực, vừa là nhân tố nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Đây là vấn đề có ngay từ khi nhà trường xuất hiện. Để đánh giá được hiệu quả của quá trình truyền thụ và tiếp thu tri thức đạt được đến đâu thì phải thông qua kiểm tra, đánh giá. Chính vì vậy mà ngay từ khi xuất hiện mô hình nhà trường thì các hình thức kiểm tra đánh giá mức độ nhận thức của học sinh cũng ra đời. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn lịch sử, mỗi quốc gia, mỗi bậc học có sự khác nhau nhưng cũng đều đưa ra quy định chuẩn phù hợp với việc đánh giá theo yêu cầu của xã hội hiện tại. Ở Châu Âu đã từ lâu việc kiểm tra, đánh giá tri thức của học sinh được quy định dưới dạng các kì thi hoặc kiểm tra với các mức độ, hình thức khác nhau. Các hình thức thi khá phong phú và đa dạng, nó được tiến hành bằng cách mạn đàm, nói chuyện, tranh luận, trao đổi hay trình bày những hiểu biết về thế giới và các vấn đề triết học, tôn giáo, luân lí và đạo đức nhằm phát hiện và tuyển chọn nhân tài cho đất nước. Cho đến đầu thế kỉ XVI ông tổ của nền sư phạm cận đại JA Comenxki (1592- 1670) nhà giáo dục vĩ đại người Sec Slovakia, đã đưa ra nhiều mô hình nhà trường và được nhiều quốc gia áp dụng. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  19. Đó là nhà trường được phân công theo cấp học, bậc học ở những lứa tuổi nhất định; các môn học trong nhà trường cũng được quy định chặt chẽ có chương trình, có nội dung cụ thể thống nhất. Thời gian đào tạo cũng được ấn định, đương nhiên cách kiểm tra, đánh giá cũng được quy định rõ ràng. Tại Phần Lan, một quốc gia có hệ thống giáo dục bắt buộc được xếp hạng đứng đầu châu Âu trong 16 năm qua, học coi trọng tâm giáo dục không chỉ là toán học, tập đọc hay viết mà là vui chơi và sáng tạo, họ thiết kế các trò chơi đặc biệt để đảm bảo trẻ vừa được chơi tự do vừa được giáo viên hướng dẫn nhằm giúp trẻ phát triển khả năng tập trung, giải quyết vấn đề, sự bền bỉ,… họ cho rằng thời gian trẻ ở trường mẫu giáo được tập trung vào vui chơi và tương tác là những năm quan trọng nhất, thông qua vui chơi sẽ giúp trẻ em trở thành học sinh tài năng trong tương lai, tuy nhiên công tác đánh giá trẻ chơi như thế nào được chú trọng đặc biệt, sự phát triển của trẻ được đánh giá liên tục bởi giáo viên và các chuyên gia giáo dục, thông qua đó học có thể điều chỉnh các hành vi, thói quen của trẻ để hình thành nên tính cách con người trẻ trong tương lai. Tại đất nước Singapore, một quốc gia có hệ thống giáo dục bắt buộc được xếp hạng đứng đầu châu Á, họ coi trọng tâm giáo dục không chỉ là toán học, tập đọc hay viết mà là vui chơi và sáng tạo, họ thiết kế các trò chơi đặc biệt để đảm bảo trẻ vừa được chơi tự do vừa được giáo viên hướng dẫn nhằm giúp trẻ phát triển khả năng tập trung, giải quyết vấn đề, sự bền bỉ,…, họ cho rằng thời gian trẻ ở trường mẫu giáo được tập trung vào vui chơi và tương tác là những năm quan trọng nhất, thông qua vui chơi sẽ giúp trẻ em trở thành học sinh tài năng trong tương lai, tuy nhiên công tác đánh giá trẻ chơi như thế nào được chú trọng đặc biệt, sự phát triển của trẻ được đánh giá liên tục bởi giáo viên và các chuyên gia giáo dục, thông qua đó họ có thể điều chỉnh các hành vi, thói quen của trẻ để hình thành nên tính cách con người của trẻ trong tương lai. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  20. 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam Giáo dục mầm non (GDMN) đang ngày càng khẳng định tầm quan trọng và vị trí trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giai đoạn trẻ ở trường mầm non là giai đoạn phát triển rất quan trọng của cả đời người. GDMN có nhiệm vụ chăm sóc và phát triển nhân cách con người từ những năm đầu đời. Do vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm trong việc đầu tư chăm lo cho giáo dục mầm non. Đặc biệt từ khi thực hiện, có Quyết định 149/2006/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2006 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015, và Dự thảo Đề án "Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2016 - 2025" của Chính phủ thì công tác quản lý giáo dục nói chung và GDMN nói riêng đã liên tục đổi mới, chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ không ngừng nâng cao. Trong đó vấn đề được nêu ra là làm thế nào để nâng cao năng lực quản lý giáo dục trong trường MN cho đội ngũ CBGV nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân về việc chăm sóc giáo dục trẻ trong trường MN. Một trong những quan điểm cơ bản của đề án đó là nâng cao kỹ năng đánh giá sự phát triển của trẻ cho giáo viên là vấn đề rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường MN. Từ thực tiễn lịch sử phát triển giáo dục cho chúng ta thấy trong dạy học việc kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh nói chung và đánh giá sự phát triển của trẻ ở trường MN nói riêng là khâu không thể thiếu được trong quá trình giáo dục, nó vừa là động lực, vừa là nhân tố nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Đây là vấn đề có ngay từ khi nhà trường xuất hiện. Để đánh giá được hiệu quả của quá trình truyền thụ và tiếp thu tri thức đạt được đến đâu thì phải thông qua kiểm tra, đánh giá. Chính vì vậy mà ngay từ khi xuất hiện mô hình nhà trường thì các hình thức kiểm tra đánh giá mức độ nhận thức, thái độ, kỹ năng của học sinh cũng ra đời. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn lịch sử, mỗi quốc gia có sự khác nhau nhưng cũng đều đưa ra quy định chuẩn phù hợp với việc đánh giá theo yêu cầu của xã hội hiện tại. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2