LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,<br />
thông tin được sử dụng trong Luận văn đều có nguồn gốc rõ ràng, trung thực và<br />
được phép công bố.<br />
Huế, ngày tháng 8 năm 2014<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Học viên thực hiện<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
ĐẶNG VĂN CHÂU<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới tất cả những cá nhân và cơ<br />
quan đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài với tình<br />
cảm chân thành nhất.<br />
Lời đầu tiên, tôi bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy, Cô giáo đã giảng dạy và<br />
giúp đỡ tôi trong suốt khoá học.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Mai Văn Xuân, Người đã giúp<br />
<br />
U<br />
<br />
đỡ và hướng dẫn tận tình, đầy trách nhiệm để tôi hoàn thành luận văn.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo Trường Đại học kinh tế Huế; phòng<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Khoa học – Công nghệ - Hợp tác quốc tế - Đào tạo sau đại học; các Khoa, Phòng<br />
ban chức năng đã trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và<br />
<br />
H<br />
<br />
nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
IN<br />
<br />
Xin được cảm ơn lãnh đạo, cán bộ các phòng ban của huyện Vĩnh Linh và<br />
UBND các xã trên địa bàn huyện và UBND xã Vĩnh Trung. Cảm ơn các đồng<br />
<br />
K<br />
<br />
nghiệp, bạn bè lớp cao học QTKD K13A, cùng toàn thể những người đã giúp đỡ tôi<br />
<br />
̣C<br />
<br />
trong quá trình điều tra phỏng vấn và thu thập số liệu cũng như góp ý kiến để tôi<br />
<br />
O<br />
<br />
hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến tất cả người thân, bạn bè đã nhiệt<br />
tình giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt thời gian học tập<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
và nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
ĐẶNG VĂN CHÂU<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên học viên: ĐẶNG VĂN CHÂU<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh.<br />
<br />
Niên khoá: 2012 - 2014<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. MAI VĂN XUÂN<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC CÁN BỘ, CÔNG<br />
CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ.<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Cán bộ cấp xã có tầm quan trọng bậc nhất, là cấp đơn vị hành chính nhỏ nhất nhưng<br />
<br />
U<br />
<br />
lại là nơi gần dân nhất, nơi mà mọi đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước<br />
<br />
́H<br />
<br />
trực tiếp đi vào cuộc sống, đồng thời là nơi tiếp thu những ý kiến của dân để phản ánh lại<br />
cho Đảng và Nhà nước kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Nhận thức được tầm quan<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
trọng của vấn đề trên nên việc “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ, công chức<br />
cấp xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng trị” là hết sức cần thiết.<br />
<br />
H<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
IN<br />
<br />
Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận<br />
<br />
K<br />
<br />
về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực, đi sâu phân tích thực trạng chất<br />
lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Vĩnh Linh trong giai đoạn hiện nay.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Bên cạnh phương pháp tổng hợp, phân tích, thống kê, các số liệu sơ cấp được xử lý<br />
<br />
O<br />
<br />
bằng phần mềm SPSS. Từ đây, chúng tôi tiến hành phân tích và kiểm định các giả<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
thiết nhằm đánh giá các nhân tố ảnh hưởng tới công việc của cán bộ, công chức cấp<br />
xã, đánh giá so sánh của cán bộ đối với các mô hình đào tạo, tập huấn... và sự đánh<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
giá của người dân đối với cán bộ, công chức cấp xã về đạo đức, lối sống, tinh thần<br />
trách nhiệm và kết quả giải quyết công việc. Số liệu thứ cấp được trực tiếp nhận tại<br />
các cơ quan liên quan và đã được kiểm nghiệm. Ngoài ra còn thu thập niêm giám<br />
thống kê của thành phố từ năm 2011-2013, các giáo trình, các bài phát biểu của lãnh<br />
đạo các cấp...<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br />
Với mong muốn và tâm huyết của mình, hy vọng đề tài sẽ có những đóng góp<br />
nhất định về mặt thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức<br />
cấp xã huyện Vĩnh Linh trong thời gian tới.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
Bảo hiểm xã hội<br />
<br />
BHYT<br />
<br />
Bảo hiểm y tế<br />
<br />
CBCC<br />
<br />
Cán bộ công chức<br />
<br />
CBCT<br />
<br />
Cán bộ chuyên trách<br />
<br />
CM<br />
<br />
Chuyên môn<br />
<br />
CMNV<br />
<br />
Chuyên môn nghiệp vụ<br />
<br />
CNH<br />
<br />
Công nghiệp hóa<br />
<br />
CSTĐCS<br />
<br />
Chiến sỹ thi đua cơ sở<br />
<br />
CT<br />
<br />
Chủ tịch<br />
<br />
ĐTNCSHCM<br />
<br />
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh<br />
<br />
HCCB<br />
<br />
Hội Cựu chiến binh<br />
<br />
HĐH<br />
<br />
Hiện đại hóa<br />
<br />
HĐND<br />
<br />
Hội đồng nhân dân<br />
<br />
HLHPN<br />
<br />
Hội liên hiệp phụ nữ<br />
<br />
HND<br />
<br />
Hội nông dân<br />
<br />
HTCT<br />
<br />
Hệ thống chính trị<br />
<br />
KT - XH<br />
<br />
Kinh tế - Xã Hội<br />
<br />
NNL<br />
<br />
U<br />
<br />
́H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
K<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
NV<br />
<br />
O<br />
<br />
LLCT<br />
<br />
Lao động tiên tiến<br />
<br />
̣C<br />
<br />
LĐTT<br />
<br />
Lý luận chính trị<br />
Nguồn nhân lực<br />
Nghiệp vụ<br />
<br />
PCT<br />
<br />
Phó chủ tịch<br />
<br />
QLNN<br />
<br />
Quản lý nhà nước<br />
<br />
SL<br />
<br />
Số lượng<br />
<br />
THCN<br />
<br />
Trung học chuyên nghiệp<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TM<br />
<br />
Thương Mại<br />
<br />
TT<br />
<br />
Thứ tự<br />
<br />
UBMTTQ<br />
<br />
Ủy ban mặt trận tổ quốc<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
XD<br />
<br />
Xây dựng<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Ế<br />
<br />
BHXH<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 1.1:<br />
<br />
Tiêu chuẩn cụ thể của cán bộ, công chức cấp xã.................................................. 37<br />
<br />
Bảng 2.1<br />
<br />
Quy mô, chất lượng, nhịp độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011-2014 ............. 42<br />
<br />
Bảng 2.2 :<br />
<br />
Dân số và lao động của huyện Vĩnh Linh thời kỳ 2011 – 2013.......................... 45<br />
<br />
Bảng 2.3:<br />
<br />
Biên chế cán bộ, công chức cấp xã theo quy hoạch (QH) của huyện Vĩnh Linh 46<br />
<br />
Bảng 2.4:<br />
<br />
Tổng hợp số lượng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh theo<br />
chức vụ giai đoạn 2011 – 2014 .............................................................................. 49<br />
Thông tin về độ tuổi, giới tính, thâm niên công tác, trình dộ văn hóa, trình độ<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 2.5 :<br />
<br />
U<br />
<br />
chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn Huyện .......................... 50<br />
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn 2011 - 2013 .. 55<br />
<br />
Bảng 2.7:<br />
<br />
Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ công chức xã ..................... 57<br />
<br />
Bảng 2.8:<br />
<br />
Tổng hợp tình hình khen thưởng cán bộ, công chức xã năm 2013..................... 59<br />
<br />
Bảng 2.9:<br />
<br />
Thông tin của cán bộ, công chức trên địa bàn điều tra......................................... 73<br />
<br />
Bảng 2.10:<br />
<br />
Kiểm định độ tin cậy đối với các biến điều tra sự hài lòng của cán bộ, công chức<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
Bảng 2.6:<br />
<br />
IN<br />
<br />
cấp xã huyện Vĩnh Linh đối với công việc ........................................................... 76<br />
KMO and Bartlett's Test ........................................................................................ 80<br />
<br />
Bảng 2.12:<br />
<br />
Kết quả phân tích yếu tố hài lòng của cán bộ, công chức .................................... 82<br />
<br />
Bảng 2.13:<br />
<br />
Kết quả mô hình hồi quy các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ,<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
Bảng 2.11:<br />
<br />
O<br />
<br />
công chức đối với công việc .................................................................................. 83<br />
Bảng phân tích ANOVA......................................................................................... 84<br />
<br />
Bảng 2.15:<br />
<br />
Kết quả phân tích hồi quy theo bước các nhân tố tác động đến sự hài lòng của<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Bảng 2.14<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
cán bộ, công chức ................................................................................................... 85<br />
<br />
Bảng 2.16:<br />
<br />
Ý kiến đánh giá của cán bộ, công chức về mức độ tác động của đào tạo kiến thức<br />
quản lý nhà nước .................................................................................................... 86<br />
<br />
Bảng 2.17:<br />
<br />
Một vài thông tin liên quan đến người dân tại địa bàn điều tra........................... 89<br />
<br />
Bảng 2.18:<br />
<br />
Kiểm định độ tin cậy đối với các biến điều tra sự hài lòng của người dân về một<br />
vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện huyện Vĩnh<br />
Linh ......................................................................................................................... 91<br />
<br />
Bảng 2.19:<br />
<br />
Kết quả phân tích yếu tố hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức..... 93<br />
<br />
v<br />
<br />