MỞ ĐẦU<br />
<br />
1 Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài<br />
Trong thế giới kinh doanh đầy biến động, các doanh nghiệp không chỉ<br />
<br />
uế<br />
<br />
quan tâm đến chất lượng, giá cả sản phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng, mà<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
còn tìm mọi cách đưa sản phẩm của doanh nghiệp mình đến tay người tiêu<br />
dùng một cách thuận lợi nhất với chi phí thấp nhất. Đó chính là chức năng<br />
phân phối được thực hiện thông qua kênh phân phối sản phẩm của doanh<br />
nghiệp. Kênh phân phối giúp chuyển giá trị thương hiệu từ nhà sản xuất sang<br />
<br />
h<br />
<br />
người tiêu dùng. Một kênh phân phối có hiệu quả sẽ giúp cho khách hàng<br />
<br />
in<br />
<br />
được thuận lợi trong việc mua sắm và tăng doanh thu cũng như lợi nhuận cho<br />
<br />
cK<br />
<br />
các trung gian phân phối và doanh nghiệp.<br />
<br />
Ngày nay, khi Việt Nam đã gia nhập WTO, các doanh nghiệp trong<br />
nước với nguồn lực tài chính có hạn đã chọn phương án tập trung phát triển<br />
<br />
họ<br />
<br />
kênh phân phối và họ đã có được những thành công nhất định. Với đội ngũ<br />
nhân viên bán hàng cần cù, chăm chỉ, với các chính sách bán hàng và chiết<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
khấu hợp lý đã thực sự kích thích nhà phân phối và người kinh doanh trở<br />
thành đồng minh, với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho kênh phân<br />
phối và người tiêu dùng ... họ đã lặng lẽ từng bước xây dựng thị trường một<br />
<br />
ng<br />
<br />
cách vững chắc.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang cũng đang tìm những giải pháp<br />
<br />
nhằm hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm hiện tại của mình, góp phần nâng<br />
<br />
Tr<br />
<br />
cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm nước khoáng. Là một nhà máy sản xuất và<br />
kinh doanh nước khoáng mang thương hiệu "Cosevco Bang". Sản phẩm nước<br />
khoáng của nhà máy đã có mặt trên thị trường từ Thanh Hoá đến Đà Nẵng,<br />
được phân phối đến khách hàng thông qua hệ thống các đại lý, cửa hàng và<br />
nhà bán lẻ. Đến nay, nhà máy có 92 đại lý và 6 cửa hàng trực thuộc, tuy nhiên<br />
<br />
1<br />
<br />
số lượng đại lý và cửa hàng của nhà máy lại tập trung phần lớn ở địa bàn<br />
Quảng Bình (62 đại lý cấp 1 và 3 cửa hàng). Trong thời gian qua, sản phẩm<br />
nước khoáng của nhà máy đang gặp phải sự cạnh tranh khá gay gắt từ các đối<br />
thủ cạnh tranh. Nhiều hãng nước khoáng, nước giải khát có mặt trên thị<br />
<br />
uế<br />
<br />
trường Việt Nam đã có những bước tiến không ngừng trong việc xây dựng và<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
phát triển kênh phân phối sản phẩm của mình, làm ảnh hưởng đến lợi thế cạnh<br />
<br />
tranh trong kênh phân phối sản phẩm của Nhà máy nước khoáng Cosevco<br />
Bang. Vì vậy, việc hoàn thiện kênh phân phối phù hợp cho sản phẩm nước<br />
khoáng Cosevco Bang là vấn đề cấp thiết. Với những lý do đó, tôi chọn đề tài:<br />
<br />
h<br />
<br />
“Hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm nước khoáng của Nhà máy nước<br />
<br />
in<br />
<br />
khoáng Cosevco Bang - Quảng Bình" để viết Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ<br />
<br />
cK<br />
<br />
khoa học Kinh tế, chuyên ngành Quản trị kinh doanh.<br />
2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br />
2.1 Mục tiêu chung<br />
<br />
họ<br />
<br />
Phân tích, đánh giá thực trạng kênh phân phối sản phẩm nước khoáng<br />
