Đại học Kinh tế Huế<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
TRẦN THỊ NGỌC MẪN<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TRÊN ĐỊA BÀN<br />
<br />
ho<br />
<br />
TỈNH QUẢNG TRỊ<br />
<br />
̣c k<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ<br />
MÃ SỐ: 8340410<br />
<br />
́H<br />
<br />
tê<br />
́<br />
uê<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS NGUYỄN TÀI PHÚC<br />
<br />
HUẾ, 2018<br />
<br />
Đại học Kinh tế Huế<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
***<br />
<br />
Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br />
trung thực và chưa được ai công bố dưới bất kỳ hình thức nào.<br />
Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn.<br />
Các số liệu và thông tin trích dẫn trong luận văn này đã được ghi rõ nguồn gốc.<br />
<br />
Quảng Trị, ngày 01 tháng 8 năm 2017<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
ại<br />
̣c k<br />
<br />
ho<br />
Trần Thị Ngọc Mẫn<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
́H<br />
<br />
tê<br />
́<br />
uê<br />
i<br />
<br />
Đại học Kinh tế Huế<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
***<br />
<br />
Để hoàn thành tốt Luận văn, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc<br />
đến các tổ chức, cá nhân đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong<br />
suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giáo viên hướng dẫn - PGS. TS<br />
Nguyễn Tài Phúc, Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Kinh tế Huế đã dành nhiều thời<br />
gian tận tình chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài này.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả các thầy cô giáo trong và ngoài<br />
<br />
Đ<br />
<br />
khoa đã nhiệt tình hướng dẫn, đóng góp những ý kiến quý báu để Luận văn được hoàn<br />
<br />
ại<br />
<br />
thành tốt hơn.<br />
<br />
ho<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Cục Thống Kê Quảng Trị, Cục thuế tỉnh<br />
<br />
̣c k<br />
<br />
Quảng Trị, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Trị, Sở Công thương tỉnh Quảng Trị,<br />
UBND tỉnh Quảng Trị và các Doanh nghiệp trên địa bàn đã tạo điều kiện và cung cấp<br />
<br />
in<br />
<br />
số liệu, thông tin cần thiết giúp đỡ tôi trong quá trình tìm hiểu, phân tích đề tài.<br />
<br />
h<br />
<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đã động<br />
<br />
́H<br />
<br />
tê<br />
<br />
viên giúp đỡ cho tôi trong suốt thời gian viết Luận văn.<br />
<br />
́<br />
uê<br />
ii<br />
<br />
Đại học Kinh tế Huế<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên<br />
<br />
: TRẦN THỊ NGỌC MẪN<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản lý kinh tế<br />
Niên khóa<br />
<br />
Mã số: 8 34 04 10<br />
<br />
: 2016 - 2018<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TÀI PHÚC<br />
Tên đề tài: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI<br />
DỊCH VỤ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài:<br />
Doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển<br />
<br />
Đ<br />
<br />
kinh tế của Đất nước. Phát triển Doanh nghiệp là tất yếu và chiến lược lâu dài trong<br />
<br />
ại<br />
<br />
phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Tuy nhiên sự<br />
<br />
ho<br />
<br />
phát triển đi lên của loại hình Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh<br />
Quảng Trị chưa tương xứng với điều kiện và tiềm năng sẵn có, nhiều Doanh nghiệp<br />
<br />
̣c k<br />
<br />
hoạt động kinh doanh thua lỗ, không có lãi hoặc có lãi nhưng hiệu quả hoạt động vẫn<br />
<br />
in<br />
<br />
còn thấp. Chính vì vậy, tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài “Giải pháp phát triển<br />
<br />
tê<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
h<br />
<br />
Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”<br />
<br />
́H<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp được sử dụng để thu thập và đánh giá<br />
một số hoạt động liên quan đến phát triển Doanh nghiệp TMDV. Phương pháp nghiên<br />
<br />
́<br />
uê<br />
<br />
cứu tài liệu sơ cấp chủ yếu phục vụ cho phân tích định lượng được sử dụng thông qua<br />
khảo sát bằng bảng hỏi đã được tác giả thiết kế dựa trên kết quả nghiên cứu định tính.<br />
Số liệu được tổng hợp và xử lý thông qua phần mềm hỗ trợ Microsoft Excel 2010.<br />
3. Kết quả nghiên cứu:<br />
Ngoài đánh giá, phân tích các số liệu thứ cấp về số lượng, nguồn vốn, luận<br />
nhuận, doanh thu, kết quả hoạt động kinh doanh và các chính sách hỗ trợ... tác giả còn<br />
tiến hành chọn 30 Doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện khảo sát. Căn cứ kết quả<br />
khảo sát để thực hiện phân tích những khó khăn mà Doanh nghiệp TMDV đang gặp<br />
phải, các hạn chế của các chính sách hỗ trợ từ đó làm căn cứ để tác giả đưa ra những<br />
giải pháp phát triển cụ thể cho các Doanh nghiệp thương mại dịch vụ.<br />
<br />
iii<br />
<br />
Đại học Kinh tế Huế<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan ....................................................................................................................i<br />
Lời cảm ơn.......................................................................................................................ii<br />
Tóm lược luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế.................................................................. iii<br />
Mục lục ...........................................................................................................................iv<br />
Danh mục các từ viết tắt ................................................................................................vii<br />
Danh mục sơ đồ ..............................................................................................................ix<br />
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu............................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2<br />
<br />
ại<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................3<br />
<br />
ho<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
<br />
̣c k<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu: các Doanh nghiệp thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh<br />
Quảng Trị.........................................................................................................................3<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
h<br />
<br />
4.1. Phương pháp điều tra, thu nhập dữ liệu....................................................................3<br />
<br />
tê<br />
<br />
4.2.Xử lý và phân tích dữ liệu .........................................................................................4<br />
<br />
́H<br />
<br />
5. Kết cấu luận văn ..........................................................................................................5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................6<br />
<br />
́<br />
uê<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DOANH<br />
NGHIỆP THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ Ở VIỆT NAM .................................................6<br />
1.1. Một số vấn đề lý luận về phát triển Doanh nghiệp thương mại dịch vụ ..................6<br />
1.1.1. Khái niệm và bản chất của Doanh nghiệp thương mại dịch vụ.............................6<br />
1.1.2. Lí luận về phát triển Doanh nghiệp thương mại dịch vụ.......................................6<br />
1.1.3 Sự cần thiết phát triển Doanh nghiệp TMDV ......................................................10<br />
1.2. Các chính sách phát triển Doanh nghiệp TMDV ...................................................11<br />
1.2.1. Khái niệm chính sách phát triển Doanh nghiệp TMDV......................................11<br />
1.2.2 Nội dung phát triển Doanh nghiệp TMDV ..........................................................13<br />
1.2.3 Đánh giá chung.....................................................................................................22<br />
iv<br />
<br />