LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa<br />
bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị” là do tôi tự nghiên cứu và hoàn<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này.<br />
<br />
uế<br />
<br />
thành. Các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực.<br />
<br />
Ngày<br />
<br />
tháng 02 năm 2014<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Học viên thực hiện<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi có thể hoàn thành luận văn này không chỉ là công sức của riêng tôi mà<br />
còn có sự đóng góp của các thầy cô, đồng nghiệp của tôi. Vì lẽ đó,<br />
<br />
Nguyễn Văn Toàn trong suốt quá trình thực hiện luận văn này.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Lời đầu tiên xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của thầy PGS-TS<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo, các Trưởng phòng ban và các bác sĩ<br />
của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ tôi<br />
hoàn thành luận văn.<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn tất cả các Thầy, Cô của Phòng KHCN-HTQT-<br />
<br />
h<br />
<br />
ĐTSĐH, khoa Quản trị kinh doanh và trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã<br />
<br />
in<br />
<br />
truyền đạt các bài học lý thuyết cũng như những kinh nghiệm thực tế, những<br />
<br />
có thể hoàn thành tốt luận văn.<br />
<br />
Ngày<br />
<br />
họ<br />
<br />
Trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
cK<br />
<br />
phương pháp nghiên cứu khoa học và đó chính là những kiến thức nền tảng giúp tôi<br />
<br />
tháng 02 năm 2014<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Học viên thực hiện<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Họ và tên học viên: TRẦN THỊ TÚ VÂN<br />
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh – Niên khóa 2012-2014<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN VĂN TOÀN<br />
<br />
uế<br />
<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI<br />
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH QUẢNG TRỊ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện và các vấn đề liên quan là<br />
những vấn đề cấp thiết. Do đó tôi chọn thực hiện nghiên cứu đề tài: “Nâng cao chất<br />
<br />
h<br />
<br />
lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa Tỉnh Quảng Trị” nhằm góp<br />
<br />
in<br />
<br />
một số ý kiến cho BV nâng cao chất lượng DV KCB cho bệnh nhân.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
cK<br />
<br />
- Phương pháp thống kê mô tả<br />
<br />
- Phương pháp phân tích dữ liệu chuỗi thời gian<br />
<br />
họ<br />
<br />
- Phương pháp so sánh<br />
<br />
- Phương pháp phân tích nhân tố<br />
<br />
3. Những đóng góp khoa học của luận văn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
- Hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về chất lượng dịch vụ nói chung và chất<br />
lượng dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế nói riêng.<br />
- Phân tích, đánh giá thực trạng của công tác khám chữa bệnh thông qua<br />
<br />
ng<br />
<br />
nguồn số liệu thứ cấp của bệnh viện và điều tra thực tế.<br />
- Đề xuất hệ thống giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
BSCKII<br />
<br />
Bác sĩ chuyên khoa II<br />
<br />
BVĐK<br />
<br />
Bệnh viện đa khoa<br />
<br />
BYT<br />
<br />
Bộ y tế<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
CT<br />
<br />
Chỉ thị<br />
<br />
CTh<br />
<br />
Chấn thương<br />
<br />
ĐTSĐH<br />
<br />
Đào tạo sau đại học<br />
<br />
HTQT<br />
<br />
Hợp tác quốc tế<br />
<br />
KBCB<br />
<br />
Khám bệnh chữa bệnh<br />
<br />
KCB<br />
<br />
Khám chữa bệnh<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
cK<br />
<br />
KHCN<br />
<br />
Khoa học công nghệ<br />
Nghiệm thu kỹ thuật<br />
<br />
họ<br />
<br />
NTKT<br />
PGS<br />
<br />
QTKD<br />
TĐKT<br />
TS<br />
<br />
Phó Giáo sư<br />
Quyết định<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
QĐ<br />
<br />
Thi đua khen thưởng<br />
Tiến sĩ<br />
Thông tư<br />
<br />
TW<br />
<br />
Trung ương<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
TT<br />
<br />
i<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảo hiểm y tế<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
BHYT<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 2.1 - Tình hình thu chi tài chính từ năm 2011-2013......................................36<br />
Bảng 2.2 - Trình độ nhân sự của Bệnh viện............................................................43<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2.3 - Tình hình hoạt động khám, chữa bệnh năm 2013.................................47<br />
Bảng 2.4 - Cơ cấu mẫu điều tra theo giới tính và độ tuổi.......................................50<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.5 - Cơ cấu mẫu điều tra theo nghề nghiệp và loại hình dịch vụ.................51<br />
Bảng 2.6 - Đánh giá về thủ tục hành chính.............................................................52<br />
Bảng 2.7 - Đánh giá về cơ sở vật chất ....................................................................53<br />
Bảng 2.8 - Đánh giá về y đức và thái độ phục vụ của nhân viên y tế bệnh viện ....54<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.9 - Đánh giá về quy trình khám chữa bệnh ................................................55<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảng 2.10 - Đánh giá về trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế..............56<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 2.11 - Cronbach’s Alpha của thang đo thủ tục hành chính và thái độ phục vụ<br />
của bệnh viện.........................................................................................57<br />
Bảng 2.12 - Hệ số tương quan biến tổng của thang đo thủ tục hành chính và thái độ<br />
<br />
họ<br />
<br />
phục vụ của bệnh viện (F1)...................................................................57<br />
Bảng 2.13 - Cronbach’s Alpha của thang đo trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
viên y tế của bệnh viện..........................................................................58<br />
Bảng 2.14 - Hệ số tương quan biến tổng của thang đo trình độ chuyên môn của đội<br />
ngũ nhân viên y tế của bệnh viện (F2) ..................................................58<br />
<br />
Bảng 2.15 - Cronbach’s Alpha của thang đo cơ sở vật chất và trang thiết bị máy móc<br />
<br />
ng<br />
<br />
của bệnh viện.........................................................................................59<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Bảng 2.16 - Hệ số tương quan biến tổng của thang đo cơ sở vật chất và trang thiết bị<br />
máy móc của bệnh viện (F3).................................................................59<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Bảng 2.17 - Cronbach’s Alpha của thang đo môi trường làm việc sạch sẽ, minh bạch<br />
của bệnh viện.........................................................................................60<br />
<br />
Bảng 2.18 - Hệ số tương quan biến tổng của thang đo môi trường làm việc sạch sẽ,<br />
minh bạch của bệnh viện (F4)...............................................................60<br />
Bảng 2.19 - Cronbach’s Alpha của thang đo y đức của nhân viên y tế bệnh viện....61<br />
<br />
ii<br />
<br />