BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
PHẠM HỮU NGÃI<br />
<br />
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG<br />
(TRÊN CƠ SỞ THỰC TẾ CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br />
CỘNG ĐỒNG ĐỒNG THÁP)<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH:QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CỘNG TÁC VĂN HOÁ<br />
GIÁO DỤC<br />
Mã số: 5.07.03<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TIẾN SĨ TRƯƠNG VĂN SINH<br />
<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2002<br />
<br />
LỜI CẢM TẠ<br />
Chúng tôi xin chân thành gởi đến:<br />
• Thầy hướng dẫn khoa học Tiến sĩ Trương Văn Sinh, Giảng viên chính,<br />
Học viện Hành chính Quốc gia;<br />
• Ban Giám hiệu, Hội đồng Khoa học, Phòng Khoa học Cộng nghệ - Sau<br />
Đại học, Khoa Tâm lý - Giáo dục, Quý Giáo sư, Giảng viên, Cán bộ Cộng nhân<br />
viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh;<br />
• Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp;<br />
• Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp, Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng<br />
Tháp; Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Đồng Tháp;<br />
• Ban Giám hiệu, Cán bộ và Giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng<br />
Đồng Tháp;<br />
• Ban Giám hiệu các Trường Cao đẳng Cộng đồng: Tiền Giang, Hải<br />
Phòng, Quảng Ngãi, Hà Tây, Bà Rịa -Vũng Tàu;<br />
• Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học<br />
An Giang;<br />
• Phó Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Lê Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại<br />
học Cần Thơ;<br />
• Giáo sư Nguyễn Văn Thúy, Ph.D., Giám đốc Nghiên cứu Danh dự<br />
(Research Director Emeritus) Trường Đại học Cộng đồng Lansing, Michigan,<br />
Hoa Kỳ;<br />
• Nhà giáo ưu tú Phạm Chí Năng, Giám đốc sở Giáo dục - Đào tạo Đồng<br />
Tháp;<br />
• Các bạn đồng khoa;<br />
Đã trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn và tư vấn, giúp đỡ, góp ý kiến, cung<br />
cấp tư liệu và tạo nhiều thuận lợi giúp chúng tôi trong quá trình học tập, nghiên<br />
cứu và hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
Chúng tôi không sao tránh khỏi những sơ sót, khiếm khuyết trong việc<br />
nghiên cứu và soạn thảo luận văn. Kính mong được sự chỉ giáo của Quý vị.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM TẠ ............................................................................................3<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
MỤC LỤC..................................................................................................5<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................12<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ............................................................................ 12<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ..................................................................... 13<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
3.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 14<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
4.GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................................ 14<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
5.CÁI MỚI CỦA LUẬN VĂN .................................................................... 16<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
6.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHẤP NGHIÊN CỨU.................................. 20<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
7.KẾT CẤU LUẬN VĂN ............................................................................ 22<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG VÀ VAI TRÒ,<br />
T<br />
6<br />
<br />
VỊ TRÍ CỦA NÓ TRONG HỆ THONG GIÁO DỤC QUỐC DÂN ..23<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.1.MỘT SỐ KHÁI NIỆM CÓ LIÊN QUAN .............................................. 23<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.1.1.GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG ................................... 23<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.1.1.1. Giáo dục .................................................................................. 23<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.1.1.2. Đào tạo: ................................................................................... 25<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.1.1.3. Bồi dưỡng: .............................................................................. 26<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.1.2. HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN ........................................ 27<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.1.2.2. Hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam ............................ 27<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.2.TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG VÀ VAI TRÒ, VI TRÍ CỦA<br />
T<br />
6<br />
<br />
NÓ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN .................................. 31<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.2.1.QUAN NIỆM VỀ GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG .............................. 31<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />
1.2.1.1.'Cộng đồng' là gì?..................................................................... 31<br />
T<br />
6<br />
<br />
T<br />
6<br />
<br />