intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Hoàn thiện công tác xây dựng hệ thống định mức phân bổ ngân sách nhà nước Tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:144

69
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận về NSNN; phân bổ NSNN, cơ sở phương pháp luận về xây dựng ĐMPBNS; đánh giá thực trạng công tác xây dựng ĐMPBNS và những kết quả đạt được, những bất cập tồn tại trong việc phân bổ sử dụng NSNN giai đoạn 2004-2007; hoàn thiện công tác xây dựng ĐMPBNS cho các ngành, địa phương trong quá trình xây dựng kế hoạch phân bổ NSNN giai đoạn 2011-2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Hoàn thiện công tác xây dựng hệ thống định mức phân bổ ngân sách nhà nước Tỉnh Quảng Bình

MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Ngân sách Nhà nước (NSNN) là khâu cơ bản, chủ đạo của tài chính nhà<br /> <br /> uế<br /> <br /> nước, là nguồn tài chính tập trung quan trọng nhất trong hệ thống tài chính quốc<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> gia. NSNN tác động trực tiếp đến việc tăng quy mô đầu tư, thúc đẩy nền kinh tế<br /> tăng trưởng và phát triển. Thông qua việc phân bổ NSNN, Nhà nước thực hiện<br /> <br /> việc điều chỉnh cơ cấu kinh tế, thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế nhằm phát triển<br /> bền vững và không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội (KTXH). Điều đó<br /> <br /> h<br /> <br /> cho thấy việc phân bổ sử dụng có hiệu quả vốn NSNN của quốc gia nói chung<br /> <br /> in<br /> <br /> và của các địa phương nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp Chính phủ<br /> <br /> cK<br /> <br /> và chính quyền các cấp thực hiện tốt các mục tiêu tăng trưởng KTXH của mình.<br /> Ở Việt Nam, quá trình phân bổ ngân sách đã trải qua nhiều thời kỳ và đã<br /> <br /> họ<br /> <br /> có những chuyển biến đáng kể, đánh dấu bằng sự ra đời của Quyết định<br /> 139/2003/QĐ-TTg về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên của NSNN<br /> cho các bộ, ngành, cơ quan Trung ương (TW) và các tỉnh, thành phố trực<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> thuộc TW.<br /> <br /> Quá trình thực hiện hệ thống định mức phân bổ ngân sách (ĐMPBNS)<br /> theo Quyết định 139 của Chính phủ đã đạt được những kết quả quan trọng<br /> <br /> ng<br /> <br /> như: cơ bản đã đảm bảo tính công bằng, hợp lý; đảm bảo tính công khai, minh<br /> <br /> ườ<br /> <br /> bạch của NSNN. Đồng thời qua đó thể hiện ưu tiên đối với vùng miền núi,<br /> vùng cao, vùng đồng bào dân tộc có nhiều khó khăn và vùng kinh tế trọng<br /> <br /> Tr<br /> <br /> điểm; phù hợp với khả năng cân đối NSNN, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát<br /> triển KTXH, quốc phòng, an ninh; góp phần tăng cường công tác quản lý tài<br /> chính, sử dụng ngân sách có hiệu quả, tiết kiệm.<br /> Tuy nhiên, quá trình thực hiện hệ thống định mức phân bổ chi thường<br /> xuyên (TX) của NSNN thời gian qua còn một số hạn chế: phạm vi hệ thống<br /> <br /> 1<br /> <br /> định mức phân bổ chưa bao quát hết các lĩnh vực chi TX của NSNN; các<br /> vùng miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc khó khăn mặc dù đã được ưu<br /> tiên trong hệ thống ĐMPBNS, nhưng trong giai đoạn mới mục tiêu và yêu cầu<br /> phát triển KTXH, xoá đói giảm nghèo được Chính Phủ đặt ra rất lớn nên cần<br /> <br /> uế<br /> <br /> phải tăng mức độ ưu tiên hơn đối với hệ thống định mức phân bổ. Do vậy, cần<br /> <br /> phải xây dựng hệ thống phân bổ NSNN trên cơ sở kế thừa và phát huy những<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại để đáp ứng tốt nhiệm vụ phát triển<br /> KTXH của cả nước nói chung và địa phương nói riêng.