LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đề tài luận văn thạc sĩ kinh tế “Nâng cao chất lượng dịch<br />
vụ đối với khách tham quan Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng” là công trình<br />
nghiên cứu một cách nghiêm túc của riêng bản thân tôi và chưa được ai công bố<br />
dưới bất kỳ hình thức nào. Các số liệu và thông tin được nêu trong luận văn này đều<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
có nguồn góc rõ ràng, trung thực và được phép công bố.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Quảng Bình, ngày 09 tháng 7 năm 2012<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Tác giả đề tài<br />
<br />
i<br />
<br />
Lưu Minh Ngọc<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm chân thành và sâu sắc, cho phép tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả<br />
những tổ chức và cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập<br />
cũng như nghiên cứu đề tài.<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy giáo, PGS.TS.<br />
Nguyễn Tài Phúc đã nhiệt tình giành nhiều thời gian và công sức, trực tiếp hướng<br />
<br />
Ế<br />
<br />
dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn này.<br />
<br />
U<br />
<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng KHCN - HTQT - ĐTSĐH<br />
<br />
́H<br />
<br />
Trường Đại học Kinh tế Huế cùng toàn thể quý thầy giáo,cô giáo đã giảng dạy và<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Ban QLDA khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng,<br />
<br />
H<br />
<br />
Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Trung tâm Du lịch PNKB, Sở<br />
<br />
IN<br />
<br />
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình và các du khách đã nhiệt tình giúp đỡ,<br />
cộng tác và cung cấp những tài liệu cần thiết để tôi có thể hoàn thiện luận văn này.<br />
<br />
K<br />
<br />
Cảm ơn sự hỗ trợ, chia sẻ, gánh vác công việc của các đồng nghiệp, bạn bè<br />
<br />
̣C<br />
<br />
và gia đình trong suốt thời gian vừa qua.<br />
<br />
O<br />
<br />
Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng luận văn không tránh khỏi những thiếu sót,<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
hạn chế. Kính mong Quý Thầy cô giáo, các chuyên gia, các nhà khoa học, đồng<br />
nghiệp và những người quan tâm tiếp tục giúp đỡ, đóng góp để đề tại được hoàn<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
thiện hơn!<br />
<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Quảng Bình, ngày 09 tháng 7 năm 2012<br />
Tác giả<br />
Lưu Minh Ngọc<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN<br />
Họ và tên học viên: LƯU MINH NGỌC<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Niên khóa: 2009-2012<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TÀI PHÚC<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐỐI VỚI KHÁCH THAM<br />
QUAN VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA KẺ BÀNG<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha Kẻ Bàng được đánh giá là một<br />
<br />
U<br />
<br />
trong những địa điểm du lịch cực kỳ hấp dẫn về cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh<br />
<br />
́H<br />
<br />
học, địa chất địa mạo và văn hóa lịch sử, trở thành điểm nhấn thu hút ngày càng<br />
nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan thưởng ngoạn. Tuy nhiên, trong<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
quá trình khai thác hoạt động du lịch tại đây cũng đang bộc lộ những hạn chế và bất<br />
cập nhất định, chất lượng các dịch vụ đối với khách tham quan chưa đáp ứng được<br />
<br />
H<br />
<br />
nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của du khách. Với mong muốn đề xuất được những<br />
<br />
IN<br />
<br />
giải pháp cụ thể và phù hợp để cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch hiện nay; Tôi đã<br />
chọn đề tài “Chất lượng dịch vụ đối với khách tham quan Vườn Quốc gia Phong<br />
<br />
K<br />
<br />
Nha Kẻ Bàng” làm chủ đề nghiên cứu cho luận văn Thạc sỹ kinh tế.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
O<br />
<br />
Nghiên cứu sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích kinh tế, phân tích<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
thống kê, tổng hợp và luận giải; phương pháp kiểm định, hồi quy tuyến tính,…trong<br />
phần mềm SPSS.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br />
Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ, đánh giá đúng<br />
<br />
thực trạng chất lượng dịch vụ đối với khách tham quan VQG PNKB hiện nay trên<br />
nhiều khía cạnh. Ngoài ra, luận văn đã xây dựng và kiểm định thành công mô hình<br />
chất lượng dịch vụ đối với khách tham quan VQG PNKB, trên cơ sở đó, để đo<br />
lường các điểm khoảng cách chất lượng dịch vụ đối với khách tham quan VQG<br />
PNKB hiện nay. Chỉ ra những vấn đề cụ thể mà khoảng cách giữa mức độ đáp ứng<br />
của VQG PNKB còn thấp so với mức độ kỳ vọng của du khách. Từ đó đề xuất<br />
những giải pháp hữu hiệu, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đối với<br />
