LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức<br />
xã, thị trấn, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa” này là công trình nghiên cứu<br />
của riêng tôi.<br />
Các số liệu được sử dụng trung thực và kết quả nêu trong luận văn này chưa<br />
từng được công bố tại bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Thanh Hóa, ngày 10 tháng 2 năm 2015<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
i<br />
<br />
Lê Bá Tường<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn và dành những tình cảm<br />
trân trọng nhất đến TS. Trần Thị Bích Ngọc, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ<br />
tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn đến Ban Giám hiệu nhà trường, phòng Khoa học<br />
- Đối ngoại - Sau đại học, các Khoa và Bộ môn, đặc biệt là Khoa Quản trị Kinh<br />
doanh - trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế; xin chân thành cảm ơn quý thầy cô<br />
<br />
Ế<br />
<br />
giáo đã quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian học<br />
<br />
U<br />
<br />
tập và nghiên cứu tại trường.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn đến Lãnh đạo và tập thể công chức Phòng Nội vụ<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
huyện Quảng Xương, Văn phòng UBND huyện Quảng Xương, Lãnh đạo và đội ngũ<br />
công chức chuyên môn, người dân của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, Chi cục<br />
<br />
H<br />
<br />
Thống kê huyện Quảng Xương… đã tạo điều kiện cho tôi điều tra khảo sát và thu<br />
<br />
IN<br />
<br />
thập tài liệu để có dữ liệu viết luận văn. Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện<br />
luận văn bằng tất cả sự nhiệt tình và năng lực của mình, tuy nhiên không thể tránh<br />
<br />
̣C<br />
<br />
và các bạn.<br />
<br />
K<br />
<br />
khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những đóng góp quí báu của quí thầy cô<br />
<br />
O<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn và những tình cảm yêu mến nhất<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
đến gia đình, những người thân của tôi đã tạo điều kiện, động viên tôi trong suốt<br />
quá trình học tập và thực hiện luận văn này.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Thanh Hóa, ngày 10 tháng 2 năm 2015<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Lê Bá Tường<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên học viên: LÊ BÁ TƯỜNG<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Niên khóa: 2013 - 2015<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS TRẦN THỊ BÍCH NGỌC<br />
Tên đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức xã, thị trấn huyện<br />
Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa”.<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Đội ngũ công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng, do cấp xã là cấp đơn vị<br />
hành chính nhỏ nhất nhưng lại là nơi gần dân nhất, nơi mà mọi đường lối chủ<br />
<br />
́H<br />
<br />
trương chính sách của Đảng, Nhà nước trực tiếp đi vào cuộc sống.<br />
<br />
Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã để đáp ứng được<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH là đòi hỏi cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Với<br />
lý do đó nên tôi chọn đề tài : “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức xã, thị trấn<br />
<br />
H<br />
<br />
huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa” làm luận văn thạc sĩ kinh tế.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu, đề tài sử dụng<br />
<br />
IN<br />
<br />
các phương pháp chủ yếu sau: Điều tra, phỏng vấn công chức chuyên môn, người<br />
<br />
K<br />
<br />
dân và cán bộ quản lý công chức các xã, thị trấn, thu thập số liệu thứ cấp. Sử dụng<br />
phương pháp tổng hợp, phân tích, thống kê và phương pháp phân tích bằng phần<br />
<br />
̣C<br />
<br />
mềm SPSS để xử lý số liệu sơ cấp.<br />
<br />
O<br />
<br />
3. Kết quả nghiên cứu: Đề tài đã đánh giá được thực trạng chất lượng đội<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
ngũ công chức xã, thị trấn huyện Quảng Xương: Chất lượng công chức các xã, thị<br />
trấn chưa cao, số lượng vẫn còn thiếu. Các chính sách khuyến khích về vật chất lẫn<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
tinh thần hiện có còn bất cập chưa khuyến khích được tinh thần cống hiến của đội<br />
ngũ công chức. Chính sách về đào tạo, bồi dưỡng mặc dù được chú trọng nhưng còn<br />
nhiều bất hợp lý. Chất lượng cung ứng dịch vụ công của công chức chuyên môn<br />
được người dân đánh giá chấp nhận được, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại yếu<br />
kém. Bên cạnh đó, chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức<br />
các xã, thị trấn, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng<br />