<br /> <br /> Việc ban hành Quyết định số 151/2006/QĐ-TTg ngày 29/6/2006 và<br /> <br /> h<br /> <br /> Quyết định số 210/2006/QĐ - TTg ngày 12/9/2006 là một sự đổi mới rất quan<br /> <br /> in<br /> <br /> trọng, các quy định về tiêu chí và định mức được lượng hóa; bảo đảm việc<br /> <br /> cK<br /> <br /> phân bổ NSNN công khai, minh bạch và công bằng so với trước; khắc phục<br /> được việc phân bổ theo cảm tính thiếu căn cứ trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn<br /> nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện, bổ sung trong việc xác định định mức<br /> <br /> họ<br /> <br /> chi NSNN. Việc xây dựng các định mức chi tiêu ngân sách (NS) vẫn chủ yếu<br /> dựa trên các yếu tố đầu vào, mà chưa tính đến các hiệu quả đầu ra của các<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> khoản chi tiêu, là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng chi<br /> tiêu NS lãng phí, hiệu quả thấp.<br /> Quảng Bình là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, hàng năm đều<br /> <br /> ng<br /> <br /> được TW trợ cấp Ngân sách. Những năm gần đây, Quảng Bình đều đạt các<br /> chỉ tiêu của Tỉnh đề ra do công tác phân bổ NSNN được các ngành, các cấp<br /> <br /> ườ<br /> <br /> quan tâm, chú trọng. Trên thực tế vốn đầu tư từ NSNN của Quảng Bình đã có<br /> những đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển KTXH của tỉnh. Nhưng bên<br /> <br /> Tr<br /> <br /> cạnh đó, do nhiều nguyên nhân khác nhau đã làm cho việc phân bổ NSNN đạt<br /> hiệu quả chưa cao.<br /> Công tác phân bổ NS lập theo từng năm và thường được lập theo phương<br /> pháp tăng thêm một tỷ lệ phần trăm nhất định so với số ước thực hiện năm hiện<br /> hành, chưa gắn chặt với việc triển khai thực hiện kế hoạch KTXH của địa<br /> <br /> 2<br /> <br /> phương. Vì vậy, một số dự toán phân bổ giao chính thức cho Uỷ ban nhân dân<br /> các cấp thực hiện không sát với thực trạng KTXH. Trước tình hình đó, việc<br /> nghiên cứu đề tài “ Hoàn thiện công tác xây dựng hệ thống định mức phân<br /> bổ ngân sách nhà nước Tỉnh Quảng Bình” nhằm góp phần thực hiện tốt kế<br /> <br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br /> + Mục tiêu chung<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> trọng cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn đang đặt ra hiện nay.<br /> <br /> uế<br /> <br /> hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình là cấp thiết, có ý nghĩa quan<br /> <br /> Trên cơ sở quy trình lập dự toán NSNN, tình hình phân bổ vốn đầu tư<br /> <br /> h<br /> <br /> phát triển (ĐTPT), định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN hiện hành để<br /> <br /> in<br /> <br /> đánh giá kết quả phân bổ NSNN từ năm 2004-2007. Xây dựng căn cứ, tiêu<br /> <br /> cK<br /> <br /> chí, định mức phân bổ NSNN cho các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố<br /> đảm bảo công bằng, minh bạch, phát huy hiệu quả sử dụng vốn và góp phần<br /> đảm bảo nguồn lực để triển khai thực hiện một cách tốt nhất kế hoạch phát<br /> <br /> họ<br /> <br /> triển KTXH của tỉnh đến 2015.<br /> + Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về NSNN; phân bổ NSNN, cơ sở<br /> phương pháp luận về xây dựng ĐMPBNS.<br /> - Đánh giá thực trạng công tác xây dựng ĐMPBNS và những kết quả đạt<br /> <br /> ng<br /> <br /> được, những bất cập tồn tại trong việc phân bổ sử dụng NSNN giai đoạn<br /> 2004-2007.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> - Hoàn thiện công tác xây dựng ĐMPBNS cho các ngành, địa phương<br /> <br /> trong quá trình xây dựng kế hoạch phân bổ NSNN giai đoạn 2011-2015.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> - Đối tượng nghiên cứu là lý luận và thực tiễn công tác phân bổ NSNN<br /> <br /> và xây dựng hệ thống ĐMPBNS ở tỉnh Quảng Bình.<br /> - Phạm vi nghiên cứu của đề tài chủ yếu là công tác xây dựng định mức<br /> phân bổ NSNN lĩnh vực chi ĐTPT, chi thường xuyên giai đoạn 2004-2007;<br /> <br /> 3<br /> <br /> các giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng hệ thống định mức phân bổ<br /> NSNN tỉnh nhằm thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng của tỉnh Quảng Bình giai<br /> đoạn 2011- 2015.