intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Hoạt động tài trợ xuất nhập khẩu tại các ngân hàng thương mại quốc doanh Việt Nam

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

32
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của luận văn trình bày ngân hàng thương mại và vai trò của nó đối với hoạt động xuất nhập khẩu; thực trạng hoạt động tín dụng xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế tại các ngân hàng thương mại quốc doanh Việt Nam; định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng xuất nhập khẩu thanh toán quốc tế của các ngân hàng thương mại quốc doanh Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Hoạt động tài trợ xuất nhập khẩu tại các ngân hàng thương mại quốc doanh Việt Nam

  1. DẠI HỌC QUỐC Gin Hồ NỘI ' KHOA KINH TÊ NGUYỄN THỈ VIỆT HÀ HOẠT ĐỘNG TÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHAU m » m * tại * CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI QUỐC DOANH VIỆT NAM CHUYỀN NGÀNH : KINH ĩế CHÍNH TRỈ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA MÃ SỐ: 5.02.01 LU Â N V Ă N THẠC s ĩ K H O A HỌC KIN H TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA n ọ c : ÌHĨS. IS m í M ẠNII HỔN(Ì IIẢ N ỏ ] - 2003
  2. CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VẤN |Mi IN N NgAn hàng nhà nước N I ỈT M N gAn b rin g th ư ơ n g m ạ i Nỉ 1TM Q D N g â n h à n g th ư ơ n g m ạ i q u ố c d o a n h (N g â n h à n g ih ư ư n g m ạ i n h à n ư ớ c ) TDN H T í n d ụ n g ngAn h à n g TCTD T ổ c h ứ c tín d ụ n g 'IT Q T l l i a n l i to án tỊu ố c lô DNNN D o a n h n g h iô p n h à n ư ở c TCT T o n g c ô n g ly DN D o a n h nghiỌ p C N I1- M OI 1 C ô n g n g h iệ p lio á - h iệ n d ạ i h o á C N X II C h u n g h ĩa x ã hội SXKD Sản xuấ( kinh doanh XNK X u ấ l nhập kh ẩu TD XK T ín dụng x u ấ l kh ẩ u TD N K T ín d ụ n g n h ậ p k liẩ u N [ỈN o & P T N l Ỉ- V N N g â n h à n g n ỏ n g n g h iệ p v à p h á i Iriổ n n ồ n g th ô n V iệ l N am N I IN T - V N NgPui h à n g n g o ạ i th ư ơ n g V iọ i N a tn N I ỈC T - V N N g â n h à n g c ô n g llu rơ n g V i ệ l N a m N H Đ T & P T -V N N g â n lià n g đ ổ u (Ư và p h á i triể n V iệ t. N a m ADB N g â n lià n g p h á i triể n C h â u Á APTA I lic p đ ịn h th ư ơ n g m ạ i lự d o Á S E A N A SEAN H iộ p h ộ i c á c n ư ớ c Đ ô n g N a m Á BU T h ị irirồ n g c h u n g C h â u  u IM F Q u ỹ liề n IỌ q u ố c tố W B N u â n h à n g t h ế g iứ i W TO T ổ c h ứ c th ư ơ n g m a i ill ố íìiớ i
  3. MỤC LỤC PHẨN M Ớ ĐẨU 1. Tính cấp thiết của (1(5 lài 2. Tmh hình nghiên cứu 3. Mục đích nghiên cứu 4. Đối lượng và phạm vi nghiên cứu 5. Phương pháp nghiên cứu 6. Dóng u ỏp c úa luân văn 7. Nội dung và kố! can t ila luận van C H Ư Ơ N G 1 : N ( Ỉ Â N H Ả N G T H Ư Ơ N < ; M Ạ Í V À V A I 'ỉ R Ò C Ủ A N Ó Đ Ổ I V Ớ I H O Ạ T Đ Ộ N G X U Ấ T N H Ậ P K llẨ U 1.1. Kinh doanh XNK và các nliiìn tô anh hirông 1.1.ì. Kinh doanh XNK I . í .2. Các nhân lố ảnh hướng tiến hoạt động XNK 1.2. Đặc client của NÏÏTM và vai
  4. 2.1.2. Dạc tlicni CÚA họ llìống ngíth hàng (hương mại quốc doanh 31 Việi Nciin hiện Iiíiy 2.1.3. Các hoạt dộng ntihiệp vụ của NHTMQD hiện nay 36 2.2. Iloạt động tín (lụng xuất nliộp khẩu và thanh (oán quốc 38 t ế cna ene ngAn hàng lliưong mại quốc (loanh Việt Nnni 2 . 2 . 1. I loại động huy dộng vốn của các NHTMQD 39 2.2.2. Hoại dộng cho vay XNK của các Ni ITMQD 42 2.2.3. I loạl dộng lliatih (oán quốc lố cíia các NHTMQD 54 2.3. Đánh giá về hoạt (lộng tín (lụng XNK và íhanh toán quốc 63 tế của c?íc NIITMQ1) Việt Nam 2.3.1. Những thành cồng chủ yếu 63 2.3.2. Những lổn lại và nguyên nhân 65 CHƯƠNG 3 : Đ ỊN H HƯỚNG VÀ G IẢ I P IIÁ P NHẢM NÂNCĨ 77 CAO H IỆ U Q U Ả H O Ạ T » Ộ N (Ỉ T ÍN I)Ụ N (Ỉ X N K V À T H A N H TO ÁN QUỐC 'XẾ CỦA CÁC N ( ;À N HÀNG THƯ Ơ N G M ẠI Q U Ố C D O A N H V IỆ T NAM 3.1. Định luiứng hoạ{ động lili (rợ XNK củn các NH TM QD 77 góp phần tlníc đắv hoại động XNK 3.1.1. Định liuớng lioạí dộng chnng của các NHTMQD 77 3.1.2. Định hướng hoạ! dộng tín cỉụng XNK và TI'QT của các 79 N H T M Q D giai (loạn lới 3.2. (ỉiài pháp clin ycu nâng cao hiệu quả IÍI1 ílụng và TTQT 85 của các NH TM Q D 3.2.1. Nhóm giâi pháp clổi mới và Iiíìng cao hiệu qua (hực lili các 85 cơ chế chính sách lai chính —liền lệ 3 . 2 . 1. 1. Vé cơ chế chính sách lài chính - liền tệ 85 3.2. ỉ .2. Vè môi lrường pháp lý và cơ sở pháp lý 88 3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao lìiệu quá tín dụng và TI'QT của 90 N IIT M Q D góp phán dẩy mạnh hoạt động XNK 3.2 .2 .1. I loàíi thiện quy trình lín dụng 90 3.2.2.2. Cải liến quỵ llình (hrỉm dịnlì và nàng Ciio năng lực IhíiiTi 90 dịnli IÍI1dụng các đựiíii sán XUỈĨI kinh í.loanh XNK 3.2.2.3. Mớ lộng tín dựng liung \'à dài hạn dối vớicác (loanh 91 nghiệp san xuất kinh doanh xiiấ! nhập khẩu