đội ngũ cán bộ công chức xã huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa trong thời gian<br />
tới.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
- Công an<br />
<br />
CT<br />
<br />
- Chỉ thị<br />
<br />
CNXH<br />
<br />
- Chủ nghĩa xã hội<br />
<br />
CN, XD<br />
<br />
- Công nghiệp, xây dựng<br />
<br />
CNH, HĐH<br />
<br />
- Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
<br />
CP<br />
<br />
- Chính phủ<br />
<br />
HĐND<br />
<br />
- Hội đồng nhân dân<br />
<br />
NN - XD - MT<br />
<br />
- Nông nghiệp - Xây dựng - Môi trường<br />
<br />
NQ<br />
<br />
- Nghị quyết<br />
<br />
NĐ<br />
<br />
- Nghị định<br />
<br />
QĐ<br />
<br />
- Quyết định<br />
<br />
QS<br />
<br />
- Quân sự<br />
<br />
THCS<br />
<br />
- Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT<br />
<br />
- Trung học phổ thông<br />
- Thống kê<br />
- Thủ tướng<br />
<br />
K<br />
<br />
TTg<br />
<br />
- Trung ương<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
TW<br />
VP - TK<br />
<br />
́H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
T.Kê<br />
<br />
UBND<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CA<br />
<br />
- Ủy ban nhân dân<br />
- Văn phòng - Thống kê<br />
- Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />
KT-XH<br />
<br />
- Kinh tế - Xã hội<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
XHCN<br />
ATK<br />
<br />
- An toàn khu<br />
<br />
T.X<br />
<br />
- Thị xã<br />
<br />
TP<br />
<br />
- Thành phố<br />
<br />
GTSX<br />
<br />
- Giá trị sản xuất<br />
<br />
TTCN<br />
<br />
- Tiểu thủ công nghiệp<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
- Đơn vị tính<br />
<br />
TM – DV<br />
<br />
- Thương mại – Dịch vụ<br />
<br />
GTGT<br />
<br />
- Giá trị gia tăng<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 2.1:<br />
<br />
Một số chỉ tiêu dân số huyện Quảng Xương giai đoạn 2006-2013.....39<br />
<br />
Bảng 2.2:<br />
<br />
Một số chỉ tiêu lao động đang hoạt động trong các ngành kinh tế .....40<br />
<br />
Bảng 2.3:<br />
<br />
Một số chỉ tiêu tổng hợp phát triển kinh tế huyện Quảng Xương<br />
giai đoạn (2006-2013) .........................................................................42<br />
Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp giai đoạn 2006-2013 ............44<br />
<br />
Bảng 2.5:<br />
<br />
Một số sản phẩm chủ lực ngành công nghiệp-TTCN ........................46<br />
<br />
Bảng 2.6:<br />
<br />
Tổng hợp các chỉ tiêu phát triển KT-XH thời kỳ 2006-2013.............48<br />
<br />
Bảng 2.7:<br />
<br />
Số lượng công chức chuyên môn theo địa bàn và vị trí công tác .......50<br />
<br />
Bảng 2.8:<br />
<br />
Số lượng và cơ cấu công chức theo giới tính .....................................52<br />
<br />
Bảng 2.9:<br />
<br />
Thực trạng công chức chuyên môn phân theo độ tuổi ........................52<br />
<br />
Bảng 2.10.<br />
<br />
Thực trạng công chức theo trình độ chuyên môn nghiệp vụ...............53<br />
<br />
Bảng 2.11.<br />
<br />
Thực trạng công chức theo trình độ lý luận, ngoại ngữ, tin học .........54<br />
<br />
Bảng 2.12:<br />
<br />
Thực trạng công chức là đảng viên .....................................................55<br />
<br />
Bảng 2.13.<br />
<br />
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức xã giai đoạn 2011 – 2014 ......56<br />
<br />
Bảng 2.14.<br />
<br />
Kết quả đánh giá, phân loại công chức năm 2013, 2014. ...................58<br />
<br />
Bảng 2.15:<br />
<br />
Điểm trung bình của đội ngũ công chức xã, thị trấn, huyện Quảng<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 2.4:<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Xương đối với công việc và chế độ chính sách ..................................62<br />
Bảng 2.16.<br />
<br />
Kiểm định độ tin cậy thang đo về mức đánh giá về công việc và chế<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
độ chính sách của đội ngũ công chức xã, thị trấn<br />
huyện Quảng Xương. ..........................................................................68<br />
<br />
Bảng 2.17:<br />
<br />
Hệ số KMO and Bartlett’s Test...........................................................71<br />
<br />
Bảng 2.18.<br />
<br />
Phân tích nhân tố đối với các biến điều tra. ........................................73<br />
<br />
Bảng 2.19.<br />
<br />
Ý kiến đánh giá của đội ngũ công chức cấp xã về việc đào tạo bồi<br />
dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và quản lý<br />
nhà nước. .............................................................................................74<br />
<br />
Bảng 2.20.<br />
<br />
Ý kiến đánh giá của cán bộ, công chức về mô hình đào tạo,<br />
tập huấn ...............................................................................................75<br />
<br />
v<br />
<br />