BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH- TRƯỜNG<br />
CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO II<br />
<br />
ĐỖ THỊ LAN ANH<br />
<br />
XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở<br />
QUẬN 12 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH:<br />
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC VĂN HÓA,<br />
GIÁO DỤC<br />
MÃ SỐ<br />
<br />
: 5.07.03<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẨN KHOA HỌC: TS. ĐÀO QUANG TRUNG<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH-2003<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC..................................................................................................3<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN............................................................................................7<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
PHẦN I. MỞ ĐẦU ....................................................................................8<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................. 8<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.MỤC ĐÍCH VÀ GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI .............................................. 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI............. 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ..................................................................... 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
5.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................. 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7. CẤU TRÚC LUẬN VĂN ........................................................................ 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ...................................15<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...................................................... 15<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.KHÁI NIỆM VÀ NỘI DƯNG CỦA XÃ HỘI HÓA VÀ XÃ HỘI HÓA<br />
T<br />
4<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC .......................................................................... 18<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.1. Xã hội hóa và xã hội hóa cá nhân .................................................. 18<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.2. Xã hội hóa hoạt động giáo dục ....................................................... 22<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.3. CƠ CHẾ CỦA XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ................. 24<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.VAI TRÒ XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Đối VỚI VIỆC<br />
T<br />
4<br />
<br />
PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO NÓI CHƯNG VÀ<br />
VỚI VIỆC HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH CON NGƯỜI NÓI RIÊNG ..... 28<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.1.Vai trò của xã hội hóa hoạt động giáo dục đối với việc phát triển sự<br />
T<br />
4<br />
<br />
nghiệp giáo dục-đào tạo ........................................................................... 28<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.2. Vai trò của xã hội hóa đối với việc hình thành nhân cách con người<br />
T<br />
4<br />
<br />
.................................................................................................................. 30<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.5.NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG<br />
T<br />
4<br />
<br />
GIÁO DỤC ................................................................................................... 30<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.5.1.Giáo dục hóa xã hội:........................................................................ 31<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.5.2.Cộng đồng hóa trách nhiệm đối với hoạt động giáo dục: ............... 31<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.5.3.Đa dạng hóa các loại hình đào tạo: ................................................. 31<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.5.4.Đa phương hóa nguồn đầu tư: ......................................................... 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.5.5. Thể chế hóa sự quản lý Nhà nước về trách nhiệm: ........................ 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.6.CON ĐƯỜNG ĐỂ THỰC HIỆN XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO<br />
T<br />
4<br />
<br />
DỤC .............................................................................................................. 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.6.1. Xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa nhà trường và các lực lượng<br />
T<br />
4<br />
<br />
xã hội trong việc tham gia công tác giáo dục ........................................... 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.6.2. Dân chủ hóa giáo dục ..................................................................... 35<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.6.3. Đa dạng hóa giáo dục ..................................................................... 37<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.6.4. Đại hội Giáo dục các cấp................................................................ 38<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO<br />
T<br />
4<br />
<br />
DỤC Ở QUẬN 12 ....................................................................................40<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.VÀI NÉT VỀ ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN QUẬN 12 .................................. 40<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2. NHẬN THỨC CỦA CÁC CÁP, CÁC NGÀNH TRONG QUẬN 12 VỀ<br />
T<br />
4<br />
<br />
VẤN ĐỀ XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ................................. 41<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.1. Nhận thức về xã hội hóa giáo dục .................................................. 42<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.2. Nhận xét về các giải pháp thực hiện xã hội hóa hoạt động giáo dục<br />
T<br />
4<br />
<br />
.................................................................................................................. 43<br />
2.3.THỰC TRẠNG VIỆC TRIỂN KHAI XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG<br />
T<br />
4<br />
<br />
GIÁO DỤC TẠI QUẬN 12, THÀNH PHÔ Hồ CHÍ MINH ....................... 44<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.1. Những giải pháp đã và đang thực hiện ........................................... 44<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.3. Những bài học từ thực tiễn xã hội hóa hoạt động giáo dục ở quận<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
12 .............................................................................................................. 68<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP TẰNG CƯỜNG XÃ HỘI HÓA<br />
T<br />
4<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ở QUẬN 12 ...............................................69<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP GIÁO DỤCT<br />
4<br />
<br />
ĐÀO TẠO Ở QUẬN 12 ĐẾN NĂM 2005 VÀ 2010 .................................. 69<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.1. Mục tiêu và nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục-đào tạo và hoạt<br />
T<br />
4<br />
<br />
động xã hội hóa giáo dục ồ thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2005 và<br />
2010 .......................................................................................................... 69<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.2. Mục tiêu và nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục-đào tạo và hoạt<br />
T<br />
4<br />
<br />
động xã hội hóa giáo dục đến năm 2005 tại quận 12 ............................... 71<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG<br />
T<br />
4<br />
<br />
GIÁO DỤC Ở QUẬN 12 ............................................................................. 72<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.1.Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận<br />
T<br />
4<br />
<br />
thức của các lực lượng xã hội về vai trò, vị trí của giáo dục ................... 72<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.2.Tổ chức đại hội giáo dục các cấp .................................................... 74<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.3. Thu hút các lực lượng xã hội tham gia hoạt động giáo dục ........... 76<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.5. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động dân chủ hóa nhà trường ..... 80<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.6. Đa dạng hóa các loại hình giáo dục-đào tạo .................................. 83<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .....................................84<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1. KẾT LUẬN .............................................................................................. 84<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2. KHUYẾN NGHỊ ...................................................................................... 85<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1. Đối với Nhà nước và Bộ Giáo dục-Đào tạo: .................................... 85<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2. Đối với thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục-Đào tạo: ............... 87<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.Đối với chính quyền và ngành giáo dục-đào tạo quận 12: ................. 89<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
TÀI IIỆU THAM KHẢO .......................................................................92<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
A. VĂN KIỆN, NGHỊ QUYẾT, TÀI IIỆU CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC92<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />