intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức dạy học theo dự án chương “Cơ thể và môi trường” (Sinh học 12 – trung học phổ thông)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu, vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học chương “Cơ thể và môi trường”(SH 12 – THPT) nhằm góp phần nâng cao kết quả học tập của HS. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức dạy học theo dự án chương “Cơ thể và môi trường” (Sinh học 12 – trung học phổ thông)

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN VĂN LINH TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO DỰ ÁN CHƯƠNG “CƠ THỂ VÀ MÔI TRƯỜNG” (SINH HỌC 12 – TRUNG HỌC PHỔ THÔNG) LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thái Nguyên – 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN VĂN LINH TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO DỰ ÁN CHƯƠNG “CƠ THỂ VÀ MÔI TRƯỜNG” (SINH HỌC 12 – TRUNG HỌC PHỔ THÔNG) Chuyên ngành: LL&PPDH SINH HỌC Mã số: 60140111 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Cán bộ HDKH: PGS.TS NGUYỄN VĂN HỒNG Thái Nguyên – 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là hoàn toàn trung thực chưa từng được công bố trong một công trình khoa học nào khác. Thái Nguyên, tháng 3 năm 2015 Tác giả luận văn TRẦN VĂN LINH Xác nhận Xác nhận của BCN khoa chuyên môn của cán bộ hướng dẫn khoa học PGS.TS Nguyễn Văn Hồng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN i http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy giáo - PGS.TS Nguyễn Văn Hồng đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp Thạc sỹ. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo thuộc bộ môn Phương pháp giảng dạy Sinh học, khoa Sinh - KTNN trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên, các thầy, cô giáo và học sinh các trường THPT thuộc huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài khóa luận. Học viên TRẦN VĂN LINH Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN ii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC Lời cam đoan i Lời cảm ơn ii Bảng chữ viết tắt iii Mục lục iv Danh mục các bảng v Danh mục các hình v MỞ ĐẦU 1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 2 III. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC 2 IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 2 4.1. Đối tượng nghiên cứu 2 4.2. Khách thể nghiên cứu 2 V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 2 VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3 6.1. Các phương pháp nghiên cứu lí thuyết 3 6.1. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 3 6.3. Phương pháp xử lí số liệu 3 VII. GIỚI HẠN, PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3 7.1. Giới hạn nghiên cứu 3 7.2. Phạm vi nghiên cứu 3 VIII. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN 3 IX. CẤU TRÚC NỘI DUNG LUẬN VĂN 4 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 5 1.1. Dạy học theo dự án 5 1.1.1. Dự án và dự án học tập 5 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.1.2. Quan niệm về dạy học theo dự án 7 1.1.3. Mục tiêu của dạy học theo dự án 9 1.1.4. Đặc điểm của dạy học theo dự án 9 1.2. Khái lược về tình hình nghiên cứu và triển khai dạy học theo dự án 12 1.2.1. Tình hình nghiên cứu và triển khai dạy học theo dự án trên thế giới 12 1.2.2. Tình hình nghiên cứu và triển khai DHTDA ở Việt Nam 13 1.3. Dạy học theo dự án và đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta 14 1.4. