intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Lao động và việc làm đối với thanh niên huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

103
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng lao động và việc làm của thanh niên, nghiên cứu đề xuất các giải pháp góp phần tạo việc làm cho lao động thanh niên huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Lao động và việc làm đối với thanh niên huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br /> liệu kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực. Những tài liệu tham<br /> khảo phục vụ cho luận văn có nguồn gốc rõ ràng.<br /> <br /> Huế, Ngày<br /> <br /> tháng năm 2015<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Người cam đoan<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> Nguyễn Phước Toàn<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành luận văn này, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc, chân<br /> thành đến Thầy giáo PGS.TS. Hoàng Hữu Hòa. Thầy đã trực tiếp hướng dẫn<br /> khoa học, định hướng nghiên cứu cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn.<br /> Tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giáo khoa Nông nghiệp và phát<br /> triển Nông thôn, Trường Đại học Kinh tế Huế đã giảng dạy tôi trong suốt thời<br /> gian qua. Quý thầy cô đã cung cấp cho tôi nhiều kiến thức quý báu trên bước<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> đường học tập và nghiên cứu.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan ban ngành huyện<br /> Phú Lộc, UBND xã Xuân Lộc, xã Vinh Hiền, xã Lộc Thủy,…cùng đông đảo bà<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> con tại các thôn trên địa bàn khảo sát.<br /> <br /> Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện dưới mái trường Đại học<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> Kinh tế Huế, quý thầy cô giáo và các bạn bè đã giúp đỡ, truyền đạt những<br /> kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Tôi xin gửi đến tất cả lòng biết ơn vô hạn<br /> <br /> K<br /> <br /> của mình.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn tất cả.<br /> <br /> O<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Nguyễn Phước Toàn<br /> <br /> ii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> STT<br /> <br /> Tên viết tắt<br /> <br /> Nghĩa<br /> <br /> CN<br /> <br /> Công nghiệp<br /> <br /> 2<br /> <br /> CNN<br /> <br /> Công nghiệp hóa<br /> <br /> 3<br /> <br /> CN – XD<br /> <br /> Công nghiệp – Xây dựng<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHXHCNVN Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam<br /> <br /> 5<br /> <br /> ĐTQHR<br /> <br /> Điều tra quy hoạch rừng<br /> <br /> 6<br /> <br /> HTX<br /> <br /> Hợp tác xã<br /> <br /> 7<br /> <br /> HĐH<br /> <br /> Hiện đại hóa<br /> <br /> 8<br /> <br /> ILO<br /> <br /> Tổ chức lao động Quốc tế<br /> <br /> 9<br /> <br /> LĐ – TBXH<br /> <br /> Lao động – Thương binh xã hội<br /> <br /> 10<br /> <br /> QHTRKT<br /> <br /> Quy hoạch trồng rừng kinh tế<br /> <br /> 11<br /> <br /> THCS<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> 12<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> 13<br /> <br /> TTCN<br /> <br /> Tiểu thủ công nghiệp<br /> <br /> 14<br /> <br /> TTB<br /> <br /> Trung trung bộ<br /> <br /> 15<br /> <br /> WHO<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> Tổ chức thương mại quốc tế<br /> <br /> iii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> 1. Tính cấp thiết<br /> Cũng như thanh niên cả nước, thanh niên huyện Phú lộc cũng gặp nhiều khó<br /> khăn trong việc làm và định hướng nghề nghiệp. Là một huyện gần như thuần nông,<br /> đất đai chủ yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và thủy sản, hiệu quả kinh tế<br /> mang lại cho người dân không cao, thêm vào đó quỹ đất nông nghiệp lại có hạn. Vì<br /> <br /> Ế<br /> <br /> thế , vấn đề lao động và việc làm cho lao động thanh niên đang là vấn đề mang tính<br /> <br /> ́H<br /> <br /> với thanh niên huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế”<br /> <br /> U<br /> <br /> thời sự ở địa phương. Xuất phát từ đó, tôi đã chọn đề tài “Lao động và việc làm đối<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> - Phương pháp tài liệu: phương pháp thống kê mô tả; phương pháp dãy dữ<br /> - Phương pháp chuyên gia<br /> <br /> H<br /> <br /> liệu biến động theo thời gian; phương pháp so sánh<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp và sơ cấp<br /> 3. Kết quả nghiên cứu<br /> <br /> K<br /> <br /> - Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> - Luận văn tập trung làm rõ lí luận cơ bản về lao động, việc làm thanh niên;<br /> <br /> O<br /> <br /> vai trò giải quyết việc làm cho thanh niên; các chỉ tiêu phản ánh lao động, việc làm<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> thanh niên; các nhân tố ảnh hưởng đến việc làm của lao động thanh niên; kinh<br /> nghiệm tạo việc làm cho lao động nói chung, trong đó có thanh niên một số nước<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> trên thế giới và một số địa phương ở Việt Nam.<br /> - Luận văn đã nêu bật đặc điểm tài nguyên, kinh tế - xã hội của huyện Phú<br /> <br /> Lộc ảnh hưởng đến lao động, việc làm thanh niên làm sáng tỏ thêm cơ sở thực<br /> tiễn của đề tài nghiên cứu. Trên cơ sở đó, luận văn phân tích làm rõ thực trạng<br /> lao động thanh niên; điều tra; khảo sát đánh giá lao động, việc làm và thu nhập<br /> của thanh niên ở các xã (thị trấn) đại diện cho các vùng sinh thái và khu vực<br /> (nông thôn, thành thị); từ đó rút ra đánh giá chung về thực trạng lao động, việc<br /> làm của thanh niên Phú Lộc.<br /> - Luận văn đã đề xuất 2 nhóm giải pháp lớn và 11 giải pháp cụ thể góp phần tạo<br /> việc làm, cải thiện thu nhập lao động thanh niên huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> iv<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................i<br /> LỜI CẢM ƠN ...........................................................................................................ii<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................iii<br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ ...............................iv<br /> MỤC LỤC.................................................................................................................v<br /> <br /> Ế<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG..............................................................................................viii<br /> <br /> U<br /> <br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ..............................................................................x<br /> <br /> ́H<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................i<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ............................................................................3<br /> <br /> H<br /> <br /> 3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu đề tài....................................................................3<br /> <br /> IN<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3<br /> 5. Kết cấu của đề tài ..................................................................................................5<br /> <br /> K<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ LAO ĐỘNG VÀ VIỆC<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> LÀM ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG THANH NIÊN .......................................................6<br /> <br /> O<br /> <br /> 1.1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM THANH NIÊN ...........6<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 1.1.1 Một số khái niệm về lao động và việc làm ......................................................6<br /> 1.1.2. Thanh niên và lao động thanh niên ...............................................................11<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 1.1.3. Vai trò của việc giải quyết việc làm cho lao động thanh niên ......................14<br /> 1.1.4. Hệ thống các chỉ tiêu đánh gia lao động và việc làm cho thanh niên ...........18<br /> 1.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LÀM LAO ĐỘNG THANH NIÊN ..22<br /> 1.2.1 Qui mô, cơ cấu và tốc độ gia tăng dân số ......................................................22<br /> 1.2.2 Mức độ trang trang thiết bị và tư liệu sản xuất ..............................................23<br /> 1.2.3. Nhân tố giáo dục - đào tạo và y tế.................................................................24<br /> 1.2.4. Chính sách lao động và việc làm cho lao động thanh niên trong nền kinh tế25<br /> 1.3.KINH NGHIỆM GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG VÀ LAO<br /> ĐỘNG THANH NIÊN MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM .....27<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0