intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao kết quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trường Sơn, Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

59
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở lý luận về sản xuất, tiêu thụ và đặc điểm tình hình sản xuất, tiêu thụ của công ty, đề tài đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của Công ty, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kết quả sản xuất và tiêu thụ của công ty, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thương trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao kết quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trường Sơn, Thừa Thiên Huế

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đang đối mặt với nền kinh tế thế<br /> giới đang trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, suy thoái kinh tế, lạm phát<br /> tăng cao, môi trường kinh doanh luôn biến động và sự thay đổi nhanh chóng của<br /> khoa học kĩ thuật. Vì thế, các doanh nghiệp luôn phải tìm cách tự đổi mới, hoàn<br /> thiện mình cả về trình độ, năng lực, kinh nghiệm và hiện đại hoá công nghệ nâng<br /> <br /> U<br /> <br /> lược phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> cao năng lực sản xuất kinh doanh đã trở thành mối ưu tiên quan trọng trong chiến<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Công Ty Cổ Phần Trường Sơn là một doanh nghiệp với chiến lược “đa<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ngành- đa sản phẩm”, được thành lập tháng 6 năm 2005, trong quá trình hoạt<br /> động sản xuất kinh doanh, Công ty đã khẳng định thương hiệu của mình tại Thừa<br /> Thiên Huế và các tỉnh Bắc miền Trung với ngành nghề khai thác, chế biến và<br /> <br /> H<br /> <br /> kinh doanh đá xây dựng. Ngoài ra, công ty còn đầu tư trong các dự án nuôi tôm<br /> <br /> IN<br /> <br /> trên cát, đầu tư thủy điện, góp vốn liên doanh, liên kết thành lập các Công ty như:<br /> <br /> K<br /> <br /> COXANO - Trường Sơn, Trường Phú, T&H, Luks Trường Sơn…. Trong những<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> năm qua Công ty đã vinh dự nhận nhiều bằng khen, giải thưởng có uy tín: Năm<br /> <br /> O<br /> <br /> 2007, 2008 được Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tặng bằng khen “ Công<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> ty có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển thương hiệu và trong<br /> hội nhập kinh tế quốc tế”. Năm 2008 đạt giải thưởng “ Sao vàng Bắc Trung Bộ”<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> và đặc biệt là Huân chương lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Tuy<br /> nhiên, trong gian đoạn hiện nay, Công ty cũng phải gánh chịu những tác động<br /> trực tiếp và gián tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty như: giá<br /> nguyên, nhiên liệu tăng, điều kiện tự nhiên, thiên tai ngày càng phức tạp làm ảnh<br /> hưởng đến khả năng khai thác nguyên liệu, hư hỏng máy móc, tiến độ thi công<br /> các công trình…Trước thực trạng đó, để hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu<br /> quả, đòi hỏi Công ty phải xây dựng hệ thống các mục tiêu, chiến lược và các<br /> chính sách phù hợp trong hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Xác định được vai trò của sản xuất và tiêu thụ chính là các khâu then chốt,<br /> quyết định cho sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Chính vì vậy việc<br /> sắp xếp, tổ chức, quản lý thế nào để nâng cao sản xuất và tiêu thụ sản phẩm<br /> chính là mục tiêu trọng tâm xuyên suốt quá trình hoạt động của đơn vị.<br /> Do đó, qua tìm hiểu và nghiên cứu tình hình thực tế tại công ty cùng với sự<br /> nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này nên tôi quyết định chọn đề tài: “<br /> Nâng cao kết quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Trường Sơn, Thừa Thiên Huế ” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình.<br /> <br /> U<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Trên cơ sở lý luận về sản xuất, tiêu thụ và đặc điểm tình hình sản xuất, tiêu<br /> thụ của Công ty, đề tài đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất,<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> tiêu thụ sản phẩm của Công ty, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao<br /> kết quả sản xuất và tiêu thụ của Công ty, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, chất<br /> <br /> H<br /> <br /> lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thương trường. Để thực hiện được<br /> <br /> IN<br /> <br /> điều đó, đề tài sẽ giải quyết những mục tiêu cụ thể sau:<br /> <br /> K<br /> <br /> - Hệ thống hoá lý luận về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả tiêu thụ và<br /> các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> - Đánh giá thực trạng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả sản xuất, tiêu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Trường Sơn - Thừa Thiên Huế.<br /> - Đề xuất những giải pháp góp phần nâng cao kết quả sản xuất, tiêu thụ sản<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> phẩm của doanh nghiệp.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các vấn đề<br /> <br /> liên quan đến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Trường Sơn Thừa Thiên Huế.<br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> - Về nội dung: Tập trung nghiên cứu, giải quyết một số vấn đề về lý luận và<br /> thực tiễn liên quan đến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của Công ty.<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu trong giai đoạn từ khi mới<br /> thành lập: tháng 6 năm 2005 đến đầu năm 2010 và dự báo đến năm 2015.<br /> - Về không gian: Đề tài nghiên cứu trong phạm vi thị trường và địa bàn<br /> hoạt động của Công ty ở tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh Bắc Miền Trung.