intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng lao động trong các làng nghề truyền thống ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

96
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng lao động trong các làng nghề truyền thống, mục tiêu chủ yếu của đề tài là tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng lao động trong các làng nghề truyền thống của huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đến năm 2020. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng lao động trong các làng nghề truyền thống ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

Phần I. MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Việt Nam là một đất nước có nhiều làng nghề truyền thống với bề dày lịch sử<br /> <br /> uế<br /> <br /> hàng trăm năm, lưu giữ những nét đặc sắc văn hóa, những giá trị tinh thần của dân<br /> tộcvà góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế-xã hội của đất nước. Trong<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> quá trình CNH, HĐH nông thôn, làng nghề có vai trò rất quan trọng, bởi nhờ có<br /> <br /> làng nghề, hàng triệu người lao động đã được tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm<br /> nghèo, tăng thu nhập.Theo thống kê của Hiệp hội làng nghề Việt Nam đến năm<br /> 2012, cả nước có khoảng 3000 làng nghề, tạo việc làm cho hơn 30% lao động nông<br /> <br /> h<br /> <br /> thôn. Tuy nhiên sự phát triển của các làng nghề truyền thống trong những năm qua<br /> <br /> in<br /> <br /> đã và đang gặp phải những thách thức lớn như: đầu ra của sản phẩm, chất lượng sản<br /> phẩm, thị trường tiêu thụ, ô nhiễm môi trường… Trong đó không thể không kể đến<br /> <br /> cK<br /> <br /> đó là thách thức về chất lượng của lao động trong các làng nghề. Số lao động đã qua<br /> đào tạo bình quân tại các làng nghề chỉ chiếm 12,3%, nhiều làng nghề truyền thống<br /> <br /> họ<br /> <br /> hiện nay thiếu đội ngũ thợ lành nghề, thợ tạo mẫu, lực lượng lao động có trình độ<br /> văn hóa và trình độ thẩm mỹ chưa cao, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường. Thực<br /> trạng trên thật sự là một trở ngại lớn đối với việc phát triển các làng nghề truyền<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> thống, nhất là trong giai đoạn tái cấu trúc nền kinh tế như hiện nay.<br /> Trong bản đồ phân bố các làng nghề của Việt Nam, Ninh Bình được xem<br /> như “miền Bắc Việt Nam thu nhỏ” với sự phong phú, đa dạng về địa hình: đồi núi,<br /> <br /> ng<br /> <br /> bán sơn địa, đồng bằng, duyên hải và biển, tạo cơ sở để hình thành, phát triển cả<br /> một hệ thống “Địa kinh tế” và “Địa văn hóa” từ lâu đời. Bởi vậy, các nghề truyền<br /> <br /> ườ<br /> <br /> thống ở Ninh Bình ra đời khá sớm, hình thành và lưu tồn qua nhiều thế kỷ, đóng<br /> góp đáng kể vào GDP của tỉnh. Qua khảo sát sơ bộ, năm 2012, Ninh Bình có 245<br /> <br /> Tr<br /> <br /> làng có nghề, trong đó có 69 làng nghềđược công nhận danh hiệu làng nghề truyền<br /> thống cấp tỉnhvới những sản phẩm truyền thống nổi tiếng như: chạm khắc đá Ninh<br /> Vân, thêu ren Ninh Hải, cói mỹ nghệ Kim Sơn… đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong<br /> nước và vươn tới thị trường nước ngoài với số lượng ngày càng lớn.<br /> Huyện Kim Sơn là vùng duyên hải duy nhất của tỉnh Ninh Bình với 25 làng<br /> nghề truyền thống, được xem là vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống nhất trong<br /> <br /> 1<br /> <br /> tỉnh với sản phẩm truyền thống từ cây cói. Trải qua gần 2 thế kỷ tồn tại với bao thăng<br /> trầm, giờ đây người dân Kim Sơn không đơn thuần chỉ dệt chiếu cói, nhiều sản phẩm<br /> từ cói đã được đôi bàn tay tài hoa, khối óc giàu trí sáng tạo của những người thợ trở<br /> thành những mặt hàng thủ công mỹ nghệ với những nét hoạ tiết hoa văn tinh sảo,<br /> <br /> uế<br /> <br /> được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Nghề chế biến cói phát triển đã giải<br /> quyết được phần lớn lao động nông nhàn của huyện Kim Sơn, theo số liệu thống kê<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> toàn huyện có trên 12.600 lao động ở 27 xã, thị trấn tham gia vào hoạt động sản xuất<br /> <br /> và chế biến tại làng nghề truyền thống với mức thu nhập bình quân khoảng từ 800 - 3<br /> triệu đồng/người/tháng. Những năm gần đây, giá trị sản xuất sản phẩm từ cói liên tục<br /> tăng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của nghề cói đạt trên 13%. Trong tổng<br /> <br /> h<br /> <br /> giá trị sản xuất CN - TTCN của huyện Kim Sơn thì giá trị sản xuất từ nghề cói luôn<br /> <br /> in<br /> <br /> chiếm 64% - 74%.Tuy nhiên, hiện nay với gần 70% lao động chưa qua đào tạo, phần<br /> lớn lao động thiếu kỹ năng nghề, chưa hiểu về thị trường, trình độ thẩm mỹ còn<br /> <br /> cK<br /> <br /> thấp… Đây chính là một trở ngại lớn đối với việc bảo tồn và phát triển các LNTT của<br /> Kim Sơn. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là phải làm gì để nâng cao chất lượng lao<br /> <br /> họ<br /> <br /> động trong các làng nghề truyền thống – đây là vấn đề có ý nghĩa thiết thực với các<br /> địa phương nói chung và huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình nói riêng.<br /> 2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Lao động nói chung và lao động trong khu vực kinh tế nông thôn, cũng như<br /> các vấn đề về phát triển làng nghề truyền thống (LNTT) là những vấn đề có ý nghĩa<br /> thực tiễn sâu sắc đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, do đó đã có<br /> <br /> ng<br /> <br /> nhiều công trình của các nhà nghiên cứu. Mỗi tác giả tùy theo mục đích nghiên cứu,<br /> tính chất nghiên cứu mà có cách tiếp cận và giải quyết vấn đề ở những góc độ khác<br /> <br /> ườ<br /> <br /> nhau. Tổng quan có thể chia làm hai nhóm chính:<br /> 2.1. Nhóm nghiên cứu những vần đề lý luận chung về lao động và làng nghề<br /> <br /> Tr<br /> <br /> truyền thống có<br /> - PGS.TS. Nguyễn Quốc Tế, Vấn đề phân bổ, sử dụng nguồn lao động theo<br /> <br /> vùng và hướng dẫn giải quyết việc làm ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, NXB<br /> Thống kê, Hà Nội năm 2003<br /> <br /> 2<br /> <br /> - PGS.TS Trần Xuân Cầu (chủ biên), Giáo trình Kinh tế nguồn nhân lực,<br /> NXB Đại học kinh tế quốc dân năm 2008<br /> - PGS.TS Nguyễn Duy Dũng (chủ biên), Đào tạo và quản lý nhân lực, NXB<br /> Từ điển bách khoa, Hà Nội năm 2008<br /> <br /> uế<br /> <br /> - TS.Dương Bá Phượng, Bảo tồn và phát triển các làng nghề trong quá trình<br /> công nghiệp hóa, hiện đại hóa, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội năm 2001<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> - TS.Trần Minh Yến, Phát triển làng nghề truyền thống ở nông thôn Việt<br /> Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Luận án Tiến sĩ kinh tế, viện<br /> Kinh tế học, năm 2003<br /> <br /> Ngoài ra còn có các chuyên đề được in trên các tạp chí như:<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> - TS. Nguyễn Văn Hiến, Phát triển làng nghề theo hướng bền vững ở Việt<br /> <br /> tháng 5 – 6 /2012<br /> <br /> cK<br /> <br /> Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế Thế Giới, Tạp chí Phát triển và hội nhập, số 4<br /> <br /> - Th.S Nguyễn Thị Tùng, Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa, Tạp chí lý luận chính trị số 10/2012<br /> <br /> họ<br /> <br /> Các công trình nghiên cứu tiêu biểu trên đã đề cập đến một cách khái quát<br /> nhất những vấn đề lý luận và thực tiễn về lao động, về làng nghề truyền thống nói<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> chung và đưa ra các giải pháp (tùy vào đối tượng nghiên cứu mà các tác giả tiếp<br /> cận) nhằm phát triển nguồn lao động hoặc phát triển làng nghề truyền thống Việt<br /> Nam trong tiến trình CNH, HĐH đất nước. Vì nghiên cứu những vấn đề chung nên<br /> <br /> ng<br /> <br /> các tác giả chưa tiếp cận được một cách sâu sắc vấn đề lao động ở từng địa phương,<br /> ở khu vực nông thôn chứ chưa nói đến lĩnh vực lao động trong các làng nghề truyền<br /> <br /> ườ<br /> <br /> thống.Mặt khác, nâng cao chất lượng lao động trong các LNTT không chỉ là vấn đề<br /> kinh tế - xã hội mà còn đảm bảo cho việc phát triển bền vững nông thôn mới hiện<br /> <br /> Tr<br /> <br /> nay, nhất là ở phạm vi địa bàn huyện (như huyện Kim Sơn) chưa có ai nghiên cứu.<br /> 2.2. Nhóm nghiên cứu vấn đề lao động, làng nghề truyền thống ở phạm vi<br /> <br /> địa phương có:<br /> - Nguyễn Thị Bích Đào, Nông thôn Ninh Bình phát triển làng nghề và ngành<br /> nghề truyền thống, ĐHQG Hà Nội, năm 2003.<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Hoàng Xuân Lĩnh, Giải quyết việc làm cho người lao động ở huyện Ngọc<br /> Hổi, tỉnh Kon Tum, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Huế, năm 2011.<br /> - Phan Văn Linh, Phát triển làng nghề truyền thống trong quá trình công<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Luận văn Thạc sĩ kinh<br /> <br /> uế<br /> <br /> tế, Huế, năm 2010.<br /> Ngoài ra còn có các bài viết nghiên cứu trên các tạp chí, diễn đàn như: Vai<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> trò của lực lượng lao động có tay nghề trong xây dựng nông thôn mới, PGS.TS Cao<br /> <br /> Văn Sâm (Báo Lao Động và Thương binh xã hội) ; Phát triển nguồn nhân lực làng<br /> nghề mạnh cả về số lượng và chất lượng (của Phạm Liên trên báo điện tử Đại biểu<br /> nhân dân)…Nhìn chung, những công trình, những bài viết nói trên đã tiếp cận<br /> <br /> h<br /> <br /> nghiên cứu và đề cập đến những vấn đề về lao động, làng nghề ở những góc độ<br /> <br /> in<br /> <br /> khác nhau, ở mỗi địa phương khác nhau. Đáng chú ý trong đó có bài viết của Phạm<br /> Thị Bích Đào về làng nghề truyền thống Ninh Bình có một phần nhỏ viết về LNTT<br /> <br /> cK<br /> <br /> của huyện Kim Sơn, tuy vậy do giới hạn của một bài tham luận nên tác giả Bích<br /> Đào chưa đề cập chi tiết về làng nghề truyền thống ở Ninh Bình. Riêng về lĩnh vực<br /> <br /> họ<br /> <br /> lao động trong các LNTTở huyện Kim Sơn chưa thấy một nghiên cứu nào mang<br /> tính chuyên sâu và có hệ thống.<br /> <br /> 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu chung<br /> <br /> Từ cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng lao động trong các làng nghề<br /> truyền thống, mục tiêu chủ yếu của đề tài là tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao<br /> <br /> ng<br /> <br /> chất lượng lao động trong các làng nghề truyền thống của huyện Kim Sơn, tỉnh<br /> Ninh Bình đến năm 2020.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 3.2. Mục tiêu cụ thể<br /> - Tìm hiểu cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng lao động trong các làng<br /> <br /> Tr<br /> <br /> nghề truyền thống.<br /> - Khảo sát thực trạng và đưa ra những phân tích, đánh giá về chất lượng lao<br /> <br /> động trong các làng nghề ở huyện Kim Sơn, Ninh Bình giai đoạn 2008 – 2012<br /> - Tìm kiếm giải pháp góp phần nâng cao chất lượng lao động trong các làng<br /> nghề truyền thống ở huyện Kim Sơn giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm<br /> 2020.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài<br /> 4.1.Đối tượng nghiên cứu<br /> Chất lượng lao động trong các làng nghề truyền thống ở huyện Kim Sơn,<br /> tỉnh Ninh Bình<br /> 4.2.1.Về không gian:<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 25 làng nghề truyền thống huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.<br /> <br /> uế<br /> <br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> 4.2.2.Về thời gian: Nghiên cứu chất lượng lao động LNTT huyện Kim Sơn<br /> từ năm 2008 – 2012<br /> 4.2.3.Về nội dung:<br /> <br /> h<br /> <br /> Tập trung nghiên cứu về nguồn lao động, đặc điểm và chất lượng lao động<br /> <br /> in<br /> <br /> làng nghề truyền thống (LNTT), các nhân tố tác động đến việc nâng cao chất lượng<br /> <br /> cK<br /> <br /> lao động và các tiêu chí đánh giá chất lượng lao động LNTT, để từ đó đánh giá thực<br /> trạng chất lượng lao động tại các LNTT ở huyện Kim Sơn, định hướng và đưa ra<br /> các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng lao động trong các làng nghề truyền<br /> <br /> họ<br /> <br /> thống ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa<br /> duy vật lịch sử, luận văn sử dụng những phương pháp cụ thể sau:<br /> 5.1. Phương pháp thu thập, phân tích, tổng hợp tài liệu<br /> Đây là một trong những phương pháp tiền đề, cơ bản đối với bất cứ nghiên<br /> <br /> ng<br /> <br /> cứu nào. Các tài liệu cần thu thập gồm các đề tài nghiên cứu và các thông tin liên<br /> quan tới khu vực nghiên cứu. Việc thu thập đầy đủ các số liệu không chỉ là cơ sở<br /> <br /> ườ<br /> <br /> cho việc tiến hành nghiên cứu được thuận lợi mà còn giúp người nghiên cứu định<br /> <br /> Tr<br /> <br /> hướng rõ ràng những nội dung cần làm rõ về đề tài.<br /> Tài liệu thứ cấp được thu thập từ các báo cáo tổng kết hàng năm từ năm 2008<br /> <br /> – 2012 của UBND các xã có làng nghề, tại phòng Công thương, phòng Thống kê<br /> của huyện Kim Sơn; Niên giám thống kê; các công trình khoa học, các bào báo, tạp<br /> chí chuyên ngành và các tài liệu khác liên quan đến vấn đề làng nghề truyền thống,<br /> lao động làng nghề truyền thống.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2