Cosevco Bang. Từ đó, đề xuất những định hướng và giải pháp nhằm hoàn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
thiện kênh phân phối sản phẩm nước khoáng Cosevco Bang.<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể<br />
<br />
- Phân tích, đánh giá thực trạng kênh phân phối hiện tại. Tìm hiểu mối<br />
<br />
ng<br />
<br />
quan hệ giữa các trung gian, các thành viên trong kênh phân phối. Xác định<br />
<br />
ườ<br />
<br />
được các kênh phân phối sản phẩm nước khoáng Cosevco Bang.<br />
- Đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm nước<br />
<br />
Tr<br />
<br />
khoáng Cosevco Bang.<br />
3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu<br />
- Tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước khoáng Cosevco Bang<br />
qua các kênh phân phối, trung gian phân phối.<br />
<br />
2<br />
<br />
- Kênh phân phối sản phẩm nước khoáng Cosevco Bang gồm các trung<br />
gian phân phối như: cửa hàng của nhà máy, đại lý cấp 1.<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu<br />
- Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung đi sâu nghiên cứu công tác tiêu<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
động đến kênh phân phối sản phẩm nước khoáng Cosevco Bang.<br />
<br />
uế<br />
<br />
thụ sản phẩm, thực trạng tổ chức kênh phân phối hiện tại, những yếu tố tác<br />
<br />
- Phạm vi không gian: Thị trường sản phẩm nước khoáng Cosevco<br />
Bang trải dài từ Thanh Hóa đến Đà Nẳng, tuy nhiên sản lượng sản phẩm tiêu<br />
thụ chủ yếu tập trung tại thị trường Quảng Bình, chiếm 68% sản lượng tiêu<br />
<br />
h<br />
<br />
thụ của nhà máy. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn thị trường Quảng Bình để phân<br />
<br />
in<br />
<br />
tích, đánh giá kênh phân phối sản phẩm nước khoáng Cosevco Bang.<br />
<br />
cK<br />
<br />
- Phạm vi thời gian: Thực trạng hoạt động kênh phân phối sản phẩm<br />
của nhà máy trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2008.<br />
4 Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
họ<br />
<br />
Luận văn sẽ áp dụng phương pháp phân tích định tính và định lượng<br />
thông qua việc phân tích kinh tế, điều tra, khảo sát, phỏng vấn gián tiếp.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.1 Phương pháp luận<br />
<br />
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sẽ đi sâu nghiên cứu và vận<br />
dụng, tổng hợp từ các sách đã được công bố, liên quan đến phân phối sản<br />
<br />
ng<br />
<br />
phẩm như: Quản trị marketing, kênh phân phối sản phẩm, các sách báo, tạp<br />
chí, internet và các công trình khoa học khác ...<br />
<br />
ườ<br />
<br />
4.2 Phương pháp chuyên gia, chuyên khảo<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Tham khảo ý kiến của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ phát<br />
<br />
triển thị trường, nhân viên bán hàng của nhà máy.<br />
4.3 Phương pháp thu thập số liệu<br />
4.3.1 Thu thập số liệu thứ cấp<br />
- Số liệu về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy từ<br />
<br />
3<br />
<br />
năm 2006 – 2008 được lấy từ các báo cáo.<br />
- Số liệu từ các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan.<br />
4.3.2 Thu thập số liệu sơ cấp<br />
Số liệu sơ cấp được thu thập từ việc điều tra các đại lý cấp 1 liên quan<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
- Đối tượng điều tra: trung gian phân phối là đại lý cấp 1.<br />
<br />
uế<br />
<br />
đến quá trình phân phối, tiêu thụ sản phẩm nước khoáng Cosevco Bang.<br />
<br />
- Thiết lập phiếu điều tra.<br />
<br />
- Chọn mẫu điều tra: Chúng tôi tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên 50<br />
