intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra thuế tại Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

58
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận và phân tích thực trạng về chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế; đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra thuế tại Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế

PHẦN I<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Chức năng chủ yếu của các ngân hàng Thương mại là hoạt động trên nhiều lĩnh<br /> vực như: Tín dụng, đầu tư, huy động, bảo lãnh… Trong đó, hoạt động tín dụng là<br /> hoạt động cơ bản nhất của các Ngân hàng thương mại, mang lại thu nhập chủ yếu cho<br /> <br /> Ế<br /> <br /> ngân hàng, chiếm 70-80% tổng thu nhập, có tính quyết định đối với sự phát triển và<br /> <br /> U<br /> <br /> ổn định của các ngân hàng. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường và trong quá trình<br /> <br /> ́H<br /> <br /> hội nhập – phát triển, với sự ra đời của nhiều Ngân hàng thương mại đã tạo ra sự cạnh<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> tranh lớn trong hệ thống Ngân hàng. Do đó, việc nâng cao chất lượng hoạt động tín<br /> dụng đã, đang và sẽ là mối quan tâm hàng đầu của các ngân hàng. Ngân hàng Nông<br /> <br /> H<br /> <br /> nghiệp và Phát triển nông thôn là một ngân hàng lớn, có mạng lưới hoạt động rộng<br /> <br /> IN<br /> <br /> nên có nhiều thuận lợi và cũng gặp không ít khó khăn phức tạp khi triển khai các hoạt<br /> động dịch vụ. Vì vậy, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng có ý nghĩa cực kỳ quan<br /> <br /> K<br /> <br /> trọng đối với sự phát triển của Ngân hàng trong tương lai.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Từ lý do đó, tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng<br /> <br /> O<br /> <br /> của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế”<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> làm đề tài nghiên cứu khoa học cho luận văn Thạc sĩ của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận và phân tích thực trạng về chất lượng<br /> hoạt động tính dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa<br /> Thiên Huế.<br /> <br /> - Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động<br /> tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động dịch vụ tín dụng và các khách<br /> hàng đang sử dụng dịch vụ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông<br /> thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> 1<br /> <br /> - Phạm vị nghiên cứu của đề tài là hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát<br /> triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Phương pháp luận<br /> Luận văn vận dụng cách tiếp cận theo phương pháp duy vật biện chứng, duy<br /> vật lịch sử; vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước trong quá trình<br /> đổi mới kinh tế để phân tích thực trạng hoạt động tín dụng ở địa bàn nghiên cứu. Từ<br /> <br /> Ế<br /> <br /> đó rút ra một số nhận xét và kiến nghị đề xuất các giải pháp để góp phần nâng cao<br /> <br /> U<br /> <br /> chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn<br /> <br /> ́H<br /> <br /> tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> 4.2. Phương pháp thu thập số liệu<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 4.2.1. Số liệu thứ cấp<br /> <br /> Được thu thập từ các nguồn tài liệu, báo cáo tổng kết hàng năm của chi nhánh<br /> <br /> H<br /> <br /> Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế, Tạp chí<br /> <br /> IN<br /> <br /> Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Niên giám thống kê tỉnh<br /> <br /> K<br /> <br /> Thừa Thiên Huế, các báo cáo tài liệu của các ban ngành, thông tin đã được công bố<br /> <br /> O<br /> <br /> 4.2.2. Số liệu sơ cấp<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> trên các giáo trình, báo, tạp chí, công trình và đề tài khoa học trong và ngoài nước.<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Được tiến hành điều tra các khách hàng vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp<br /> và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế bằng phiếu câu hỏi đã được thiết kế<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> sẵn. Phương pháp chọn mẫu cho việc điều tra là phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên.<br /> Số liệu sơ cấp thu thập là căn cứ cho việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng về<br /> hoạt động tín dụng của ngân hàng.<br /> 4.3. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu<br /> - Dùng phương pháp phân tổ thống kê để hệ thống hoá và tổng hợp tài liệu theo<br /> các tiêu thức phù hợp với mục đích nghiên cứu.<br /> - Việc xử lý và tính toán các số liệu, các chỉ tiêu nghiên cứu được tiến hành trên<br /> máy tính với phần mềm Excel và SPSS.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4.4. Phương pháp phân tích<br /> - Trên cơ sở các tài liệu đã được xử lý, tổng hợp và vận dụng các phương pháp<br /> phân tích thống kê, phân tích kinh tế và phân tích kinh doanh để đánh giá thực trạng<br /> hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh<br /> Thừa Thiên Huế.<br /> - Dùng các phương pháp thống kê mô tả, hồi quy tương quan, phương pháp<br /> phân tích nhân tố và các phương pháp thống kê toán khác để phân tích, đánh giá và<br /> kiểm định độ tin cậy, mức ý nghĩa thống kê các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng<br /> <br /> Ế<br /> <br /> của khách hàng về hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển<br /> <br /> U<br /> <br /> nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 5. Những kết quả đạt được của đề tài<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Nghiên cứu các lý thuyết về chất lượng dịch vụ và sự thoả mãn của khách hàng<br /> nói chung, từ đó xây dựng mô hình thang đo chất lượng dịch vụ tín dụng và sự thoả<br /> <br /> H<br /> <br /> mãn của khách hàng được áp dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông<br /> <br /> IN<br /> <br /> thôn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên cơ sở đó, gợi ý hướng nghiên cứu để đánh giá chất<br /> lượng các dịch vụ khác của ngân hàng như: huy động vốn, thanh toán quốc tế,…<br /> <br /> K<br /> <br /> Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và<br /> <br /> O<br /> <br /> khăn còn tồn tại).