intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:145

81
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế; đề tài nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên Huế

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br /> trung thực, chính xác và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.<br /> Tôi xin cam đoan rằng, các thông tin trích dẫn sử dụng trong luận văn đã<br /> <br /> Ế<br /> <br /> được chỉ rõ nguồn gốc.<br /> <br /> U<br /> <br /> Thừa Thiên Huế, ngày 04 tháng 08năm 2014<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Người cam đoan<br /> <br /> i<br /> <br /> Lại Thế Phương<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận văn là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu ở nhà trường, kết hợp với<br /> kinh nghiệm trong quá trình thực tiễn công tác, với sự cố gắng nỗ lực của bản thân.<br /> Đạt được kết quả này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới quý thầy giáo,<br /> cô giáo Trường Đại học kinh tế Huế, Ban Giám hiệu, Phòng KHCN-HTQTĐTSĐH, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, đồng nghiệp và bạn bè đã nhiệt<br /> tình giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến<br /> <br /> Ế<br /> <br /> thầy giáo PGS.TS. Nguyễn Văn Phát, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Huế là<br /> <br /> ́H<br /> <br /> trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn thạc sĩ.<br /> <br /> U<br /> <br /> người trực tiếp hướng dẫn khoa học; Thầy đã tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn đến Ban lãnh đạo, cán bộ công chức Cục Hải<br /> <br /> luận văn cũng như trong công tác.<br /> <br /> H<br /> <br /> quan tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện<br /> <br /> IN<br /> <br /> Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè, người thân luôn bên cạnh động<br /> viên, khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br /> <br /> K<br /> <br /> Măc dù đã rất cố gắng nhưng luận văn không tránh khỏi những khiếm khuyết,<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> tôi mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy, cô giáo; đồng nghiệp và bạn<br /> <br /> O<br /> <br /> bè để luận văn được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Thay lời cám ơn, kính chúc quý thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp dồi dào sức<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.<br /> Xin chân thành cám ơn!<br /> Thừa Thiên Huế, ngày04 tháng 08năm 2014<br /> <br /> Lại Thế Phương<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> HỌ VÀ TÊN HỌC VIÊN: LẠI THẾ PHƯƠNG<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Niên khóa 2012-2014<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN VĂN PHÁT<br /> Tên đề tài: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Cục Hải quan tỉnh Thừa<br /> Thiên Huế.<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> Ế<br /> <br /> -Nguồn nhân lực là điều kiện nền tảng, có ảnh hưởng quyết định đến năng lực<br /> <br /> U<br /> <br /> quản lý, phát triển của mọi thực thể xã hội và gắn với xu thế phát triển của kinh tế tri thức<br /> <br /> ́H<br /> <br /> trên thế giới.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> -Chất lượng nguồn nhân lực có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành Hải<br /> quan, đặc biệt là trong giai đoạn ngành Hải quan đang đẩy mạnh triển khai Chiến<br /> lược cải cách, hiện đại hóa, cho nên việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không<br /> <br /> K<br /> <br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> IN<br /> <br /> Cục Hải quan tỉnh, thành phố.<br /> <br /> H<br /> <br /> chỉ là nhiệm vụ chung của toàn ngành mà còn là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài tại các<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> - Luận văn đã sử dụng phương pháp thu thập số liệu thứ cấp từ các báo cáo<br /> <br /> O<br /> <br /> của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế và các tư liệu nghiên cứu về nguồn nhân lực,<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các tác giả, các cơ quan đã được đang tải<br /> trên công báo, tạp chí… Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua bảng hỏi, sau đó<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> tổng hợp và xử lý số liệu trên phần mềm Excel, SPSS, phương pháp thống kê, phân<br /> tích và so sánh để nghiên cứu.