  5. 3.2.2.4. Lựa chọn các hình thức IÍ11 dụng (hích lìựp đối với các 93 doanh nghiệp xu AI nhập khÁií 3.2.2.5. Ké! hợp cho vay xuấl kliíỉu với cho vay nhập khẩu 94 3.2.2.6. Dồng lài trự (lối vói các dự án san xuất kinh doanlì xuấl 94 nhập kháu !ỚI1 3.2.2.7. Đ a dạng lioií và phái Hiển toàn diện các hình thức 95 thanh toán 3.2.2.8. Đảm báo an loan Hong ilianh loán quốc lế 96 3.2.2.9. Kếl hợp dẩy mạnh hoạt dộng cho vay lài trọ' XNK và hoạt 97 (lộng báo lãnh trong thanh toán quốc tế 3.2.2.10. Đổi mới cổng nghệ kỹ thuật ngân hàng và con người 98 nsỊíìn hàng trong các Nỉ ITMQD 3.2.2.11. NAng cao hiệu quả cỏtig lác lhanh tra, kiểm soát 98 ngăn hàng KẾT LUẬN 100 PHU LỤC 102
  6. PHẨN MỎ ĐẨU 1. I ÍNII CẢP T111ẾT CÙA t)Ể I ÀI T h ự c lố lịc h s ử đã c h ứ n g m in h rằ n g , tro n g Ih ờ i đ ạ i n g à y n a y k h ô n g m ộ i q u ố c g ia n à o c ỏ th ể p h á t triể n Iro n g s ự c ô lạ p , lá c h b iệ l v ớ i th ế g iớ i bôn n g o à i. K i n h lố d ố i n g o ạ i là p h ư ơ n g tiệ n g iú p c h o m ỗ i q u ố c g ia k h a i lliá c , p h á i h u y n h ữ n g lợ i th ế c ủ a m ìn h trô n c o n đ ư ờ n g p h á t t r iể n , h o à n h â p và m ở cửa. H oạt dộng XUỂÍI nhập k h ẩ u ( X N K ) là m ộ t tro n g n h ữ n g h ìn h th ứ c c ơ b ả n n h ấ l c ù a k in h te d ố i n g o ạ i. N g à y n a y , d ư ớ i tá c đ ộ n g c ủ a c á c ih à n h tưu k h o a h ọ c - c ô n g n g liộ c ù n g v ớ i c h ín h s á c h m ở c ử a c ủ a n h iề u q u ố c g ia , h o ạ i d ộ n g X N K n g à y c à n g d ư ợ c m ớ rộ n g , n g à y c à n g d a d ạ n g , p h o n g p h ú . K c m th e o đ ó lín h p h ứ c lạ p v à s ự u m h Ira n i] tro n g tĩn h v ự c n à y n g à y c à n g ir ở nCn g a y g ắ l. N g â n h à n g ih ư ơ n g m ạ i q u ố c d o a n h (N l I T M Q D ) n ằ m h o n g họ ih ố n g c á c ngA n h à n g III ư ơ n g m ạ i c ỏ v à i trò q u a n U ọ n g g ó p p h á n g iú p c á c d o a n h n g h iỌ p m ỡ rộ n g và p h á t triổ n X N K (l)ồ n g q u a h a i h o ạt đ ộ n g c h ú y ế u là lú i dụng XN K và U ian h lo á n quốc tố O T Ọ T ). Vì vạy, lio ạ l dộng cú a NI n M Q D c ũ n g p h ả i th a y d ổ i d ể h ắt k ịp v ớ i s ự p lìá l triể n k h ô n g n g ừ n g c ú a th ư ơ n g m ạ i q u ố c tế . T r o n g lh('íỉ g ia n q u a , c á c N H T M Q D đ ã c ó n h ữ n g đ ó n g g ó p đ á n g k ể Iro n g v iệ c Ih ú c (.lẩy h o ạ i đ ộ n g X N K lu y n h iê n Vein c ò n b ộ c lộ n h iổ u m ặ l b ấl cập . T h ự c trạ n g n à y d ặ t ra s ự c ấ p Ih iế l p h ả i n g h iê n c ứ u m ộ t c á c h lo à n d iô n vấn đề c ấ c N i r i M Ọ D Iro n g v iệ c là i trợ h ọ ạ l d ô n g X N K dó’ đ ư a ra n h ữ n g g iả i p h á p h o à n lliiệ n và m ở rộ n g h o ạ i đ ộ n g c ủ a lìỌ (h ô n g N M T M Ọ D , g ó p p h ầ n l l i ự c h iệ n th ắ n g lợ i m ụ c liê u , c h iế n lư ợ c X N K c ủ a V i ệ l N a m g ia i đ o ạ n lớ i. 2. T Ì N I I H Ì N H n < ; i i i í ; i n c ứ u T ro n g nhữ ng năm gàn đây, vấn đ ề k in h lố đ ố i n g o ạ i và lio ạ l d ộ n g n g â n iià n t Ị (.in d ư ợ c đò c ậ p đ ốn Im n g n h iề u c ô n g trìn h n g h iê n c ứ u : lu â n án IÍỐI1 s ĩ. lu â n v ă n (h ạ c s ĩ v í clụ n h ư L u ậ n án tiê n sT k in h lố n ă m 2 (K K ) “ V ệ n 1