<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế (những kết quả đạt được và những khó<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín<br /> dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 6. Kết cấu luận văn<br /> <br /> Phần I: Đặt vấn đề<br /> Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về tín dụng Ngân hàng, chất lượng dịch vụ, chất<br /> <br /> lượng dịch vụ tín dụng và sự thoả mãn của khách hàng<br /> Chương 2: Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ tín dụng của Ngân hàng<br /> Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng của<br /> Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> Phần III: Kết luận và kiến nghị.<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHẦN II<br /> NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> Chương 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG<br /> CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ, CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.1.1. Sự ra đời và phát triển của tín dụng<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 1.1. Những vấn đề cơ bản về tín dụng ngân hàng<br /> <br /> Ế<br /> <br /> TÍN DỤNG VÀ SỰ THOẢ MÃN CỦA KHÁCH HÀNG<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Tín dụng ra đời rất sớm ngay sau khi chế độ nguyên thủy tan rã và đã phát<br /> triển qua nhiều thời kỳ khác nhau cho đến ngày nay. Nguồn gốc ra đời của tín dụng<br /> <br /> H<br /> <br /> bắt đầu từ sự phân công lao động xã hội và sự xuất hiện sở hữu tư nhân về tư liệu<br /> <br /> IN<br /> <br /> sản xuất và do quá trình phát triển từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ<br /> chưa hoàn thiện đến hoàn thiện.<br /> <br /> K<br /> <br /> Xét về mặt xã hội, sự xuất hiện chế độ sở hữu về tư liệu sản xuất là cơ sở<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> hình thành sự phân hóa xã hội, tiền tệ, của cải có xu hướng tập trung vào một<br /> <br /> O<br /> <br /> nhóm người khác có thu nhập thấp hoặc thu nhập không đủ đáp ứng nhu cầu tối<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> thiểu của cuộc sống đặc biệt khi họ gặp rủi ro biến cố xảy ra buộc họ phải vay<br /> mượn của người có tiền từ đó có sự ra đời của tín dụng để giải quyết mâu thuẫn<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> nội tại của xã hội.<br /> <br /> Song song với quá trình phát triển của nền kinh tế qua các thời kỳ, nhiều hình<br /> <br /> thức tín dụng đã ra đời như tín dụng nặng lãi, tín dụng tư bản, tín dụng thương mại,<br /> tín dụng ngân hàng, tín dụng nhà nước, tín dụng quốc tế... Loại hình tín dụng sau ra<br /> đời trên cơ sở của loại hình tín dụng trước và nó đáp ứng được những yêu cầu mà<br /> loại hình trước không đáp ứng được. Tuy nhiên, tại một thời kỳ cụ thể thì các loại<br /> hình tín dụng khác nhau có thể cùng tồn tại, nhưng có loại thì phát triển có loại thì<br /> bị kìm hãm.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.2. Khái niệm về tín dụng<br /> Về mặt nội dung: Tín dụng là một quan hệ giao dịch giữa hai chủ thể, trong đó<br /> có một bên chuyển giao tiền hoặc tài sản cho bên kia được sử dụng trong một thời<br /> gian nhất định, đồng thời bên nhận tiền hoặc tài sản cam kết hoàn trả theo thời hạn<br /> đã thỏa thuận (có quá trình cấp phát và hoàn trả sau đó và đòi hỏi phải có một khoản<br /> lợi tức danh nghĩa tức là phải có lãi).<br /> Về mặt hình thức: Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời quyền sử dụng một<br /> <br /> Ế<br /> <br /> lượng giá trị được biểu hiện bằng hình thái tiền tệ hoặc tài sản hiện vật từ người cho<br /> <br /> U<br /> <br /> vay sang người đi vay với những điều kiện nhất định người cho vay thu lại một<br /> <br /> ́H<br /> <br /> lượng giá trị danh nghĩa lớn hơn ban đầu.<br /> 1.1.3. Bản chất của tín dụng<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Tín dụng thể hiện ra bên ngoài là sự chuyển giao quyền sử dụng tài sản giữa<br /> người cho vay và người đi vay nhưng thực chất bên trong của nó chứa đựng mối<br /> <br /> H<br /> <br /> quan hệ kinh tế giữa người cho vay và người đi vay.<br /> <br /> IN<br /> <br /> Trong thực tế, tín dụng hoạt động rất phong phú và đa dạng nhưng ở bất cứ<br /> <br /> K<br /> <br /> dạng nào tín dụng cũng được thể hiên trên hai mặt sau:<br /> <br /> O<br /> <br /> khác sử dụng.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> - Thứ nhất: Người sở hữu một số tiền hoặc hàng hóa chuyển giao cho người<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Thứ hai: Đến hạn do hai bên thỏa thuận, người sử dụng hoàn lại cho người<br /> sở hữu một giá trị lớn hơn, phần tăng thêm gọi là phần lời (còn gọi là lãi suất).<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 1.1.4. Chức năng của tín dụng<br />  Chức năng tập trung và phân phối vốn trong nền kinh tế:<br /> Ngân hàng với tư cách là tổ chức tín dụng trung gian sẽ tập trung và phân phối<br /> <br /> vốn trong nền kinh tế, được thực hiện thông qua cơ chế thị trường (qua hành vi mua<br /> bán theo giá cả thỏa thuận chính là lãi suất)<br /> Tín dụng sẽ phân phối lại các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế<br /> thông qua hai hoạt động chính là huy động và cho vay để nâng cao hiệu quả sử<br /> dụng vốn.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1