intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoàn thiện văn hóa công sở tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố Thái Nguyên

Chia sẻ: Nguyễn Thu Ngân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

493
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu hệ thống hóa cơ sở lý luận về văn hóa, văn hóa công sở; phân tích và đánh giá thực trạng văn hóa công sở tại cơ quan BHXH TPTN; đưa ra các kiến nghị và đề xuất nhằm hoàn thiện văn hóa công sở tại BHXH thành phố Thái Nguyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoàn thiện văn hóa công sở tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố Thái Nguyên

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------------------Bùi Thị Quyên<br /> <br /> HOÀN THIỆN VĂN HOÁ CÔNG SỞ<br /> TẠI CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI THÀNH PHỐ<br /> THÁI NGUYÊN<br /> <br /> Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br /> TS. NGUYỄN VĂN TRUNG<br /> <br /> Thái Nguyên – Năm 2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Trƣờng Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Công sở là nơi cán bộ, công chức viên chức hàng ngày tiếp xúc và giải quyết<br /> những công việc liên quan đến ngƣời dân. Vì vậy, từ nề nếp đến phong cách làm việc<br /> và thái độ tiếp cận của đội ngũ CBCCVC đều ảnh hƣởng đến hiệu quả công việc và<br /> hiệu lực quản lý nhà nƣớc. Bên cạnh những yếu tố mang tính chuyên môn, kỹ thuật tác<br /> động trực tiếp đến hiệu quả giải quyết công việc của ngƣời dân thì yếu tố văn hóa công<br /> sở giữ một vai trò rất quan trọng. Môi trƣờng làm việc, thái độ phục vụ cũng nhƣ cách<br /> thức giao tiếp, ứng xử đối với ngƣời dân của đội ngũ cán bộ công chức viên chức sẽ<br /> tạo nên bầu không khí bình đẳng thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan hành<br /> chính với công dân, tạo nên nét đẹp văn hóa của một nền hành chính hiện đại.<br /> Quyết định 129/2007/QĐ-TTg của Thủ tƣớng Chính phủ ban hành cách đây 5 năm<br /> là một chủ trƣơng đúng đắn, nhằm xây dựng phong cách chuẩn mực của cán bộ, công<br /> chức, viên chức trong hoạt động công vụ, bảo đảm tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt<br /> động của các cơ quan hành chính Nhà nƣớc. Thực hiện quyết định trên đây của Thủ<br /> tƣớng Chính phủ, những năm qua phong cách ứng xử của cán bộ, công chức, viên<br /> chức ở nhiều cơ quan đã có chuyển biến, tiến bộ, tạo nên nề nếp văn hoá mới trong các<br /> công sở. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức các cơ quan hành<br /> chính, nhất là cơ quan công quyền còn có biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền,<br /> thiếu tôn trọng nhân dân và đồng nghiệp trong giao tiếp, ứng xử nhƣ viên chức tỏ thái<br /> độ vô cảm, lạnh lùng, không những không tận tình giải thích cho ngƣời dân hiểu biết<br /> cặn kẽ những vấn đền còn khúcqmắcqmàqcóqkhiqcònqcóqnhữngqlờiqnóiqkhiếmqnhã<br /> hay tình trạng bằng mặt, không bằng lòng, bài xích lẫn nhau, vô hiệu hóa ngƣời cộng<br /> sự, chèn ép, trù dập những ngƣời không đồng quan điểm trong cùng cơ quan…..<br /> Những biểu hiện trên đây đã và đang làm vẩn đục môi trƣờng văn hoá công sở, thậm<br /> trí làm nẩy sinh những thói hƣ tật xấu nhƣ cơ hội, thực dụng, xu nịnh, bè phái, tham<br /> nhũng…, ảnh hƣởng không nhỏ đến chất lƣợng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính<br /> trịqcủaqcơqquanqđơnqvị. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở cán bộ trong<br /> việc giao tiếp: “…phải có một thái độ mềm dẻo, khôn khéo, biết nhân nhƣợng, biết<br /> Học viên: Bùi Thị Quyên<br /> Khoá:<br /> 2011- 2013<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Trƣờng Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> trân trọng nhân cách của ngƣời ta"… “ Chính phủ là công bộc của dân. Việc gì có lợi<br /> cho dân thì làm. Việc gì có hại cho dân thì phải tránh” . Công chức, viên chức là ngƣời<br /> đƣợc giao những công việc nhất định của cơ quan là để phục vụ nhân dân, phải coi<br /> nhân dân là đối tƣợng phục vụ, phải hết lòng hết sức làm tròn trách nhiệm với tinh<br /> thần là “công bộc” của dân, chống thái độ ban ơn cửaqquyền.<br /> Xuất phát từ yêu cầu thực tế trên tôi đã chọn đề tài “ Hoàn thiện văn hoá công sở<br /> tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố Thái Nguyên” làm luận văn tốt nghiệp cho<br /> mình, với mong muốn đánh giá và đƣa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện văn hoá<br /> công sở tại cơ quan BHXH TPTN.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> -<br /> <br /> Hệ thống hóa cơ sở lý luận về văn hóa, văn hoá công sở.