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> - Vận dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch được sử dụng<br /> xuyên suốt trong quá trình nghiên cứu.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> - Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu, trong đó chủ yếu là:<br /> <br /> U<br /> <br /> + Phương pháp thu thập số liệu<br /> <br /> ́H<br /> <br /> - Thu thập số liệu thứ cấp: Dựa vào tài liệu của các báo cáo tài chính của<br /> Công ty qua các năm; Các báo cáo của phòng thị trường của Công ty; Các quy<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> định của pháp luật liên quan đến việc kinh doanh sản phẫm của Công ty; Các tạp<br /> chí chuyên ngành, mạng internet,...<br /> <br /> H<br /> <br /> - Thu thập số liệu sơ cấp: Qua việc điều tra bằng bảng hỏi hay phiếu điều<br /> <br /> IN<br /> <br /> tra thực hiện điều tra chọn mẫu đối với khách hàng và đối thủ cạnh tranh, từ đó<br /> <br /> K<br /> <br /> thu thập số liệu phục vụ cho công tác phân tích tình hình sản xuất, tiêu thụ sản<br /> phẩm của Công ty.<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> + Phương pháp phân tích số liệu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Phương pháp thống kê mô tả: Dùng các chỉ số tương đối, số tuyệt đối và<br /> số bình quân để phân tích đánh giá sự biến động cũng như mối quan hệ giữa các<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> hiện tượng .<br /> <br /> - Phương pháp thống kê so sánh: Được sử dụng nhằm mục đích so sánh,<br /> <br /> đánh giá và kết luận về mối quan hệ tương quan giữa các doanh nghiệp với nhau<br /> cũng như ngay trong cùng một doanh nghiệp ở các thời kỳ khác nhau, từ đó đưa<br /> ra nhận xét về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua việc so sánh hệ<br /> thống các chỉ tiêu nghiên cứu của các năm từ đó đưa ra nhận xét về hiệu quả hoạt<br /> động sản xuất và tiêu thụ của Công ty.<br /> + Phương pháp toán kinh tế<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chủ yếu dựa vào phương pháp dự báo theo xu hướng để dự báo nhu cầu<br /> sản phẩm của Công ty cho các năm trong tương lai.<br /> Từ những phương pháp phân tích trên đây, cho biết được sự biến động<br /> trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty và từ đó phân tích các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến sự biến động đó. Cuối cùng, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao khả<br /> năng tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong thời gian tới.<br /> - Nghiên cứu tham khảo tài liệu, ý kiến của các chuyên gia đã có và đã triển<br /> <br /> Ế<br /> <br /> khai các hoạt động nghiên cứu về các đề tài tương tự.<br /> <br /> U<br /> <br /> 5. Những đóng góp của luận văn<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Luận văn nhằm nghiên cứu về kết quả sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của<br /> doanh nghiệp và đề ra những định hướng, biện pháp nhằm nâng cao kết quả sản<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> xuất, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp nói chung và Công ty Cổ phần Trường<br /> <br /> 6. Kết cấu của đề tài<br /> <br /> IN<br /> <br /> Phần thứ nhất: Đặt vấn đề<br /> <br /> H<br /> <br /> Sơn - Thừa Thiên Huế nói riêng.<br /> <br /> K<br /> <br /> Phần thứ hai: Nội dung và kết quả nghiên cứu<br /> Chương I: Tổng quan về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Chương II: Đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Cổ Phần Trường Sơn – Thừa Thiên Huế<br /> Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao kết quả sản xuất và tiêu thụ<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> sản phẩm của Công ty Cổ phần Trường Sơn - Thừa Thiên Huế<br /> Phần thứ ba: Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1<br /> TỔNG QUAN VỀ SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA<br /> DOANH NGHIỆP<br /> 1.1 Vai trò của doanh nghiệp trong nền kinh tế<br /> 1.1.1 Khái niệm và phân loại doanh nghiệp<br /> Theo Pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài<br /> <br /> Ế<br /> <br /> sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp<br /> <br /> U<br /> <br /> luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh từ sản xuất đến tiêu thụ sản<br /> <br /> ́H<br /> <br /> phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi. Các loại hình<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> doanh nghiệp ở Việt Nam bao gồm:<br /> 1.1.1.1 Doanh nghiệp tư nhân<br /> <br /> H<br /> <br /> Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu<br /> <br /> IN<br /> <br /> trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đặc<br /> trưng của doanh nghiệp tư nhân là:<br /> <br /> K<br /> <br /> Chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm toàn diện đối với hoạt động kinh<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> doanh của doanh nghiệp cả về mặt tài chính cũng như các mặt khác.<br /> <br /> O<br /> <br /> 1.1.1.2 Công ty hợp doanh<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Công ty hợp danh là doanh nghiệp trong đó phải có ít nhất hai thành viên là<br /> chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Các chủ<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> sở hữu này gọi là thành viên hợp danh.<br /> Ngoài các thành viên hợp danh, có thể có thành viên góp vốn. Thành viên hợp<br /> <br /> danh là cá nhân chịu trách nhiệm bằng các tài sản của mình về các nghĩa vụ của<br /> công ty còn thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty<br /> trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty.<br /> 1.1.1.3 Công ty trách nhiệm hữu hạn<br /> Công ty trách nhiệm hữu hạn là doanh nghiệp có 2 thành viên trở lên, và các<br /> chủ sở hữu chỉ chịu trách nhiệm đối với những nghĩa vụ về tài chính giới hạn trong<br /> phần vốn mà họ đã đầu tư vào doanh nghiệp. Họ được quyền hưởng lợi nhuận tỷ lệ<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2