intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Xã hội hóa hoạt động giáo dục ở quận 12 thành phố Hồ Chí Minh: Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

131
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng xã hội hóa hoạt động giáo dục ở quận 12 thành phố Hồ Chí Minh, luận văn cố gắng đưa ra một số giải pháp thúc đẩy sự phát triển hơn nữa công tác xã hội hóa hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội quận 12 nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Xã hội hóa hoạt động giáo dục ở quận 12 thành phố Hồ Chí Minh: Thực trạng và giải pháp

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH- TRƯỜNG<br /> CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO II<br /> <br /> ĐỖ THỊ LAN ANH<br /> <br /> XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở<br /> QUẬN 12 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH:<br /> THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC VĂN HÓA,<br /> GIÁO DỤC<br /> MÃ SỐ<br /> <br /> : 5.07.03<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẨN KHOA HỌC: TS. ĐÀO QUANG TRUNG<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH-2003<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC..................................................................................................3<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN............................................................................................7<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> PHẦN I. MỞ ĐẦU ....................................................................................8<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................. 8<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.MỤC ĐÍCH VÀ GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI .............................................. 12<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI............. 12<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ..................................................................... 13<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 5.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 13<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 6.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................. 13<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 7. CẤU TRÚC LUẬN VĂN ........................................................................ 14<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ...................................15<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...................................................... 15<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.KHÁI NIỆM VÀ NỘI DƯNG CỦA XÃ HỘI HÓA VÀ XÃ HỘI HÓA<br /> T<br /> 4<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC .......................................................................... 18<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.1. Xã hội hóa và xã hội hóa cá nhân .................................................. 18<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.2. Xã hội hóa hoạt động giáo dục ....................................................... 22<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.3. CƠ CHẾ CỦA XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ................. 24<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.VAI TRÒ XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Đối VỚI VIỆC<br /> T<br /> 4<br /> <br /> PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO NÓI CHƯNG VÀ<br /> VỚI VIỆC HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH CON NGƯỜI NÓI RIÊNG ..... 28<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.1.Vai trò của xã hội hóa hoạt động giáo dục đối với việc phát triển sự<br /> T<br /> 4<br /> <br /> nghiệp giáo dục-đào tạo ........................................................................... 28<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.2. Vai trò của xã hội hóa đối với việc hình thành nhân cách con người<br /> T<br /> 4<br /> <br /> .................................................................................................................. 30<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.5.NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG<br /> T<br /> 4<br /> <br /> GIÁO DỤC ................................................................................................... 30<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.5.1.Giáo dục hóa xã hội:........................................................................ 31<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.5.2.Cộng đồng hóa trách nhiệm đối với hoạt động giáo dục: ............... 31<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.5.3.Đa dạng hóa các loại hình đào tạo: ................................................. 31<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.5.4.Đa phương hóa nguồn đầu tư: ......................................................... 32<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.5.5. Thể chế hóa sự quản lý Nhà nước về trách nhiệm: ........................ 32<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.6.CON ĐƯỜNG ĐỂ THỰC HIỆN XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO<br /> T<br /> 4<br /> <br /> DỤC .............................................................................................................. 32<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.6.1. Xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa nhà trường và các lực lượng<br /> T<br /> 4<br /> <br /> xã hội trong việc tham gia công tác giáo dục ........................................... 32<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.6.2. Dân chủ hóa giáo dục ..................................................................... 35<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.6.3. Đa dạng hóa giáo dục ..................................................................... 37<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.6.4. Đại hội Giáo dục các cấp................................................................ 38<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO<br /> T<br /> 4<br /> <br /> DỤC Ở QUẬN 12 ....................................................................................40<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.1.VÀI NÉT VỀ ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN QUẬN 12 .................................. 40<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.2. NHẬN THỨC CỦA CÁC CÁP, CÁC NGÀNH TRONG QUẬN 12 VỀ<br /> T<br /> 4<br /> <br /> VẤN ĐỀ XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ................................. 41<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.2.1. Nhận thức về xã hội hóa giáo dục .................................................. 42<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.2.2. Nhận xét về các giải pháp thực hiện xã hội hóa hoạt động giáo dục<br /> T<br /> 4<br /> <br /> .................................................................................................................. 43<br /> 2.3.THỰC TRẠNG VIỆC TRIỂN KHAI XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG<br /> T<br /> 4<br /> <br /> GIÁO DỤC TẠI QUẬN 12, THÀNH PHÔ Hồ CHÍ MINH ....................... 44<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.3.1. Những giải pháp đã và đang thực hiện ........................................... 44<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.3.3. Những bài học từ thực tiễn xã hội hóa hoạt động giáo dục ở quận<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 12 .............................................................................................................. 68<br /> T<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP TẰNG CƯỜNG XÃ HỘI HÓA<br /> T<br /> 4<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ở QUẬN 12 ...............................................69<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.1. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP GIÁO DỤCT<br /> 4<br /> <br /> ĐÀO TẠO Ở QUẬN 12 ĐẾN NĂM 2005 VÀ 2010 .................................. 69<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.1.1. Mục tiêu và nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục-đào tạo và hoạt<br /> T<br /> 4<br /> <br /> động xã hội hóa giáo dục ồ thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2005 và<br /> 2010 .......................................................................................................... 69<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.1.2. Mục tiêu và nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục-đào tạo và hoạt<br /> T<br /> 4<br /> <br /> động xã hội hóa giáo dục đến năm 2005 tại quận 12 ............................... 71<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG<br /> T<br /> 4<br /> <br /> GIÁO DỤC Ở QUẬN 12 ............................................................................. 72<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2.1.Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận<br /> T<br /> 4<br /> <br /> thức của các lực lượng xã hội về vai trò, vị trí của giáo dục ................... 72<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2.2.Tổ chức đại hội giáo dục các cấp .................................................... 74<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2.3. Thu hút các lực lượng xã hội tham gia hoạt động giáo dục ........... 76<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2.5. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động dân chủ hóa nhà trường ..... 80<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2.6. Đa dạng hóa các loại hình giáo dục-đào tạo .................................. 83<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .....................................84<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1. KẾT LUẬN .............................................................................................. 84<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2. KHUYẾN NGHỊ ...................................................................................... 85<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.1. Đối với Nhà nước và Bộ Giáo dục-Đào tạo: .................................... 85<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.2. Đối với thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục-Đào tạo: ............... 87<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.3.Đối với chính quyền và ngành giáo dục-đào tạo quận 12: ................. 89<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> TÀI IIỆU THAM KHẢO .......................................................................92<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> A. VĂN KIỆN, NGHỊ QUYẾT, TÀI IIỆU CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC92<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2