BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
----------------------<br />
<br />
HOÀNG THỊ NHƯ QUỲNH<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐIỆN LỰC DẦU KHÍ<br />
VIỆT NAM TỪ NĂM 2011÷2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
<br />
Hµ néi 2011<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
1<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ khoa học<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT.........................................................................3<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................4<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ.......................................................... 6<br />
MỞ ĐẦU…………………………………………………………….………..7<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH ................................................................................................. 9<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh và quản lý chiến lược kinh doanh .. 9<br />
1.1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh ....................................................... 9<br />
1.1.2 Đặc trưng của chiến lược kinh doanh .................................................... 10<br />
1.1.3 Mục đích, ý nghĩa của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp .... 11<br />
1.1.4 Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ................................................. 12<br />
1.2. Quản lý chiến lược kinh doanh ................................................................ 13<br />
1.2.1 . Khái niệm về quản lý chiến lược ......................................................... 13<br />
1.2.2 Vai trò của quản lý chiến lược ............................................................... 13<br />
1.2.3 Nội dung quản lý chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.................. 14<br />
1.3. Hoạch định chiến lược kinh doanh .......................................................... 14<br />
1.3.1 Khái niệm ............................................................................................... 14<br />
1.3.2 Mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh ........ 15<br />
1.3.3 Nội dung của hoạch định chiến lược kinh doanh................................... 15<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1…………………………………………………......43<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY<br />
CPTV ĐIỆN LỰC DẦU KHÍ VIỆT NAM .................................................... 44<br />
2.1. Tổng quan về Công ty CPTV Điện lực Dầu khí Việt Nam ..................... 44<br />
2.1.1 . Quá trình hình thành và phát triển ....................................................... 44<br />
2.1.2 . Chức năng, nhiệm vụ của Công ty CPTV Điện lực Dầu khí Việt Nam<br />
......................................................................................................................... 45<br />
2.1.3 . Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty CPTV Điện lực Dầu khí VN ..... 46<br />
2.1.4 . Kết quả hoạt động SXKD của công ty trong thời gian qua ................. 49<br />
2.1.5 . Công nghệ và cơ sở vật chất ................................................................ 56<br />
2.1.6 . Nguồn nhân lực cuả Công ty................................................................ 60<br />
2.1.7 . Tình hình tài chính của Công ty ........................................................... 62<br />
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô...................................................................... 66<br />
2.2.1 . Phân tích môi trường kinh tế ................................................................ 66<br />
2.2.2 . Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, luật pháp:................ 69<br />
2.2.3 . Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa – xã hội .................... 70<br />
2.2.4 . Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên .................................. 70<br />
2.2.5 . Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ .............................. 71<br />
2.2.6 . Xác định cơ hội và nguy cơ ................................................................. 72<br />
2.3. Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành) ..................................... 75<br />
Hoàng Thị Như Quỳnh<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD2009<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ khoa học<br />
<br />
2.3.1 . Phân tích về khách hàng....................................................................... 76<br />
2.3.2 . Đối thủ cạnh tranh trực tiếp ................................................................. 79<br />
2.3.3 . Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn............................................................. 89<br />
2.4. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu cơ bản của Công ty CPTV Điện lực Dầu<br />
khí Việt Nam ................................................................................................... 90<br />
2.4.1 Tiêu chí đánh giá khả năng cạnh tranh của lĩnh vực TVTK xây dựng .. 90<br />
2.4.2 . Cách thức tính điểm để đánh giá khả năng cạnh tranh theo từng tiêu chí<br />
......................................................................................................................... 91<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2…………………………………………...………...95<br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG<br />
TY CPTV ĐIỆC LỰC DẦU KHÍ VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015.................. 96<br />
3.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu của Công ty CPTV điện lực Dầu khí VN .. 96<br />
3.1.1 . Sứ mệnh................................................................................................ 96<br />
3.1.2 . Mục tiêu................................................................................................ 96<br />
3.1.3 . Dự báo nhu cầu về các sản phẩm tư vấn của Công ty CPTV điện lực<br />
Dầu khí Việt Nam đến năm 2015.................................................................... 97<br />
3.1.4 . Mục tiêu cụ thể trong các lĩnh vực tư vấn............................................ 98<br />