  7. đ ụ n g k in h n g h iệ m phát li iển k in h lố (lố i n g o ạ i Iro n g g ia i đ o ạ n c ổ n g n g h iệ p h o « , hiỌu d ạ i h o á ở c á c n ư ứ c A S I - A N V ÌH ) V iệ t N itrn ” , L u â n án liế n s ì n ă m 2001 “ V iẹ t N itm g ia n h ạ p A S t - A N vil filth h ư ơ n g c ủ a Ĩ1 Ó d ố i v ứ i s ự p h ái Ilion k in h lê ỡ V iC l N a m 1', L u a II vã n llia c s i k in h 10 “ C ỉia i p h iíp x ứ lý là i sán th ế c h ấ p d a n g In n đ ọ n g lạ i N g â n h àn g c ô n g th ư ơ n g V iệ t N a m ” , L u â n văn th ạ c s ĩ k in h tế n ă m 2 0 0 ] “ G i ả i p h á p n h ằ m h ạ n c h ế lú i ro lín d ụ n g tạ i N g â n h à n g n ô n g n g h iệ p v à p h á i triể n n ô n g th ô n lỉn h l ia i D ư ơ n g ” v v ... C á c c ô n g trìn h đã n g h iê n c ứ u c h ủ y ế u d i sAu pliA n tíc h n h ữ n g v ấ n dề liC n q u a n đ ến k in h tố (lố i n g o a i, h o ặ c tà i c h ín h lié n lỌ n g â n h à n g ờ lổ m v ì m ô v à m a n g lín h c h ấ t c h u y C n s a u ớ lừ n g lĩn h v ự c c ủ a k in h tố đ ố i n g o ạ i h o ặ c tà i c h ín h liề n tệ n g â n h à n g . T u y n h iê n v iệ c n g liiô n c ứ u v ề h o ạ i đ ộ n g c ủ a liộ Ih ố n g N I Ỉ T M Q D tro n g lĩn h v ự c ù ìi Ir ự X N K hổu n h ư c ò n c lm a d ư ợ c c h ú ý đ iín g m ứ c . B ở i v ạ y . c à n ih iế t p h a i c ó c ổ n g trìn h lìg liiC n c ứ u m ộ i c á c h lo à n diỌn về N Ị I T M Q D v à v a i irò c ủ a !1 Ó đ ố i v ớ i s ự p h á i triể n h o ạ i d ộ n g X N K . 3. MỊK *)ícn N(ỈIIlfcN ( Oil M ụ c đ íc h n g h iê n c ứ u c ù a lu ệ n v ă n : trên c ơ s ở p h â n líc h và đ á n h g iá th ự c Ir ạ n g h o ạ i đ ỏ n g c ú a c á c N i r r M Q D V iệ t N a m tro n g lĩn h v ự c lù i Irợ X N K , cíe x u ífl c á c (lịn h lu r in g và g ia i p h á p n h à m n fln g c a o liiộ u q u ả c ủ a hoai dỏng này. ĐỔ lliự c h iệ n đ ư ợ c m ụ c đ íc h (rê n , lu â n v ã n lậ p liu n g v à o c á c n h iệ m v ụ n g h iê n c ứ u s a u : - H ệ th ố n g h ó a m ộ i s ố v ấ n đề c ơ b ản liê n q u a n đ ố n k in h d o a n h X N K Irê n c ơ s ớ d ó là m rõ v a i Irò c ủ a c á c N H T M d ố i v ứ i hoạt d ộ n g X N K . - P h a n líc h th ự c Irạ n g h o ạ i d ộ n g c ù a N H T M Q D V iẹ t N a m tro n g iĩn li v ự c tín d ụ n g n g ân h à n g v à ' Ì T Ọ T h ồ trợ X N K lio n g m ộ i s ố n ă m g ầ n d íìy . - Đ ổ x u ấ t c á c g iả i p h á p n h ằ m n h à m n â n g c a o hiỌu q u ả c ú a c ô n g lá c tín (.lụng X N K v à Ï T Q T tạ i c á c N H T M Q D V iệ t N a m 4. Í)ỔI TƯỢNG v ả I*HẠM VI N ( ; ỉ HÍ;N CỬU Đ ố i lư ợ n g v à p h ạ m v i n g h iê n c ứ u c ù a lu ậ n v ă n í à h o ạ i d ộ n g là i trợ X N K c h ủ y ế u d ư ớ i c á c h ìn h t liiic lú i d ụ n g và T T Q T tại c á c N I Ỉ T M Q D V iẹ í N am 2
  8. v ề Ih fri g ia n : L u ậ n v ă n c h u y ế u tập liu n g n g h iê n c ứ u , x e m x é t vấ n d ể trê n tro n g lliờ i g ia n lìr 1 9 9 5 đ ế n n a y . 5. P IIƯ O N C Ỉ IMiẢI» NCỈ11IÍCN c ứ u L u â n vă n s ử d ụ n g p h ư ơ n g p h ấp b iệ n c h ứ n g d u y v â i v ớ i tín h c á c h là p h ư ơ n g p h á p lổ n g (|u á l d ế x e m x é l c á c v ấ n
  9. CHUƠNG 1 NHTM VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỐ I HOẠT Đ Ộ N G XNK 1.1. KINH D O A N H XNK VÀ CÁC N1IÂN T ố Ả N H IIUỞN(Ỉ 1.1.1. Kỉnli (loanh XNK XNK là hoại dộng kinh doanh buôn hán ớ phạin vi quốc lố, là sự trao dổi giữa mộl lỊUốc gia với các 1|UỐC gia khác, dưới hình thức mua hán hàng hoá và dịch vụ, kể cả các dịch vụ kèm Iheo viỌc mua bán hàng hoá như bao hành, sửa chữa, lắp ráp máy móc, hảo hiểm, TVQT, vân chuyển hàng hoa v.v... Nói đến XNK là phải kổ tiến một họ tliống các quan hộ mua bán trong inộl nền Uurơng mai có lổ chức cả hên Irong và bêu ngoài nhằm mục đích phái Iriổn san xuấl hàng Imá, chuyển dổi cơ cấu kinh tế, ổn định và từng hước nAng cao mức sống cua nliân dân. XNK là hoạt động kinh lố đối ngoại dược coi là cầu nối giữa thị trường trong nước và ihị hường quốc lố. Nó cỏ khả năng đem lại nlìững hiệu quả đột biến lất cao hoặc ngược lại cỏ llìể gây llìiọi hại lỏn cho nền kinh lế quốc gia. Bởi vì, nó fnon phải đối đẩu với một hộ (lìống kinh tế khác lừ hòn ngoài mà các chủ Ü1C trong nước iham gia XNK không dễ dàng khống che dược. Bởi vạy, trong lĩnh vực XNK mỗi quốc gia dổu phải tìm mọi hiện pháp để phát huy những lác động lích cực và hạn chế những mãi tiêu cực nhằm dại dược hiệu quá kinli lế - xã hội cao I 18}. Đổ 1hực hiện mục liêu nói Iren cần phải nắm vững dặc điểm của kinh doanh XNK. Nhờ có hoai dông XNK mà các quốc gii» có khá năng phát huy lợi Ihố so sánl) cua quốc gia mình. Tất cà các qiioc gia khi liên hành hoại động XNK đều có khá năng phát Iricn dược thê mạnh cùa mình (1C? sàn xuííl ra các hàng hoá có chi phí thấp hơn so vơi việc sán xuất hàng hoá dổ ử các mrú'c kl lác. H oại dòng X N K lliu lull Milieu (hành phần và chú lliổ Iham gia. Trong dieu kiện nền kinh lố lliị hưởng, với yêu cẩu lổn lại và phái [f ien đòi hỏi các 4
