BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
----------------------------------------<br />
<br />
PHAN THU HIỀN<br />
<br />
HOÀN THIỆN MARKETING MIX DỊCH VỤ CHO BỘ SẢN PHẨM M1 ACCOUNT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI<br />
VIỆT NAM<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS Phạm Hùng Tiến<br />
<br />
Hà nội, 2012<br />
<br />
1<br />
<br />
Phan Thu Hiền – CH QTKD2009-2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC.......................................................................................................................1 <br />
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................4 <br />
LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................5 <br />
MỞ ĐẦU .........................................................................................................................6 <br />
1. Lý do chọn đề tài..........................................................................................................6 <br />
2. Mục tiêu của đề tài .......................................................................................................6 <br />
3. Phạm vi nghiên cứu:.....................................................................................................7 <br />
4. Phương pháp nghiên cứu:.............................................................................................7 <br />
5. Những đóng góp của luận văn......................................................................................7 <br />
6. Bố cục đề tài.................................................................................................................7 <br />
CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ TIẾNG ANH........................................................................9 <br />
CÁC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU SỬ DỤNG .......................................................................11 <br />
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ, DỊCH VỤ NGÂN HÀNG, VÀ<br />
MARKETING DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ..................................................................12 <br />
1.1. Khái niệm và đặc điểm dịch vụ...............................................................................12 <br />
1.1.1. <br />
<br />
Khái niệm dịch vụ ........................................................................................12 <br />
<br />
1.1.2. <br />
<br />
Đặc điểm dịch vụ .........................................................................................13 <br />
<br />
1.2. Dịch vụ ngân hàng ..................................................................................................14 <br />
1.2.1. <br />
<br />
Khái niệm dịch vụ ngân hàng ......................................................................14 <br />
<br />
1.2.2. <br />
<br />
Đặc điểm dịch vụ ngân hàng .......................................................................15 <br />
<br />
1.2.3. <br />
<br />
Phân loại dịch vụ ngân hàng.......................................................................16 <br />
<br />
1.3. Marketing dịch vụ ngân hàng..................................................................................17 <br />
1.3.1 <br />
<br />
Bản chất và đặc điểm Marketing ngân hàng...............................................17 <br />
<br />
1.3.2 <br />
<br />
Nội dung marketing dịch vụ ngân hàng.......................................................20 <br />
<br />
1.3.2.1. <br />
<br />
Chính sách sản phẩm............................................................................20 <br />
<br />
Hoàn thiện Marketing – Mix dịch vụ (7Ps) cho bộ sản phẩm M1 Account tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.<br />
<br />
Phan Thu Hiền – CH QTKD2009-2011<br />
<br />
2<br />
<br />
1.3.2.2. <br />
<br />
Chính sách giá ......................................................................................22 <br />
<br />
1.3.2.3. <br />
<br />
Chính sách phân phối ...........................................................................30 <br />
<br />
1.3.2.4. <br />
<br />
Chính sách xúc tiến dịch vụ .................................................................33 <br />
<br />
1.3.2.5. <br />
<br />
Chính sách con người...........................................................................36 <br />
<br />
1.3.2.6. <br />
<br />
Quá trình cung cấp dịch vụ ..................................................................40 <br />
<br />
1.3.2.7. <br />
<br />
Bằng chứng vật chất.............................................................................41 <br />
<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX DỊCH VỤ<br />
(7Ps) TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI CHO BỘ<br />
SẢN PHẨM “M1 ACCOUNT”..................................................................................47 <br />
2.1. <br />
<br />
Tổng quan về ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam ......................................47 <br />
<br />
2.1.1. <br />
<br />
Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam ..47 <br />
<br />
2.1.2. <br />
<br />
Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của Ngân<br />
<br />
hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam....................................................48 <br />
2.1.3. <br />
2.2. <br />
<br />
Hệ thống mạng lưới Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam.......................52 <br />
<br />
Thực trạng marketing mix dịch vụ đối với bộ sản phẩm “M1 Account” tại<br />
<br />
ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam.......................................................................54 <br />
2.2.1. <br />
<br />
Chính sách sản phẩmM1-Account tại Maritime bank.................................54 <br />
<br />
