BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HOA<br />
<br />
HOµN THIÖN C¤NG T¸C §µO T¹O C¸N Bé C¤NG CHøC<br />
T¹I CôC H¶I QUAN THµNH PHè Hµ NéI THEO HÖ THèNG<br />
QU¶N Lý CHÊT L¦îNG ISO 9001:2008<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS.LÊ THỊ ANH VÂN<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI NÓI ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG CHỨCVÀ HỆ<br />
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2008 ........ 4<br />
1.1. CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG CHỨC ............. 4<br />
1.1.1. Cán bộ, công chức và yêu cầu............................................................... 4<br />
1.1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức Nhà nước ......................................... 4<br />
1.1.1.2. Phân loại cán bộ, công chức Nhà nước........................................... 4<br />
1.1.1.3. Yêu cầu đối với cán bộ công chức Nhà nước .................................. 6<br />
1.1.2. Đào tạo cán bộ, công chức Nhà nước ................................................... 6<br />
1.1.2.1. Khái niệm đào tạo cán bộ, công chức Nhà nước............................. 6<br />
1.1.2.2. Mục tiêu đào tạo cán bộ, công chức Nhà nước ............................... 7<br />
1.1.2.3. Mục đích, vai trò và ý nghĩa của công tác đào tạo........................... 7<br />
1.1.2.3.1. Mục đích của công tác đào tạo ................................................... 7<br />
1.1.2.3.2. Vai trò của công tác đào tạo ....................................................... 8<br />
1.1.2.4. Nội dung hoạt động đào tạo cán bộ, công chức Nhà nước ............. 9<br />
1.1.2.4.1. Đào tạo nghiệp vụ chuyên môn ................................................... 9<br />
1.1.2.4.2. Đào tạo lý luận chính trị............................................................. 9<br />
1.1.2.4.3. Đào tạo về ngoại ngữ, tin học:.................................................. 10<br />
1.1.2.5. Hình thức đào tạo cán bộ, công chức Nhà nước ........................... 11<br />
1.1.2.6. Phương pháp đào tạo cán bộ, công chức Nhà nước ..................... 12<br />
1.1.3. Yếu tố ảnh hưởng đến điều kiện đảm bảo thực hiện hệ thống quản<br />
lý chất lượng trong quy trình đào tạo cán bộ, công chức Nhà nước........... 13<br />
1.1.3.1. Yếu tố thuộc cán bộ, công chức .................................................... 13<br />
1.1.3.2. Yếu tố thuộc cơ quan sử dụng cán bộ, công chức ......................... 13<br />
1.1.3.3. Yếu tố thuộc cơ sở đào tạo ............................................................. 14<br />
1.1.3.4. Yếu tố thuộc môi trường đào tạo ................................................... 14<br />
1.2. HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2008 ................................... 15<br />
1.2.1. Những khái niệm cơ bản ..................................................................... 15<br />
1.2.1.1. Quản lý chất lượng ........................................................................ 15<br />
<br />
1.2.1.1.1. Khái niệm quản lý chất lượng ................................................... 15<br />
1.2.1.1.2. Các nguyên tắc cơ bản về quản lý chất lượng ........................... 16<br />
1.2.1.2. Hệ thống quản lý chất lượng ......................................................... 18<br />
1.2.2. Tổng quan về ISO 9001:2008.............................................................. 19<br />
1.2.2.1. Lịch sử phát triển của ISO 9000..................................................... 19<br />
1.2.2.2. Các nguyên tắc cơ bản của quản lý chất lượng theo ISO<br />
9001:2008 ................................................................................................... 23<br />
1.2.2.3. Lý do áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008......... 24<br />
1.2.2.3.1. Lý do áp dụng ISO 9001:2008 đối với tổ chức .......................... 24<br />
1.2.2.3.2. Lợi ích khi áp dụng ISO 9001:2008 .......................................... 26<br />
1.2.2.4. Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ..................................... 28<br />
1.2.2.4.1. Phiên bản của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 qua các thời kỳ............. 28<br />
1.2.2.4.2. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 ............................ 29<br />
1.2.2.5. Trình tự áp dụng ISO 9001:2008.................................................... 32<br />
1.3. MÔ HÌNH ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2008<br />
TRONG QUY TRÌNH ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG CHỨC .............................. 33<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG<br />
CHỨC TẠI CỤC HẢI QUAN TP HÀ NỘI........................................................ 37<br />
2.1. GIỚI THIỆU VỀ CỤC HẢI QUAN HÀ NỘI ....................................................... 37<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................ 37<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ .......................................................................... 38<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức ..................................................................................... 39<br />
2.2. HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG CHỨC TẠI CỤC HẢI<br />
QUAN TP HÀ NỘI.............................................................................................. 41<br />
2.2.1. Nguồn nhân lực của cục Hải quan TP Hà Nội ................................... 41<br />
2.2.2. Yêu cầu về đào tạo CBCC tại Cục Hải quan TP Hà Nội................... 45<br />
2.2.3. Thực trạng công tác đào tạo CBCC tại Cục Hải quan TP HN ......... 46<br />
2.2.3.1.Xác định nhu cầu đào tạo ............................................................... 46<br />
2.2.3.2. Tổng hợp nhu cầu, xây dựng kế hoạch đào tạo............................. 47<br />
