LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
uế<br />
<br />
Tôi xin cam đoan các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br />
trung thực và chưa từng được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
đoan mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thành luận văn này đã được cảm ơn và các<br />
thông tin trích dẫn đều được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Học viên thực hiện<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Huy<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực hiện Luận văn này, bên cạnh sự nổ lực, cố gắng của bản<br />
<br />
uế<br />
<br />
thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy Cô cũng như tập thể cán bộ công<br />
nhân viên Bưu Điện tỉnh Phú Yên trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
hiện Luận văn thạc sĩ.<br />
<br />
Xin trân trọng cảm ơn Thầy giáo PGS.TS. Trần Văn Hòa, người hướng dẫn<br />
khoa học của Luận văn, đã hướng dẫn tận tình và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi<br />
hoàn thành Luận văn này.<br />
<br />
h<br />
<br />
Xin trân trọng cảm ơn đến toàn thể quý Thầy Cô trường Đại học Kinh tế Huế<br />
<br />
in<br />
<br />
đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi<br />
<br />
cK<br />
<br />
nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu.<br />
<br />
Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân<br />
viên Bưu Điện tỉnh Phú Yên, các anh chị đồng nghiệp đã hỗ trợ và tạo mọi điều<br />
<br />
thực hiện Luận văn.<br />
<br />
họ<br />
<br />
kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong việc cung cấp thông tin, tài liệu và số liệu phục vụ<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
ng<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Huy<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan ............................................................................................................... i<br />
Lời cảm ơn ................................................................................................................. ii<br />
<br />
uế<br />
<br />
Mục lục ...................................................................................................................... iii<br />
Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt ........................................................................... vi<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Danh mục hình vẽ, sơ đồ .......................................................................................... vii<br />
<br />
Danh mục bảng ....................................................................................................... viii<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN........................................................7<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC .....................................7<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm và vai trò của nguồn nhân lực ........................................................7<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.2. Khái niệm và vai trò của quản trị nguồn nhân lực ...........................................9<br />
1.1.3. Mục tiêu và nguyên tắc của quản trị nguồn nhân lực ....................................10<br />
1.1.4. Các mô hình quản trị nguồn nhân lực ............................................................12<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.5. Chức năng của quản trị nguồn nhân lực .........................................................13<br />
1.2. NỘI DUNG CHỦ YẾU NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ .......................15<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.2.1. Phân tích và thiết kế công việc .......................................................................15<br />
1.2.2. Hoạch định nguồn nhân lực ...........................................................................17<br />
1.2.3. Thu hút và tuyển dụng lao động .....................................................................18<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.2.4. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ............................................................20<br />
1.2.5. Đánh giá hoàn thành công việc ......................................................................22<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2.6. Lương, thưởng và chính sách đãi ngộ lao động .............................................24<br />
1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ ........................25<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.3.1. Nhóm yếu tố ảnh hưởng thuộc môi trường bên ngoài ...................................25<br />
1.3.2. Nhóm yếu tố ảnh hưởng thuộc môi trường bên trong ....................................26<br />
1.4. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ ....................................28<br />
1.5. KINH NGHIỆM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ .................................29<br />
1.5.1. Kinh nghiệm của các công ty Nhật Bản .........................................................29<br />
1.5.2. Kinh nghiệm của các công ty Singapore ........................................................30<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.5.3. Tình hình hiệu quả quản trị nguồn nhân lực ở các Doanh nghiệp Việt Nam 30<br />
1.5.4. Bài học kinh nghiệm ......................................................................................32<br />
Chương 2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ........33<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1. GIỚI THIỆU VỀ BƯU ĐIỆN TỈNH PHÚ YÊN ..............................................33<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................33<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.2. Mô hình tổ chức .............................................................................................35<br />
2.1.3. Chức năng nhiệm vụ ......................................................................................37<br />
2.1.4. Khái quát tình hình hoạt động SXKD của Bưu Điện tỉnh Phú Yên ..............38<br />
2.1.5. Cơ cấu nguồn nhân lực ...................................................................................42<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ...................45<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.1. Công tác hoạch định nguồn nhân lực .............................................................45<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.2. Công tác tuyển dụng nguồn lao động .............................................................47<br />
2.2.3. Công tác phân công, bố trí và đề bạt nhân viên .............................................50<br />
2.2.4. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ..............................................56<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.5. Công tác đánh giá hoàn thành công việc ........................................................63<br />
2.2.6. Chế độ tiền lương, thưởng và chính sách đãi ngộ ..........................................67<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.7. Môi trường làm việc .......................................................................................79<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC .........................82<br />
2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ...........84<br />
2.4.1. Những kết quả đạt được .................................................................................84<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.4.2. Một số tồn tại, hạn chế ...................................................................................85<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.4.3. Nguyên nhân của những thành công và tồn tại, hạn chế ................................87<br />
Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ...................89<br />
<br />
Tr<br />
<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ..............89<br />
3.1.1. Định hướng phát triển NNL của Bưu Điện tỉnh Phú Yên ..............................89<br />
3.1.2. Mục tiêu .........................................................................................................90<br />
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ ...........91<br />
3.2.1. Thực hiện phân tích và thiết kế công việc ......................................................91<br />
3.2.2. Hoàn thiện công tác phân công, bố trí và đề bạt nhân viên ...........................93<br />
<br />
iv<br />
<br />
3.2.3. Hoàn thiện công tác hoạch định nguồn nhân lực ...........................................95<br />
3.2.4. Thực hiện tốt công tác tuyển dụng .................................................................97<br />
3.2.5. Hoàn thiện công tác đào tạo, phát triển NNL ..............................................101<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.2.6. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc ......................................105<br />
3.2.7. Hoàn thiện chế độ tiền lương, thưởng và chính sách đãi ngộ ......................106<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.2.8. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp ..................................................................109<br />
3.2.9. Đẩy nhanh ứng dụng tin học vào công tác quản trị NNL ............................111<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................112<br />
1. KẾT LUẬN ........................................................................................................112<br />
<br />
h<br />
<br />
2. KIẾN NGHỊ .......................................................................................................113<br />
<br />
in<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................115<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
NHẬN XÉT PHẢN BIỆN 1<br />
NHẬN XÉT PHẢN BIỆN 2<br />
<br />
cK<br />
<br />
PHỤ LỤC ...............................................................................................................116<br />
<br />
v<br />
<br />