2.2.2. <br />
<br />
Chính sách giá (biểu phí dịch vụ) đối với M1-Account tại Maritime bank……………<br />
<br />
2.2.3. <br />
<br />
Chính sách phân phối (hệ thống cung ứng dịch vụ phát hành thẻ ATM<br />
<br />
và vị trí đặt POS, ATM) tại Maritime bank ...........................................................62 <br />
2.2.4. <br />
<br />
Chính sách xúc tiến dịch vụ tại Maritime bank...........................................69 <br />
<br />
2.2.5. <br />
<br />
Chính sách nhân sự tại Maritime bank .......................................................74 <br />
<br />
2.2.6. <br />
<br />
Quá trình cung cấp dịch vụ tại Maritime bank ...........................................76 <br />
<br />
2.2.7. <br />
<br />
Bằng chứng vật chất tại Maritime bank ......................................................77 <br />
<br />
2.3. <br />
<br />
Đánh giá chung Marketing mix dịch vụ đối với bộ sản phẩm “M1 Account”<br />
<br />
tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam.................................................................80 <br />
<br />
Hoàn thiện Marketing – Mix dịch vụ (7Ps) cho bộ sản phẩm M1 Account tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.<br />
<br />
Phan Thu Hiền – CH QTKD2009-2011<br />
<br />
3<br />
<br />
2.3.1. Thành tích và hạn chế trong chính sách Marketing – mix dịch vụ đối với<br />
sản phẩm “M1 account” .......................................................................................80 <br />
2.3.2. <br />
<br />
Phân tích chính sách sản phẩm “M1 Account” (so sánh với các dạng<br />
<br />
dịch vụ thẻ trong và ngoài nước)...........................................................................83 <br />
2.3.3. <br />
<br />
Kết quả thử nghiệm và đo lường hiệu quả kinh doanh sản phẩm “M1<br />
<br />
account” tại chi nhánh Maritime bank Cầu Giấy.................................................84 <br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN MARKETING – MIX<br />
DỊCH VỤ ĐỐI VỚI BỘ SẢN PHẨM “M1 ACCOUNT” TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM .................................................................................87 <br />
3.1. <br />
<br />
Dự báo thị trường về thẻ thanh toán nói chung và thẻ ATM nói riêng.............87 <br />
<br />
3.2. <br />
<br />
Mục tiêu của ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam .......................................88 <br />
<br />
3.3. <br />
<br />
Định hướng chiến lược của ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam ................90 <br />
<br />
3.4. <br />
<br />
Một số giải pháp hoàn thiện Marketing – mix đối với bộ sản phẩm “M1<br />
<br />
Account” tại ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam ................................................92 <br />
3.4.1. <br />
<br />
Chi phí và nhân lực cho việc triển khai mô hình kinh doanh trực tiếp bộ<br />
<br />
sản phẩm “M1 Account”.......................................................................................92 <br />
3.4.2. <br />
<br />
Giải pháp hoàn thiện Marketing – mix dịch vụ đối với bộ sản phẩm “M1<br />
<br />
Account”................................................................................................................95 <br />
3.4.2.1. <br />
<br />
Hoàn thiện bộ sản phẩm “M1 Account” ..............................................95 <br />
<br />
3.4.2.2. <br />
<br />
Hoàn thiện Marketing xúc tiến bộ sản phẩm “M1 Account”...............97 <br />
<br />
3.4.2.3. <br />
<br />
Hoàn thiện chính sách nhân sự tại Maritme bank ................................98 <br />
<br />
3.4.2.4. <br />
<br />
Hoàn thiện công nghệ ATM trong việc cung ứng dịch vụ đối với bộ<br />
<br />
sản phẩm “M1 Account”.................................................................................101 <br />
KẾT LUẬN .................................................................................................................104 <br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................105 <br />
<br />
Hoàn thiện Marketing – Mix dịch vụ (7Ps) cho bộ sản phẩm M1 Account tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.<br />
<br />
4<br />
<br />
Phan Thu Hiền – CH QTKD2009-2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự<br />
hướng dẫn, giúp đỡ quý báu của các thầy cô, các anh chị, và các bạn. Tôi xin được<br />
bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, Viện Đào tạo sau đại học, Khoa<br />
Kinh tế và Quản lý cùng các thầy cô giáo Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tạo<br />
mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Đặc biệt, tôi xin trân trọng và cảm ơn sâu sắc đến Thầy giáo TS. Phạm Hùng<br />
Tiến đã hết lòng giúp đỡ, hướng dẫn, và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt<br />
quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp.<br />
Xin được cảm ơn Ban lãnh đạo, các phòng ban chuyên môn của Ngân hàng<br />
TMCP Hàng hải Việt Nam và chi nhánh Cầu Giấy đã cung cấp tài liệu và đã tạo<br />
mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình làm việc, thu thập số liệu tại Ngân<br />
hàng để tôi có thể hoàn thành được luận văn.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã chia sẻ,<br />
động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp.<br />
Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng, song bản luận văn này khó tránh khỏi<br />
những hạn chế, khiếm khuyết nhất định. Kính mong nhận được sự chỉ bảo, đóng<br />
góp chân thành của các thầy giáo, cô giáo, các bạn bè đồng nghiệp để bản luận văn<br />
này được hoàn thiện hơn nữa.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 30 tháng 9 năm 2011<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Phan Thu Hiền<br />
<br />
Hoàn thiện Marketing – Mix dịch vụ (7Ps) cho bộ sản phẩm M1 Account tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.<br />
<br />