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta 16 1.5. Vai trò của GV và HS trong dạy học theo dự án 18 1.6. Ưu điểm và hạn chế của DHTDA 19 1.7. Điều kiện để thực hiện dự án có hiệu quả 20 1.8. Mối quan hệ giữa DHTDA với các PPDH, các hình thức tổ chức dạy 22 học khác trong quá trình tổ chức dạy học 1.9. Dạy học theo dự án và vấn đề hình thành, phát triển năng lực HS 23 1.10. Đánh giá trong dạy học theo dự án 29 Kết luận chương 1 32 Chương 2: TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO DỰ ÁN 33 CHƯƠNG”CƠ THỂ VÀ MÔI TRƯỜNG”(SH12 – THPT) 2.1. Phân tích chương trình Sinh học 12 33 2.1.1. Cấu trúc chương trình sinh học 12 33 2.1.2. Mục tiêu chương trình sinh học 12 33 2.1.3. Nội dung chương trình sinh học 12 33 2.1.4. Vị trí, cấu trúc, mục tiêu, nội dung, vị trí phần Sinh thái học 34 (SH12-THPT) 2.2. Tổ chức DHTDA chương “Cơ thể và môi trường” 35 (SH 12 – THPT) 2.2.1. Một số nguyên tắc cần quán triệt khi vận dụng DHTDA trong 36 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. dạy học chương “Cơ thể và môi trường” (SH 12 – THPT) 2.2.2. Quy trình tổ chức dạy học theo dự án trong dạy học chương “Cơ 39 thể và môi trường” (SH 12 – THPT) 2.2.3. Một số kĩ năng cần hình thành cho HS trong DHTDA 44 2.2.4. Một số lưu ý khi hướng dẫn HS học theo dự án 47 2.3. Các nội dung tổ chức DHTDA trong chương”Cơ thể và môi 48 trường” 2.3.1. Tổ chức DHTDA trong giờ dạy học kiến thức mới 48 2.3.2. Tổ chức DHTDA trong hoạt động ngoại khóa 51 Kết luận chương 2 54 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 55 3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 55 3.2. Tổ chức thực nghiệm sư phạm 55 3.2.1. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 55 3.2.2. Đối tượng thực nghiệm 55 3.2.3. Nội dung thực nghiệm 57 3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm 57 3.3.1. Kết quả phân tích về mặt định lượng 57 3.3.2. Kết quả phân tích về mặt định tính 61 Kết luận chương 3 68 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ 68 1. Kết luận 68 2. Đề nghị 69 TÀI LIỆU THAM KHẢO 70 PHỤ LỤC 73 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. BẢNG CHỮ VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 DAHT Dự án học tập 2 DHTDA Dạy học theo dự án 3 ĐC Đối chứng 4 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 5 GV Giáo viên 6 HS Học sinh 7 PPDH Phương pháp dạy học 8 TN Thực nghiệm 9 THPT Trung học phổ thông 10 TTN Trước thực nghiệm 11 STN Sau thực nghiệm iv
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1. Thống kê điểm số các bài kiểm tra trong thực nghiệm 57 Bảng 3.2. Bảng tần suất điểm (%) 58 Bảng 3.3. Bảng tần suất hội tụ tiến (f%) 59 Bảng 3.4. Kiểm định X điểm trắc nghiệm 60 Bảng 3.5. Phân tích phương sai điểm trắc nghiệm 61 Bảng 3.6. Phân tích kết quả thăm dò ý kiến GV 63 Bảng 3.7. Phân tích kết quả thăm dò ý kiến HS 65 DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Đặc điểm của dạy học theo dự án 11 Hình 3.1: So sánh kết quả học tập của lớp ĐC và TN 56 Hình 3.2. Biểu đồ tần suất điểm các bài kiểm tra lớp TN và lớp ĐC 58 Hình 3.3. Đồ thị tần suất hội tụ tiến điểm các bài kiểm tra 59 v
  10. MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài - Đổi mới phương pháp dạy học ( PPDH) trong trường phổ thông đã được coi là chìa khóa để năng cao chất lượng dạy học. Xu thế đổi mới PPDH ở nước ta hiện nay là chống lại thói quen học tập thụ động, phải phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo ở người học, hướng vào việc tăng cường sự tự tìm tòi khám phá tri thức từ phía người học. - Phần “Sinh học sinh thái học”(Sinh học 12 - THPT) [2]; [3] có nhiều kiến thức mới, hiện đại và có rất nhiều kiến thức liên quan đến thực tiễn sản xuất, đời sống, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường thiên nhiên. Vì thế, khi dạy - học phần này, đòi hỏi cần phải có những phương pháp dạy học phù hợp, để giúp người học vừa chủ động chiếm lĩnh được các kiến thức, vừa hình thành và phát triển được các năng lực cần thiết và năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực tư duy là những năng lực rất cần thiết trong số đó. - Dạy học theo dự án (DHTDA) [4] là vấn đề còn mới mẻ đối với nhiều thầy, cô giáo đang dạy học ở trường phổ thông. DHTDA hướng người học đến việc chủ động chiếm lĩnh những kiến thức và hình thành những kỹ năng, những năng lực cần thiết. Trong DHTDA, người học phần lớn làm việc theo nhóm để thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp theo sát chương trình học, có phạm vi kiến thức liên môn, có sự kết hợp giữa lý thuyết, thực tiễn và thực hành. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập. Qua thực hiện các DAHT, người học sẽ nâng cao năng lực làm việc, năng lực sáng tạo, năng lực tư duy sâu để giải quyết các vấn đề phức hợp, rèn luyện tinh thần trách nhiệm và khả năng làm việc hợp tác,v.v. Như vậy, vận dụng DHTDA trong dạy học sẽ đáp ứng được yêu cầu đổi mới PPDH hiện nay của Đảng, Nhà nước và của Ngành Giáo dục nước ta. 1
  11. - Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài “Tổ chức dạy học theo dự án chương “Cơ thể và môi trường” (Sinh học 12 – trung học phổ thông)” II. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu, vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học chương “Cơ thể và môi trường”(SH 12 – THPT) nhằm góp phần nâng cao kết quả học tập của HS. III. Giả thuyết khoa học Nếu như vận dụng các nguyên tắc, quy trình tổ chức DHTDA một cách hợp lý trong dạy học chương “ Cơ thể và môi trường” thì sẽ nâng cao được kết quả học tập của HS. IV. Đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Nguyên tắc, quy trình tổ chức dạy học theo dự án chương “ Cơ thể và môi trường”(SH 12 – THPT) 4.2. Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học phần Sinh thái học –(SH 12 – THPT) V. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận vào thực tiễn về phương pháp dạy học tích cực; dạy học theo dự án. - Điều tra thực trạng về vận dụng dạy học theo dự án ở trường THPT (tại huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng). - Xây dựng các dự án học tập (DAHT) thuộc chương “ Cơ thể và môi trường”. - Xây dựng nguyên tắc tổ chức DHTDA chương “ Cơ thể và môi trường”. - Xây dựng quy trình tổ chức DHTDA chương “ Cơ thể và môi trường”. - Tiến hành thực nghiệm sư phạm 2
  12. VI. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Nghiên cứu những văn bản có tính pháp lý cao của Đảng và Nhà nước, Bộ giáo dục và Đào tạo liên quan đến đề tài luận văn. - Nghiên cứu những tài liệu về dạy học tích cực, dạy học theo dự án. 6.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Điều tra thực trạng về vận dụng dạy học các phương pháp dạy học tích cực, dạy học theo dự án tại các trường THPH ( Huyện Phục Hòa - Tỉnh Cao Bằng ) trong dạy học thông qua chương “ Cơ thể và môi trường”.( phiếu điều tra ). - Thực nghiệm sư phạm ở các thành phố, ở huyện. - Phương pháp hỏi ý kiến chuyên gia. 6.3. Phương pháp phân tích số liệu thực nghiệm - Sử dụng phần mềm Excell [15]. VII. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 7.1. Giới hạn nghiên cứu: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu tổ chức dạy học theo dự án dạy học chương “Cơ thể và môi trường”(SH 12 – THPT). 7.2. Phạm vi nghiên cứu: Các trường THPT thuộc huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng. VIII. Những đóng góp của luận văn - Hệ thống hóa được cơ sở lý luận vào thực tiễn về phương pháp dạy học tích cực; dạy học theo dự án. - Điều tra được thực trạng về việc vận dụng dạy học theo dự án ở trường THPT (tại huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng). - Xây dựng được các dự án học tập(DAHT) thuộc chương “ Cơ thể và môi trường”. - Xây dựng nguyên tắc tổ chức DHTDA chương “ Cơ thể và môi trường”. - Xây dựng quy trình tổ chức DHTDA chương “ Cơ thể và môi trường”. 3
