BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
NGUYỄN VĂN TÁM<br />
<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM<br />
CHO HỌC SINH LỚP 9 TRONG GIỜ ĐỌC - HIỂU<br />
VĂN BẢN Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
TẠI QUẬN 2 - TP.HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGHỆ AN - 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
NGUYỄN VĂN TÁM<br />
<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM<br />
CHO HỌC SINH LỚP 9 TRONG GIỜ ĐỌC - HIỂU<br />
VĂN BẢN Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
TẠI QUẬN 2 - TP.HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn Văn và Tiếng Việt<br />
Mã số: 60. 14. 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
TS. LÊ THỊ HỒ QUANG<br />
<br />
NGHỆ AN - 2013<br />
<br />
0<br />
<br />
BẢNG QUY ƢỚC VIẾT TẮT<br />
<br />
GV: Giáo viên<br />
HS: Học sinh<br />
Nxb: Nhà xuất bản<br />
SGK: Sách giáo khoa<br />
SGV: Sách giáo viên<br />
THCS: Trung học cơ sở<br />
PPDH: Phương pháp dạy học<br />
STT: Số thứ tự<br />
CB: Cơ bản<br />
NC: Nâng cao<br />
TN: Thực nghiệm<br />
ĐC: Đối chứng<br />
GD: giáo dục<br />
Cách chú thích tài liệu trích dẫn: số thứ tự tài liệu đứng trước, số<br />
trang đứng sau. Ví dụ: [57, 14] nghĩa là số thứ tự của tài liệu trong mục Tài<br />
liệu tham khảo là 57, nhận định trích dẫn nằm ở trang 14 của tài liệu này.<br />
<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
<br />
1<br />
<br />
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
2<br />
<br />
3. Đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu, khảo sát<br />
<br />
3<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
<br />
6. Đóng góp của đề tài<br />
<br />
3<br />
<br />
7. Cấu trúc của luận văn<br />
<br />
3<br />
<br />
Chương 1: Cơ sở khoa học của việc Tổ chức hoạt động nhóm cho<br />
học sinh lớp 9 trong giờ Đọc – hiểu văn bản ở trường Trung học cơ<br />
sở tại Quận 2 - Tp. Hồ Chí Minh<br />
<br />
5<br />
<br />
1.1. Giới thuyết khái niệm<br />
<br />
5<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm nhóm và hoạt động nhóm<br />
<br />
5<br />
<br />
1.1.2. Ý nghĩa, vai trò của hoạt động nhóm<br />
<br />
6<br />
<br />
1.1.3. Các nguyên tắc và đặc điểm hoạt động nhóm<br />
<br />
9<br />
<br />
1.1.4 Các đặc trưng của việc giao nhiệm vụ<br />
<br />
10<br />
<br />
1.1.5. Kỹ năng thành lập và quản lí nhóm<br />
<br />
11<br />
<br />
1.2. Cơ sở lí luận của việc tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh<br />
trong giờ Đọc – hiểu văn bản ở ngữ văn 9 tại Q.2 Tp.HCM<br />
<br />
14<br />
<br />
1<br />
<br />
1.2.1. Cơ sở giáo dục học<br />
<br />
14<br />
<br />
1.2.2. Cơ sở tâm lí học<br />
<br />
16<br />
<br />
1.2.3. Cơ sở lí luận dạy học<br />
<br />
18<br />
<br />
1.3. Cơ sở thực tiễn của việc Tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh<br />
<br />
20<br />
<br />
lớp 9 trong giờ Đọc – hiểu văn bản ở trường Trung học cơ sở tại Q.2<br />
Tp.HCM<br />
1.3.1. Đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của Q.2, Tp.HCM<br />
<br />
20<br />
<br />
1.3.2. Thực trạng dạy đọc – hiểu văn bản trong chương trình Ngữ<br />
<br />
21<br />
<br />
văn 9 ở các trường THCS tại Quận 2 – Tp Hồ Chí Minh<br />
1.3.3. Việc tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong giờ dạy<br />
<br />
23<br />
<br />
học Đọc – hiểu văn bản Ngữ văn 9 ở các trường THCS tại Q.2<br />
Kết luận chương 1<br />
<br />
25<br />
<br />
Chương 2: Nguyên tắc và quy trình tổ chức hoạt động nhóm cho học<br />
sinh lớp 9 trong giờ dạy học Đọc – hiểu văn bản ở trường THCS<br />
<br />
26<br />
<br />
2.1. Tổng quan về chương trình Đọc – hiểu văn bản trong chương<br />
trình Ngữ văn lớp 9<br />
<br />
26<br />
<br />
2.2. Những định hướng tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong<br />
<br />
29<br />
<br />
giờ Đọc - hiểu văn bản Ngữ văn 9 ở trường THCS tại Q.2<br />
2.2.1. Phải xác định rõ mục tiêu của hoạt động nhóm trong giờ<br />
Đọc - hiểu văn bản<br />
<br />
29<br />
<br />
2.2.2. Vấn đề thảo luận phải phù hợp đặc trưng của bài Đọc –<br />
hiểu văn bản trong chương trình Ngữ văn 9<br />
<br />
33<br />
<br />
2.2.3. Cần linh hoạt và sáng tạo khi sử dụng hình thức tổ chức<br />
nhóm trong giờ dạy đọc - hiểu văn bản Ngữ văn 9<br />
<br />
39<br />
<br />