<br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> <br /> uế<br /> <br /> - Phương pháp thu thập tài liệu<br /> <br /> * Tài liệu thứ cấp: Tài liệu được lấy từ niên giám thống kê của Cục<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Thống kê, các báo cáo phân bổ dự toán từ 2004-2007, quyết toán thu chi<br /> <br /> NSNN từ năm 2004- 2007, báo cáo đánh giá tình hình KTXH của tỉnh từ năm<br /> 2001 - 2007; kế hoạch phát triển KTXH đến năm 2020, các quyết định về<br /> <br /> h<br /> <br /> định mức phân bổ NSNN của Thủ tướng Chính phủ, các kết quả nghiên cứu<br /> <br /> in<br /> <br /> bước đầu về phân bổ NS theo đầu ra, kết quả; các Nghị quyết, quyết định của<br /> <br /> cK<br /> <br /> HĐND, UBND tỉnh về định mức phân bổ chi thường xuyên, chi ĐTPT của<br /> NSNN năm 2007...<br /> <br /> * Tài liệu sơ cấp: Tiến hành khảo sát thực tế những người kinh nghiệm<br /> <br /> họ<br /> <br /> có liên quan hoặc liên quan trực tiếp đến công tác phân bổ NSNN trên địa bàn<br /> tỉnh, huyện thông qua phiếu điều tra.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> - Phương pháp điều tra mẫu:<br /> Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã tổ chức điều tra và lấy ý kiến<br /> của các chuyên gia tài chính là lãnh đạo các đơn vị: Sở tài chính, Sở Kế hoạch -<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đầu tư, UBND, HĐND các cấp, các phòng Tài chính huyện, thành phố có liên<br /> quan đến công tác phân bổ NSNN, đánh giá kết quả sử dụng NSNN.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Từ số liệu thu thập được, xây dựng hệ thống các chỉ tiêu, biểu bảng để<br /> <br /> Tr<br /> <br /> phân tích, đánh giá tình hình phân bổ NSNN theo ngành kinh tế quốc dân,<br /> theo nội dung chi ĐTPT và chi thường xuyên.<br /> - Phương pháp phân tích<br /> Sử dụng các phương pháp phân tích thống kê như số tương đối, số tuyệt<br /> đối, số bình quân; phương pháp chỉ số; đối chiếu các căn cứ, qui trình lập,<br /> <br /> 4<br /> <br /> phân bổ NSNN theo qui định của Nhà nước so với qui trình đang thực hiện...<br /> để mô tả, xác định mối quan hệ giữa các nội dung sử dụng NSNN; phân tích<br /> và xác định xu hướng biến động của quá trình phân bổ và cơ cấu sử dụng<br /> NSNN.<br /> <br /> uế<br /> <br /> - Phương pháp khảo sát tình hình thực tế, phân tích, đánh giá rõ các ưu<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> nhược điểm, chỉ rõ các vấn đề bất cập, vướng mắc của ĐMPBNS hiện hành<br /> và kết quả phân bổ NSNN; phân tích có hệ thống các căn cứ, mức độ của<br /> <br /> những nhân tố ảnh hưởng, tác động đến quá trình phân bổ NSNN để từ đó xây<br /> dựng hệ thống các căn cứ, tiêu chí, phương pháp định lượng phân bổ NSNN<br /> <br /> h<br /> <br /> một cách khoa học, hợp lý.<br /> <br /> in<br /> <br /> Căn cứ kết quả phân bổ NSNN, tình hình sử dụng NSNN giai đoạn từ<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2004-2007 và các phương pháp phân bổ NSNN làm cơ sở cho việc xác định<br /> cơ cấu phân bổ NSNN giai đoạn 2011 - 2015.<br /> 5. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN<br /> <br /> họ<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Một số vấn đề lý luận về NSNN, phân bổ NSNN và ĐMPBNS.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng công tác xây dựng hệ thống định mức phân bổ<br /> NSNN tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2004-2007.<br /> Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng hệ thống định mức phân<br /> <br /> ng<br /> <br /> bổ NSNN nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KTXH tỉnh Quảng Bình giai<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> đoạn 2011 - 2015.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2