  13. IX. Cấu trúc nội dung luận văn Trừ các phần mở đầu, kết luận và đề nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục đề tài luận văn gồm ba chương: Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn. Chương II: Tổ chức dạy học theo dự án chương “Cơ thể và môi trường” (SH 12 – THPT) Chương III: Thực nghiệm sư phạm 4
  14. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Dạy học theo dự án 1.1.1. Dự án và dự án học tập  Dự án Thuật ngữ “Dự án” trong tiếng Anh là “Project” có nghĩa là một đề án, một dự thảo hay một kế hoạch. Khái niệm dự án ngày nay được sử dụng phổ biến trong sản xuất, trong kinh doanh, trong nghiên cứu khoa học cũng như trong quản lý xã hội... Trong quản lý, “Dự án là một chuỗi các hoạt động liên kết được tạo ra nhằm đạt được kết quả nhất định trong phạm vi ngân sách và thời gian xác định” hay theo tiêu chuẩn Din 69901 của cộng đồng Châu Âu “Dự án là một kế hoạch, một dự tính, về cơ bản được đặc trưng bởi tính duy nhất của các điều kiện trong tính tổng thể của nó, ví dụ có mục đích định trước, giới hạn về thời gian, nhân lực và các điều kiện khác; phân biệt với các dự án khác; có tổ chức dự án chuyên biệt” [dẫn theo 22]. Theo chúng tôi, dự án là một quá trình hoạt động của một người hay một nhóm người để thực hiện kế hoạch tự đề ra để tạo ra sản phẩm nhằm đạt được các mục đích đề ra.  Dự án học tập Ban đầu khái niệm dự án được sử dụng phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Sau đó, khái niệm dự án đã lan chuyển từ lĩnh vực kinh tế, xã hội sang lĩnh vực GD&ĐT không chỉ với ý nghĩa là các dự án phát triển giáo dục mà còn được sử dụng như một hình thức, là phương pháp dạy học, hay là một kiểu dạy học. Chúng tôi cho rằng: DAHT là một dự án trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành; kết hợp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. 5
  15.  Phân loại dự án học tập DAHT có thể được phân loại theo nhiều phương diện khác nhau. Dưới đây là một số cách phân loại [dẫn theo22]: a) Phân loại theo chuyên môn - DAHT trong một môn học: Là các DAHT mà trọng tâm nội dung nằm trong một môn học. - DAHT liên môn: Là các DAHT mà trọng tâm nội dung nằm ở nhiều môn khác nhau. - DAHT ngoài chuyên môn: Là các DAHT không phụ thuộc trực tiếp vào các môn học. b) Phân loại theo sự tham gia của người học DAHT cho nhóm người học, DAHT cá nhân. DAHT dành cho nhóm người học là hình thức DAHT chủ yếu. Ngoài ra còn có DAHT toàn trường, DAHT dành cho một khối lớp và DAHT cho một lớp học. c) Phân loại theo sự tham gia của GV DAHT dưới sự hướng dẫn của một GV, DAHT với sự cộng tác hướng dẫn của nhiều GV. d) Phân loại theo quỹ thời gian K.Frey đề nghị cách phân chia như sau: - DAHT nhỏ: Là các DAHT được thực hiện trong một số giờ học, có thể từ 2 - 6 giờ học. - DAHT trung bình: Là các DAHT được thực hiện trong một hoặc một số ngày học, nhưng giới hạn là một tuần hoặc 40 giờ học. - DAHT lớn: Là các DAHT được thực hiện với quỹ thời gian lớn, tối thiểu là một tuần (hay 40 giờ học) hoặc có thể kéo dài nhiều tuần. e) Phân loại theo nhiệm vụ Theo nhiệm vụ trọng tâm của DAHT, có thể phân loại theo các dạng sau: 6
  16. - DAHT tìm hiểu: Là các DAHT được thực hiện nhằm khảo sát thực trạng đối tượng. - DAHT nghiên cứu: Là các DAHT được thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề, giải thích các hiện tượng... - DAHT thực hành: Là các DAHT được thực hiện nhằm tạo ra các sản phẩm vật chất hoặc thực hiện một kế hoạch hành động thực tiễn, nhằm thực hiện những nhiệm vụ như trang trí, trưng bày, biểu diễn, sáng tác... - DAHT hỗn hợp: Là các DAHT có nội dung kết hợp các dạng nêu trên. Các loại DAHT trên không hoàn toàn tách biệt với nhau. Trong từng lĩnh vực chuyên môn có thể phân loại các dạng DAHT theo đặc thù riêng. Trong đề tài luận văn này, chúng tôi lựa chọn DAHT hỗn hợp: Là các DAHT có nội dung kết hợp các dạng nêu trên. 1.1.2. Quan niệm về dạy học theo