BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
ĐẶNG THỊ KIM XUÂN<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO<br />
TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ HÒA BÌNH<br />
GIAI ĐOẠN 2011-2015<br />
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS PHẠM THỊ KIM NGỌC<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1<br />
<br />
Chương 1- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1 Những khái niệm cơ bản về chiến lược<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.1 Khái niệm chiến lược...........................................................................<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.2 Quản trị chiến lược: Khái niệm và vai trò của quản trị chiến lược......<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1.3 Hoạch định chiến lược: Khái niệm và lợi ích của hoạch định chiến<br />
<br />
7<br />
<br />
lược................................................................................................................<br />
1.2 Phân loại chiến lược...............................................................................<br />
<br />
8<br />
<br />
1.2.1 Phân loại theo phạm vi chiến lược........................................................<br />
<br />
8<br />
<br />
1.2.2 Phân loại theo hướng tiếp cận...............................................................<br />
<br />
9<br />
<br />
1.3 Qui trình hoạch định chiến lược..........................................................<br />
<br />
10<br />
<br />
1.4 Các căn cứ xây dựng chiến lược phát triển của tổ chức là một cơ<br />
<br />
11<br />
<br />
sở giáo dục đào tạo......................................................................................<br />
1.4.1 Hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động đào tạo Đại học,<br />
<br />
11<br />
<br />
Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy nghề.......................................<br />
1.4.2 Một số Quy định về định mức đào tạo Đại học, Cao đẳng, Trung cấp<br />
<br />
12<br />
<br />
chuyên nghiệp và Dạy nghề..........................................................................<br />
1.4.3 Tầm nhìn và sứ mệnh của trường..........................................................<br />
<br />
13<br />
<br />
1.4.4 Phân tích ảnh hưởng của môi trường hoạt động...................................<br />
<br />
15<br />
<br />
1.5 Các công cụ hoạch định chiến lược......................................................<br />
<br />
28<br />
<br />
1.5.1 Ma trận SWOT......................................................................................<br />
<br />
28<br />
<br />
1.5.2 Ma trận BCG........................................................................................<br />
<br />
30<br />
<br />
1.5.3 Ma trận GE/Mc.Kinsey.........................................................................<br />
<br />
32<br />
<br />
1.5.4 Ma trận EFE..........................................................................................<br />
<br />
33<br />
<br />
1.5.5 Ma trận IFE...........................................................................................<br />
<br />
34<br />
<br />
1.5.6 Ma trận GREAT....................................................................................<br />
<br />
35<br />
<br />
1.6 Bài học kinh nghiệm về xây dựng chiến lược phát triển...................<br />
<br />
37<br />
<br />
1.6.1 Kinh nghiệm về xác định nhiệm vụ chiến lược của tổ chức................<br />
<br />
37<br />
<br />
1.6.2 Kinh nghiệm về thu thập thông tin và xử lý thông tin trong xây dựng<br />
<br />
37<br />
<br />
chiến lược.......................................................................................................<br />
1.6.3 Kinh nghiệm về các phương pháp, mô hình phân tích chiến lược.<br />
<br />
38<br />
<br />
1.6.4 Kinh nghiệm về vấn đề con người và nhận thức về chiến lược phát<br />
<br />
38<br />
<br />
triển.<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................<br />
<br />
39<br />
<br />
Chương II-PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br />
<br />
40<br />
<br />
PHÁT TRIỂN CHO TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ HÒA BÌNH........<br />
2.1 Giới thiệu về Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình................................<br />
<br />
40<br />
<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển........................................................<br />
<br />
40<br />
<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu bộ máy tổ chức.<br />
<br />
41<br />
<br />
.............................<br />
2.2 Phân tích môi trường bên trong của Trường Trung cấp Y tế Hòa<br />
<br />
45<br />
<br />
Bình..............................................................................................................<br />