<br />
+ Số phiếu phát ra: 50 phiếu<br />
<br />
in<br />
<br />
+ Số phiếu thu về hợp lệ: 41 phiếu<br />
<br />
h<br />
<br />
trong số 62 đại lý cấp 1 đang phân phối sản phẩm nước khoáng của nhà máy.<br />
<br />
cK<br />
<br />
- Phương pháp điều tra: Phỏng vấn qua phiếu điều tra.<br />
4.4 Phương pháp phân tổ thống kê<br />
<br />
Phương pháp phân tổ thống kê được sử dụng để hệ thống hóa và phân<br />
<br />
họ<br />
<br />
tích các số liệu đã được điều tra, thu thập, qua đó rút ra được các quy luật hoạt<br />
động của các hiện tượng kinh tế.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.5 Phương pháp phân tích thống kê<br />
Xác định trung bình mẫu, ý nghĩa về mặt thống kê của số liệu điều tra.<br />
5 Kết cấu của luận văn<br />
<br />
ng<br />
<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo,<br />
<br />
ườ<br />
<br />
luận văn có kết cấu gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Lý luận về kênh phân phối hàng hóa.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Chương 2: Thực trạng tổ chức kênh phân phối sản phẩm nước khoáng<br />
<br />
của Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang trên địa bàn Quảng Bình.<br />
Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối<br />
<br />
sản phẩm nước khoáng của Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang trên địa bàn<br />
Quảng Bình.<br />
<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
LÝ LUẬN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG HÓA<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.1 LÝ LUẬN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG HÓA<br />
1.1.1 Khái niệm kênh phân phối<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Hiện tại, có nhiều định nghĩa khác nhau về kênh phân phối. Kênh phân<br />
phối có thể coi là con đường đi của sản phẩm từ người sản xuất đến người<br />
<br />
tiêu dùng (hoặc người sử dụng) cuối cùng. Nó cũng được coi như một dòng<br />
<br />
h<br />
<br />
vận chuyển quyền sở hữu hàng hoá khi chúng được mua bán qua các tổ chức<br />
<br />
in<br />
<br />
khác nhau. Một số người lại mô tả kênh phân phối là hình thức liên kết lỏng<br />
<br />
cK<br />
<br />
lẻo của các công ty để cùng thực hiện một mục đích thương mại.<br />
Có nhiều định nghĩa khác nhau là xuất phát từ sự khác nhau về quan<br />
điểm sử dụng. Người sản xuất có thể nhấn mạnh vào các trung gian khác nhau<br />
<br />
họ<br />
<br />
cần sử dụng để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, vì vậy chúng ta có thể<br />
định nghĩa kênh phân phối như hình thức di chuyển sản phẩm qua các trung<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
gian khác nhau. Người trung gian như nhà bán buôn, nhà bán lẻ - những<br />
người đang hy vọng có sự dự trữ tồn kho thuận lợi từ những người sản xuất<br />
và tránh các rủi ro liên quan đến các chức năng này có thể quan niệm quyền<br />
<br />
ng<br />
<br />
sở hữu hàng hoá như là cách mô tả tốt nhất kênh phân phối. Người tiêu dùng<br />
có thể quan niệm kênh phân phối đơn giản như là “có nhiều trung gian” đứng<br />
<br />
ườ<br />
<br />
giữa họ và người sản xuất sản phẩm. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu khi quan<br />
sát các kênh phân phối hoạt động trong hệ thống kinh tế có thể mô tả dưới<br />
<br />
Tr<br />
<br />
hình thức và hiệu quả hoạt động.<br />
Có thể nói không có một định nghĩa về kênh phân phối thoả mãn tất cả<br />
<br />
các đối tượng quan tâm. Bởi vậy khi định nghĩa về kênh phân phối thì phải<br />
xác định người nghiên cứu đang ở quan điểm nào.<br />
<br />
5<br />
<br />