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br /> - Góp phần vào hệ thống hoá lý luận về nguồn nhân lực và nâng cao chất<br /> lượng nguồn nhân lực; làm rõ những đặc điểm của nguồn nhân lực Hải quanvà các<br /> nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực Hải quan. Phân tích, đánh giá<br /> thực trạng, rút ra ưu điểm, những hạn chế và nguyên nhân của thực trạng;từ đó làm<br /> tiền đề xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Cục Hải quan Thừa Thiên<br /> Huế đáp yêu cầu của công cuộc cải cách và hiện đại hóa ngành Hải quan.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương<br /> <br /> ASEAN<br /> <br /> Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á<br /> <br /> CNH, HĐH<br /> <br /> Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> Công nghệ thông tin<br /> <br /> GS.TS<br /> <br /> Giáo sư Tiến sĩ<br /> <br /> HQCK<br /> <br /> Hải quan cửa khẩu<br /> <br /> KT-XH<br /> <br /> Kinh tế xã hội<br /> <br /> NĐ-CP<br /> <br /> Nghị định/Chính phủ<br /> <br /> NĐ<br /> <br /> Nghị định<br /> <br /> NNL<br /> <br /> Nguồn nhân lực<br /> <br /> TCCB<br /> <br /> Tổ chức cán bộ<br /> <br /> TCHQ<br /> <br /> Tổng cục Hải quan<br /> <br /> TT/BNV<br /> <br /> Thông tư/Bộ nội vụ<br /> <br /> UBND<br /> <br /> Ủy ban nhân dân<br /> <br /> U<br /> ́H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> H<br /> <br /> IN<br /> <br /> K<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Tổ chức Hải quan thế giới<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> WCO<br /> <br /> Ế<br /> <br /> APEC<br /> <br /> Tổ chức Thương mại thế giới<br /> <br /> XHCN<br /> <br /> Xã Hội Chủ Nghĩa<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> WTO<br /> <br /> XNK<br /> <br /> Xuất nhập khẩu<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Số hiệu bảng<br /> Bảng 2.1:<br /> <br /> Tên bảng<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Số lượngnguồn nhân lực của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế<br /> qua 3 năm 2011- 2013 ...........................................................................44<br /> <br /> Bảng 2.2:<br /> <br /> Cơ cấu nguồn nhân lực Cục Hải quan Thừa Thiên Huế theo giới tính và<br /> độ tuổi qua 3 năm 2011 - 2013..............................................................46<br /> Trình độ đào tạo của nguồn nhân lựctại Cục Hải quan<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Bảng 2.3:<br /> <br /> Trình độ lý luận chính trị của nguồn nhân lựctại Cục Hải quan Thừa<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Bảng 2.4:<br /> <br /> U<br /> <br /> Thừa Thiên Huếqua 3 năm 2011- 2013.................................................49<br /> <br /> Thiên Huế qua 3 năm 2011- 2013 .........................................................51<br /> Trình độ đào tạo vềquản lý nhà nước của nguồn nhân lực<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Bảng 2.5:<br /> <br /> tại Cục Hảiquan Thừa Thiên Huế qua 3 năm 2011- 2013.....................52<br /> Trình độ ngoại ngữ của nguồn nhân lực tại Cục Hải quan<br /> <br /> H<br /> <br /> Bảng 2.6:<br /> <br /> Trình độ tin học củanguồn nhân lực tại Cục Hải quan<br /> <br /> K<br /> <br /> Bảng 2.7:<br /> <br /> IN<br /> <br /> Thừa Thiên Huế qua 3 năm 2011- 2013................................................54<br /> <br /> Thừa Thiên Huếqua 3 năm 2011- 2013.................................................56<br /> Kiểm định phân tích nhân tố đối với các biến điều tra..........................68<br /> <br /> Bảng 2.9:<br /> <br /> Kết quả so sánh đánh giá của cán bộ công chức và nhân viên Hải quan<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Bảng 2.8:<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> chia theo vị trí công tác và thời gian công tác .......................................71<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Bảng 2.10: Ý kiến đánh giá của nguồn nhân lực tại Cục Hải quan Thừa Thiên Huế<br /> về tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn<br /> nghiệp vụ, lý luận chính trị và QLNN...................................................73<br /> <br /> Bảng 2.11: Ý kiến đánh giá của nguồn nhân lực tạiCục Hải quan Thừa Thiên Huế<br /> về mức độ tác động của việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn<br /> nghiệp vụ, quản lý nhà nước .................................................................74<br /> Bảng 2.12: Ý kiến đánh giá của Doanh nghiệp đối với nguồn nhân lực của<br /> Cục Hải quan Thừa Thiên Huế..............................................................78<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2