<br /> <br /> -<br /> <br /> Phân tích và đánh giá thực trạng văn hóa công sở tại cơ quan BHXH TPTN<br /> <br /> -<br /> <br /> Đƣa ra các kiến nghị và đề xuất nhằm hoàn thiện văn hóa công sở tại BHXH<br /> <br /> thành phố Thái Nguyên.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> -<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu:<br /> Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề mang tính lý luận về văn hoá<br /> <br /> công sở, thực trạng và giải pháp hoàn thiện văn hoá công sở tại cơ quan Bảo hiểm xã<br /> hội thành phố Thái Nguyên<br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Về mặt không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến<br /> văn hóa công sở tại cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Thái Nguyên<br /> + Về mặt thời gian: Các giải pháp đề xuất có ý nghĩa từ nay đến năm 2020.<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Để thực hiện đƣợc đề tài, tác giả sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu nhƣ:<br /> Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu, phƣơng pháp điều tra ý kiến bằng câu hỏi, phƣơng<br /> pháp phỏng vấn để phân tích, đánh giá thực trạng văn hóa công sở trong hoạt động của<br /> <br /> Học viên: Bùi Thị Quyên<br /> Khoá:<br /> 2011- 2013<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Trƣờng Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> cơ quan BHXH thành phố Thái Nguyên, từ đó đề xuất những giải pháp để cụ thể để<br /> hoàn hiện văn hóa công sở tại cơ quan.<br /> Ngoài ra, luận văn còn sử dụng một số phƣơng pháp bổ trợ khác nhƣ thống kê, so<br /> sánh,…<br /> 5. Bố cục của đề tài<br /> Ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo và phần phụ lục thì đề<br /> tài đƣợc bố cục thành 3 chƣơng nhƣ sau:<br /> Chƣơng 1. Những cơ sở lý luận về văn hóa, văn hóa công sở.<br /> Chƣơng 2. Thực trạng văn hóa công sở tại cơ quan BHXH thành phố Thái Nguyên<br /> Chƣơng 3. Giải pháp hoàn thiện văn hóa công sở tại cơ quan BHXH thành phố Thái<br /> Nguyên.<br /> <br /> Học viên: Bùi Thị Quyên<br /> Khoá:<br /> 2011- 2013<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ QTKD<br /> <br /> Trƣờng Đại Học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> CHƢƠNG I<br /> NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA VÀ VĂN HÓA CÔNG SỞ<br /> 1.1 Khái niệm về văn hoá<br /> Văn hóa gắn liền với sự ra đời của nhân loại. Nhƣng mãi đến thế kỷ XVII,<br /> nhất là vào nữa cuối thế kỷ XIX trở đi, các nhà khoa học trên thế giới mới tập trung<br /> vào nghiên cứu sâu về lĩnh vực này. Bản thân vấn đề văn hóa rất đa dạng và phức<br /> tạp, nó là một khái niệm có một ngoại diện rất lớn (có nhiều nghĩa). Do đó, sẽ có<br /> nhiều quan niệm xung quanh nội dung thuật ngữ văn hóa.<br /> Năm 1952, hai nhà nhân văn học ngƣời Mỹ là A.Koroeber và C.Kluchohn trong<br /> tác phẩm Tổng luận các quan điểm và định nghĩa văn hóa đã thống kê đƣợc 164 định<br /> nghĩa về văn hóa và cho đến nay con số này đã tăng hơn 400. Việc có nhiều khái niệm<br /> văn hóa khác nhau không có gì đáng ngạc nhiên, trái lại càng làm vấn đề đƣợc hiểu<br /> biết phong phú và toàn diện hơn<br /> -<br /> <br /> Theo nghĩa gốc của từ<br /> Tại các quốc gia phƣơng Tây, văn hóa – culture (trong tiếng Anh, tiếng Pháp)<br /> <br /> hay kultur (tiếng Đức), …. đều xuất xứ từ tiếng La tinh, đó là từ “Cultus”, có nghĩa<br /> là khai hoang, trồng trọt, trông nom cây lƣơng thực; nói ngắn gọn là sự vun trồng.<br /> Sau đó từ cultus đƣợc mở rộng nghĩa, dùng trong lĩnh vực xã hội chỉ sự vun trồng,<br /> giáo dục, đào tạo, phát triển mọi khả năng của con ngƣời và hoàn thiện các giá trị<br /> tinh thần, trí tuệ cho con ngƣời<br /> Ở phƣơng Đông, trong tiếng Hán cổ, từ văn hóa bao hàm ý nghĩa văn là vẻ đẹp của<br /> nhân tính, cái đẹp của tri thức, trí tuệ con ngƣời có thể đạt đƣợc bằng sự tu dƣỡng của<br /> bản thân và cách thức cai trị đúng đắn của nhà cầm quyền. Còn chữ hóa trong văn hóa<br /> là việc đem cái văn (cái đẹp, cái tốt, cái đúng) để cảm hóa, giáo dục và hiện thực hóa<br /> trong thực tiễn, đời sống. Vậy, văn hóa chính là nhân hóa hay nhân văn hóa.<br /> Nhƣ vậy, văn hóa trong từ nguyên của cả phƣơng Đông và phƣơng Tây đều có<br /> một nghĩa chung căn bản là sự giáo hóa, vun trồng nhân cách con ngƣời (bao gồm cá<br /> nhân, cộng đồng và xã hội loài ngƣời), cũng có nghĩa là làm cho con người và cuộc<br /> sống trở nên tốt đẹp hơn.<br /> <br /> Học viên: Bùi Thị Quyên<br /> Khoá:<br /> 2011- 2013<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2