  10. chú thổ [>hải núng dộng, sáng lao, phái huy linh Iliiin lự chủ, lự chịu Iráclì nhiôm, luổn tìm mọi biỌn pháp (lổ nâng cao hiỌu quá kinh lố. Nhờ vây, XNK cổ lác dụng phái huy nội lực ihúc đẩy sự phái triổn kinh lố. X N K trong liền kinh lố ill ị trường với nhiều ihành phàn cliú thô lỉiain gia lấ l yếu SC Oán den sự hìnl) thành các mô hình liên doanh liên kết giữa các chủ lliể kinh (ế irong và ngoài nước, sự liên kci giữa khâu sản xuấl với hoại dộng nghiÍMi cứu khoa hục, lieu Ihụ hàng hoá v.v... Sự kèl hợp lự giác này có (ác dụng phái huy sức mạnh của các chủ (hổ kinh lố, lạo điều kiện chù dộng Irong quá Lrìnlì hội nhập kinh lê quốc lố và khu vực. Khi tien hành hoạt động XNK, ngoài các lợi ích như đã nOu ỏ trôn, các quốc gi;» cũng không thể tránh khỏi nhông lác dộng liôu cực do hoạt động này gây ra. Tác dộng liêu cực lớn nỉìấl mà các quốc gia phải gánh chịu đó là sự phụ thuộc vào nền kinh lố bòn ngoài. Những hiôVi động của nền ki nil tố Ihế giới của lili trường XK hay thị trường NK hoặc lì hoặc nhiều dồu cỏ ảnh lurởng đốn hoại động XNK của các quốc gia. Trong n b ié u h ư ờ n g hợp những ảnh hướng này là vô cùng sâu sắc và gAy ra những lổn thất nặng nề cho nền kình tế eúa các quốc gia. 1.1.2. Các nliAn lô ảnh hướng (lén hoạ( (lộng XNK Iloại dỏng XNK là hoại dộng phức lap, chịu anil hương của nhiều nhfln lố, Iron g đó cổ các nhan lo chu yếu sau: - Chế độ, chính sách, luột pháp Irong và ngoài nước : Đây là yếu lố mà các DN kinh doanh XNK buộc pliai nắm chắc và UiAiì thú. Bơi vì, chế độ, chính sách, luật pháp lliổ hiện ý chí, quan điểm, đường lối của giai cấp cầm quyền ở mỗi nước trong mối quan họ với sự thống nhất cluing của cộng dồng quốc tế. Chúng hảo vệ lợi fell điurig của các tổng lớp Irong xã hội cũng như lợi ích của các III rức trên lhương trường (Ị Dốc tố. ! loại dộng XNK dược liên hanh giữa Ccíe chú the ỏ các quốc gia khác nhau, hỡi vậy nó chịu lác dộng của chính sách, chê' độ luậl pháp ở các quốc gia dó, đỏng thời nó cũng phái lufin llìco những quy định, luệl pháp quốc lố. Luệl pháp quốc lế buộc các nước vì lợi ích chung pliai 111ực hiện đày (JÙ 5
  11. Irá ch nhiệm và nghĩa vụ cửa mình (rong lioạl độnụ XNK, do đó lạo nôn sự lin tương cũng như hiệu quả cao trong hoạt động này. Tuy nhiên, trong diều kiện hiện nay những 11 ƯỚC nghèo, kinh lê kém plìál triển thường bị nhiều UiiỌl lliòi Imng quan hệ kinh lố quốc lế. Đe hạn cliồ lình Irạng này đòi hoi ho phai nỏ lực rất cao vổ nhiều mật. - Sự biến dộng của Ihị n ường Irong và ngoài nước : Hoại dỏng XNK ihực hiện chức nàng cẩu nối giữa thị trường quốc gia với ihị liưừng quốc lố, xót ớ phạm vi hẹp đỏ là quan họ giữa thị trường của 2 nước có quan hệ trao đổi mua hán với nhau. Một mặl, hoại động XNK lạo nôn sự phù hợp gắn bỏ giữa 2 thị ưường, mặt khác nó phản ánh sự tác động qua lại giữa chứng và sự bien dộng của lừng Ihị Irưòng. Cụ thể, sự tồn đọng, giảm nhu cầu vổ hàng hoá ở thị (rường nội địa sẽ dẫn dến tình (rạng suy giảm khôi lượng các chửng loại hàng nhập khẩu có liên quan. Cũng như vẠy, sự hiến dộng nhu cẩu của thị í rường nước ngoài có lác dộng Irực liếp lới hoại động xuẩl khrỉu hàng lioá. - Ảnh hưởng của nồn kinh lố, lình trạng san xuấl cúa các DN Irong và ngoài nước. Động (hái phái triển kinh lố, trước hối là lình hình sán xuấl của các DN (rong và ngoài nơức cỏ ánh liưỡng Iiực liếp liến lioạl dộng XNK. Mối quan hộ này được biếu liiẽn ở nhiều mặl khác nhau, 'tliứ nhất, đối với các DN sản xuấi sả» phẩm thay lliế nhập klìẩu : sự phát triển các DN sản xuấl Uong nước SC lạo ra sự cạnh iranlì mạnh mẽ với hàng nhâp khẩu, do vạy làm giảm nhu câu nlìâp khẩu. Ngược lại, nếu irình độ sán xuííl trong nước kém phát triển, không đủ khả năng sàn xtiấl những mặl hàng đòi hỏi kỹ ihuạt cao thì nhu cáu nlụip khẩu các loại sản phẩm đổ lăng lên. Thứ hai : các DN sản X IIÍH trong nước pliál Iridn ỏ trình dộ cao. chúng có klia năng lạo ra sản phẩm có chai lưựng và hạ giá thành Iliấp lì