3.2. Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược cho công ty PVPE .......... 104<br />
3.2.1 . Lựa chọn mô hình phân tích............................................................... 104<br />
3.2.2 . Lựa chọn phương án chiến lược......................................................... 108<br />
3.3. Các giải pháp chiến lược (chiến lược chức năng):................................. 111<br />
3.3.1 . Giải pháp về nhân sự .......................................................................... 112<br />
3.3.2 . Giải pháp về công nghệ sản xuất và cơ sở vật chất ........................... 115<br />
3.3.3 Giải pháp về tổ chức quản lý................................................................ 118<br />
3.3.4 . Giải pháp hợp tác đầu tư .................................................................... 119<br />
3.3.5 . Giải pháp marketing .......................................................................... 120<br />
3.3.6 . Giải pháp về kinh tế - tài chính ......................................................... 121<br />
3.4. Kiến nghị ................................................................................................ 122<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3…………………………………………………...124<br />
KẾT LUẬN…………..………………………………………………….....125<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………….126<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN……………………………………………………127<br />
PHỤ LỤC……………….………………………………………………….129<br />
<br />
Hoàng Thị Như Quỳnh<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD2009<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
3<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ khoa học<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CPTV<br />
<br />
Cổ phần Tư vấn<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
CTHH<br />
<br />
Chu trình hỗn hợp<br />
<br />
ĐDK<br />
<br />
Đường dây<br />
<br />
ĐHĐCĐ<br />
<br />
Đại hội đồng cổ đông<br />
<br />
DT<br />
<br />
Doanh thu<br />
<br />
EVN<br />
<br />
Tập đoàn Điện lực Việt Nam<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Tổng sản phẩm quốc nội<br />
<br />
HĐQT<br />
<br />
Hội đồng quản trị<br />
<br />
HTK<br />
<br />
Hàng tồn kho<br />
<br />
LN<br />
<br />
Lợi nhuận<br />
<br />
PVN<br />
<br />
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt nam<br />
<br />
PVP/PV Power<br />
<br />
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam<br />
<br />
PVPE/<br />
PV Power Engineering<br />
<br />
Công ty cổ phần Tư vấn Điện lực Dầu khí Việt Nam<br />
<br />
QLKT<br />
<br />
Quản lý kỹ thuật<br />
<br />
SX<br />
<br />
Sản xuất<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
TBA<br />
<br />
Trạm biến áp<br />
<br />
TNHH MTV<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn một thành viên<br />
<br />
TSNH<br />
<br />
Tài sản ngắn hạn<br />
<br />
TVXD<br />
<br />
Tư vấn xây dựng<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
Hoàng Thị Như Quỳnh<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD2009<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
4<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ khoa học<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Bảng 1.1: Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh……………………………...<br />
<br />
21<br />
<br />
Bảng 1.2: Ma trận SWOT……………………………………………………....<br />
<br />
34<br />
<br />
Bảng 2.1: Cơ cấu Doanh thu, lợi nhuận từ hoạt động KD năm 2009, 2010........<br />
<br />
52<br />
<br />
Bảng 2.2: Một số chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh..............................<br />
<br />
54<br />
<br />
Bảng 2.3: Danh mục các phầm mềm ứng dụng trong hoạt động tư vấn………<br />
<br />
56<br />
<br />
Bảng 2.4. Cơ cấu lao động của Công ty cổ phần Tư vấn Điện lực Dầu khí Việt<br />
Nam năm 2010…………………………………………………………….........<br />
<br />
60<br />
<br />
Bảng 2.5: Một số chỉ tiêu tài chính tổng hợp......................................................<br />
<br />
62<br />
<br />
Bảng 2.6: Thu nhập bình quân đầu người...........................................................<br />
<br />
63<br />
<br />
Bảng 2.7: Cơ cấu giá vốn và tỷ trọng giá vốn/doanh thu của các lĩnh vực hoạt<br />
động năm 2009, năm 2010..................................................................................<br />
<br />
64<br />
<br />
Bảng 2.8: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế Việt Nam năm 2008 – 2010.........<br />
<br />
65<br />
<br />
Bảng 2.9: Thống kê các cơ hội của Công ty CPTV Điện lực Dầu khí VN…….<br />
<br />
71<br />
<br />
Bảng 2.10: Thống kê các nguy cơ của Công ty CPTV Điện lực Dầu khí VN…<br />
<br />
78<br />
<br />
Bảng 2.11: Bảng doanh thu từng nhóm khách hàng trong năm 2010…………<br />
<br />
81<br />
<br />
Bảng 2.12: Một số chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh của PVE………<br />
<br />
82<br />
<br />
Bảng 2.13: Một số chỉ tiêu tài chính tổng hợp của PVE.....................................<br />
<br />
84<br />
<br />
Bảng 2.14: Một số chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh của PECC1........<br />
<br />
84<br />
<br />
Bảng 2.15: Một số chỉ tiêu tài chính tổng hợp của PECC1.................................<br />
<br />
87<br />
<br />
Bảng 2.16: Một số chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh của SDCC..........<br />
<br />
88<br />
<br />
Bảng 2.17: Một số chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh của Heerim<br />
PVC.....................................................................................................................<br />
<br />
91<br />
<br />
Bảng 2.18: Bảng điểm đánh giá vị thế cạnh tranh của PVPE so với các đối thủ<br />
khác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế các công trình điện:.....................................<br />
<br />
92<br />
<br />
Bảng 2.19: Bảng điểm đánh giá vị thế cạnh tranh của PVPE so với các đối thủ<br />
khác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế các công trình Dân dụng công<br />
nghiệp:.........................<br />
<br />
99<br />
<br />
Bảng 3.1: Mục tiêu của PVPE cho giai đoạn 2011-2015....................................<br />
Hoàng Thị Như Quỳnh<br />
<br />
100<br />
<br />
Lớp Cao học QTKD2009<br />
<br />