2.2.3.2.1. Tổng hợp nhu cầu đào tạo ........................................................ 48<br />
<br />
2.2.3.2.2. Kế hoạch đào tạo...................................................................... 50<br />
2.2.3.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch.......................................................... 54<br />
2.2.3.3.1. Hình thức đào tạo ..................................................................... 54<br />
2.2.3.3.2. Nội dung đào tạo ...................................................................... 54<br />
2.2.3.3.3. Giảng viên ................................................................................ 57<br />
2.2.3.3.4. Giáo trình ................................................................................. 58<br />
2.2.3.3.5. Học viên ................................................................................... 58<br />
2.2.3.3.6. Nguồn tài chính ........................................................................ 59<br />
2.2.3.3.7. Cơ sở vật chất đào tạo .............................................................. 59<br />
2.2.3.4. Đánh giá kết quả đào tạo ............................................................... 59<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ ................................................................................................... 60<br />
2.3.1. Thành tựu ............................................................................................ 60<br />
2.3.2. Hạn chế ................................................................................................ 62<br />
2.3.3. Nguyên nhân........................................................................................ 64<br />
2.3.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo.............................................................. 64<br />
2.3.3.2. Lập kế hoạch đào tạo..................................................................... 65<br />
2.3.3.3. Triển khai đào tạo.......................................................................... 65<br />
2.3.3.4. Đánh giá kết quả đào tạo ............................................................... 66<br />
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO<br />
9001:2008 ĐỂ HOÀN THIỆN QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI CỤC HẢI QUAN TP<br />
HÀ NỘI.................................................................................................................. 68<br />
3.1. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG VỀ ĐÀO TẠO CỦA CỤC HẢI<br />
QUAN TP HÀ NỘI.............................................................................................. 68<br />
3.2. HOÀN THIỆN QUY TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO CỦA CỤC<br />
HẢI QUAN TP HN THEO HTQLCL ISO 9001:2008....................................... 69<br />
3.2.1. Hoàn thiện quy trình đào tạo theo ISO 9001:2008 ............................ 69<br />
3.2.1.1. Đề xuất quy trình đào tạo............................................................... 69<br />
3.2.1.2. Phân công nghiệm vụ .................................................................... 70<br />
3.2.1.3. Các biểu mẫu thống nhất .............................................................. 73<br />
3.2.1.3.1. Biểu mẫu xác định nhu cầu đào tạo .......................................... 73<br />
<br />
3.2.1.3.2. Biểu mẫu tổng hợp nhu cầu, xây dựng kế hoạch đào tạo........... 74<br />
3.2.1.3.3. Biểu mẫu đề xuất tổ chức lớp học ............................................. 79<br />
3.2.1.3.4. Biểu mẫu quyết định tổ chức lớp học ........................................ 79<br />
3.2.1.3.5. Biểu mẫu đánh giá kết quả đào tạo ........................................... 80<br />
3.2.1.3.6. Biểu mẫu sổ theo dõi đào tạo.................................................... 80<br />
3.2.2. Huấn luyện nhân viên về quy trình .................................................... 81<br />
3.3. MỘT SỐ YÊU CẦU KHI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ<br />
CHẤT LƯỢNG ...................................................................................................... 82<br />
3.3.1 Các yêu cầu chung................................................................................ 82<br />
3.3.2. Các yêu cầu cụ thể............................................................................... 84<br />
3.3.2.1. Duy trì sự cam kết của lãnh đạo .................................................... 84<br />
3.3.2.2. Duy trì và tăng cường nhận thức tầm quan trọng của việc đào<br />
tạo cán bộ công chức .................................................................................. 85<br />
3.3.2.3. Tăng cường hiệu quả công tác lập kế hoạch đào tạo .................... 85<br />
3.3.2.4. Duy trì và cải thiện chất lượng chương trình đào tạo .................... 86<br />
3.3.2.5. Tăng cường xây dựng hệ thống kiểm tra sau đào tạo ................... 87<br />
3.3.2.6. Đảm bảo điều kiện thực hiện quy trình đào tạo............................. 88<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 90<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 92<br />
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 94<br />
Phụ lục 01: Giới thiệu các thay đổi của ISO 9001:2008 so với ISO 9001:2000 . 94<br />
Phụ lục 02: Phiếu xác định nhu cầu đào tạo .................................................... 117<br />
Phụ lục 03: Biểu mẫu xác định nhu cầu đào tạo............................................... 119<br />
Phụ lục 04: Biểu mẫu đề xuất tổ chức lớp học ................................................. 123<br />
Phụ lục 05: Biểu mẫu quyết định tổ chức lớp học............................................ 124<br />
Phụ lục 06: Biểu mẫu đánh giá kết quả đào tạo ............................................... 126<br />
<br />