  12. Vổ cơ call, muốn có nhiều hàng hoá xuííl khẩu dạl hiỌu qua cao phái dồng lliời lác (.lộng vào nhiều yếu lò nhằm phái li ión sản XUÍU hung nước, nâng cao chất lượng và hạ giá (bành sản phẩm. - Ảnh hường của trình độ phái triển cú« cơ sơ hạ tầng, kỹ Ihuậl Iloạt động XNK luôn gắn liền và bị quy định hởi trình độ thông Ún liên lạc và hệ ihống giao tlìóng vận lải - vận chuyển hàng hoá. Phương liỌn ihông tin í ten lạc và giao thông vân lải hiện đại, lluiận liện, nhanh chỏng cỏ tác động Irực liếp (Jến việc rúl ngán ihời gian lliực hiện các khâu nghiệp vụ của hoại động XNK như Irao đổi, llìoá thuận, ký kốl họp dồng, giao nhạn hàng hoá và llianlì loán. Nhò đó, các kliâu cônii việc dược dơn gian lioá, chi phí giao dịch giám, hoạt đông XNK được liến hành kịp lliời, chính xác vù tiết kiệin. - Ảnh hướng của hc thống lài chính n^ân hàng Thời đại ngày nay, hoạt đông của hộ thống ngân hàng, lài chính đã phát triển ríìì mạnh và ngày càng điíỢc hiện thú hóa. I loai dộng này có liên C ịu a n chật cho tói lunil dỏng của 11CI1 kinh tố lliố giới nói cluing, cũng như nền kinh tế cúa mỗi quốc gia và lừng DN nói nông, không phân biệl trình độ và quy mô phái triổn. Vai Irò C ỊIIÍU I trọng của hoại dộng Hgfln hang, lài chính được thổ hiỌn tập lning nliấl Imng việc cung cấp vốn, llianli Loán mộl cách Ihuân liCn, nhanh chóng và chính xác. I loại dộng XNK khó có ihổ thực hiên được thuận lợi nếu không có sự hỗ trợ cùa hộ Ihống ngAn hàng, lài chính. Dựa trên các mối C|uan hệ, uy líu và nghiCp vu cúa mình, các ngíìn hàng đám bảo cung ứng dổy Oil các dịch vụ ngân hàng quốc tế, giam piư lổn giao dịch, dam hào được lợi ích của các DN tham ¿jia hoạt động XNK, góp Ịìliần ihúc đẩy việc buòn hán giữa các nước phái triển. Đồng llìời, các DN XNK cũng dược các ngân hàng dứng ra bảo lãnh hoặc clio vay với khối lưựng lớn nhằm lạo điều kiện cho các DN trong vi Ọc nắm bắt lliời cơ phái triển hoạt dọng kinh doanh của mình ị 24}. Nlur vậy, qua đây la [hây cỉuỢc XNK là một loai hoạt dộng kinh lố pluíc lụp. No co nliưng dặc điểm riêng và chịu iínli hương của nhiều yếu lố. 7
  13. Bơi vạy XNK đòi hỏi sự hồ Irự lừ nhièu lĩnh vực : Các chế t1ỏ chính sách luộl pháp ờ lầm vì mỏ, đàu lư cho việc nííng cao trình clộ kỹ Ihuật, cổng nghe áp ciụng vào sản xuất, Ciíe hoạt dộng nghiên cứu nắm hắl nhu cầu lili trường, họ ihống giao llìông vạn lài, thòng lin liên lục ... Trong dó hoại động tài trự lừ phía các NI ITM chiếm mội vị (rí hối sức quan trọng. 1.2. »>Ạr ĐIỂM CIÌA NIITM VẢ VAI TRÒ CỦA NỔ ĐỐI VỚI IIOẠT t)ỘN(ỉ XNK L 2 .Ỉ. Đặc điểm cửa NHTM NịỊÍìn hàng thương mại (NIITM) là trung gian lài chính, có giấy phép kinh douuli cúa chính phủ, là trung lâm Piliận tiền gửi của khách hàng, cung cấp cho kliácli hàng dịch vụ chi tra cùng với việc lạo điều kiện ihuân lợi cho việc gửi liền úêì kiỌin, cho vay và các loại hình dịcli vụ khác. NHTM lì) mội DN hoạt dộng trong lình vực liền lệ có các chức năng chú yếu SỈUI : - Giức năng huy động vốn : NI1TM có chức nàng nhận liền gửi của các cá nhân. DN và các tổ chức. - Chức nàng ư» dụng : ĐAy là cỉiức nâng làm cho NI 1TM trớ nên dặc biỌl vì các N11TM là nguồn chính đổ tài nơ, cung cấp lírt dụng cho những người có nhu CÀU vồ vốn. Ớ háu liốl các quốc gia trôn Ihế giới, những nhà hoạch định chính sách luôn phải xác định các lình vực cẩn dược ưu liên, trợ giúp về vốn clio nhu cáu phái triển. lili ilụ ớ nước la, VỐ11 lín dụng ngân hàng (lược lẠp trung clit) việc thực hiôn các mục tiêu, chương trình lớn của Đảng và nhà nước như : chương Irình phái Il ion nông nghiệp - nông lliôn, chương liình xoá đỏi giam nglièo, chương trình cổng nghiệp hoá, hiện dại hoá dril IIƯỚC, chương 1rình làm nhà lien cọc ờ vùng dồng bằng sòng Cứu Long v.v... - Chức năng “ lạo lien”: lliòng ÍỊUÍI việc lì uy
  14. - Chức năng llianh loán (llianh toán trong míỏc và quốc lê)'. Dịch vụ (hanh loán là dặc ihù cúa các NI ITM, lính hiỌu qu;i của dịch vụ này đã dcm lại lợi ích n ực liếp cho nổn kinh lố. Trong lliựe tố, hấl kỳ một trục irặc nào trong hệ lliốuịĩ llianh loán của các NI ri'M cùng đủ gây sự bố lắc và ihiệl hại cho nền kinlí lo’. Ngoài ra NHTM còn mội số các chức năng khác như cung ứng các dịch vụ uỷ lliác, bảo lãnh, bả« quán lài sản có giá vv... 'lliỏng qua các chức năng hoại dông, NMTM có vai lm hối sức C|iian Uọng đối với loàn hộ nền kinh lố nói chung Irong