2.2.1 Cơ sở vật chất......................................................................................<br />
<br />
45<br />
<br />
2.2.2 Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực......................................................<br />
<br />
51<br />
<br />
2.2.3 Tài chính..............................................................................................<br />
<br />
54<br />
<br />
2.2.4 Các hoạt động đào tạo..........................................................................<br />
<br />
57<br />
<br />
2.2.5 Tóm tắt điểm mạnh, điểm yếu của trường Trung cấp Y tế Hòa Bình...<br />
<br />
72<br />
<br />
2.2.6 Ý kiến chuyên gia trong việc xác định điểm mạnh, điểm yếu của<br />
<br />
75<br />
<br />
trường.............................................................................................................<br />
2.3 Phân tích môi trường vĩ mô...................................................................<br />
<br />
76<br />
<br />
2.3.1 Sự ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế....................................................<br />
<br />
76<br />
<br />
2.3.2 Sự ảnh hưởng của các yếu tố chính trị và luật pháp.............................<br />
<br />
78<br />
<br />
2.3.3 Sự ảnh hưởng của các yếu tố khoa học và công nghệ..........................<br />
<br />
79<br />
<br />
2.3.4 Sự ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa và xã hội..................................<br />
<br />
80<br />
<br />
2.3.5 Môi trường Dân số...............................................................................<br />
<br />
80<br />
<br />
2.4 Phân tích môi trường kinh doanh ngành............................................<br />
<br />
81<br />
<br />
2.4.1 Cạnh tranh trong ngành........................................................................<br />
<br />
81<br />
<br />
2.4.2 Yếu tố đầu vào (Học sinh)....................................................................<br />
<br />
83<br />
<br />
2.4.3 Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng học sinh của trường (các<br />
<br />
84<br />
<br />
khách hàng)....................................................................................................<br />
2.5 Tóm tắt cơ hội và thách thức của trường Trung cấp Y tế Hòa Bình<br />
<br />
87<br />
<br />
2.5.1 Cơ hội....................................................................................................<br />
<br />
87<br />
<br />
2.5.2 Thách thức.............................................................................................<br />
<br />
87<br />
<br />
2.6 Những cơ hội và thách thức của trường Trung cấp Y tế Hòa Bình<br />
<br />
88<br />
<br />
theo quan điểm của chuyên gia...................................................................<br />
2.6.1 Cơ hội....................................................................................................<br />
<br />
88<br />
<br />
2.6.2 Thách thức.............................................................................................<br />
<br />
89<br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2............................................................................<br />
<br />
90<br />
<br />
Chương 3- ĐỀ XUẤT MỘT SỐ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC PHÁT<br />
<br />
91<br />
<br />
TRIỂN TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN<br />
2011-2015......................................................................................................<br />
3.1 Mục tiêu phát triển trường Trung cấp Y tế Hòa Bình......................<br />
<br />
91<br />
<br />
3.2 Xây dựng chiến lược phát triển trường Trung cấp Y tế Hòa Bình<br />
<br />
92<br />
<br />
giai đoạn 2011-2015......................................................................................<br />
3.2.1 Ma trận SWOT của trường Trung cấp Y tế Hòa Bình..........................<br />
<br />
92<br />
<br />
3.2.2 Đánh giá sơ bộ các chiến lược, quyết định chọn chiến lược phát triển<br />
<br />
94<br />
<br />
cho Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình giai đoạn 2011-2015.........................<br />
3.3 Một số giải pháp thực hiện....................................................................<br />
<br />
96<br />
<br />
3.3.1 Giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giảng dạy....................<br />
<br />
96<br />
<br />
3.3.2 Giải pháp phát triển cơ sở vật chất........................................................<br />
<br />
101<br />
<br />
3.3.3 Giải pháp về nguồn vốn........................................................................<br />
<br />
106<br />
<br />
3.3.4 Giải pháp về nâng cao chất lượng đào tạo............................................<br />
<br />
111<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
113<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
114<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />