intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm nước khoáng tại Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

64
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của luận văn là phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm để đề xuất các định hướng, giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm nước khoáng tại Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm nước khoáng tại Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Qua gần 25 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tiến rõ<br /> rệt, dần dần đi vào nề nếp, các chính sách kinh tế vĩ mô và hệ thống luật pháp<br /> <br /> uế<br /> <br /> của Nhà nước đã và đang phát huy tác dụng. Trong sự nghiệp đổi mới đó,<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> việc cải cách kinh tế được xem là một khâu quan trọng nhằm thực hiện thành<br /> công các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.<br /> <br /> Với những lợi thế sẵn có của nước ta, trong bối cảnh hội nhập kinh tế<br /> quốc tế, việc triển khai Hiệp định thương mại Việt-Mỹ, thực hiện các cam kết<br /> <br /> h<br /> <br /> về hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam đối với WTO, sẽ tạo ra những thời cơ<br /> <br /> in<br /> <br /> và thách thức cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và<br /> <br /> cK<br /> <br /> trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nước giải khát nói riêng.<br /> Thực tiễn cho thấy rằng, khả năng sinh lợi phụ thuộc trực tiếp vào khả<br /> năng tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. Việc tìm cách<br /> <br /> họ<br /> <br /> thúc đẩy quá trình tiêu thụ ở mỗi doanh nghiệp sẽ đem lại doanh thu ngày<br /> càng lớn và lợi nhuận đạt được ngày càng cao.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Với ý nghĩa trên, việc nâng cao khả năng tiêu thụ luôn là vấn đề hết sức<br /> quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nó đòi hỏi các<br /> doanh nghiệp phải thường xuyên đánh giá thực trạng công tác tiến hành sản<br /> <br /> ng<br /> <br /> xuất và tiêu thụ, xác định những mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và nguy cơ của<br /> doanh nghiệp, từ đó có cơ sở đề ra các biện pháp khả thi nhằm thực hiện tốt<br /> <br /> ườ<br /> <br /> công tác tiêu thụ sản phẩm - con đường cơ bản để nâng cao được kết quả và<br /> <br /> Tr<br /> <br /> hiệu quả sản xuất kinh doanh.<br /> Là một đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nước giải<br /> <br /> khát, Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang đang sản xuất và cung ứng các<br /> loại sản phẩm nước khoáng trên thị trường với sự cạnh tranh hết sức gay gắt.<br /> Vì vậy, vấn đề mang tính cấp bách đối với Nhà máy là tìm các giải pháp để<br /> nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm nước khoáng trong thời gian tới.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nhận thức được điều đó, tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao khả năng tiêu<br /> thụ sản phẩm nước khoáng tại Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang” để<br /> làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình, với mong muốn từ việc nghiên cứu thực<br /> trạng hoạt động tiêu thụ sẽ đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu<br /> <br /> uế<br /> <br /> thụ, tạo cho Nhà máy một thế đứng vững chắc trên thương trường.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài<br /> 2.1. Mục tiêu chung<br /> <br /> Mục tiêu tổng quát của luận văn là phân tích tình hình tiêu thụ sản<br /> phẩm để đề xuất các định hướng, giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ<br /> <br /> h<br /> <br /> sản phẩm nước khoáng tại Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang.<br /> <br /> in<br /> <br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> cK<br /> <br /> - Hệ thống hoá những vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm của doanh<br /> nghiệp trong nền kinh tế thị trường.<br /> <br /> - Đánh giá thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy nước<br /> <br /> họ<br /> <br /> khoáng Cosevco Bang.<br /> <br /> - Đề xuất những định hướng và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> năng tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy trong thời gian tới.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu, trong đó chủ yếu là:<br /> <br /> ng<br /> <br /> 3.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> - Thu thập số liệu thứ cấp: Dựa vào tài liệu của các báo cáo tài chính<br /> <br /> ườ<br /> <br /> của Nhà máy qua các năm; Các báo cáo của phòng thị trường của Nhà máy;<br /> Số liệu về tình hình kinh tế xã hội của Niên giám thống kê Quảng Bình và của<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Việt Nam; Các quy định của pháp luật liên quan đến việc kinh doanh nước<br /> giải khát; Các tạp chí chuyên ngành, mạng internet,...<br /> - Thu thập số liệu sơ cấp: Qua việc điều tra bằng bảng hỏi hay phiếu<br /> điều tra (có phụ lục phiếu điều tra) [9,159] từ đó thu thập số liệu phục vụ cho<br /> công tác phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3.2. Phương pháp phân tích số liệu<br /> - Phương pháp thống kê mô tả: Dùng các chỉ số tương đối, số tuyệt đối<br /> và số bình quân để phân tích đánh giá sự biến động cũng như mối quan hệ<br /> giữa các hiện tượng [22].<br /> <br /> uế<br /> <br /> - Phương pháp thống kê so sánh: Được sử dụng nhằm mục đích so<br /> sánh, đánh giá và kết luận về mối quan hệ tương quan giữa các doanh nghiệp<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> với nhau cũng như ngay trong cùng một doanh nghiệp ở các thời kỳ khác<br /> nhau, từ đó đưa ra nhận xét về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thông<br /> qua việc so sánh hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu của các năm từ đó đưa ra<br /> nhận xét về hiệu quả hoạt động sản xuất và tiêu thụ của Nhà máy [22].<br /> <br /> h<br /> <br /> - Phương pháp phân tích phương sai ANOVA (phần mềm xử lý số liệu SPSS<br /> <br /> in<br /> <br /> 13.0 for Window) [37]: Dùng để kiểm định sự khác nhau về giá trị trung bình ý<br /> <br /> cK<br /> <br /> kiến đánh giá giữa các độ tuổi của khách hàng đối với sản phẩm của Nhà máy.<br /> 3.3. Phương pháp toán kinh tế<br /> <br /> Chủ yếu dựa vào phương pháp dự báo theo xu hướng để dự báo nhu<br /> <br /> họ<br /> <br /> cầu sản phẩm của Nhà máy cho các năm trong tương lai.<br /> Theo xu hướng biến động mô hình sẽ có dạng [23,18]:<br /> Yc = a + bt<br /> <br /> Yc - Nhu cầu nước khoáng thiên nhiên;<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Trong đó:<br /> <br /> a,b - các hệ số của mô hình; t - biến số của mô hình.<br /> <br /> Hệ số a và b của phương trình được xác định theo công thức sau:<br /> n<br /> <br /> ng<br /> <br /> <br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> b <br /> <br /> y t<br /> <br /> <br /> <br /> n y t<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> n t<br /> <br /> n  1<br /> n<br /> <br /> <br /> <br /> t<br /> <br /> ;<br /> <br /> a  y  bt<br /> <br /> 2<br /> <br /> n  1<br /> <br /> Trong đó:<br /> <br /> n<br /> <br /> n<br /> <br /> y <br /> <br /> <br /> <br /> y<br /> <br /> i 1<br /> <br /> n<br /> <br /> i<br /> <br /> ;<br /> <br /> t<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> t<br /> <br /> i  1<br /> <br /> i<br /> <br /> n<br /> <br /> Từ những phương pháp phân tích trên đây, cho biết được sự biến động<br /> trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy và từ đó phân tích các nhân<br /> tố ảnh hưởng đến sự biến động đó. Cuối cùng, đưa ra giải pháp nhằm nâng<br /> cao khả năng tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy trong thời gian tới.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Ngoài ra, tác giả còn sử dụng một số phương pháp khác như phương<br /> pháp phân hạng (khi nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh), phương pháp quan<br /> sát, phương pháp tiếp cận tình hình thực tế thị trường,... để phục vụ cho quá<br /> trình nghiên cứu và thực hiện luận văn.<br /> <br /> uế<br /> <br /> Để thực hiện tốt các phương pháp cụ thể nói trên, bản thân đã sử dụng<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> phương pháp luận cơ bản đó là phương pháp duy vật biện chứng và duy vật<br /> lịch sử, theo đó mọi sự vật và hiện tượng nghiên cứu đều nằm trong mối quan<br /> hệ biện chứng, không ngừng vận động, biến đổi và hoàn thiện. Điều này phù<br /> <br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> cK<br /> <br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn<br /> <br /> in<br /> <br /> khả năng tiêu thụ sản phẩm tại Nhà máy.<br /> <br /> h<br /> <br /> hợp với việc phân tích thực trạng, đánh giá và đưa ra giải pháp để nâng cao<br /> <br /> Tập trung nghiên cứu về tiêu thụ nước khoáng của Nhà máy nước<br /> khoáng Cosevco Bang.<br /> <br /> họ<br /> <br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu của luận văn<br /> <br /> - Về không gian: Nghiên cứu toàn bộ hoạt động tiêu thụ tại Nhà máy<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> nước khoáng Cosevco Bang.<br /> <br /> - Về thời gian: Nghiên cứu tình hình và dữ kiện liên quan đến nội dung<br /> đề tài kể từ năm 2004 đến năm 2008. Đề xuất định hướng, giải pháp trong<br /> <br /> ng<br /> <br /> thời gian tới (cho giai đoạn 2009 - 2013).<br /> 5. Bố cục của luận văn<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Ngoài phần đặt vấn đề và phần kết luận, phần nội dung và kết quả nghiên<br /> <br /> Tr<br /> <br /> cứu của luận văn được kết cấu thành ba chương:<br /> Chương 1: Những vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.<br /> Chương 2: Thực trạng tiêu thụ sản phẩm nước khoáng tại Nhà máy nước<br /> <br /> khoáng Cosevco Bang.<br /> Chương 3: Phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ<br /> sản phẩm nước khoáng tại Nhà máy nước khoáng Cosevco Bang.<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1<br /> <br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ<br /> SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.1. KHÁI QUÁT VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm<br /> <br /> Triết lý kinh doanh của sản xuất hàng hoá là sản phẩm được sản xuất ra<br /> để bán nhằm thu lợi nhuận. Do đó, tiêu thụ sản phẩm là một trong những nội<br /> dung quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở doanh nghiệp để thực<br /> <br /> h<br /> <br /> hiện triết lý đó.<br /> <br /> in<br /> <br /> Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ hàng hoá, lao vụ, dịch vụ là việc chuyển dịch<br /> <br /> cK<br /> <br /> quyền sở hữu sản phẩm hàng hoá dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng đồng<br /> thời thu được tiền hàng hoá hoặc được quyền thu tiền bán hàng [14,425].<br /> Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế bao gồm<br /> <br /> họ<br /> <br /> nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đặt<br /> hàng và tổ chức sản xuất, thực hiện các các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> hàng … nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất [10,52].<br /> Thực tế cho thấy, thích ứng với mỗi cơ chế quản lý kinh tế khác nhau,<br /> công tác tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng các hình thức khác nhau.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, hoạt động tiêu thụ sản phẩm của<br /> doanh nghiệp được thực hiện theo kế hoạch giao nộp sản phẩm với giá cả và<br /> <br /> ườ<br /> <br /> địa chỉ do Nhà nước quy định. Còn trong nền kinh tế thị trường, các doanh<br /> nghiệp phải tự mình quyết định cả ba vấn đề kinh tế cơ bản của sản xuất kinh<br /> <br /> Tr<br /> <br /> doanh: Sản xuất cái gì, bằng cách nào và cho ai. Do vậy, tiêu thụ sản phẩm trở<br /> thành vấn đề sống còn của mọi doanh nghiệp.<br /> Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là quá trình đơn vị bán xuất giao sản phẩm<br /> <br /> cho đơn vị mua và thu được tiền hoặc được người mua chấp nhận thanh toán<br /> theo phương thức thanh toán và giá cả đã thỏa thuận về số sản phẩm đó [34].<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0