dự án Đã có nhiều cách hiểu khác nhau về DHTDA chẳng hạn: K.Frey nhà nghiên cứu giáo dục hàng đầu của nước Đức về DHTDA cho rằng: “Phương pháp dự án là một con đường giáo dục. Đó là một hình thức của hoạt động học tập, có tác dụng giáo dục. Quyết định là ở chỗ các nhóm học tập xác định một chủ đề học tập, thống nhất về nội dung làm việc, tự lực lập kế hoạch và tiến hành công việc để dẫn đến một sự kết thúc có ý nghĩa, thường xuất hiện một sản phẩm có thể trình ra được” [ Dẫn theo 22]. Nguyễn Văn Cường cho rằng: “Dạy học Project hay DHTDA là một hình thức dạy học, trong đó HS dưới sự điều khiển và giúp đỡ của GV tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được” [7]. Theo tài liệu bồi dưỡng của chương trình “Đưa kỹ năng công nghệ thông tin vào dạy và học” của Microsoft đã nêu lên những nét ưu việt của DHTDA: “Cách học dựa trên dự án là một mô hình học tập khác với các hoạt động học tập 7
  17. truyền thống với những bài giảng ngắn, tách biệt và lấy GV làm trung tâm. Theo đó, các hoạt động học tập được thiết kế một cách cẩn thận, mang tính lâu dài, liên quan đến nhiều lĩnh vực học thuật, lấy HS làm trung tâm và hoà nhập với những vấn đề và thực tiễn của thế giới thực tại ” [21]. Tác giả Nguyễn Thị Diệu Thảo cho rằng: “DHTDA là một PPDH, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn. Nhiệm vụ này được thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều khiển, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Kết quả dự án là những sản phẩm có thể trình bày, giới thiệu”[22]. Từ một số ví dụ ở trên cho thấy, mặc dù có những cách hiểu khác nhau về DHTDA, nhưng có thể thấy các tác giả đều thống nhất về một số điểm như sau: - DHTDA là hình thức tổ chức dạy học hướng vào người học, lấy người học làm trung tâm. - Trong DHTDA, người học tự nghiên cứu, tự thực hiện một nhiệm vụ học tập do GV đưa ra hoặc GV cùng với người học đưa ra để hình thành các kiến thức và các kỹ năng cần thiết. - Các hoạt động học tập trong DHTDA được thiết kế cẩn thận, theo sát chương trình học, có phạm vi kiến thức liên môn, lấy người học làm trung tâm. - Phải tạo ra được những sản phẩm thực tế. Như vậy, trong DHTDA, người ho ̣c phải thực hiện nhiệm vụ học tập phức hợp có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành; kết hợp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi đó, người học phải tự lực lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá kết quả, cuối cùng tạo ra được những sản phẩm phù hợp với mục đích và yêu cầ u đã đề ra. Sản phẩm cuối cùng của các DAHT rất đa dạng và phong phú: Có thể là một buổi thuyết trình, một vở kịch, một bản báo cáo hay một trang Web… 8
  18. DHTDA hướng người học đến việc tiếp thu các kiến thức và hình thành các kỹ năng thông qua quá trình giải quyết một vấn đề có tính chất phức hợp. Các DAHT cho phép tạo ra cho người học có nhiều cơ hội học tập hơn, đa dạng hơn về chủ đề và quy mô, có thể được tổ chức rộng rãi ở các cấp học, bậc học khác nhau. DAHT đặt người học vào những vai trò tích cực như: Người giải quyết vấn đề, điều tra viên hay người viết báo cáo... Các nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập. 1.1.3. Mục tiêu của dạy học theo dự án - Tất cả các nội dung của môn học đều hướng tới các vấn đề của thực tiễn, gắn kết nội dung học với cuộc sống thực tiễn. - Rèn luyện cho người học phát triển kĩ năng phát hiện và giải quyết vấn đề liên quan đến nội dung học tập và cuộc sống. - Rèn luyện cho người học nhiều khả năng: tổ chức kiến thức, kỹ năng sống làm việc theo nhóm. - Phát triển tính tích cực và sáng tạo của người học. - Giúp người học nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập và tạo ra sản phẩm 1.1.4. Đặc điểm của dạy học theo dự án Theo các tác giả Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Thị