LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Trong quá trình thu thập số liệu và làm luận văn này. Tôi xin cam đoan số liệu<br />
và kết quả nghiên cứu trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa hề sử dụng để<br />
<br />
uế<br />
<br />
viết báo cáo một học vị nào.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Cũng xin cam đoan các thông tin được cập nhật và trích dẫn trong luận văn<br />
này đã được sự cho phép và tạo điều kiện giúp đỡ của tất cả các cơ quan liên quan<br />
và đã được chỉ rỏ nguồn trích dẫn.<br />
<br />
Huế, năm 2013<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
i<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN !<br />
<br />
Trong suốt quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu, tác giả luôn nhận được sự<br />
quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô giáo, các bạn bè và người thân. Nhân dịp này<br />
<br />
uế<br />
<br />
tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô giáo giảng dạy trường Đại học Kinh<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
tế Huế, Cục thống kê tỉnh TT- Huế, Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Huế đã tạo<br />
điều kiện giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo PGS.TS Nguyễn<br />
Khắc Hoàn người trực tiếp hướng dẫn luận văn đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
Để hoàn thành luận văn này bản thân tác giả đã nỗ lực hết sức để có kết quả<br />
<br />
cK<br />
<br />
tốt nhất, nhưng khả năng và thời gian còn có hạn nên luận văn không thể tránh khỏi<br />
những thiếu sót. Vậy, tác giả rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ bảo, góp ý tận<br />
tình của các nhà khoa học, các quý thầy, cô giáo và các bạn bè để ngày càng nâng<br />
<br />
họ<br />
<br />
cao hơn kiến thức của mình, phục vụ tốt hơn cho công việc.<br />
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Huế, năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ NHƯ NGỌC<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, Niên khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
uế<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN KHẮC HOÀN<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
PHẦN MAY XUẤT KHẨU HUẾ<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Cạnh tranh là quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường. Doanh nghiệp muốn<br />
tồn tại và phát triển buộc phải chấp nhận cạnh tranh và tuân theo các quy luật cạnh<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tranh của thị trường<br />
<br />
Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Huế cũng phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt<br />
<br />
cK<br />
<br />
không nhẫn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước mà còn<br />
phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy để có chỗ đứng vững chắc<br />
hơn nữa trong ngành thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty về mọi mặt<br />
<br />
họ<br />
<br />
là không thể thiếu được. Xuất phát từ thực trạng này tôi quyết định viết luận văn<br />
“Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần May xuất khẩu Huế”<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp thu thập số liệu: thứ cấp và sơ cấp<br />
Phương pháp phân tích:<br />
<br />
Phương pháp so sánh và phương pháp phân tích kinh tế<br />
<br />
ng<br />
<br />
Xử lý bằng phần mềm SPSS và Excel<br />
<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Hệ thống những vấn đề lý luận cơ bản về năng lực cạnh tranh và các chỉ tiêu đánh<br />
giá năng lực cạnh tranh và đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Các bài<br />
<br />
Tr<br />
<br />
học kinh nghiệm trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp<br />
trong và ngoài nước. Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công<br />
ty Cổ phần May xuất khẩu Huế, xác định các điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân<br />
của thực trạng đó. Đề xuất các định hướng, giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng<br />
lực cạnh tranh cho Công ty Cổ phần May xuất khẩu Huế<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU<br />
Nghĩa<br />
<br />
CP<br />
<br />
Chi phí<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
DT<br />
<br />
Doanh thu<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
ĐTCT<br />
<br />
Đối thủ cạnh tranh<br />
<br />
GV<br />
<br />
Gía vốn<br />
<br />
HUDATEX<br />
<br />
Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Huế<br />
<br />
ISO 9002<br />
<br />
Chỉ tiêu chất lượng- mô hình đảm bảo chất lượng trong<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
họ<br />
<br />
sản xuất và lắp đặt<br />
KD<br />
<br />
Kinh doanh<br />
<br />
LN<br />
NLCT<br />
<br />
Khách hàng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
KH<br />
<br />
Lợi nhuận<br />
Năng lực cạnh tranh<br />
Quản lý doanh nghiệp<br />
<br />
SA 8000<br />
<br />
Hệ thống các tiêu chuẩn trách nhiệm giải trình xã hội<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
QLDN<br />
<br />
Tr<br />
<br />
SP<br />
<br />
Sản phẩm<br />
<br />
WEF<br />
<br />
Diễn đàn kinh tế<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
iv<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i<br />
LỜI CẢM ƠN ! ........................................................................................................... ii<br />
<br />
uế<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ ................................. iii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU.................................................. iv<br />
MỤC LỤC................................................................................................................... v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG.........................................................................................ix<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ ....................................................x<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1<br />
<br />
cK<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................ 2<br />
2.1 Mục tiêu chung...................................................................................................... 2<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể..................................................................................................... 2<br />
3. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 2<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.1 Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp.............................................. 2<br />
3.2 Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu sơ cấp. .............................................. 3<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................................... 4<br />
<br />
ng<br />
<br />
5. Hạn chế của đề tài ................................................................................................... 4<br />
6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................... 5<br />
<br />
ườ<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...................................................................... 6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
<br />
Tr<br />
<br />
TRANH CỦA DOANH NGHIỆP .............................................................................. 6<br />
1.1 Cạnh tranh và sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp........ 6<br />
1.1.1 Khái niệm và phân loại cạnh tranh..................................................................... 6<br />
1.1.1.1 Khái niệm ........................................................................................................ 6<br />
<br />
v<br />
<br />