  15. Nổn kinh lế (lìị nường càng phái iriổn, sán xuấl không chỉ ỉà tái sản xuất theo quy mô cũ và dựa Iren kỹ thuật thú còng mà còn thực hiện mô hình lái san xuất mỏ rộng dựa Hèn kỹ Ihuậl và công nghe cơ khí hoá và hiện dại. Do vây, nhu cầu vốn dầu lu cỏ quy mỏ lớn hơn, thường xuycn hơn, diễn ra không chí với vốn lưu dộng mà cả nhu cẩu vốn đổ mua sắm tài sản cỏ định. Đó' Uioá mãn nhu càu này, các DN phai dựa vào nguồn vốn trong xã hội thông (|ua việc liết kiệTT) vốn. Ngeồn vốn tiết kiệm trong xã hội bao gồm : Vô'n liếl kiỌm cá nhăn, vốn cúa các DN, của nhà nước. Mỗi khoản tiết kiệm như vậy gắn với mội mục đích tihấl định, nhưng trong thời gian chờ dt.fi chưa Ihực hiện mục dícli (lã (.lịnh, những người cỏ vốn liốl kiỌm se cổ lliổ sử dụng để cho vay, mua trái phiếu hoặc gửi vào các tổ chức lín dụng đổ sinh lời. Như vây lín dụng là CÀU nối giữa liêì kiỌm và đẩu tư pliục vụ cho các hoai dộng sản xuấl kinh doanh Irong uùm hộ nén kinlì lố quốc ilAn. Có nhiều liêu Ihức đổ phân loại hình thức tín dụng. Căn cứ vào ihời hạn vay Irả, các nhà kinh lế chia lín dụng Ihành lín dụng ngắn hạn, lín dụng trung hạn và Ưn dụng dài hạn. Căn cứ vào đối tượng ưn dụng, người la chia Ihành tín dụng vốn lưu động và tín dụng vốn cố clịnh ... Song với dặc điểm của tín dụng là ljuyen sỏ hữu lách rời quyổn sứ dụng thông qua việc cliuyổn nhượng, lấy liôu Ihức “chuyển nhượng” lì\in căn cứ dổ phân chia các hình (liức líu dụng, người la chia thành TDTM và tín dụng ngan hàng. - Tín dụng (hương mại: Khi
  16. trường hợp hang hoá của tnộl sô' DN đã sán sàng hán, iroug lúc dó cỏ mộl só 1)N khác chưa sán sàng mua, nói chính xác là muốn mua nhưng chưa có lien hoặc cliưíi (lủ liổn. Kết í|iia là lưu llìòng hàng hoá hị tắc nghẽn. Giải thoái hiện lượng nay, DN hán hàng muốn llụrc hiện dược việc bán sản phẩm phái hán chịu hàng hoá c!io người IIIUÍI mìi thực chấl như Các Mác nói : cho vav bíìtig hàng !ioá’\ lức 1(1 TDTM. Thực clìấi của việc thực hiện TD"Ĩ M là tín (lựng hàiiịi lioá, mà tt ctú người bán ứng Inrỏc cho ngirííi mua một khoản lien tlirới hình lliứe cho vay và số tiền này là giá hán chịu hàng hoá. Dĩ nhiên, khi đốn liạn phải tí a cho người hán, nguửi mua phải li ả cao hơn (đái h ơ n ) khoản tiền hàng hoá dó nếu họ tra liền ngay sau khi nhân hàng. Số liền clìCnh lệch này về thực cllấl là lợi lức TDTM. Trong nền kínli lố hàng lum, không phai mỗi nhà kinh doanh chỉ có num chịu, Irái lại hụ vừa là người mua chịu vừa là người hán chịu dựa Irên sự lín nhiệm lổn nhau giữa hai bèn về sự thanh loán sòng phắng sau ihời hạn ihoá lliuẠn. Mặc dù vây, sự ưn nhiệm lãn nhau không dừng lại ở ý niỌm của mồi hên mua và bán chịu mà cân dược Iictp pháp hoá trôn chứng lỉrilưứi hình liìức kỳ phiêu lliương mại hoặc gọi lắl ỉà thương phiếu. Thương phiếu líi những chứng lừ biểu ihị mọt Cịiian hệ lín (lụng, một nghĩa vụ Irả liền, dược lập ra (rên cơ sớ giao dịch ihương mại. Công cụ 111ương phiếu ra đời góp phần làm cho lưu (hỏng hàng hoá được liến hành thuân lợi. Thương phiếu cỏ llió’ tồn lại dưới dạng : Ilối phiốu (Bill (>r exchange), lỌnli phiếu (Promissory nole), séc (Chcck). Kỳ Ihuât nghiCp vụ cúa thương phiếu ngày mội phái íriđn và hoàn Ihiộn dã lạo (.liều kiộn cho TDTM phất triổn lừ quan hệ song phương giữa hên bán và hôn 111Lia đến quan hệ I1Ợ uẩn dây dưa Irong quá trình mua bán chịu lẫn nhau giữa A, B, c , D ... Lui thoái khỏi sự bế lắc này tấl yêu ill rực giải quyết hồng cách lưu thông kỳ pliiốu thương mại, (hỏng qua chuyển nhượng, mua, hán thương phiếu trên lliị Irifting hoặc dem cliiốl khấu lại ngổn hàng Ị 13Ị. Tín dụng liiương mại hao gốm (ín dung thương mại trong nước và lín dụng Unrơng mại quốc tế. Lion (ịuan liực liếp dến hoại động XNK là líu đụng 111ương mại quốc tế. Tín dụng Ihương mại quốc lố là quan hệ sử dụng vốn và cho vay lẫn nhau giữa các chú Ihc cua nước Iiíiy với các chù (ho’ cún mrớc khác lliro nguyỏn lắc hoàn [ni, có kỳ lum và (lirực cỉổn bù. TDTM tịUốc (C là loại hình (ítì dụng do các hãng kinh tloanli XNK cung cấp lẫn cho
  17. nhau. Thực chai ilủy là hình Ihức mua hán chịu quốc lố, cũng có lliổ hiểu là loại líu dụng dược cííp hằng hàng hoá, tlịch vụ, không phải trá hàng liền. Trong hình thức TDTM quốc lố, viỌc vay mượn luôn gắn liổn với viỌc mua hán một loại hàng hoá dịch vụ nào dỏ, sự vận động của lín dụng luôn gắn liền với sự vận dộng của thương mại. TDTM (|Liỏ'c lố có hai loại là tín dụng xuấl kliẩu và 1Í1Ì tíụng nliâp klniíu. + Tín dụng xuấl khẩu : Tín dụng xuất khẩu là loại lín dụng do người xuất khẩu cấp cho người nhập khấu đổ dẩy mạnh xuất khẩu liàng hoá và duy irì mối quan họ với khách hàng. Có thổ hiểu lín dụng xitấl khẩu là quan hộ lín dụng mà người xuất khẩu cho phép người nhíipkhẩu mua chịu hàng hoá. Trong hình lliíre tín dung này, người xuấl khẩu ở nước ngoài sẽ xuất chuyển hàng hoá cho người nhạp khẩu ờ Irong nước đổng lhi cấp tín dụng cho người nhập khẩu này hằng cách cho irá liền sau rnộl lliời gian nhất dinh kổ lừ khi nhân lỉượe chứng lừ hoặc nhân dược hàng. Tín dụng xuất khẩu đưực cấp hằng cách ký phát kv phiếu, chấp nhạn hối phiêu và mở lài khoản. Cấp tín dụng hằng cách mớ lài khoản lức là lliương nhím xuấl khẩu và thương nhân nhập khẩu ký vứi nliau liỢp dồng mua bán hàng lioá, Irong đó quy định quyổii cùa Hê11 hán được mở mộl tài khoản đổ ghi nự sau mồi chuyển giao hàng. Situ lừng ihời gian nhất dinh đã quy dịnli liong hợp đồng, người mua sc phải thanh 1(1311 số nự dỏ cho hòn hán hàng bàng cách chuyển liền qua ngân hàng hoặc chuyển séc hoăc hằng kỳ phiếu uá ciổn ngay. Cấp tín dụng hăng cách chấp nhân hối phiếu l.ức là ilurơng nhân nhập khẩu ký chấp nhân uả tiền vào hối phiếu có kỳ hạn do Ihương nhân xuấl khẩu ký phái để nhận loàn hộ chứng lừ hàng hoá thông t|ua ngàn hàng hoặc người xuấl khẩu trực liếp gửi cho họ. Thời hạn cua loại lín dụng này phụ Ihuộe vào sự tlioả thuận cua hai hên mua và bán chịu. Cấp tín (.lụng hằng cách ký phái kỳ phiếu tức là thưítng gia nliẠp khẩu có thổ ký phái một kỳ phiếu cam kếl sau một thời gian nhấl định sẽ uả đủ số liền cho người xuấl khẩu. +■ rin dụng nhập khẩu : Tín dụng nliâp khẩu là loại tín dụng (lo người nliập khẩu cấp cho ngưííi xuíl kliííu nhằm đổ lìhạp hàng lluiậíi lợi. Trong hình thức này, người mua (ngưòi nhâp khẩu) ở niíứe ngoài sẽ cấp tín dụng cho ngươi hán (người 12
  18. xuấl khẩu) ỏ trong nước bàng cách ứng Irước liền hàng cho người xuấl khẩu. Vì vây, hình thức tín dụng này còn ilưựe gọi là tín dụng ứng trước. Tín tlụng nhập khẩu có liai tác dụng : • Đám báo cho người xuất kháu có von để Ihực hiCn các diổu khoản dã ký kết trong hợp dồng thương mại (như đổ sản xuất, chế biến, thu m u a ...) • Đam háo cho việc nhạp hàng của ngưởi mua một cách chắc chắn và an toàn. Tiền ứng trước cỏ tính chất tín dụng thường dược người nhập khẩu lởn ở các nước phái triển cấp cho ngưòi xuất khẩu ở các nước đang phái triển. Lợi dụng sự thiếu vốn của người sàn xuất và người xuất khẩu ở các nước dang plìál Iriổn, ngưừi nhẠp khẩu ở các nước phái triển ký hợp đổng mua hàng vófi klioản I Í I 1 tiụng ứng trước kèm theo những điều kiên hoàn toàn có lợi cho mình như lính lãi suất cao, giá hàng nhập ihấp, phạt vi phạm hợp dồng với mức cao vv... Cỏ lliổ nói ngươi xuâì kliẩu sử dụng lín dụng xuất kháu nhằm dẩy mạnh xuấl khẩu hàng ítoá, còn người nhập khẩu sử dụng lfn dụng nhập khẩu đổ nhập hàng đưực ihuận lợi liơn. TDTM quốc lố có những lác dộng (ích cực dối với nền kinh tế như: Thứ nhất : TDTM quốc lố tạo điều kiện líiúc đẩy nhanh quá Irình lưu thông hàng hoá quốc tế, kích thích sản xuất phát liicn. Tliứ hai : TDTM quốc tố iham gia vào việc điều liếl nhu cầu thừa, thiếu vốn giữa các nhà sản xuất kinh doanh ở các nước khác nhau. Thứ ha : Tín dụng thương mại quốc lế góp phần liết kiệm liền mật thông qua quá trình lưu thông các hối phiếu, kỳ phiếu Irong ihỉĩì gian nó có hiệu lực hay lliỏng qua liìnli thức mơ lài khoản. I uy nhiên 'I DI M lỊL iố e lố cũng có Iiliững hạn clìố nlìấí Ưịnh như : Thứ nhấl : hạn chế về quy mô tín dựng, biểu hiện ở chồ khối lưựng lín (lụng phụ lliuộe vào khả năng của các nhà DN, nghĩa là các nhà xuất khẩu chỉ có thổ hán chịu số lượng hàng lioá trong phạm vi số vốn lạm lliởi í 3