Diệu Thảo [6]; [22], DHTDA có các đặc điểm sau: - Định hướng thực tiễn: Chủ đề của các DAHT xuất phát từ những tình huống của thực tiễn xã hội, thực tiễn nghề nghiệp cũng như thực tiễn đời sống. Nhiệm vụ của các DAHT cần chứa đựng những vấn đề phù hợp với trình độ và khả năng của người học. Các DAHT góp phần gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống và xã hội. Trong những trường hợp lý tưởng, việc thực hiện các DAHT có thể mang lại những tác động tích cực cho xã hội. - Định hướng hứng thú người học: Người học được tham gia lựa chọn những đề tài, những nội dung học tập phù hợp với khả năng và hứng thú của cá nhân. 9
  19. Ngoài ra, hứng thú của người học cần được tiếp tục phát triển trong quá trình thực hiện các DAHT. - Định hướng hành động: Trong quá trình thực hiện DAHT có sự kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết vào trong hoạt động thực tiễn và thực hành. Thông qua đó, kiểm tra, củng cố và mở rộng những hiểu biết về lý thuyết cũng như rèn luyện những kỹ năng hành động và kinh nghiệm thực tiễn cho người học. - Tính tự lực cao của người học: Trong DHTDA, người học cần tự lực và tham gia tích cực vào các giai đoạn của quá trình dạy học. Điều đó cũng đòi hỏi và khuyến khích tính trách nhiệm, sự sáng tạo của người học. GV chủ yếu đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn và trợ giúp người học. Tuy nhiên, mức độ tự lực cần phù hợp với năng lực, khả năng của người học và mức độ khó khăn của nhiệm vụ học tập. - Cộng tác làm việc: Các DAHT thường được thực hiện theo nhóm, trong đó có sự cộng tác làm việc và sự phân công công việc giữa các thành viên trong nhóm. DHTDA đòi hỏi và rèn luyện tính sẵn sàng và kỹ năng cộng tác làm việc giữa các thành viên tham gia, giữa người học, với GV cũng như với các lực lượng xã hội khác tham gia trong DAHT. Đặc điểm này còn được gọi là học tập mang tính xã hội. - Định hướng sản phẩm: Trong quá trình thực hiện các DAHT, các sản phẩm học tập của các nhóm được tạo ra. Sản phẩm này không chỉ giới hạn trong phạm vi là những bài thu hoạch thiên về lý thuyết, mà trong đa số trường hợp, các DAHT tạo ra những sản phẩm của hoạt động thực tiễn và thực hành. Những sản phẩm của các DAHT này có thể được sử dụng, công bố, giới thiệu... - Tính phức hợp: Nội dung của các DAHT có sự kết hợp tri thức của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập khác nhau nhằm giải quyết một vấn đề mang tính phức hợp. Trong quá trình thực hiện DAHT người học phải tìm 10
  20. kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, vận dụng kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau. - Không bị ràng buộc chặt chẽ về không gian, thời gian: DHTDA có thể được tiến hành trong phạm vi một nhóm, một lớp học, hoặc có thể vượt ra khỏi phạm vi một lớp học. Thời gian thực hiện một DAHT có thể là một ngày, nhiều ngày hay hàng tuần... tuỳ thuộc vào quy mô và mức độ của từng DAHT. Cùng một nội dung nhưng mỗi thành viên trong nhóm có thể tiếp cận bằng những cách thức khác nhau sao cho phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện thực tế của từng thành viên trong nhóm. - Tạo ra môi trường học tập tương tác: DHTDA sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho các hoạt động tương tác đa chiều: Tương tác giữa GV - HS, HS- HS, HS- Xã hội… và tương tác giữa các thành tố trong quá trình dạy học.... Chúng ta có thể hình dung vấn đề nêu ra trên đây ở hình 1.1 dưới đây: Định hướng Tạo ra môi thực tiễn Định hướng trường học tập hứng thú người tương tác học Không bị ràng buộc chặt chẽ về không gian §Þnh h-íng và thời gian ĐẶC ĐIỂM CỦA hµnh ®éng DHTDA Tính tự lực cao Tính phức hợp của người học Định hướng sản Cộng tác làm phẩm việc Hình 1.1. Đặc điểm của dạy học theo dự án 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2