LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br />
trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam đoan<br />
mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thiện luận văn đã đã được cảm ơn và các thông tin<br />
trích dẫn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Quảng Trị, ngày 05 tháng 5 năm 2015<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Nguyễn Khâm Thiên<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được<br />
sự giúp đỡ tận tình và quý báu từ các thầy, cô giáo của nhà trường, cơ quan công<br />
tác, đồng nghiệp, bạn bè và người thân.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc thầy giáo TS. Hoàng Văn Liêm đã<br />
<br />
U<br />
<br />
dành nhiều thời gian quý báu để chỉ dẫn nhiệt tâm trong suốt quá trình thực hiện<br />
<br />
́H<br />
<br />
luận văn.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cám ơn đến Lãnh đạo, phòng ban Công ty xăng dầu<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Quảng Trị và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong quá trình thực<br />
hiện luận văn.<br />
<br />
H<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên, khuyến<br />
<br />
IN<br />
<br />
khích tinh thần cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn này.<br />
<br />
Quảng Trị, ngày 05 tháng 5 năm 2015<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Nguyễn Khâm Thiên<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Họ và tên học viên:<br />
NGUYỄN KHÂM THIÊN<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, Niên khoá: 2012-2014<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS HOÀNG VĂN LIÊM<br />
Tên đề tài: HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG<br />
TY XĂNG DẦU QUẢNG TRỊ<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài Nhằm đảm bảo cho tiến trình phát triển đúng<br />
hướng cần có mục tiêu rõ ràng, mỗi một doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cho<br />
riêng mình, phân tích các yếu tố bên trong, bên ngoài, khai thác một cách có hiệu<br />
quả nguồn lực, phát huy các lợi thế. Để tạo ra sự phát triển bền vững Công ty cần<br />
phải nâng cao được năng lực cạnh tranh, xây dựng những chiến lược kinh doanh<br />
hợp lý. Đây chính là cơ sở cho sự phát triển trong tương lai và tạo điều kiện cho<br />
Công ty đạt mục tiêu đề ra. Xuất phát từ ý nghĩa trên, tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện<br />
lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Quảng Trị” làm đề tài cho luận án thạc sĩ<br />
kinh tế của mình.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp được sử dụng để thu thập và đánh<br />
giá một số hoạt động liên quan đến tình hình và công tác xây dựng chiến lược của<br />
Công ty.<br />
Phương pháp nghiên cứu sơ cấp được thực hiện theo 2 bước:<br />
- Nghiên cứu sơ bộ: Phương pháp nghiên cứu định tính được thực hiện<br />
thông qua phương pháp thảo luận và phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm<br />
đánh giá sơ bộ các yếu tố phản ánh hiệu quả công tác chiến lượng tại Công ty.<br />
- Nghiên cứu chính thức: Phương pháp định lượng được sử dụng thông qua<br />
khảo sát các đối tượng nghiên cứu bằng bảng hỏi đã được thiết kế sẳn dựa trên kết<br />
quả nghiên cứu sơ bộ. Số liệu này được xử lý bằng phần mềm SPSS 16.<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp của luận văn<br />
Đánh giá thực trạng tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty xăng dầu<br />
Quảng Trị, đặc biệt là kinh doanh sản phẩm xăng dầu. Chỉ ra được các mặt mạnh,<br />
mặt yếu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và chiến lược kinh doanh; Xác định<br />
được các nhân tố ảnh hưởng đến công tác chiến lược kinh doanh từ đó đưa ra các<br />
giải pháp phù hợp.Hoàn thiện các nội dung cơ bản trong việc thực hiện chiến lược<br />
kinh doanh tại Công ty xăng dầu Quảng Trị. Từ đó tác giả đã đưa ra các giải pháp<br />
để hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Quảng Trị<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Trang<br />
Bảng 2.1. Tình hình lao động của Công ty năm 2010-2013<br />
43<br />
Bảng 2.2. Cơ cấu nguồn vốn của Công ty<br />
45<br />
Bảng 2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh 2010-2013<br />
47<br />
Bảng 2.4. Sản lượng tiêu thụ 2010-2013<br />
48<br />
Bảng 2.5. Đặc trưng khách hàng mua xăng dầu<br />
49<br />
Bảng 2.6. Kết quả khảo sát khách hàng về nhận biết thương hiệu<br />
65<br />
Bảng 2.7. Kết quả khảo sát khách hàng về nguồn thông tin thường được sử dụng<br />
66<br />
Bảng 2.8. Đánh giá chất lượng hàng hóa xăng dầu<br />
67<br />
Bảng 2.9. Kết quả khảo sát khách hàng về đặc điểm của các nhóm khách hàng<br />
69<br />
Bảng 2.10. Kết quả khảo sát khách hàng về đánh giá thù lao, công nợ<br />
70<br />
Bảng 2.11. Cơ cấu doanh thu theo hình thức phân phối<br />
74<br />
Bảng 2.12. Doanh thu và cơ cấu doanh thu theo hàng hóa xăng dầu<br />
76<br />
Bảng 2.13. Điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu<br />
78<br />
Bảng 2.14. Sản lượng và thị phần<br />
79<br />
Bảng 2.15. Tỷ trọng lợi nhuận của các phân đoạn thị trường<br />
80<br />
Bảng 3.1. Quy hoạch cửa hàng xăng dầu tỉnh Quảng Trị đến năm 2020<br />
82<br />
Bảng 3.2. Dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu đến 2020<br />
83<br />
Bảng 3.3. Dự báo quy mô, tốc độ tăng trưởng của các đoạn thị trường<br />
84<br />
Bảng 3.4. Đánh giá sức hấp dẫn của các đoạn thị trường<br />
86<br />
Bảng 3.5. Đánh giá năng lực đáp ứng thị trường so với đối thủ cạnh tranh<br />
87<br />
Bảng 3.6. Phân tích ma trận SWOT<br />
90<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH<br />
<br />
Hình 1.1. Mô hình 5 tác lực của Michael E.Porter<br />
Hình 1.2. Các chiến lược chuẩn trong tổ hợp kinh doanh BCG<br />
Hình 1.3. Mô hình quản trị chiến lược<br />
Hình 1.4. Mô hình ma trận SWOT<br />
Hình 2.1. Sơ đồ bộ máy quản lý của Công ty<br />
<br />
iv<br />
<br />
Trang<br />
20<br />
21<br />
25<br />
28<br />
40<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................i<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii<br />
<br />
Ế<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN ........................................................................................ iii<br />
<br />
U<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ..............................................................................iv<br />
<br />
́H<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH..........................................................................................iv<br />
MỤC LỤC...................................................................................................................v<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU .....................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1<br />
<br />
H<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát ...............................................................................................2<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể.....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ..............................................................................2<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................................2<br />
<br />
O<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu..............................................................................................3<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
4.1. Chọn mẫu điều tra ................................................................................................3<br />
4.2. Phương pháp thu thập số liệu ...............................................................................3<br />
4.3. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................4<br />
5. Kết quả nghiên cứu .................................................................................................6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................................7<br />
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.......................7<br />
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ......................7<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ................................................................7<br />
1.1.2. Đặc trưng cơ bản của xây dựng chiến lược kinh doanh....................................9<br />
<br />
v<br />
<br />