Trần Phi Cường<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
TRẦN PHI CƯỜNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH<br />
GIAI ĐOẠN 2011-2016<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn: TS. TRẦN THỊ BÍCH NGỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Trần Phi Cường<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tác giả xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của<br />
riêng tác giả. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất<br />
cứ tác giả nào khác. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài<br />
liệu trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Trần Phi Cường<br />
<br />
Trần Phi Cường<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo khoa Kinh tế & quản lý,<br />
Viện đào tạo sau đại học trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt là<br />
TS.Trần Thị Bích Ngọc - giảng viên hướng dẫn trực tiếp đã tận tình giúp đỡ,<br />
hướng dẫn về chuyên môn để em hoàn thành nội dung bản luận văn.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, bạn<br />
bè, đồng nghiệp và gia đình đã tạo điều kiện cung cấp số liệu, tài liệu, đóng<br />
góp ý kiến và dành thời gian để tôi hoàn thành bản luận văn này.<br />
<br />
Trần Phi Cường<br />
<br />
Trần Phi Cường<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ SƠ ĐỒ<br />
MỞ ĐẦU..........................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH ............................................................................................... 4<br />
1.1.<br />
1.1.1.<br />
1.1.2.<br />
1.1.3.<br />
1.1.4.<br />
<br />
KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.............4<br />
Khái niệm chiến lược kinh doanh............................................................... 4<br />
Vai trò của chiến lược kinh doanh.............................................................. 5<br />
Yêu cầu của chiến lược kinh doanh............................................................ 6<br />
Phân loại chiến lược kinh doanh................................................................. 7<br />
<br />
1.2.<br />
1.2.1.<br />
<br />
QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH...................8<br />
Phân tích căn cứ hình thành chiến lược ...................................................... 9<br />
<br />
1.2.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô.......................................................................10<br />
1.2.1.2. Phân tích môi trường vi mô......................................................................12<br />
1.2.1.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp ..................................................................16<br />
1.2.2.<br />
1.2.2.1.<br />
1.2.2.2.<br />
1.2.2.3<br />
<br />
Các công cụ phân tích, đánh giá các căn cứ hình thành chiến lược ............19<br />
Mô hình phân tích SWOT .........................................................................19<br />
Ma trận Boston (BCG) ..............................................................................21<br />
Ma trận Mc Kinsey ...................................................................................24<br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................26<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH TẠI CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH ................................27<br />
2.1.<br />
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH.......................27<br />
2.1.1. Khái quát về Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)...........................27<br />
2.1.2. Tổng quan về công ty xăng dầu Hà Sơn Bình............................................28<br />
2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển .............................................................28<br />
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty.............................................................31<br />
2.1.2.3. Đặc điểm sản phẩm xăng dầu của Công ty ................................................31<br />
2.1.2.4. Tổ chức bộ máy của Công ty.....................................................................32<br />
2.1.2.5 Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu ......................................................35<br />
<br />
Trần Phi Cường<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
<br />
DOANH CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH............................39<br />
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô.......................................................................39<br />
2.2.1.1. Môi trường kinh tế ....................................................................................39<br />
2.2.1.2. Môi trường chính trị pháp luật và một số vấn đề gặp phải đối với hoạt<br />
động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ......................................43<br />
2.2.1.3. Môi trường khoa học công nghệ................................................................44<br />
2.2.1.4. Môi trường tự nhiên và xã hội...................................................................45<br />
2.2.2. Phân tích môi trường vi mô.......................................................................46<br />
2.2.2.1. Về các nhà cung cấp..................................................................................46<br />
2.2.2.2. Về khách hàng ..........................................................................................47<br />
2.2.2.3. Sản phẩm thay thế.....................................................................................50<br />
2.2.2.4.<br />
2.2.2.5.<br />
2.2.3.<br />
2.3.3.1<br />
<br />
Về đối thủ cạnh tranh trực tiếp ..................................................................50<br />
Về đối thủ tiềm ẩn.....................................................................................54<br />
Phân tích nội bộ doanh nghiệp ..................................................................55<br />
Đánh giá chung về công tác Marketing .....................................................55<br />
<br />
2.2.3.2.<br />
2.2.3.3.<br />
2.2.3.4.<br />
2.2.3.5.<br />
<br />
Đánh giá cơ sở vật chất .............................................................................63<br />
Đánh giá nguồn nhân lực ..........................................................................65<br />
Đánh giá nguồn lực tài chính.....................................................................67<br />
Đánh giá khả năng sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R$D) ....................71<br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................72<br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG<br />
TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH .................................................................................74<br />
3.1.<br />
XU HƯỚNG BIẾN ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG XĂNG DẦU<br />
THẾ GIỚI ........................................................................................ 74<br />
3.2.<br />
NHỮNG CƠ SỞ CĂN CỨ XUẤT PHÁT ĐIỂM ĐỂ XÂY DỰNG<br />
CHIẾN LƯỢC ................................................................................................75<br />
3.2.1. Tầm nhìn chiến lược của Petrolimex .........................................................75<br />
3.2.2. Mục tiêu chiến lược của Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đến năm 2016 ........76<br />
3.2.2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................76<br />
3.2.2.2. Các mục tiêu cụ thể...................................................................................77<br />
3.3.<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN<br />
BÌNH ĐẾN 2016..............................................................................................77<br />
<br />