LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br />
trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.<br />
Tôi cũng xin cam đoan, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn Quý thầy, cô đã tận<br />
tình truyền đạt những kiến thức trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại<br />
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc<br />
đến Tiến sĩ Hoàng Quang Thành đã nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài này.<br />
Xin cảm ơn đến các cán bộ Phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế -<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Sau đại học, Trường Đại học Kinh tế; Ban Giám đốc cùng toàn thể cán bộ, nhân<br />
<br />
U<br />
<br />
viên trong Công ty Bảo hiểm Bưu điện Khu vực Bình Trị Thiên đã tạo điều kiện<br />
<br />
́H<br />
<br />
cho tôi trong thời gian thực tập.<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, những<br />
người đã luôn động viên tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
H<br />
<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu<br />
<br />
IN<br />
<br />
sót khi thực hiện luận văn này. Rất mong nhận được những thông tin đóng góp quý<br />
báu từ quý thầy, cô giáo, đồng nghiệp và bạn đọc.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
Nguyễn Tài Năng<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên học viên : Nguyễn Tài Năng<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Niên khoá: 2009 - 2011<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Quang Thành<br />
Tên đề tài: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại Công ty Bảo hiểm Bưu điện<br />
(PTI) Khu vực Bình Trị Thiên.<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài:<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Khi nền kinh tế càng phát triển, đời sống xã hội dần được cải thiện và nâng<br />
<br />
U<br />
<br />
cao, nhận thức của người dân và các tổ chức về các dịch vụ bảo hiểm ngày càng<br />
<br />
́H<br />
<br />
lớn. Mặt khác, do các biến cố thiên tai, tai nạn, phá vỡ hợp đồng kinh tế… xảy ra<br />
thường xuyên nên dịch vụ bảo hiểm ngày càng được quan tâm. Với sự ra đời của<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
nhiều đơn vị tham gia kinh doanh loại hình dịch vụ này đã làm cho cuộc cạnh tranh<br />
giữa các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm trở nên gay gắt và khốc liệt. Vì vậy,<br />
<br />
H<br />
<br />
việc nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhằm đem đến sự hài lòng cho khách<br />
nhập và phát triển.<br />
<br />
K<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
IN<br />
<br />
hàng trở thành chiến lược ưu tiên hàng đầu cho các doanh nghiệp trong thời kỳ hội<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định lượng,<br />
<br />
O<br />
<br />
ứng dụng mô hình nghiên cứu Parasuraman, xây dựng thang đo Servqual nhằm đo<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
lường sự hài lòng của khách hàng thông qua các ý kiến đánh giá của họ về chất<br />
lượng dịch vụ. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp điều tra, phương pháp<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
xử lý, tổng hợp và phân tích số liệu bằng SPSS 15.0.<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br />
Luận văn đã hệ thống hoá các vấn đề lý luận, thực tiễn về chất lượng dịch vụ,<br />
xây dựng thang đo chất lượng dịch vụ bảo hiểm và sự hài lòng của khách hàng. Mô<br />
tả bức tranh toàn cảnh thực trạng hoạt động kinh doanh bảo hiểm và thực trạng chất<br />
lượng dịch vụ của Công ty qua ý kiến đánh giá của khách hàng. Từ đó đề xuất các<br />
giải pháp cụ thể và khả thi góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại<br />
Công ty.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
Bảo hiểm<br />
<br />
BTT<br />
<br />
Bình Trị Thiên<br />
<br />
CP<br />
<br />
Chi phí<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
DT<br />
<br />
Doanh thu<br />
<br />
GT<br />
<br />
Giá trị<br />
<br />
KH<br />
<br />
Khách hàng<br />
<br />
KV<br />
<br />
Khu vực<br />
<br />
NSLĐ<br />
<br />
Năng suất lao động<br />
<br />
PCCC<br />
<br />
Phòng cháy chữa cháy<br />
<br />
U<br />
́H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
H<br />
<br />
Công ty bảo hiểm bưu điện<br />
<br />
IN<br />
<br />
PTI<br />
<br />
Số lượng<br />
Sản phẩm<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
SL<br />
SP<br />
<br />
Ế<br />
<br />
BH<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 1.1<br />
<br />
Thang đo Likert 5 mức độ...................................................................32<br />
<br />
Bảng 1.2<br />
<br />
Các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách<br />
hàng bảo hiểm .....................................................................................34<br />
Tình hình lao động của Công ty qua 3 năm 2008 – 2010 ...................42<br />
<br />
Bảng 2.3<br />
<br />
Doanh thu của PTI Khu vực Bình Trị Thiên qua 3 năm 2008 - 2010 45<br />
<br />
Bảng 2.4<br />
<br />
Doanh thu bảo hiểm theo nghiệp vụ của PTI Khu vực Bình Trị Thiên<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 2.1<br />
<br />
U<br />
<br />
qua 3 năm 2008 - 2010 ........................................................................46<br />
Chi phí của PTI Khu vực Bình Trị Thiên qua 3 năm 2008-2010 .......48<br />
<br />
Bảng 2.6<br />
<br />
Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của PTI Khu vực Bình Trị Thiên qua<br />
<br />
́H<br />
<br />
Bảng 2.5<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3 năm 2008 - 2010...............................................................................50<br />
Các hệ số thanh toán qua 3 năm của PTI Khu vực Bình Trị Thiên ....51<br />
<br />
Bảng 2.8<br />
<br />
Hệ số tin cậy Cronbach Alpha – Thành phần Tin cậy.........................55<br />
<br />
Bảng 2.9<br />
<br />
Hệ số tin cậy Cronbach Alpha – Thành phần Đáp ứng ......................56<br />
<br />
Bảng 2.10<br />
<br />
Hệ số tin cậy Cronbach Alpha – Thành phần Năng lực phục vụ ........56<br />
<br />
Bảng 2.11<br />
<br />
Hệ số tin cậy Cronbach Alpha – Thành phần Đồng cảm....................57<br />
<br />
Bảng 2.12<br />
<br />
Hệ số tin cậy Cronbach Alpha – Thành phần Phương tiện hữu hình .57<br />
<br />
Bảng 2.13<br />
<br />
Hệ số tin cậy Cronbach Alpha – Thành phần Sự hài lòng ..................59<br />
<br />
Bảng 2.14<br />
<br />
Bảng tóm lược mô hình (Model Summary).........................................60<br />
<br />
Bảng 2.15<br />
<br />
Kết quả phân tích điểm số trung bình của các thành phần thang đo<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.7<br />
<br />
chất lượng dịch vụ khách hàng............................................................63<br />
<br />
Bảng 2.16<br />
<br />
Điểm số trung bình các biến quan sát của thành phần Tin cậy ...........63<br />
<br />
Bảng 2.17<br />
<br />
Điểm số trung bình của các biến thành phần Đáp ứng .......................65<br />
<br />
Bảng 2.18<br />
<br />
Điểm số trung bình của các biến thành phần Năng lực phục vụ .........66<br />
<br />
Bảng 2.19<br />
<br />
Điểm số trung bình của các biến thành phần Đồng cảm.....................67<br />
<br />
Bảng 2.20<br />
<br />
Điểm trung bình của các biến quan sát thành phần Phương tiện hữu<br />
hình......................................................................................................68<br />
<br />
Bảng 2.21<br />
<br />
Điểm số trung bình của biến hài lòng khách hàng ..............................70<br />
<br />
v<br />
<br />