khách tham quan VQG PNKB.<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
Ngân hàng Phát triển Châu Á<br />
<br />
BMZ<br />
<br />
Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức<br />
<br />
BQ<br />
<br />
Bình quân<br />
<br />
BQL<br />
<br />
Ban Quản lý<br />
<br />
DSTG<br />
<br />
Khu Di sản thế giới<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
FFI<br />
<br />
Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã Thế giới<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Tổng sản phẩm quốc nội<br />
<br />
GIZ<br />
<br />
Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức<br />
<br />
GMS<br />
<br />
Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng<br />
<br />
IUCN<br />
<br />
Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế<br />
<br />
KFW<br />
<br />
Ngân hàng Phát triển Đức<br />
<br />
KHĐT<br />
<br />
Sở Kế hoạch và Đầu tư<br />
<br />
HDV<br />
<br />
Hướng dẫn viên<br />
<br />
NN&PTNT<br />
<br />
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
ADB<br />
<br />
Nguồn Hỗ trợ Phát triển chính thức<br />
<br />
̣C<br />
<br />
ODA<br />
<br />
Phong Nha Kẻ Bàng<br />
<br />
O<br />
<br />
PNKB<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
QHPTDLBV<br />
<br />
Quy hoạch Phát triển Du lịch bền vững<br />
Quy hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội<br />
<br />
QHTT<br />
<br />
Quy hoạch tổng thể<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
QHPTKTXH<br />
TĐPTBQ<br />
<br />
Tốc độ phát triển bình quân<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
TNXP<br />
<br />
Thanh niên xung phong<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
UNESCO<br />
<br />
Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục Thế giới<br />
<br />
UNWTO<br />
<br />
Tổ chức du lịch Thế giới<br />
<br />
VHTTDL<br />
<br />
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch<br />
<br />
VQG<br />
<br />
Vườn Quốc gia<br />
<br />
WWF<br />
<br />
Quỹ Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Số hiệu bảng<br />
<br />
Tên bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Tình hình đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ khách tham quan VQG PNKB<br />
qua các năm 2008-2011 ......................................................................52<br />
<br />
Bảng 2.2:<br />
<br />
Tình hình biến động đội thuyền du lịch qua các năm 2008-2011 ......53<br />
<br />
Bảng 2.3:<br />
<br />
Tình hình biến động quầy hàng lưu niệm qua các năm 2008-2011....55<br />
<br />
Bảng 2.4:<br />
<br />
Tình hình biến động số lượng nhà hàng qua các năm 2008-2011 ......55<br />
<br />
Bảng 2.5:<br />
<br />
Tình hình biến động số lượng cơ sở lưu trú qua các năm 2008-2011 56<br />
<br />
Bảng 2.6:<br />
<br />
Cơ cấu trình độ cán bộ của Trung tâm Du lịch PNKB năm 2011 ......57<br />
<br />
Bảng 2.7:<br />
<br />
Các khóa đào tạo nâng cao trình độ CBNV từ 2008 - 2011 ...............58<br />
<br />
Bảng 2.8:<br />
<br />
Số lượng du khách đến tham quan VQG PNKB từ 2007-2011..........60<br />
<br />
Bảng 2.9:<br />
<br />
Kết quả khách tham quan VQG PNKB từ 2007-2011........................61<br />
<br />
Bảng 2.10:<br />
<br />
Doanh thu du lịch của Trung tâm Du lịch PNKB từ 2007– 2011 ......63<br />
<br />
Bảng 2.11:<br />
<br />
Đặc trưng mẫu điều tra........................................................................65<br />
<br />
Bảng 2.12:<br />
<br />
Kết quả kiểm định KMO and Bartlett’s test .......................................67<br />
<br />
Bảng 2.13:<br />
<br />
Kết quả trích rút nhân tố .....................................................................68<br />
<br />
Bảng 2.14:<br />
<br />
Ma trận xoay nhân tố ..........................................................................69<br />
<br />
Bảng 2.15:<br />
<br />
Độ tin cậy của các nhân tố trong thang đo..........................................70<br />
<br />
Bảng 2.16:<br />
<br />
Ma trận hệ số tương quan giữa các nhân tố ........................................72<br />
<br />
Bảng 2.17:<br />
<br />
Kết quả phân tích hồi quy đa biến ......................................................73<br />
<br />
Bảng 2.18:<br />
<br />
Độ phù hợp của mô hình hồi quy........................................................75<br />
<br />
Bảng 2.19:<br />
<br />
Điểm đánh giá về khả năng đáp ứng du khách ...................................76<br />
<br />
Bảng 2.20:<br />
<br />
Điểm đánh giá về năng lực và thái độ của nhân viên .........................78<br />
<br />
Bảng 2.21:<br />
<br />
Điểm đánh giá về mức độ an toàn, tin cậy..........................................79<br />
<br />
Bảng 2.22:<br />
<br />
Điểm đánh giá về cơ sở vật chất, tài nguyên ......................................79<br />
<br />
Bảng 2.23:<br />
<br />
Điểm đánh giá về giá trị gia tăng ........................................................80<br />
<br />
Bảng 2.24:<br />
<br />
Khoảng cách giữa kỳ vọng và cảm nhận của du khách tham quan ....81<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 2.1:<br />
<br />
v<br />
<br />