BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---***---<br />
<br />
NGUYỄN CÔNG HUÂN<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
TỔNG CÔNG TY THĂM DÒ KHAI THÁC DẦU KHÍ<br />
ĐẾN NĂM 2025<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
TS. TRẦN THỊ LAN HƯƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý thầy, cô trường Đại học Bách<br />
khoa Hà Nội đã trang bị cho tôi những kiến thức rất thiết thực trong suốt quá trình<br />
học tập, giúp tôi tiếp cận tư duy khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ<br />
cho công việc của mình.<br />
Xin chân thành cảm ơn giảng viên hướng dẫn thực hiện luận văn – Giáo<br />
sư, Tiến sỹ Trần Thị Lan Hương. Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện luận văn<br />
mình, dưới sự hướng dẫn tận tình, nghiêm túc, có bài bản khoa học của Cô, tôi đã<br />
được trang bị và củng cố thêm những kiến thức và phương pháp nghiên cứu khoa<br />
học bổ ích.<br />
Xin chân thành cảm ơn, các cán bộ của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác<br />
Dầu khí đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn<br />
của mình.<br />
Xin cảm ơn những người thân xung quanh tôi đã luôn gần gũi động viên,<br />
tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn<br />
nghiên cứu./.<br />
Người viết<br />
<br />
Nguyễn Công Huân<br />
<br />
Nguyễn Công Huân<br />
<br />
Khoa quản lý và kinh tế<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC HOẠCH ĐỊNH<br />
CHIẾN LƯỢC...........................................................................................................4<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược ............................................4<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược..............................................................................................4<br />
1.1.2. Đặc trưng của chiến lược kinh doanh ....................................................................5<br />
1.1.3. Mục đích, ý nghĩa của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp ..................6<br />
1.1.4. Quản trị chiến lược kinh doanh ...................................................................7<br />
1.1.4.1. Khái niệm và vai trò của quản trị chiến lược.....................................................7<br />
1.1.4.2. Nội dung của quản trị chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp......................7<br />
1.2. Hoạch định chiến lược cấp Công ty ...............................................................8<br />
1.2.1. Khái niệm.................................................................................................................8<br />
1.2.2. Mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạch định chiến lược ..........................................8<br />
1.2.3. Nội dung của hoạch định chiến lược kinh doanh..................................................9<br />
1.2.3.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu................................................................................9<br />
1.2.3.2. Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp .........................................9<br />
1.2.3.3. Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược .................................................. 17<br />
1.2.3.4. Các giải pháp thực hiện chiến lược.................................................................. 32<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .........................................................................................33<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TỔNG<br />
CÔNG TY THĂM DÒ KHAI THÁC DẦU KHÍ.................................................35<br />
2.1. Tổng quan về Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí ...........................35<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng Công ty........................................ 35<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ, loại hình doanh nghiệp.................................................... 37<br />
2.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của Tổng Công ty ...................................38<br />
2.2. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty thời gian qua...... 39<br />
Nguyễn Công Huân<br />
<br />
Khoa quản lý và kinh tế<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.1. Kết quả các lĩnh vực hoạt động của PVEP những năm gần đây....................... 39<br />
2.2.1.1. Lĩnh vực thăm dò dầu khí................................................................................. 39<br />
2.2.1.2. Khai thác Dầu khí...................................................................................41<br />
2.2.2. Công nghệ, kỹ thuật sản xuất của Tổng Công ty ............................................... 43<br />
2.2.2.1. Lĩnh vực thăm dò dầu khí.......................................................................43<br />
2.2.2.2. Lĩnh vực khai thác dầu khí .....................................................................44<br />
2.2.3. Nhân lực của Tổng Công ty................................................................................. 44<br />
2.2.3.1. Công tác Quản lý nguồn nhân lực ..........................................................45<br />
2.2.3.2. Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực .................................................... 45<br />
2.2.4. Tình hình nghiên cứu và phát triển ..................................................................... 47<br />
2.2.5. Tình hình Tài chính của Tổng Công ty............................................................... 47<br />
2.2.5.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh........................................................... 47<br />
2.2.5.2. Công tác Tài chính ............................................................................................ 49<br />
2.2.6. Phân tích cơ cấu tổ chức bộ máy Tổng công ty ................................................. 51<br />
2.2.7. Kinh nghiệm quản lý............................................................................................ 52<br />
2.3. Phân tích môi trường vĩ mô..........................................................................53<br />
2.3.1. Phân tích môi trường kinh tế ............................................................................... 53<br />
2.3.1.1. Phân tích ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng GDP, đầu tư trực tiếp<br />
nước ngoài ..................................................................................................... 53<br />
2.3.2. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, luật pháp................................... 55<br />
2.3.3. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố xã hội........................................................ 58<br />
2.3.4. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên .................................................... 58<br />
2.3.5. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ................................................. 59<br />
2.3.5. Phân tích môi trường Quốc tế.............................................................................. 60<br />
2.4. Phân tích môi trường ngành .........................................................................61<br />
2.4.1. Khách hàng........................................................................................................... 62<br />
2.4.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có .................................................................. 62<br />
2.4.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn................................................................... 63<br />
2.4.4. Phân tích áp lực của nhà cung ứng..................................................................... 63<br />
2.5. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của Tổng Công ty............................................... 63<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .........................................................................................64<br />
Nguyễn Công Huân<br />
<br />
Khoa quản lý và kinh tế<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO TỔNG<br />
CÔNG TY THĂM DÒ KHAI THÁC DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2025....................65<br />
3.1. sứ mệnh, mục tiêu của PVEP .......................................................................65<br />
3.1.1. Sứ mệnh ................................................................................................................ 65<br />
3.1.2. Mục tiêu chiến lược của PVEP .......................................................................... 65<br />
3.1.2.1. Mục tiêu tổng quát ............................................................................................ 65<br />
3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2015 và 2025........................................................... 65<br />
3.2. Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược cho PVEP .................................... 79<br />
3.2.1. Chiến lược tổng quát của Tổng Công ty............................................................. 79<br />
3.2.2. Chiến lược chức năng (giải pháp chiến lược)..................................................... 81<br />
3.3. Một số kiến nghị...........................................................................................87<br />
3.3.1. Trên phương diện quản lý vĩ mô (Chính phủ).................................................... 87<br />
3.3.2. Đối với Tập đoàn:................................................................................................ 89<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .........................................................................................90<br />
KẾT LUẬN..............................................................................................................91<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................92<br />
PHỤ LỤC 1: TRỮ LƯỢNG DẦU KHÍ ĐÃ ĐƯỢC XÁC MINH CỦA THẾ GIỚI ...93<br />
PHỤ LỤC 2: BẢN ĐỒ PHÂN LÔ THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM ....................95<br />
<br />
Nguyễn Công Huân<br />
<br />
Khoa quản lý và kinh tế<br />
<br />