  19. nhàn rỏi, nường hợp người nhập khẩu có nhu càu lớn hơn thì người xuất klìẩu cũng khùng lliể (ỈÁp ứng dược. T hú hai : ỉ lạn cỉìế về lliời hạn cho vay, lượng hàng lioá dem bán chịu đã nằm (Vgiai đoạn cuối của chu kỳ sản xuấl, chuẩn bị chuyển ihành liền 1C nên TDTM quốc l í chỉ có ihổ là lín dụng ngấn hạn (nếu quá lâu sẽ ánh hường đến ch» kỳ luân chuyển vốn của người xuấl klìẩu). Thứ ha : Giới hạn vổ mặl phương hướng, TDTM quốc tố chí có ihổ xay ra c1ối với các bỡn đã có quan hệ vò cung cấp và liêu lliụ sản phẩm của nhau. T hứ tư : TDTM CỊUỐC lố chỉ có Ihổ đưực hình thành trôn cơ sở tín nhiệm lãn nhau giữa hai chú (hể mua và bán giữa hai nước. Tuy còn những hạn chế nhất (lịnh, song những năm gẩn dây với xu hưởng cải tổ, chủ liương da dạng hoá các ihành phàn kinh lế, TDTM quốc lố đã bál dổu được áp dụng ở nước ta. Tuy vây, TDTM cấp cho người xuấl kliẩu và nhâp khẩu vẫn còn áp dụng urơng đối íl mà hình ihức phổ biến là lín dụng tlo ngân hàng cấp. 'Tín dụng ngân hàng cấp chú yếu dưới các hình thức: cám cố hìing hoá, chứng từ cố giá và cho vay vv... - Tín dụng ngân hàng : Tín dụng ngAn hàng (TDNỈ I) là quan hộ Un dụng giữa ngân hàng với các nil à DN và cá nhân. Nó là mộl nghiệp vụ kinh doanh liền tệ của ngân hàng, được ill ực hiện iheo nguyền tác hoàn trả và có lãi. Trong lịch sử phát iriển, TDTM xuấl hiện sớm lum lín dụng ngân hàng. Cho đốn lìay cả hai loại hình tín dụng này vÃn đang phát Iriổn song song với nhau. Điền cồn nhấn mạnh là cả lìai loại hình tín dụng chỉ có thổ phát triển tluum lợi khi cluing dựa vào nhau, cùng làm đicu kiện, tiền đề cho nhau. TDNM Uiy khác với TDTM vồ hình thức, phạm vi, quy mô và llìời gian hoại động, song giữa chúng cỏ mối quan hộ ehặl chẽ, hồ trự và hổ sung cho nhau. TDNí ỉ giúp khắc phục một số mặl hạn cliố cùa TDTM vổ khổng gian và địa lý, về quy mô tín dụng, về Irường hợp khi đến kỳ hạn trả liền nếu vì lý do nào đó mà người mua chịu không có hoặc không đù liền đổ trà. Hoại động TDTM thông qua cổng cụ Llurơng phiếu đã lạo liền đề cho sự gắn bỏ giữa TDTM và tín dụng ngân hàng. Sụ gắn bỏ này nhờ ihông qua 14
  20. việc ihựe hiện nghiệp vụ chiếl khấu vít lái chiết klìỉíu thương phiếu lại ngcin lùtng, khi các dối lác có lluíơng phiếu và có nhu cáu về liổn. Nỉ ITM ỉà tổ chức kinh doanh liền lộ mà hoại dộng clnt yêu và thường xuyOn là nlựìn liền gửi cùa khách hàng với trách nhiỌm hoàn lia và sứ dụng số lien (.10 tic cho vay, llìực hiện nghiệp vu cil ici khấu và làm phương liệu llianh toán. Các NHTM khi CÂM VỐI1 cũng có thổ đem thương phiêu dã chiốl khấu (ìến ngíìn lùmg U'Ling ương đổ lái cliiốl khấu Irong phạtn vi quy định. Như vậy nghiệp vụ clìiếl khấu và lái chiốl khấu về lliực chất là nghiệp vụ lín dụng ngân lìàng, IT1ỘI Iighiệp vụ mà qua dó ngân hàng dành cho khách hàng dược quyền sứ dụng trước kỳ han của Ihuưng phiếu một khoan tiền của l hương phiêu sau khi dã klrấu Irừ khoản lãi phai lim. rĨVải qua quá trình hiến dổi và phai hiển không ngừng, dốn nay Irèn lliế giới, các hình lliức tín dụng, lĩước hối là TDN1I đã cỏ sự biến dổi phát triển cả chiều rộng lãn chiều sAu. Dưới lác động như vũ hão của cuộc cách mạng khoa hoc c ổ n g nghç, của sự toàn CÀU h o đ và khu vực hoá, hoạt dộng TDN! 1 đang nhanh chóng phái Iriổn ở Irình độ cao. 1.2.2.2. Tín dụng ngân hàng đối với hoại dộng XNK Trong hoạt động ngoại thương, đổ thực liiẹn thành cổng nghiệp vụ XNK, bổn cạnh 11Ilững vẩn dò vổ ehííl lượng và khii năng cạnh iranìi của sán phẩm, mội vấn dề quan (rụng nữa mà chúng ta phái (|uan lâm !à vấn dổ lài chính phục vụ cho hoại dộng XNK. Sự pliál Iriển ngày càng lãng trong hoạt dộng ngoại lliương và số thành viên tham tlự hoại dộng này ngày càng lớn làm cho nhu cáu về hoại động lài chính càng Irở nên cấp thiếl. Nhất là Irong (hương mại xuyên lục tlịa, việc lao điều kiỌn thuận lợi về tài chính đã Irớ Ihành công cụ canh Iranh bỡn các yếu lố cạnh Iranli vé giá, chấl lượng sản phẩm, thời hạn cung ứng dịch vụ thương mại. 1ỉoạl dộng ngoại thương ngày càng phái Iriổn thì các hình liiức ihanh loán ngày càng da dạng và lấl yếu (lãn đen sự da dạng hoá của các hình llníc cho vay XNK. Mỏi hìnỉi llníc thanh loán dòi hói phải cỏ mộl hình thức tín dụng tương ứng phục vụ và hiio đàm cho nó. Mại kliác trong quan họ kinh (ế đối ngoại, hoại dộng tín (lụng càng thuận lợi bao nhiêu thì các mối 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1