BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
~~~~~~~~<br />
<br />
PHẠM THỊ QUỲNH NHƯ<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG CÂU HỎI<br />
CỐT LÕI ĐỂ DẠY HỌC PHẦN TIẾN HÓA,<br />
SINH HỌC 12<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGHỆ AN, 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
~~~~~~~~<br />
<br />
PHẠM THỊ QUỲNH NHƯ<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG CÂU HỎI<br />
CỐT LÕI ĐỂ DẠY HỌC PHẦN TIẾN HÓA,<br />
SINH HỌC 12<br />
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học sinh học<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 14 01 11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
<br />
PGS.TS. PHAN ĐỨC DUY<br />
<br />
NGHỆ AN, 2014<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br />
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận<br />
văn là khách quan, trung thực và chưa từng được công bố<br />
trong bất kì một công trình nào khác.<br />
Tác giả<br />
<br />
Phạm Thị Quỳnh Như<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
.......∗.......<br />
Hoàn thành đề tài này, tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo<br />
hướng dẫn khoa học: PGS.TS.Phan Đức Duy, người đã tận tình hướng dẫn,<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các Thầy cô giáo giảng dạy của trường Đại<br />
học Vinh, các thầy giảng viên chuyên ngành LL & PPDH Sinh học đã động<br />
viên ,hướng dẫn và góp những ý kiến quý báu cho đề tài luận văn .<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý thầy giáo, cô giáo trong<br />
tổ bộ môn Sinh học, trường THPT Nguyễn Huệ đã nhiệt tình giảng dạy thực<br />
nghiệm và có những ý kiến đóng góp quý báu cho đề tài.<br />
Cảm ơn các em học sinh của trường THPT Nguyễn Huệ đã nhiệt tình<br />
ủng hộ và giúp đỡ tôi trong lúc thực nghiệm đề tài.<br />
Xin cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè và những người thân đã nhiệt tình<br />
động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br />
<br />
Phạm Thị Quỳnh Như<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................v<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
NỘI DUNG ................................................................................................................6<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .............................6<br />
1.1. Cơ sở lý luận của đề tài ....................................................................................6<br />
1.1.1. Câu hỏi và câu hỏi cốt lõi .........................................................................6<br />
1.1.2. Các cách phân loại câu hỏi .......................................................................7<br />
1.1.3. Cấu trúc câu hỏi cốt lõi .............................................................................8<br />
1.1.4. Nguyên tắc xây dựng câu hỏi cốt lõi ......................................................10<br />
1.1.5. Phương pháp sử dụng câu hỏi cốt lõi trong dạy học sinh học ...............10<br />
1.2. Sáu dạng câu hỏi lập luận có thể được sử dụng trong xây dựng câu hỏi cốt lõi 12<br />
1.2.1. Câu hỏi giúp sáng tỏ vấn đề ...................................................................12<br />
1.2.2. Câu hỏi để thăm dò các giả định ............................................................12<br />
1.2.3. Câu hỏi để tìm các lý do và bằng chứng ................................................12<br />
1.2.4. Câu hỏi về quan điểm và triển vọng vấn đề ...........................................12<br />
1.2.5. Câu hỏi dẫn tới các giả định và kết quả của nó ......................................12<br />
1.2.6. Câu hỏi về chính câu hỏi ........................................................................13<br />
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài...............................................................................13<br />
1.3.1. Thực trạng dạy học môn sinh học và phương pháp giảng dạy của<br />
giáo viên .................................................................................................13<br />
1.3.2. Thực trạng việc học tập của học sinh .....................................................15<br />
<br />