LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực. Những tài liệu tham<br />
khảo phục vụ cho luận văn có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Huế, Ngày<br />
<br />
tháng năm 2015<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Người cam đoan<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Nguyễn Phước Toàn<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn này, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc, chân<br />
thành đến Thầy giáo PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa. Thầy đã trực tiếp hướng dẫn<br />
khoa học, định hướng nghiên cứu cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giáo khoa Nông nghiệp và phát<br />
triển Nông thôn, Trường Đại học Kinh tế Huế đã giảng dạy tôi trong suốt thời<br />
gian qua. Quý thầy cô đã cung cấp cho tôi nhiều kiến thức quý báu trên bước<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
đường học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan ban ngành huyện<br />
Phú Lộc, UBND xã Xuân Lộc, xã Vinh Hiền, xã Lộc Thủy,…cùng đông đảo bà<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
con tại các thôn trên địa bàn khảo sát.<br />
<br />
Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện dưới mái trường Đại học<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Kinh tế Huế, quý thầy cô giáo và các bạn bè đã giúp đỡ, truyền đạt những<br />
kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Tôi xin gửi đến tất cả lòng biết ơn vô hạn<br />
<br />
K<br />
<br />
của mình.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn tất cả.<br />
<br />
O<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Nguyễn Phước Toàn<br />
<br />
ii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
STT<br />
<br />
Tên viết tắt<br />
<br />
Nghĩa<br />
<br />
CN<br />
<br />
Công nghiệp<br />
<br />
2<br />
<br />
CNN<br />
<br />
Công nghiệp hóa<br />
<br />
3<br />
<br />
CN – XD<br />
<br />
Công nghiệp – Xây dựng<br />
<br />
4<br />
<br />
CHXHCNVN Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam<br />
<br />
5<br />
<br />
ĐTQHR<br />
<br />
Điều tra quy hoạch rừng<br />
<br />
6<br />
<br />
HTX<br />
<br />
Hợp tác xã<br />
<br />
7<br />
<br />
HĐH<br />
<br />
Hiện đại hóa<br />
<br />
8<br />
<br />
ILO<br />
<br />
Tổ chức lao động Quốc tế<br />
<br />
9<br />
<br />
LĐ – TBXH<br />
<br />
Lao động – Thương binh xã hội<br />
<br />
10<br />
<br />
QHTRKT<br />
<br />
Quy hoạch trồng rừng kinh tế<br />
<br />
11<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
12<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
13<br />
<br />
TTCN<br />
<br />
Tiểu thủ công nghiệp<br />
<br />
14<br />
<br />
TTB<br />
<br />
Trung trung bộ<br />
<br />
15<br />
<br />
WHO<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
Tổ chức thương mại quốc tế<br />
<br />
iii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
1. Tính cấp thiết<br />
Cũng như thanh niên cả nước, thanh niên huyện Phú lộc cũng gặp nhiều khó<br />
khăn trong việc làm và định hướng nghề nghiệp. Là một huyện gần như thuần nông,<br />
đất đai chủ yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và thủy sản, hiệu quả kinh tế<br />
mang lại cho người dân không cao, thêm vào đó quỹ đất nông nghiệp lại có hạn. Vì<br />
<br />
Ế<br />
<br />
thế , vấn đề lao động và việc làm cho lao động thanh niên đang là vấn đề mang tính<br />
<br />
́H<br />
<br />
với thanh niên huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế”<br />
<br />
U<br />
<br />
thời sự ở địa phương. Xuất phát từ đó, tôi đã chọn đề tài “Lao động và việc làm đối<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
- Phương pháp tài liệu: phương pháp thống kê mô tả; phương pháp dãy dữ<br />
- Phương pháp chuyên gia<br />
<br />
H<br />
<br />
liệu biến động theo thời gian; phương pháp so sánh<br />
<br />
IN<br />
<br />
- Phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp và sơ cấp<br />
3. Kết quả nghiên cứu<br />
<br />
K<br />
<br />
- Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu<br />
<br />
̣C<br />
<br />
- Luận văn tập trung làm rõ lí luận cơ bản về lao động, việc làm thanh niên;<br />
<br />
O<br />
<br />
vai trò giải quyết việc làm cho thanh niên; các chỉ tiêu phản ánh lao động, việc làm<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
thanh niên; các nhân tố ảnh hưởng đến việc làm của lao động thanh niên; kinh<br />
nghiệm tạo việc làm cho lao động nói chung, trong đó có thanh niên một số nước<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
trên thế giới và một số địa phương ở Việt Nam.<br />
- Luận văn đã nêu bật đặc điểm tài nguyên, kinh tế - xã hội của huyện Phú<br />
<br />
Lộc ảnh hưởng đến lao động, việc làm thanh niên làm sáng tỏ thêm cơ sở thực<br />
tiễn của đề tài nghiên cứu. Trên cơ sở đó, luận văn phân tích làm rõ thực trạng<br />
lao động thanh niên; điều tra; khảo sát đánh giá lao động, việc làm và thu nhập<br />
của thanh niên ở các xã (thị trấn) đại diện cho các vùng sinh thái và khu vực<br />
(nông thôn, thành thị); từ đó rút ra đánh giá chung về thực trạng lao động, việc<br />
làm của thanh niên Phú Lộc.<br />
- Luận văn đã đề xuất 2 nhóm giải pháp lớn và 11 giải pháp cụ thể góp phần tạo<br />
việc làm, cải thiện thu nhập lao động thanh niên huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
<br />
iv<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................i<br />
LỜI CẢM ƠN ...........................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................iii<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ ...............................iv<br />
MỤC LỤC.................................................................................................................v<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG..............................................................................................viii<br />
<br />
U<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ..............................................................................x<br />
<br />
́H<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................i<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ............................................................................3<br />
<br />
H<br />
<br />
3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu đề tài....................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3<br />
5. Kết cấu của đề tài ..................................................................................................5<br />
<br />
K<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ LAO ĐỘNG VÀ VIỆC<br />
<br />
̣C<br />
<br />
LÀM ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG THANH NIÊN .......................................................6<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM THANH NIÊN ...........6<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.1 Một số khái niệm về lao động và việc làm ......................................................6<br />
1.1.2. Thanh niên và lao động thanh niên ...............................................................11<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.1.3. Vai trò của việc giải quyết việc làm cho lao động thanh niên ......................14<br />
1.1.4. Hệ thống các chỉ tiêu đánh gia lao động và việc làm cho thanh niên ...........18<br />
1.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LÀM LAO ĐỘNG THANH NIÊN ..22<br />
1.2.1 Qui mô, cơ cấu và tốc độ gia tăng dân số ......................................................22<br />
1.2.2 Mức độ trang trang thiết bị và tư liệu sản xuất ..............................................23<br />
1.2.3. Nhân tố giáo dục - đào tạo và y tế.................................................................24<br />
1.2.4. Chính sách lao động và việc làm cho lao động thanh niên trong nền kinh tế25<br />
1.3.KINH NGHIỆM GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG VÀ LAO<br />
ĐỘNG THANH NIÊN MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM .....27<br />
<br />
v<br />
<br />