Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
tr−êng ®¹i häc b¸ch khoa hµ néi<br />
<br />
bïi quang ®¹o<br />
<br />
Ho¹ch ®Þnh chiÕn l−îc ph¸t triÓn<br />
C«ng ty tnhh mtv c¶ng qu¶ng ninh<br />
giai §O¹N 2010 - 2015<br />
vµ tÇm nh×n ®Õn n¨m 2020<br />
<br />
LUËN V¡N TH¹C SÜ khoa HäC<br />
Ngµnh qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: ts. NguyÔn V¨n Nghiến<br />
<br />
Hµ néi - 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn tới các Thầy, Cô<br />
khoa Kinh tế và Quản lý, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tận tình giảng<br />
dạy, giúp đỡ và chỉ dẫn tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn<br />
thành luận văn.<br />
Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, cán bộ - nhân viên các đơn vị thuộc<br />
Cảng Quảng Ninh đã cổ vũ động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi; cung cấp thông<br />
tin, tài liệu, số liệu và đóng góp ý kiến quý báu cho tác giả trong quá trình nghiên<br />
cứu hoàn thành luận văn.<br />
Đặc biệt tác giả xin được bày tỏ sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc đối với TS.<br />
Nguyễn Văn Nghiến, người Thày đã giành rất nhiều thời gian, công sức; trực tiếp<br />
hướng dẫn, tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn<br />
thành luận văn thạc sỹ này.<br />
Do điều kiện thời gian và phạm vi nghiên cứu có hạn, luận văn không tránh<br />
khỏi những thiếu sót, hạn chế. Kính mong nhận được sự góp ý của các Thầy, Cô và<br />
các bạn đồng nghiệp để luận văn trở nên hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 05 tháng 3 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin xcam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được<br />
tập hợp từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ thực tế viết ra, không sao chép của bất kỳ<br />
luận văn nào trước đó.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này./.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Bùi Quang Đạo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................................................................................................. 1<br />
1. Lý do, mục đích của đề tài ................................................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................... 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................................................................... 3<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu............................................................ 3<br />
6. Kết cấu luận văn ............................................................................................................................................................. 3<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN<br />
LƯỢC ...................................................................................................................................................................................................... 4<br />
1. Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược .......................................................................... 4<br />
1.1. Chiến lược.................................................................................................................................................................... 4<br />
1.2. Quản trị chiến lược ............................................................................................................................................ 6<br />
1.3. Các giai đoạn của quản trị chiến lược ........................................................................................... 8<br />
2. Nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp...........................................................12<br />
2.1. Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp.........................................................................................12<br />
2.2. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp......................................................................................13<br />
2.3. Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh .........................................................................15<br />
3. Hoạch định chiến lược...........................................................................................................................................15<br />
3.1. Phân tích môi trường kinh doanh: xác định cơ hội và nguy cơ ......................15<br />
3.2. Phân tích đánh giá nội bộ doanh nghiệp: Xác định các điểm mạnh và<br />
điểm yếu ..................................................................................................................................................................................21<br />
3.3. Xây dựng lợi thế cạnh tranh ..................................................................................................................24<br />
3.4. Chiến lược cấp doanh nghiệp ..............................................................................................................26<br />
3.5. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh ..................................................................................................29<br />
Kết luận chương 1 .................................................................................................................................................................. 33<br />
Chương 2. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC GIAI ĐOẠN 2006-2010<br />
CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN CẢNG QUẢNG NINH .................................... 34<br />
1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên<br />
Cảng Quảng Ninh .............................................................................................................................................................34<br />
<br />
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH một thành viên<br />
Cảng Quảng Ninh ........................................................................................................................................................34<br />
1.2. Chức năng, nhiệm vụ kinh doanh chủ yếu của Công ty TNHH một<br />
thành viên Cảng Quảng Ninh .........................................................................................................................35<br />
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty TNHH một TV Cảng Quảng Ninh....... 35<br />
1.4. Chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thành viên và các phòng ban<br />
nghiệp vụ ...............................................................................................................................................................................38<br />
1.5. Cơ sở vật chất và thiết bị chủ yếu của Công ty TNHH một thành viên<br />
Cảng Quảng Ninh ........................................................................................................................................................42<br />
1.6. Nguồn vốn.................................................................................................................................................................43<br />
1.7. Phân tích tình hình thực hiện chiến lược Công ty TNHH một thành viên<br />
Cảng Quảng Ninh giai đoạn 2006-2010 ...............................................................................................43<br />
Kết luận chương 2 .................................................................................................................................................................. 51<br />
CHƯƠNG 3. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH MTV CẢNG<br />
QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2010 - 2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020 ................. 53<br />
1. Phân tích môi trường chiến lược Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh........ 53<br />
1.1. Phân tích môi trường bên ngoài ( Môi trường vĩ mô) ................................................53<br />
1.2. Phân tích môi trường nội bộ................................................................................................................69<br />
2. Tổng hợp phân tích môi trường bên ngoài và môi trường bên trong theo<br />
ma trận SWOT.....................................................................................................................................................................81<br />
2.1. Điểm mạnh “S” ...................................................................................................................................................81<br />
2.2. Điểm yếu “W” .......................................................................................................................................................81<br />
2.3. Cơ hội “O”................................................................................................................................................................81<br />
2.4. Thách thức ...............................................................................................................................................................82<br />
3. Xây dụng mục tiêu chiến lược Công ty TNHH một thành viên Cảng<br />
Quảng Ninh giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.........................................82<br />
3.1. Những căn cứ xác định ..............................................................................................................................82<br />
3.2. Xây dựng mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến<br />
năm 2020 ...............................................................................................................................................................................83<br />
4. Một số giải pháp nhằm thực hiện Chiến lược của Công ty TNHH MTV<br />
Cảng Quảng Ninh giai đoạn 2010 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.....................84<br />
<br />